Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 2: Khi nông sản Hà Tĩnh lên sàn

Đăng ký nhãn hiệu, QR-Cod, lên sàn thương mại điện tử đã giúp nông sản, các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh vươn tầm ra thế giới.
Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP vươn xa Hà Tĩnh: Làng nghề đốt lửa phơi bánh đa nem phục vụ Tết Nguyên đán

Chuyển đổi số - làn gió mới cho nông sản

Cách đây gần 5 năm, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Hà Tĩnh như: Gạo, cam, bưởi, nhung hươu, nước mắm; kẹo cu đơ… mặc dù có sản lượng lớn nhưng thị trường tiêu thụ hạn chế, hiệu quả kinh tế chưa cao. Sau khi thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) vào năm 2018, làn gió mới đã thay đổi hoàn toàn từ cách tiếp cận, tổ chức sản xuất đến bán hàng cho cả cơ quan quản lý Nhà nước và chính người nông dân tại Hà Tĩnh.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0- Kỳ 2: Khi nông sản Hà Tĩnh lên sàn
Các sản phẩm chế biến từ nhung hươu gia tăng hiệu quả kinh doanh so với trước khi tham gia chương trình OCOP

Bà Lê Thị Khương, Giám đốc Hợp tác xã thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương (thôn Xuân Phú, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ, cách đây khoảng 5 năm, cơ sở của bà trung bình mỗi tháng chỉ sản xuất vài nghìn lít cung cấp cho người tiêu dùng tại các chợ đầu mối trong huyện Kỳ Anh. Đến năm 2018, khi được tỉnh, huyện lựa chọn làm cơ sở chỉ đạo điểm phát triển sản phẩm OCOP thì hợp tác xã của bà mới được thành lập.

Theo bà Khương, gia đình bà vốn làm nghề chế biến nước mắm manh mún, nhỏ lẻ theo kiểu ủ chượp truyền thống. Khi tham gia Chương trình OCOP, hợp tác xã được tư vấn, hỗ trợ từ đầu tư dây chuyền sản xuất sử dụng năng lượng mặt trời đến thay đổi bao bì, nhãn mác; được tham dự nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Từ đó, sản phẩm được nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và quan trọng là tiếp thị được nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Đặc biệt, từ khi tham gia Chương trình OCOP, hợp tác xã đã tổ chức sản xuất và phân phối sản phẩm theo “chuẩn OCOP”: Tập trung cao cho quy trình, công nghệ sản xuất sạch, an toàn, bao bì nhãn mác bắt mắt và đa dạng hình thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, 3 năm qua, nước mắm Phú Khương đã có mức tăng trưởng lớn về sản lượng và doanh thu. Sản phẩm của hợp tác xã có mặt rộng rãi trên khắp các siêu thị lớn trên cả nước và trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0- Kỳ 2: Khi nông sản Hà Tĩnh lên sàn
Nem Ý Bình hiện có mức tiêu thụ khủng khắp toàn quốc

“Nếu như năm 2018, hợp tác xã chỉ sản xuất, tiêu thụ được 30.000 lít nước mắm, doanh thu đạt 3 tỷ đồng thì đến năm 2021, chúng tôi đã sản xuất, tiêu thụ 110.000 lít, doanh thu hơn 16 tỷ đồng. Hợp tác xã đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 15 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng”, bà Khương phấn khởi cho biết.

Theo ông Lê Văn Dũng, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh, thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp nói chung, chương trình OCOP nói riêng, thời gian qua, Hà Tĩnh đã thử nghiệm xây dựng hệ thống quản lý sản phẩm và truy xuất nguồn gốc trên một số sản phẩm OCOP như: Nhung hươu, nước mắm, bưởi Phúc Trạch, cam Vũ Quang… Đặc biệt, tỉnh đã hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử (2 sàn của tỉnh và 2 sàn Voso.vn, Postmart.vn). Thời gian tới, toàn ngành sẽ xây dựng, phát triển hạ tầng số, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chuyên ngành nông nghiệp, trong đó có sản phẩm OCOP.

Năm 2022, có trên 20% sản phẩm nông nghiệp chủ lực truy xuất được nguồn gốc, kiểm soát được về quy trình sản xuất, an toàn vệ sinh thực phẩm... bằng công nghệ số; tối thiểu 30% sản phẩm nông nghiệp chủ lực được giới thiệu, quảng bá và bán trên các sàn thương mại điện tử.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0- Kỳ 2: Khi nông sản Hà Tĩnh lên sàn
Cam Thượng Lộc dán nhãn truy xuất nguồn gốc

Riêng với đặc sản bưởi Phúc Trạch của tỉnh này, sau khi xây dựng cổng thông tin buoiphuctrach.gov.vn, tạo app “Bưởi Phúc Trạch”, tỉnh đã tiến hành số hóa thông tin 899ha của 2.609 hộ sản xuất thuộc 2 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã, 128 tổ hợp tác và 13 vùng hộ sản xuất. Qua thời gian ngắn vừa thông tin, tuyên truyền vừa triển khai thực hiện, kết quả đã có trên 180 tấn bưởi Phúc Trạch được tiêu thụ và đặt hàng qua các sàn thương mại điện tử, trong đó: Sàn Postmart.vn 145 tấn; sàn Voso.vn 15 tấn; sàn Hatiplaza.vn trên 5 tấn và các sàn Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn trên 15 tấn. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Vinmart tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng đã ký hợp đồng tiêu thụ bưởi Phúc Trạch với số lượng hơn 240 tấn/tháng.

Hiện thực hoá ước mơ làm giàu cho người nông dân

Hà Tĩnh hiện có 249 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó, 14 sản phẩm 4 sao, 235 sản phẩm 3 sao. Hầu hết sản phẩm tham gia OCOP đều tăng về doanh số bán hàng, bình quân tăng gần 40% so với trước khi tham gia chương trình, có sản phẩm tăng hơn 2 lần, cá biệt có sản phẩm tăng 4 - 5 lần.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0- Kỳ 2: Khi nông sản Hà Tĩnh lên sàn
Từ tiêu thụ nội tỉnh, nước mắm Phú Khương sau khi tham gia Chương trình OCOP đã có mặt khắp các siêu thị lớn trên toàn quốc

Ở huyện miền núi Hương Sơn, cùng với “làn gió” OCOP, những năm gần đây, đặc sản nhung hươu đã giúp người chăn nuôi hiện thực hóa giấc mơ làm giàu, từng bước tham gia vào chuỗi chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng lớn.

Theo ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, chương trình OCOP đã giúp các cơ sở kinh doanh, hộ sản xuất có sự liên kết chặt chẽ với nhau để cùng chế biến sâu, đưa sản phẩm nhung hươu ra thị trường với giá tốt nhất, số lượng ổn định nhất. Nhờ thực hiện chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm nên giá thành và thời gian bảo quản, tiêu thụ sản phẩm chủ động hơn trước, không lo “được mùa, mất giá”. Mùa vụ nhung hươu năm 2022, sản lượng nhung toàn huyện ước đạt hơn 16 tấn, doanh thu 170 tỷ đồng.

Theo số liệu thông kê, tổng doanh số bán hàng của các cơ sở OCOP trong toàn tỉnh trước khi tham gia chương trình là 335 tỷ đồng, đến cuối năm 2021 là 569 tỷ đồng. Tổng số lao động sử dụng tại các cơ sở tham gia OCOP hiện nay là 2.017 người, chưa kể hàng nghìn lao động gián tiếp. Thu nhập bình quân người lao động làm việc trong các cơ sở này từ 3,87 triệu đồng/tháng tăng lên 5,1 triệu đồng/tháng.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0- Kỳ 2: Khi nông sản Hà Tĩnh lên sàn
Sản phẩm bưởi Phúc Trạch được dán tem, nhãn, truy xuất nguồn gốc xuất xứ

Thời gian qua, Sở Công Thương Hà Tĩnh thông qua việc kết nối, phối hợp với Bộ Công Thương, các sàn thương mại điện tử đã tổ chức các chương trình livestream quảng bá sản phẩm chủ lực và triển khai hiệu quả mô hình “Gian hàng Việt trực tuyến” đối với sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hà Tĩnh. Nhiều sản phẩm trước đây chỉ được tiêu thụ trong làng, xã, nay đã được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, sàn thương mại điện tử lớn Voso, Postmart, Sendo, Shopee. Một số sản phẩm như: bánh đa, sứa, gạo, chè… đã có đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài.

Phải khẳng định rằng, qua chương trình OCOP, các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu của Hà Tĩnh đã được “đặt tên” lên “sàn”, khẳng định được thương hiệu, chất lượng, trở thành sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Đặc biệt, một số sản phẩm chất lượng cao như: Bánh đa vừng Nguyên Lâm (huyện Kỳ Anh), sứa Mai Dung, bánh ram Anh Thu (Thạch Hà) tiếp cận được thị trường các nước châu Á, châu Âu, mở ra hướng đi mới cho các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh.

Diệu Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Tĩnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư 14 khu công nghiệp mới 3.833 ha, chia làm 3 giai đoạn từ nay đến năm 2033, nhằm mở rộng không gian sản xuất gắn với tăng trưởng xanh.
70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng: Thành tựu và khát vọng vươn mình

70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng: Thành tựu và khát vọng vươn mình

Ngày 9/5, TP. Hải Phòng tổ chức hội thảo “70 năm xây dựng và phát triển Hải Phòng - Thành tựu và khát vọng vươn mình”, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng.
Đà Nẵng

Đà Nẵng 'bắt tay' Vingroup thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Hải Phòng: Tưng bừng hợp luyện duyệt đội ngũ và diễu hành

Hải Phòng: Tưng bừng hợp luyện duyệt đội ngũ và diễu hành

Sáng 9/5, tại Quảng trường Nhà hát TP. Hải Phòng và các tuyến đường dải trung tâm thành phố, diễn ra chương trình duyệt đội ngũ và diễu hành quần chúng lần 3.
Quảng Bình: Phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Quảng Bình: Phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Sáng 9/5, tỉnh Quảng Bình đã phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy chính quyền điện tử, đô thị thông minh và hạ tầng số.

Tin cùng chuyên mục

Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới phát triển Đà Nẵng

Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới phát triển Đà Nẵng

Sáng 9/5, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thảo 'Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng'.
Doanh nghiệp Đắk Nông nỗ lực đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp Đắk Nông nỗ lực đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, các doanh nghiệp tại Đắk Nông đang nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới.
Thái Bình: Bắt giữ 671 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thái Bình: Bắt giữ 671 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

4 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình đã phát hiện, bắt giữ 671 vụ với 756 đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Thanh Hóa:

Thanh Hóa: 'Tái sinh' Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng

Sau nhiều năm bị bỏ hoang, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra phương án để “tái sinh” Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng tại phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa.
TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025 tiếp tục phục hồi vững chắc, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, xuất khẩu và đầu tư.
Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Nghề làm muối Sa Huỳnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhưng trong lòng không gian di sản ấy, diêm dân vẫn vật lộn mưu sinh giữ nghề.
Thanh Hóa phát động phong trào

Thanh Hóa phát động phong trào 'Bình dân học vụ số'

Tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” với gần 52 nghìn cán bộ, đảng viên, người dân tham dự tại 1.018 điểm cầu trực tuyến.
Hải Phòng: "Thành phố Anh hùng" vươn mình bứt phá

Hải Phòng: "Thành phố Anh hùng" vươn mình bứt phá

Hải Phòng - "Thành phố Anh hùng", những ngày này Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP. Hải Phòng tự hào hướng về mốc son lịch sử kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng.
Hà Nội truy quét thuốc giả, sữa giả và thực phẩm bẩn

Hà Nội truy quét thuốc giả, sữa giả và thực phẩm bẩn

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu các ngành chức năng tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, buôn bán thuốc, sữa giả...
Đà Nẵng: Vùng dưa nức tiếng Trường Định được mùa

Đà Nẵng: Vùng dưa nức tiếng Trường Định được mùa

Vùng dưa Trường Định (thành phố Đà Nẵng) đang vào cao điểm thu hoạch với năng suất tốt, tuy nhiên, giá bán thấp hơn và sức tiêu thụ chậm hơn so với cùng kỳ.
Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 8-10/5/2025 mới nhất

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 8-10/5/2025 mới nhất

Cập nhật lịch cúp điện (cắt điện) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang từ ngày 8/5 đến 10/5/2025, thông tin từ Công ty Điện lực Tiền Giang
Ông Hoàng Nam làm Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Ông Hoàng Nam làm Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 868/QĐ-TTg về việc giao Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Hoàng Nam.
Hà Nội định hướng phát triển sản phẩm du lịch mới

Hà Nội định hướng phát triển sản phẩm du lịch mới

Hà Nội triển khai quy hoạch du lịch đến năm 2045, tập trung phát triển hạ tầng, sản phẩm đặc sắc, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.
Trên 99% cử tri Cà Mau và Bạc Liêu đồng thuận sáp nhập tỉnh

Trên 99% cử tri Cà Mau và Bạc Liêu đồng thuận sáp nhập tỉnh

Theo UBND tỉnh Cà Mau, có tới 455.779 cử tri trên địa bàn hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu đã bỏ phiếu đồng thuận với đề án sắp xếp tỉnh, đạt tỉ lệ 99,15%.
Sản vật cao nguyên Lâm Đồng sắp hội tụ tại Hà Nội

Sản vật cao nguyên Lâm Đồng sắp hội tụ tại Hà Nội

Từ ngày 16-18/5, tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá văn hoá, du lịch, thương mại, đầu tư, đặc biệt là các sản vật cao nguyên tại Hà Nội.
Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Việc sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển, định hình trung tâm kinh tế mới cho khu vực Trung Trung Bộ.
Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Chủ tịch UBND thành phố Huế yêu cầu các sở, ban, ngành xây dựng đề án thành lập đội liên ngành cấp thành phố để xử lý các vấn nạn về môi trường du lịch.
Đồn Biên phòng Cát Bà cứu nạn thành công 6 thuyền viên bị nạn trên biển

Đồn Biên phòng Cát Bà cứu nạn thành công 6 thuyền viên bị nạn trên biển

Đồn Biên phòng Cát Bà, TP. Hải Phòng vừa cứu nạn thành công 6 thuyền viên bị nạn trên vùng biển Cát Bà, do sóng to, sương mùa dày đặc.
Công an Đà Nẵng tổ chức kỳ sát hạch lái xe đầu tiên

Công an Đà Nẵng tổ chức kỳ sát hạch lái xe đầu tiên

Hơn 200 thí sinh tham dự kỳ sát hạch lái xe đầu tiên do Công an thành phố Đà Nẵng đảm nhiệm.
Hải Phòng: Xử lý nghiêm quảng cáo sai sự thật hàng hóa

Hải Phòng: Xử lý nghiêm quảng cáo sai sự thật hàng hóa

Sở Công Thương Hải Phòng vừa ban hành văn bản về tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.
Mobile VerionPhiên bản di động