Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP vươn xa

Sở Công Thương Hà Tĩnh với vai trò là đơn vị chủ trì đã tổ chức thành công các Lễ hội cam của tỉnh, là cầu nối đưa thương hiệu các sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang tạo đột phá phát triển sản phẩm nông nghiệp miền núi Đắk Nông: Tập trung phát triển 3 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương

Từ chỗ không ai biết đến thương hiệu cam, bưởi và các loại sản phẩm nông nghiệp của Hà Tĩnh, qua các lễ hội cam do Sở Công Thương tổ chức hàng năm, nông sản tỉnh này đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến, ưa chuộng.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa
Cam, bưởi là cây trồng chủ lực của Hà Tĩnh, cho giá trị kinh tế cao

Nhận diện thương hiệu

Năm năm qua, Sở Công Thương Hà Tĩnh với vai trò là đơn vị chủ trì đã tổ chức thành công các lễ hội cam của tỉnh, trở thành cầu nối đưa thương hiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh đến gần hơn với người tiêu dùng và các nhà phân phối lớn.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Sản phẩm mật ong Cường Nga hiện đang phân phối cho nhiều hệ thống cửa hàng dược phẩm trong và ngoài tỉnh

Là đơn vị suốt 5 năm qua chưa “để sót” một “Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp” nào, anh Đinh Nho Tuấn, Phó Giám đốc Hợp tác xã mật ong Cường Nga (đóng tại thôn 5, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hợp tác xã của anh năm nào cũng tham dự, từ gian hàng tại các lần tổ chức lễ hội đã thực sự có hiệu quả, giúp hợp tác xã quảng bá sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

“Qua mấy lần tham gia hội chợ, khách hàng đã biết đến sản phẩm mật ong Cường Nga. Có nhiều phiên, chúng tôi bán được hơn 50 triệu đồng. Nhưng cái được nhiều nhất là sau hội chợ, khi khách hàng sử dụng, kiểm định chất lượng, họ đã quay lại, liên hệ mua rất nhiều”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo anh Tuấn, mật ong của cơ sở anh là mật ong tự nhiên, được nuôi dưới tán rừng, đạt tiêu chuẩn OCOP. Hiện, có một bạn hàng là công ty dược ở miền Nam tiêu thụ sản phẩm mật ong của hợp tác xã rất lớn. Khách hàng này, kết nối với hợp tác xã của anh qua lễ hội cam được tổ chức vào năm 2021.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Giò Thành Duẫn - một trong những thương hiệu nổi tiếng được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng

Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh được biết đến là thủ phủ giò, chả, với “thâm niên” hàng chục hộ làm nghề nối tiếp 4 - 5 thế hệ. Tuy nhiên, để nhận diện thương hiệu cho loại đặc sản vùng miền này lại vô cùng khó khăn.

Theo anh Nguyễn Hữu Duẫn, chủ cơ sở sản xuất giò chả nem Thành Duẫn, đóng tại thôn Yên Nghĩa, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, cũng giống như nhiều hộ làm nghề khác, từ những ngày đầu sơ khai, hộ làm nem giò Thành Duẫn cũng chỉ được người tiêu dùng tại địa phương biết đến khiến cho doanh thu hạn chế.

Năm 2020, anh mạnh dạn tham gia lễ hội cam - đặt nền móng cho việc gây dựng thương hiệu nem giò Thành Duẫn ra thị trường. Năm 2021, sản phẩm giò, nem của cơ sở anh được chứng nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh nhưng để “vươn mình”, có được bạn hàng ngoại tỉnh, ổn định nguồn thu lại vô cùng khó khăn.

Anh Duẫn phấn khởi cho hay, sau 3 năm tham dự lễ hội cam, thương hiệu cơ sở anh đã được nhiều bạn hàng biết đến, kết nối. Hiện, ngoài cung cấp tại địa phương, cơ sở của anh còn cung cấp sản phẩm giò, nem cho nhiều bạn hàng lớn tại các tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nội, TP. Vinh, Đà Nẵng, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh; doanh thu đạt 1,2 tỷ/năm, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương.

“Đây là năm thứ 2 công ty chúng tôi tham dự lễ hội cam. Qua nhiều lần tham dự, chúng tôi đã kết nối được các đối tác lớn tại Hà Nội và các tỉnh thành khác, qua đó, tăng doanh thu. Hiện, công ty chúng tôi đang ký hợp đồng liên kết, hỗ trợ đầu ra các các hộ chăn nuôi huơu ở huyện Hương Sơn, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động địa phương”, bà Lưu Bắc Giang, Giám đốc phát triển sản phẩm Công ty CP Sản xuất và thương mại Nhung Hươu Việt (đóng tại thôn Đông, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết.

Thúc đẩy kinh tế địa phương

Theo ông Trương Văn Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại Sở Công Thương Hà Tĩnh, đến nay, toàn tỉnh đã có 249 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao và 3 sao; trên 142 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Nhiều sản phẩm đã được tiêu thụ khắp cả nước và xuất khẩu.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Gian hàng rượu nhung huơu được bày bán, quảng bá tại “Lễ hội cam và nông sản Hà Tĩnh” năm 2023

Với điều kiện tự nhiên, khí hậu đặc trưng, Hà Tĩnh có nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước và quốc tế như: Cu đơ Hà Tĩnh, Nhung Hươu Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn, cam Khe Mây, cam Chanh Hà Tĩnh, mực nháy Vũng Áng, gạo Rươi Đức Thọ, gạo Ngọc Mầm, gạo Xuyên Hương, nước mắm Lạch Kèn, giò me Tiến Giáp, nem Ý Bình…

“Mục đích của lễ hội cam là để quảng bá sản phẩm cam và các sản phẩm nông nghiệp của Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và nước ngoài (trực tuyến). Đồng thời, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm, tạo mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển sản phẩm bền vững, đúng định hướng quy hoạch và chiến lược; từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương”, ông Trương Văn Thuận nói.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Cam bù Hương Sơn được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam

Theo ông Thuận, qua các mùa tổ chức lễ hội cam cũng đã nâng tầm nhận thức cho chính quyền địa phương về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia, giúp cho đặc sản địa phương được quảng bá, đến gần với người tiêu dùng.

“Sau 5 năm tổ chức, lễ hội cam đã tạo được sự lan tỏa, mở rộng giao lưu hợp tác giữa nhà sản xuất và tiêu thụ, quảng bá tiêu thụ sản phẩm của Hà Tĩnh đến người tiêu dùng trong tỉnh, cả nước và nước ngoài. Từ việc tiêu thụ mạnh đã góp phần mở rộng diện tích trồng cam, bưởi trên toàn tỉnh. Hiện, Hà Tĩnh có tổng 7.714ha diện tích trồng cây có múi - cây trồng chủ lực của tỉnh nhà, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương”, ông Thuận nói.

Năm 2012, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch”, “Cam bù Hương Sơn” được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam. Thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch”, “Cam bù Hương Sơn” đã được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Năm 2022, sản phẩm nhút mít Hương Sơn và mực nháy Vũng Áng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chọn vào Top món ăn đặc sản Việt Nam; rượu nếp Can Lộc và ram dẻo được chọn vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.

Kỳ 2: Khi nông sản Hà Tĩnh lên sàn

Diệu Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Tĩnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Bình: Liên kết để tạo đột phá về thương mại, dịch vụ

Thái Bình: Liên kết để tạo đột phá về thương mại, dịch vụ

Nhằm phát huy tối đa tiềm năng, những năm qua, Thái Bình đã thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh liên kết phát triển TM, góp phần phát triển KT - XH của tỉnh.
Liên kết vùng: “Lực đẩy” trong tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Liên kết vùng: “Lực đẩy” trong tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP đang trở thành động lực kinh tế trọng tâm ở nông thôn. Liên kết vùng sẽ là “lực đẩy” trong tiêu thụ nông sản nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.
Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Thương mại hóa, nâng tầm cho bánh Pía

Thương mại hóa, nâng tầm cho bánh Pía

Bánh Pía hiện là một trong những sản phẩm OCOP đặc trưng của Sóc Trăng và đang được thương mại hóa để xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới.
Những cánh én báo hiệu mùa xuân mới cho thị trường sản phẩm OCOP Việt

Những cánh én báo hiệu mùa xuân mới cho thị trường sản phẩm OCOP Việt

Thêm một tin vui cho thị trường sản phẩm OCOP Việt Nam khi lô hàng 7 container bánh dừa nướng của Công ty Mỹ Phương Food (Đà Nẵng) xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Longform | Nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Bằng việc nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP, đến nay, giá trị kinh tế của các sản phẩm OCOP Thái Nguyên được nâng lên từ 20% trở lên.
Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh - Thương hiệu quốc gia” mở ra hành trình mới

Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh - Thương hiệu quốc gia” mở ra hành trình mới

Các bộ, ban ngành, địa phương cần thực hiện tốt chiến lược nuôi trồng và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia của Việt Nam.
Bài 3: Định hướng ngành công nghiệp sâm Ngọc Linh theo hướng nào?

Bài 3: Định hướng ngành công nghiệp sâm Ngọc Linh theo hướng nào?

Sâm Ngọc Linh phải được nghiên cứu, chế biến sâu để đa dạng hoá sản phẩm, đưa sâm Ngọc Linh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Bài 2: “Thủ phủ” sâm Ngọc Linh - Nan giải quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu

Bài 2: “Thủ phủ” sâm Ngọc Linh - Nan giải quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu

Tỉnh Quảng Nam luôn phải đặt vấn đề an ninh sâm lên hàng đầu để bảo vệ thương hiệu cây sâm Ngọc Linh, cũng như bảo vệ người trồng, người tiêu dùng.
Đà Nẵng có chuyến hàng xuất khẩu sản phẩm OCOP theo chính ngạch đầu tiên đi Trung Quốc

Đà Nẵng có chuyến hàng xuất khẩu sản phẩm OCOP theo chính ngạch đầu tiên đi Trung Quốc

Chuyến hàng 7 container sản phẩm OCOP đầu tiên của thành phố Đà Nẵng chính thức xuất xưởng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch.
Bài 1: Hành trình từ cây bản địa đến dòng sâm quý Việt Nam

Bài 1: Hành trình từ cây bản địa đến dòng sâm quý Việt Nam

Sau khi phát hiện và nghiên cứu, sâm Ngọc Linh đã thành một loại dược liệu quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, là cây tạo ra quốc kế dân sinh một cách bền vững.
Hưng Yên: Nâng tầm sản phẩm OCOP

Hưng Yên: Nâng tầm sản phẩm OCOP

Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh Hưng Yên đã có 199 sản phẩm, nhóm sản phẩm OCOP được công nhận là 3 sao, 4 sao.
Lào Cai: Phát triển Chương trình OCOP gắn với sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn

Lào Cai: Phát triển Chương trình OCOP gắn với sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn

Điểm du lịch cộng đồng Vườn đá Tả Phìn của Lào Cai đã đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao, là điểm dịch vụ du lịch thứ 2 trên toàn quốc được cấp chứng nhận OCOP.
Bộ tiêu chí đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP có những điểm mới gì?

Bộ tiêu chí đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP có những điểm mới gì?

Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được điều chỉnh, bổ sung nhằm nâng cao chất lượng và khai thác các giá trị văn hóa của sản phẩm.
Chương trình OCOP- Mỗi sản phẩm là một viên gạch tạo dựng nông thôn mới

Chương trình OCOP- Mỗi sản phẩm là một viên gạch tạo dựng nông thôn mới

Chương trình OCOP không chỉ là điểm sáng mà dần được xem như nền tảng vững chắc xây dựng nông thôn mới.
Hà Nội: 2 điểm dịch vụ du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP

Hà Nội: 2 điểm dịch vụ du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP

Điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (huyện Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (huyện Gia Lâm) được công nhận sản phẩm OCOP.
Longform | Quảng Ninh: Phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm OCOP

Longform | Quảng Ninh: Phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực các hoạt động xúc tiến, kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.
Longform | Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội: Điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô

Longform | Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội: Điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô

Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội là điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Trà Vinh phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế nông thôn

Trà Vinh phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế nông thôn

Tỉnh Trà Vinh đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.
Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Tỉnh Quảng Ninh: Phát huy hiệu quả Chương trình OCOP nhờ chu trình thường niên

Tỉnh Quảng Ninh: Phát huy hiệu quả Chương trình OCOP nhờ chu trình thường niên

Để triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã luôn chú trọng đến việc thực hiện chu trình OCOP thường niên.
Phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Việc phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm từ Chương trình Mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) đã và đang được nhiều địa phương chú trọng thực hiện.
Bắc Kạn: Nâng tầm cho sản phẩm OCOP

Bắc Kạn: Nâng tầm cho sản phẩm OCOP

Sau 4 năm thực hiện Chương trình đến nay tỉnh Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP trong đó: 01 sản phẩm OCOP Quốc gia 5 sao; 11 sản phẩm 4 sao; 143 sản phẩm 3 sao.
Bắc Giang: Nâng tầm thương hiệu nông sản nhờ Chương trình OCOP - Bài 2: Nâng cao hiệu quả chương trình OCOP

Bắc Giang: Nâng tầm thương hiệu nông sản nhờ Chương trình OCOP - Bài 2: Nâng cao hiệu quả chương trình OCOP

Mặc dù đã đạt được một số thành công, song chương trình OCOP Bắc Giang vẫn đang đối diện với một số khó khăn cần giải quyết.
Quảng Ninh kết nối mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Quảng Ninh kết nối mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Với mục tiêu mở rộng thị trường sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh đang dần hướng đến việc kết nối các sản phẩm OCOP trong cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động