Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP vươn xa

Sở Công Thương Hà Tĩnh với vai trò là đơn vị chủ trì đã tổ chức thành công các Lễ hội cam của tỉnh, là cầu nối đưa thương hiệu các sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang tạo đột phá phát triển sản phẩm nông nghiệp miền núi Đắk Nông: Tập trung phát triển 3 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương

Từ chỗ không ai biết đến thương hiệu cam, bưởi và các loại sản phẩm nông nghiệp của Hà Tĩnh, qua các lễ hội cam do Sở Công Thương tổ chức hàng năm, nông sản tỉnh này đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến, ưa chuộng.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa
Cam, bưởi là cây trồng chủ lực của Hà Tĩnh, cho giá trị kinh tế cao

Nhận diện thương hiệu

Năm năm qua, Sở Công Thương Hà Tĩnh với vai trò là đơn vị chủ trì đã tổ chức thành công các lễ hội cam của tỉnh, trở thành cầu nối đưa thương hiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh đến gần hơn với người tiêu dùng và các nhà phân phối lớn.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Sản phẩm mật ong Cường Nga hiện đang phân phối cho nhiều hệ thống cửa hàng dược phẩm trong và ngoài tỉnh

Là đơn vị suốt 5 năm qua chưa “để sót” một “Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp” nào, anh Đinh Nho Tuấn, Phó Giám đốc Hợp tác xã mật ong Cường Nga (đóng tại thôn 5, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hợp tác xã của anh năm nào cũng tham dự, từ gian hàng tại các lần tổ chức lễ hội đã thực sự có hiệu quả, giúp hợp tác xã quảng bá sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

“Qua mấy lần tham gia hội chợ, khách hàng đã biết đến sản phẩm mật ong Cường Nga. Có nhiều phiên, chúng tôi bán được hơn 50 triệu đồng. Nhưng cái được nhiều nhất là sau hội chợ, khi khách hàng sử dụng, kiểm định chất lượng, họ đã quay lại, liên hệ mua rất nhiều”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo anh Tuấn, mật ong của cơ sở anh là mật ong tự nhiên, được nuôi dưới tán rừng, đạt tiêu chuẩn OCOP. Hiện, có một bạn hàng là công ty dược ở miền Nam tiêu thụ sản phẩm mật ong của hợp tác xã rất lớn. Khách hàng này, kết nối với hợp tác xã của anh qua lễ hội cam được tổ chức vào năm 2021.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Giò Thành Duẫn - một trong những thương hiệu nổi tiếng được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng

Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh được biết đến là thủ phủ giò, chả, với “thâm niên” hàng chục hộ làm nghề nối tiếp 4 - 5 thế hệ. Tuy nhiên, để nhận diện thương hiệu cho loại đặc sản vùng miền này lại vô cùng khó khăn.

Theo anh Nguyễn Hữu Duẫn, chủ cơ sở sản xuất giò chả nem Thành Duẫn, đóng tại thôn Yên Nghĩa, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, cũng giống như nhiều hộ làm nghề khác, từ những ngày đầu sơ khai, hộ làm nem giò Thành Duẫn cũng chỉ được người tiêu dùng tại địa phương biết đến khiến cho doanh thu hạn chế.

Năm 2020, anh mạnh dạn tham gia lễ hội cam - đặt nền móng cho việc gây dựng thương hiệu nem giò Thành Duẫn ra thị trường. Năm 2021, sản phẩm giò, nem của cơ sở anh được chứng nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh nhưng để “vươn mình”, có được bạn hàng ngoại tỉnh, ổn định nguồn thu lại vô cùng khó khăn.

Anh Duẫn phấn khởi cho hay, sau 3 năm tham dự lễ hội cam, thương hiệu cơ sở anh đã được nhiều bạn hàng biết đến, kết nối. Hiện, ngoài cung cấp tại địa phương, cơ sở của anh còn cung cấp sản phẩm giò, nem cho nhiều bạn hàng lớn tại các tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nội, TP. Vinh, Đà Nẵng, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh; doanh thu đạt 1,2 tỷ/năm, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương.

“Đây là năm thứ 2 công ty chúng tôi tham dự lễ hội cam. Qua nhiều lần tham dự, chúng tôi đã kết nối được các đối tác lớn tại Hà Nội và các tỉnh thành khác, qua đó, tăng doanh thu. Hiện, công ty chúng tôi đang ký hợp đồng liên kết, hỗ trợ đầu ra các các hộ chăn nuôi huơu ở huyện Hương Sơn, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động địa phương”, bà Lưu Bắc Giang, Giám đốc phát triển sản phẩm Công ty CP Sản xuất và thương mại Nhung Hươu Việt (đóng tại thôn Đông, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết.

Thúc đẩy kinh tế địa phương

Theo ông Trương Văn Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại Sở Công Thương Hà Tĩnh, đến nay, toàn tỉnh đã có 249 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao và 3 sao; trên 142 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Nhiều sản phẩm đã được tiêu thụ khắp cả nước và xuất khẩu.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Gian hàng rượu nhung huơu được bày bán, quảng bá tại “Lễ hội cam và nông sản Hà Tĩnh” năm 2023

Với điều kiện tự nhiên, khí hậu đặc trưng, Hà Tĩnh có nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước và quốc tế như: Cu đơ Hà Tĩnh, Nhung Hươu Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn, cam Khe Mây, cam Chanh Hà Tĩnh, mực nháy Vũng Áng, gạo Rươi Đức Thọ, gạo Ngọc Mầm, gạo Xuyên Hương, nước mắm Lạch Kèn, giò me Tiến Giáp, nem Ý Bình…

“Mục đích của lễ hội cam là để quảng bá sản phẩm cam và các sản phẩm nông nghiệp của Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và nước ngoài (trực tuyến). Đồng thời, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm, tạo mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển sản phẩm bền vững, đúng định hướng quy hoạch và chiến lược; từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương”, ông Trương Văn Thuận nói.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Cam bù Hương Sơn được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam

Theo ông Thuận, qua các mùa tổ chức lễ hội cam cũng đã nâng tầm nhận thức cho chính quyền địa phương về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia, giúp cho đặc sản địa phương được quảng bá, đến gần với người tiêu dùng.

“Sau 5 năm tổ chức, lễ hội cam đã tạo được sự lan tỏa, mở rộng giao lưu hợp tác giữa nhà sản xuất và tiêu thụ, quảng bá tiêu thụ sản phẩm của Hà Tĩnh đến người tiêu dùng trong tỉnh, cả nước và nước ngoài. Từ việc tiêu thụ mạnh đã góp phần mở rộng diện tích trồng cam, bưởi trên toàn tỉnh. Hiện, Hà Tĩnh có tổng 7.714ha diện tích trồng cây có múi - cây trồng chủ lực của tỉnh nhà, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương”, ông Thuận nói.

Năm 2012, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch”, “Cam bù Hương Sơn” được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam. Thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch”, “Cam bù Hương Sơn” đã được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Năm 2022, sản phẩm nhút mít Hương Sơn và mực nháy Vũng Áng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chọn vào Top món ăn đặc sản Việt Nam; rượu nếp Can Lộc và ram dẻo được chọn vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.

Kỳ 2: Khi nông sản Hà Tĩnh lên sàn

Diệu Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Tĩnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và tháng khuyến mại kích cầu mua sắm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nhân dân, khách du lịch dịp cuối năm.
Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động