Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP vươn xa

Sở Công Thương Hà Tĩnh với vai trò là đơn vị chủ trì đã tổ chức thành công các Lễ hội cam của tỉnh, là cầu nối đưa thương hiệu các sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang tạo đột phá phát triển sản phẩm nông nghiệp miền núi Đắk Nông: Tập trung phát triển 3 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương

Từ chỗ không ai biết đến thương hiệu cam, bưởi và các loại sản phẩm nông nghiệp của Hà Tĩnh, qua các lễ hội cam do Sở Công Thương tổ chức hàng năm, nông sản tỉnh này đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến, ưa chuộng.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa
Cam, bưởi là cây trồng chủ lực của Hà Tĩnh, cho giá trị kinh tế cao

Nhận diện thương hiệu

Năm năm qua, Sở Công Thương Hà Tĩnh với vai trò là đơn vị chủ trì đã tổ chức thành công các lễ hội cam của tỉnh, trở thành cầu nối đưa thương hiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh đến gần hơn với người tiêu dùng và các nhà phân phối lớn.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Sản phẩm mật ong Cường Nga hiện đang phân phối cho nhiều hệ thống cửa hàng dược phẩm trong và ngoài tỉnh

Là đơn vị suốt 5 năm qua chưa “để sót” một “Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp” nào, anh Đinh Nho Tuấn, Phó Giám đốc Hợp tác xã mật ong Cường Nga (đóng tại thôn 5, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hợp tác xã của anh năm nào cũng tham dự, từ gian hàng tại các lần tổ chức lễ hội đã thực sự có hiệu quả, giúp hợp tác xã quảng bá sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

“Qua mấy lần tham gia hội chợ, khách hàng đã biết đến sản phẩm mật ong Cường Nga. Có nhiều phiên, chúng tôi bán được hơn 50 triệu đồng. Nhưng cái được nhiều nhất là sau hội chợ, khi khách hàng sử dụng, kiểm định chất lượng, họ đã quay lại, liên hệ mua rất nhiều”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo anh Tuấn, mật ong của cơ sở anh là mật ong tự nhiên, được nuôi dưới tán rừng, đạt tiêu chuẩn OCOP. Hiện, có một bạn hàng là công ty dược ở miền Nam tiêu thụ sản phẩm mật ong của hợp tác xã rất lớn. Khách hàng này, kết nối với hợp tác xã của anh qua lễ hội cam được tổ chức vào năm 2021.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Giò Thành Duẫn - một trong những thương hiệu nổi tiếng được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng

Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh được biết đến là thủ phủ giò, chả, với “thâm niên” hàng chục hộ làm nghề nối tiếp 4 - 5 thế hệ. Tuy nhiên, để nhận diện thương hiệu cho loại đặc sản vùng miền này lại vô cùng khó khăn.

Theo anh Nguyễn Hữu Duẫn, chủ cơ sở sản xuất giò chả nem Thành Duẫn, đóng tại thôn Yên Nghĩa, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, cũng giống như nhiều hộ làm nghề khác, từ những ngày đầu sơ khai, hộ làm nem giò Thành Duẫn cũng chỉ được người tiêu dùng tại địa phương biết đến khiến cho doanh thu hạn chế.

Năm 2020, anh mạnh dạn tham gia lễ hội cam - đặt nền móng cho việc gây dựng thương hiệu nem giò Thành Duẫn ra thị trường. Năm 2021, sản phẩm giò, nem của cơ sở anh được chứng nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh nhưng để “vươn mình”, có được bạn hàng ngoại tỉnh, ổn định nguồn thu lại vô cùng khó khăn.

Anh Duẫn phấn khởi cho hay, sau 3 năm tham dự lễ hội cam, thương hiệu cơ sở anh đã được nhiều bạn hàng biết đến, kết nối. Hiện, ngoài cung cấp tại địa phương, cơ sở của anh còn cung cấp sản phẩm giò, nem cho nhiều bạn hàng lớn tại các tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nội, TP. Vinh, Đà Nẵng, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh; doanh thu đạt 1,2 tỷ/năm, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương.

“Đây là năm thứ 2 công ty chúng tôi tham dự lễ hội cam. Qua nhiều lần tham dự, chúng tôi đã kết nối được các đối tác lớn tại Hà Nội và các tỉnh thành khác, qua đó, tăng doanh thu. Hiện, công ty chúng tôi đang ký hợp đồng liên kết, hỗ trợ đầu ra các các hộ chăn nuôi huơu ở huyện Hương Sơn, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động địa phương”, bà Lưu Bắc Giang, Giám đốc phát triển sản phẩm Công ty CP Sản xuất và thương mại Nhung Hươu Việt (đóng tại thôn Đông, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết.

Thúc đẩy kinh tế địa phương

Theo ông Trương Văn Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại Sở Công Thương Hà Tĩnh, đến nay, toàn tỉnh đã có 249 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao và 3 sao; trên 142 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Nhiều sản phẩm đã được tiêu thụ khắp cả nước và xuất khẩu.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Gian hàng rượu nhung huơu được bày bán, quảng bá tại “Lễ hội cam và nông sản Hà Tĩnh” năm 2023

Với điều kiện tự nhiên, khí hậu đặc trưng, Hà Tĩnh có nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước và quốc tế như: Cu đơ Hà Tĩnh, Nhung Hươu Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn, cam Khe Mây, cam Chanh Hà Tĩnh, mực nháy Vũng Áng, gạo Rươi Đức Thọ, gạo Ngọc Mầm, gạo Xuyên Hương, nước mắm Lạch Kèn, giò me Tiến Giáp, nem Ý Bình…

“Mục đích của lễ hội cam là để quảng bá sản phẩm cam và các sản phẩm nông nghiệp của Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và nước ngoài (trực tuyến). Đồng thời, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm, tạo mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển sản phẩm bền vững, đúng định hướng quy hoạch và chiến lược; từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương”, ông Trương Văn Thuận nói.

Nông sản Hà Tĩnh thời 4.0 - Kỳ 1: Cầu nối đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vươn xa

Cam bù Hương Sơn được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam

Theo ông Thuận, qua các mùa tổ chức lễ hội cam cũng đã nâng tầm nhận thức cho chính quyền địa phương về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia, giúp cho đặc sản địa phương được quảng bá, đến gần với người tiêu dùng.

“Sau 5 năm tổ chức, lễ hội cam đã tạo được sự lan tỏa, mở rộng giao lưu hợp tác giữa nhà sản xuất và tiêu thụ, quảng bá tiêu thụ sản phẩm của Hà Tĩnh đến người tiêu dùng trong tỉnh, cả nước và nước ngoài. Từ việc tiêu thụ mạnh đã góp phần mở rộng diện tích trồng cam, bưởi trên toàn tỉnh. Hiện, Hà Tĩnh có tổng 7.714ha diện tích trồng cây có múi - cây trồng chủ lực của tỉnh nhà, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương”, ông Thuận nói.

Năm 2012, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch”, “Cam bù Hương Sơn” được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam. Thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch”, “Cam bù Hương Sơn” đã được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Năm 2022, sản phẩm nhút mít Hương Sơn và mực nháy Vũng Áng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chọn vào Top món ăn đặc sản Việt Nam; rượu nếp Can Lộc và ram dẻo được chọn vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.

Kỳ 2: Khi nông sản Hà Tĩnh lên sàn

Diệu Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Tĩnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Hội nghị Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối nhằm hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và xuất khẩu hiệu quả.
Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

Hơn 100 chủ thể OCOP đến từ tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.
70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 28/8/2024, tại thành phố Bắc Kạn với 70 gian hàng.
4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 chuỗi siêu thị Goldfruit, Wiki Food, ECO-MART và Fuji Fruit vừa ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 19 doanh nghiệp, chủ thể OCOP.
Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Sau nửa tháng diễn sự kiện, vào tối ngày 3/8/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ bế mạc, tổng kết chương trình Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại trong quá trình diễn ra Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến người dân Liên Chiểu và du khách.
Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối ngày 21/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Nhờ đạt chứng nhận là sản phẩm OCOP, doanh thu của nhiều doanh nghiệp cải thiện đáng kể song để có đầu ra bền vững hơn, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động