Nông sản của Canada có cạnh tranh với hàng Việt khi CPTPP xóa bỏ thuế suất?

Nông sản và hải sản – thế mạnh xuất khẩu của Canada được cho sẽ “đổ bộ” vào Việt Nam trong năm tới (2020) khi việc xóa bỏ thuế quan đối với các ngành hàng này trong Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực. Tuy nhiên, những sản phẩm này không có tính cạnh tranh với sản phẩm cùng ngành hàng của Việt Nam mà có tính tương hỗ.

Ngày 6/8, tại TP. Đà Nẵng, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã phối hợp với Sở Công Thương thành phố tổ chức hội thảo “Nắm bắt cơ hội kinh doanh với Canada trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”.

cptpp xoa bo thue suat nam 2020 nong san va hai san canada du kien se do bo vao viet nam
Ông Đinh Công Thanh - Ủy viên Thương mại ĐSQ Canada thông tin về CPTPP và các cơ hội hợp tác thương mại cho doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Ông Đinh Công Thanh - Ủy viên Thương mại Đại sứ quán Canada tại Hà Nội cho biết, Canada hiện là nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới với GDP 2018 ước đạt 2.220 tỷ CAD (đôla Canada), là một trong những quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới (đứng thứ 2). Trong quan hệ thương mại song phương với Việt Nam, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa 2 quốc gia trong năm 2018 ước đạt 6,4 tỷ CAD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Canada hơn 5,3 tỷ CAD với các mặt hàng chủ yếu là máy móc, điện tử, giày dép, dệt kim, dệt may, đồ gỗ nội thất và nhập khẩu từ Canada hơn 1 tỷ CAD với các mặt hàng cá hồi, lúa mì, tôm hùm, cá tuyết, trái cây ôn đới các loại….Từ năm 2015, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN.

Đặc biệt, có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/1/2019, CPTPP là hiệp định thương mại tự do đầu tiên và duy nhất Việt Nam và Canada cùng tham gia, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho cả hai bên. Đặc biệt, đối với Canada cơ hội xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh sang Việt Nam là rất lớn.

“Đây là FTA đầu tiên có cả Việt Nam – Canada, là sự thay đổi rất lớn trong việc tiếp cận và thay đổi môi trường kinh doanh. CPTPP cho phép doanh nghiệp được hưởng nhiều ưu đãi tiếp cận thị trường, tạo khung pháp lý chung cho các doanh nghiệp của các nước thành viên được tiếp cận thị trường chung một cách dễ dàng”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, với việc điều chỉnh đối với chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu và uy tín ngày càng cao của Việt Nam với tư cách là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu, ngày càng có nhiều cơ hội để Canada đưa các sản phẩm chất lượng cao của mình đến với người tiêu dùng Việt, nhất là khi các doanh nghiệp Canada được hưởng những ưu đãi đáng kể thông qua lộ trình cắt giảm thuế quan trong CPTPP.

cptpp xoa bo thue suat nam 2020 nong san va hai san canada du kien se do bo vao viet nam
Ngay khi CPTPP có hiệu lực tại Việt Nam (14/1), thuế nhập khẩu tôm hùm Canada đã giảm từ 35% xuống còn chỉ còn 15%

Trong phần thông tin của mình, Đại sứ quán Canada đặc biệt lưu tâm đến nông sản và hải sản xuất từ Canada sang Việt Nam - lĩnh vực được hưởng lợi rất lớn từ CPTPP. Bởi thuế suất nhập khẩu của hầu hết các sản phẩm nông sản, hải sản của Canada vào Việt Nam đều sẽ được xóa bỏ vào năm 2020, hứa hẹn kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này của Canada vào Việt Nam sẽ tăng mạnh trong năm tới. Cụ thể, thuế suất nhập khẩu các mặt hàng như cherries, lúa mì, hải sản như bơ tuyết, hàu, cá hồi đã được xóa bỏ ngay khi CPTPP có hiệu lực tại Việt Nam (14/1 vừa qua); thuế suất của các mặt hàng như thịt bò các loại, đậu Hà Lan, đậu lăng khô, táo, toàn bộ các sản phẩm lâm nghiệp và sản phẩm giá trị gia tăng từ gỗ sẽ được xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2020.

Mặc dù cả Việt Nam và Canada đều có thế mạnh về nông nghiệp, lâm nghiệp, tuy nhiên, theo ông Thanh các sản phẩm của lĩnh vực này giữa 2 quốc gia không mang tính cạnh tranh mà ngược lại có tính bổ trợ lẫn nhau.

Ngoài ra, CPTPP cũng cho phép xóa bỏ thuế suất đối với khoai tây chiên, mỹ phẩm (chưa áp dụng CPTPP là 30%) của Canada sang Việt Nam vào năm 2021; các sản phẩm khác của Canada đang phải chịu thuế nhập khẩu cao như máy móc công nghiệp (25%), hóa chất và nhựa (31%), kim loại và khoáng sản (40%) đều có lộ trình xóa bỏ thuế quan trước 2027.

“Với CPTPP, Canada nhìn thấy cơ hội trong hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như tham gia các gói thầu mua sắm Chính phủ; công nghệ thông tin và viễn thông (Canada có thế mạnh trong quản lý băng thông rộng, kiểm soát giao thông thông minh, IoT, an ninh mạng.., Việt Nam có lực lượng kỹ sư mạnh, có năng lực); Công nghệ sạch (Quản lý chất thải, nước thải, năng lượng sạch, hiệu quả trong sử dụng, quản lý năng lượng….); ngành hàng không vũ trụ; gỗ và sản phẩm lâm nghiệp (Việt Nam là quốc gia xuất khẩu đồ gỗ mỹ nghệ thứ 2 Châu Á, nhưng lại nhập khẩu nguyên liệu đầu vào; trong khi, Canada là quốc gia xuất khẩu lâm nghiệp lớn nhất thế giới); ngoài ra, 2 quốc gia còn có cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Canada, giáo dục….”, ông Thanh chia sẻ.

cptpp xoa bo thue suat nam 2020 nong san va hai san canada du kien se do bo vao viet nam
Việt Nam xuất khẩu đồ gỗ mỹ nghệ, nhưng lại nhập khẩu gỗ nguyên liệu

Đại diện Đại sứ quán Canada cũng cho rằng CPTPP sẽ thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tạo tính khả đoán và minh bạch cho các nhà cung cấp dịch vụ và đầu tư cả hai bên, khuyến khích thúc đẩy thương mại điện tử thông qua các quy tắc về bảo mật thông tin cá nhân…

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động