Nhiều nội dung được trao đổi tại hội thảo nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai địa phương theo Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2019 – 2025. Hội thảo cũng định hướng các hoạt động tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng cường giao thương, tìm hiểu sâu hơn về đặc thù hệ thống phân phối của TP. Hồ Chí Minh cũng như của tỉnh Nghệ An, về thị hiếu tiêu dùng để thâm nhập thị trường, mở rộng thị phần tiêu thụ hàng hóa hiệu quả hơn.
Đây cũng là dịp để doanh nghiệp hai địa phương tìm hiểu về năng lực sản xuất, cung ứng, nhu cầu đầu tư, đề xuất các chính sách khuyến khích đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
TP. Hồ Chí Minh hiện là đầu mối phân phối hàng hóa bán buôn bán lẻ, phong phú, đa dạng về chủ thể kinh doanh. Cùng với buôn bán trực tiếp, thành phố đang hình thành nhiều loại hình kinh doanh, phương thức bán hàng như bán hàng online…
Theo đại diện ITPC, phân khúc người tiêu dùng của thành phố đa dạng nên sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Thêm vào đó, cộng đồng người nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc tại thành phố rất đông, khoảng 130.000 người; lượng du khách nước ngoài đến thành phố chiếm hơn 50% số khách du lịch quốc tế của cả nước cũng có nhu cầu mua sắm hàng hóa. Tuy nhiên, thị trường TP. Hồ Chí Minh cạnh tranh cao, yêu cầu cao (về chất lượng, dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm…) vì thu nhập và mức sống cao hơn so các địa phương khác.
Hệ thống phân phối ở TP. Hồ Chí Minh cũng đa dạng với 194 siêu thị, trong đó nhiều siêu thị có quy mô lớn, hiện đại, nhiều siêu thị của các tập đoàn nước ngoài như Aeon, Lotte, E-mart, BigC… Nếu hàng hóa vào được hệ thống siêu thị, nhất là siêu thị nước ngoài thì có cơ hội xuất khẩu. Tuy nhiên, yêu cầu đối với sản phẩm cũng rất cao (nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nguồn cung ổn định, sản xuất sạch, thân thiện môi trường, sản phẩm có lợi sức khỏe). Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cũng có khoảng 100 trung tâm thương mại, hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đặc sản đang phát triển rất mạnh.
Nhiều gian hàng tại buổi giới thiệu hàng hoá đã thu hút doanh nghiệp quan tâm |
Thông qua hội thảo, các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh nhận thấy, nhiều sản phẩm của Nghệ An rất phù hợp với thị trường thành phố như trái cây, các loại bánh kẹo đặc sản, hàng nông sản, thủy sản, các sản phẩm dệt may. Doanh nghiệp khi đưa sản phẩm của Nghệ An vào thị trường TP. Hồ Chí Minh cần nắm bắt các yêu cầu chất lượng, bao bì, nhu cầu số lượng, hình thức thức giao hàng của từng hệ thống phân phối.
Với hệ thống các siêu thị, doanh nghiệp chú ý các yêu cầu về hồ sơ sản phẩm, về chất lượng hàng hóa, quy trình đưa sản phẩm vào siêu thị, nhất là các quy định, yêu cầu khắt khe của hệ thống siêu thị nước ngoài tại thành phố. Doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu thêm các nhà thu mua, cung ứng trung gian và thông qua ITPC để tiết kiệm thời gian. ITPC và Sở Công Thương Nghệ An sẽ tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp Nghệ An thông qua các hoạt động như: tổ chức Tuần lễ sản phẩm Nghệ An tại Showroom trưng bày hàng xuất khẩu tại TP. Hồ Chí Minh; kết nối tổ chức Tuần lễ sản phẩm Nghệ An tại các chợ đầu mối; ITPC cũng sẽ hỗ trợ phổ biến kinh nghiệm, hướng dẫn cách thức đưa hàng vào hệ thống các siêu thị; tư vấn đưa hàng hóa vào các kênh phân phối khác cho doanh nghiệp tỉnh Nghệ An...