Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022

Ngày 29/12, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022 với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Địa phương, doanh nghiệp ghi nhận

Năm 2022, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước đạt kết quả tốt với tổng kim ngạch đạt trên 730 tỷ USD, trong kết quả này có đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại. Báo cáo từ Cục Xúc tiến thương mại cũng cho biết: Năm 2022, Cục đã nỗ lực triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại là một điển hình về sự đa dạng và hiệu quả hoạt động cao.

Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại năm 2022

Chương trình đã được Bộ Công Thương phê duyệt hơn 100 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ 136 tỷ đồng. Chương trình tập trung vào các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương và phát triển thị trường trong nước theo hướng đa dạng hóa phương thức xúc tiến thương mại, tăng cường các hoạt động mang tính liên kết vùng, miền như các hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm cấp vùng, tổ chức các chương trình kết nối giữa nhà cung ứng với các nhà xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại cấp vùng do Bộ Công Thương điều phối, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch luân phiên tổ chức các đề án cấp vùng cụ thể.

Theo đó, Cục xúc tiến thương mại đã triển khai hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại theo hướng kịp thời đổi mới, đa dạng hóa phương thức xúc tiến thương mại, qua đó hỗ trợ thiết thực có hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương.

Hoạt động phát triển thương hiệu với nòng cốt là Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng đã được Cục Xúc tiến thương mại triển khai với các hoạt động thiết thực, cụ thể: Tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022; tổ chức Chuỗi sự kiện Tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam, triển lãm ảnh thành tựu về Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam và sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, kết hợp tổ chức Diễn đàn thương hiệu quốc gia Việt Nam; thực hiện truyền thông, quảng bá về Chương trình thương hiệu quốc giavà các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia trên các phương tiện truyền thông; hỗ trợ quảng bá cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia và Chương trình thương hiệu quốc gia…

Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại; hoạt động hợp tác quốc tế trong xúc tiến thương mại; hoạt động hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp thực hiện công tác xúc tiến thương mại thông qua hệ thống Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài…

Tại sự kiện, các cơ quan thuộc Bộ, hiệp hội ngành hàng, địa phương đánh giá cao những nỗ lực của Cục Xúc tiến thương mại và cho rằng công tác xúc tiến thương mại đã tác động tích cực tới hiệu quả đạt được. Về phía ngành da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân- Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày- túi xách Việt Nam nhấn mạnh: Ngành da giày vẫn được cho là ngành gia công xuất khẩu, giá trị gia tăng không lớn và công tác xúc tiến thương mại cho ngành không có đóng góp nhiều. Tuy nhiên công tác xúc tiến thương mạiới ngành cực kỳ quan trọng, không chỉ mang lại đơn hàng mà còn quảng bá thế mạnh, từ đó trở thành đối tượng ưu tiên lựa chọn sản xuất của các nhãn hàng. “Nike, Adidas đã chuyển 50% sản xuất về Việt Nam, điều này sẽ tạo hiệu ứng tốt và kéo được các thương hiệu và nhãn hàng nhỏ hơn di chuyển chuỗi sản xuất về Việt Nam”, bà Xuân nói.

Sang nửa đầu năm 2023 dự báo tình hình sẽ vô cùng khó khăn, nhất là với thị trường Mỹ, EU- chiếm 80% kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày, chúng tôi mong muốn Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành hỗ trợ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mạinhằm tạo điểm đến uy tín cho ngành da giày Việt Nam”, bà Xuân cho biết thêm.

Ở góc độ địa phương, ông Nghiêm Văn Tuấn- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Sơn La bày tỏ: Công tác xúc tiến thương mại, nhất là các hội chợ đã giúp Sơn La nói riêng, các địa phương nói chung có cơ hội quảng bá sản phẩm ra toàn quốc; kết nối giao thương thu hút nhà đầu tư đến với địa phương; tạo cầu nối với người tiêu dùng, đơn vị thương mại góp phần tăng giá trị sản phẩm, nâng cao đời sống của người dân; quảng bá văn hoá và hàng hoá của địa phương ra thị trường trong nước và thế giới.

Bên cạnh đó, để Chương trình xúc tiến thương mạiquốc gia hiệu quả cao hơn, với Sơn La, ông Nghiêm Văn Tuấn đề xuất Bộ Công Thương: Cho phép Sơn La tổ chức hội chợ thường niên dịp 2/9 bởi đây là dịp địa phương thu hút lượng lớn khách du lịch, hiệu ứng quảng bá sẽ rất tốt; tham mưu với Chính phủ ban hành thống nhất một mô hình Trung tâm xúc tiến thương mại để thống nhất và phối hợp hiệu quả hơn; xây dựng quy chế phối hợp giữa các vùng rõ ràng hơn.

Chương trình xúc tiến thương mại nên bỏ phần đối ứng, tập trung toàn bộ ngân sách để địa phương xây dựng gian hàng quảng bá. Tại các hội chợ hiện nay do đòi hỏi có vốn đối ứng buộc ban tổ chức phải đưa vào các gian hàng thương mại vừa khó quản lý vừa ảnh hưởng đến hình ảnh”, đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư Sơn La đề xuất.

Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022
Bà Lê Hoàng Oanh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương

Khẳng định công tác xúc tiến thương mại đã và đang góp sức lớn vào việc khai mở các thị trường xuất khẩu của Việt Nam, bà Lê Hoàng Oanh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi cũng kiến nghị: Năm 2023 Vụ Thị trường châu Á- châu Phi tăng cường phối hợp cùng hệ thống thương vụ triển khai hoạt động nâng cao năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật để xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu ngày một khắt khe, nâng cao năng lực xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Đổi mới công tác giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài theo chuyên đề ngành hàng để nâng cao hiệu quả.

Linh hoạt hơn trong triển khai nhiệm vụ, hoàn thiện cơ cấu tổ chức

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận hiệu quả đạt được của công tác xúc tiến thương mại khi đã bám sát và thực hiện tốt 2 chương trình xương sống là xúc tiến thương mại quốc gia và thương hiệu quốc gia. Những nhiệm vụ khác như ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sảng phẩm… cũng đã được Cục Xúc tiến thương mại đẩy mạnh thực hiện. Thứ trưởng cho rằng, kết quả đạt được của năm 2022 sẽ là nền tảng cho Cục Xúc tiến thương mại thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023.

Năm 2023, tình hình có thể khẳng định sẽ rất khó khăn. Đặc biệt là 3 tháng và 6 tháng đầu năm những yếu tố không thuận lợi sẽ tác động trực tiếp và mạnh mẽ tới xuất nhập khẩu trong nước. Với bối cảnh đó, công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần cụ thể hơn vào từng thị trường. Bên cạnh đó, do nhu cầu suy giảm những mặt hàng nào sẽ được người dân duy trì mua cũng cần được phân tích để có hướng xúc tiến thương mại phù hợp. Ưu tiên cho các thị trường có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ ra.

Với Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc và thương hiệu quốc gia cũng cần có rà soát đổi mới liên tục để thực hiện phù hợp với từng diễn biến thị trường. Cùng đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai công tác xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến xuất khẩu.

Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022 thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện hiệp hội ngành hàng, địa phương
Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022 thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện hiệp hội ngành hàng, địa phương

Thứ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh: Về công tác tổ chức cán bộ, khu vực phía Nam hết sức quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn các ngành trọng điểm của nền kinh tế nhưng nhân sự của Cục Xúc tiến thương mại ở khu vực này còn thiếu. Đề nghị, Cục Xúc tiến thương mại cần rà soát lại và hoàn thiện nhanh nhất về cơ cấu tổ chức cán bộ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương và kiến nghị của các đơn vị liên quan, hiệp hội, địa phương, tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay sẽ sớm lấy ý kiến của tập thể lãnh đạo Cục để tìm ra giải pháp sớm nhất cho các vấn đề đã được lãnh đạo Bộ Công Thương và các đơn vị đặt ra.

Định hướng xúc tiến thương mại trong thời gian tới, ông Vũ Bá Phú nhận định, bối cảnh thị trường sẽ tiếp tục khó khăn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cần sự ủng hộ và phối hợp của các cơ quan xúc tiến thương mại trên cả nước.

Theo đó cùng quan tâm hơn nữa đến hoạt động nâng cao năng lực cho cơ quan xúc tiến thương mại qua đó hỗ trợ kỹ thuật tốt hơn cho doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại để Cục Xúc tiến thương mại tập trung cho nhiệm vụ nghiên cứu và tham mưu ban hành chính sách về xúc tiến thương mại.

Năm 2023 Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại (DECOBIZ) sẽ được đưa vào ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa. Chúng tôi mong muốn toàn bộ hệ thống xúc tiến thương mại cố vấn cho địa phương ứng dụng rộng rãi DECOBIZ để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến thương mại”, ông Vũ Bá Phú nói.

Việt Nga-Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động