Những thành công trong sáng tạo khoa học công nghệ tại Đại học Sao Đỏ

Sự đa dạng trong việc kiến tạo các mô hình hệ thống đại học được Luật Giáo dục đại học năm 2013 khẳng định gồm đại học nghiên cứu, ứng dụng và thực hành nhằm xác lập sứ mạng, vai trò đặc thù đối với xã hội. Tuy nhiên, nghiên cứu, sáng tạo khoa học công nghệ là một trong những hoạt động không thể thiếu của một trường đại học trong mục tiêu trở thành cơ sở đào tạo theo định hướng ứng dụng.

Phong trào nghiên cứu, sáng tạo

Với mục tiêu trên trong nhiều năm qua, Trường đại học Công nghiệp Sao Đỏ thuộc Bộ Công Thương luôn xác định nghiên cứu khoa học là một trong những yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

nhung thanh cong trong hoat dong sang tao khoa hoc cong nghe tai dai hoc sao do
Đội robocon của Trường đại học Sao Đỏ

Theo đó, Trường đại học Sao Đỏ đã phát động nhiều phong trào nghiên cứu sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN) trong cán bộ giảng viên. Chỉ tính riêng năm học 2018-2019 nhà trường đã phối hợp với Viện Nghiên cứu cơ khí đảm nhận nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia “Nghiên cứu, nâng cao độ bền mũi khoan cho thiết bị khai thác than” thuộc “Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia phục vụ đổi mới, hiện đại hóa công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản đến năm 2025”.

Đặc biệt trong năm học vừa qua, nhà trường đã có tổng số 316 sáng kiến cấp cơ sở được công nhận. Các sáng kiến đã được áp dụng vào đào tạo, đời sống, sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, được cơ sở áp dụng đánh giá cao. Tính từ năm 2015-2019, nhà trường đã triển khai 11 đề tài cấp bộ, 4 đề tài cấp tỉnh và 179 đề tài cấp cơ sở. Các đề tài mang tính thực tiễn và ứng dụng cao góp phần vào nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên cũng như nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Hàng năm, nhà trường duy trì tổ chức hội thi “Sáng tạo khoa học và công nghệ” nhằm tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên tham gia các sân chơi về KHCN. Các sản phẩm tham gia hội thi đều có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao. Đây là cơ sở để Ban tổ chức hội thi lựa chọn các sản phẩm/giải pháp tiêu biểu để đăng ký tham gia hội thi cấp tỉnh và quốc gia. Vì vậy, trong những năm gần đây, đã có nhiều sản phẩm đăng ký tham gia và đoạt giải cao tại các hội thi cấp tỉnh và quốc gia. Phong trào sáng tạo KHCN luôn được nhà trường quan tâm, khuyến khích và được đầu tư mạnh mẽ. Từ năm 2015-2019, nhà trường đã có 118 đề tài nghiên cứu, sáng tạo khoa học và năm 2018, nhà trường có 01 công trình đoạt giải ba Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam (Vifotec). Đây là giải thưởng KHCN cao nhất mà nhà trường đạt được tại cuộc thi Sáng tạo KHCN Việt Nam (Vifotec) từ trước đến nay.

Gắn với hoạt động của doanh nghiệp

Nghiên cứu, sáng tạo khoa học công nghệ là một trong những hoạt động không thể thiếu của một trường đại học, trong mục tiêu trở thành cơ sở đào tạo theo hướng ứng dụng. Do vậy nhà trường luôn khuyến khích giảng viên và sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo và chuyển giao công nghệ; tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hỗ trợ kinh phí cho các tác giả thực hiện đề tài KHCN các cấp; hợp tác và hỗ trợ các nhóm tác giả tìm đầu ra nhằm thương mại hoá sản phẩm để đưa sản phẩm nghiên cứu khoa học áp dụng vào quá trình đào tạo và ứng dụng vào đời sống, sản xuất. Nhiều công trình, giải pháp đã được nghiên cứu và chuyển giao cho doanh nghiệp.

Đồng thời, mỗi năm nhà trường tổ chức 01 - 02 hội thảo khoa học cấp trường, 10 - 12 hội thảo khoa học cấp khoa. Chủ đề và nội dung hội thảo có mối liên hệ chặt chẽ với quá trình đào tạo của nhà trường và thực tế sản xuất tại các doanh nghiệp. Đặc biệt trong hai năm trở lại đây, các đơn vị đã chủ động gắn chủ đề và nội dung hội thảo với các doanh nghiệp để xã hội hoá nguồn kinh phí tổ chức hội thảo. Đây là mô hình hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp theo định hướng nghiên cứu - hợp tác - chuyển giao bước đầu đã thu được kết quả khả quan

Bên cạnh đó, để tạo cho sinh viên có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với môi trường khoa học từ sớm, nhà trường thường xuyên tổ chức các sân chơi khoa học. Hàng năm hội thi “Sinh viên sáng tạo khoa học công nghệ” được sinh viên các khoa nhiệt tình hưởng ứng tham gia với nhiều công trình được trao giải cao, trong đó có nhiều sản phẩm được thương mại hóa, chuyển giao công nghệ như máy phun thuốc sâu bán tự động, robot phân loại rác thải,…

Cùng với sinh viên cả nước, hàng năm trong cuộc thi sáng tạo robocon do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, sinh viên đã hưởng ứng và tham gia tích cực, những sinh viên có đam mê sáng tạo robot của Trường đại học Sao Đỏ được quy tụ trong câu lạc bộ thiết kế và chế tạo robot. Các em miệt mài sáng chế những robot thực hiện tốt nhiệm vụ chủ đề của cuộc thi hàng năm.

Tính riêng từ năm 2015-2019, nhà trường có 18 đội robocon tham gia vòng chung kết toàn quốc. Đặc biệt, năm học 2018-2019 các khoa có thế mạnh về kỹ thuật như điện, cơ khí, điện tử tin học,… đã tổ chức cho sinh viên thiết kế, chế tạo robot; luyện tập tích cực và tham gia thi đấu robocon khu vực phía Bắc và toàn quốc tổ chức tại Hải Dương.

Kết quả, có 6 đội lọt vào vòng chung kết toàn quốc. trong đó, có 4 đội lọt vào vòng 1/8, 1 đội đạt giải ba. Đây là thành tích cao nhất mà các đội tuyển robot đạt được trong cuộc thi robocon từ năm 2006 đến nay. Tham gia cuộc thi, sinh viên được học hỏi, nâng cao trình độ, kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm để sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động chất lượng cao sau khi tốt nghiệp.

Có thể khẳng định, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo đã trở thành nét đẹp trong dạy và học của thày và trò Trường đại học Công nghiệp Sao Đỏ. Thời gian tới, nhà trường xác định tiếp tục đẩy mạnh hoạt động KHCN, gắn hoạt động KHCN với đào tạo và chuyển giao công nghệ để áp dụng kết quả nghiên cứu vào đời sống, đào tạo và ứng dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội.

Thu Hường - Lan Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khoa học công nghệ

Tin mới nhất

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hơn 150 doanh nghiệp tuyển dụng 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương

Hơn 150 doanh nghiệp tuyển dụng 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương

Hơn 6.000 vị trí việc làm sẽ được hơn 150 doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng trong chuỗi “Ngày hội việc làm - HUIT Talent Day 2024”.
Ngành làm đẹp đang "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngành làm đẹp đang "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao

Sự nở rộ của thị trường làm đẹp hiện nay đặt ra nhu cầu lớn về nguồn lực nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

"Zombie công sở" là thuật ngữ mà Anphabe đưa ra nhằm mô tả nhóm người lao động: Đi làm nhưng không nỗ lực làm; không có ý định nghỉ việc.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Ngày hội việc làm thu hút hơn 3.000 lượt đăng ký và tham gia phỏng vấn tại 58 gian hàng tuyển dụng trực tiếp với 6.510 vị trí tuyển dụng đến từ 72 doanh nghiệp.
Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương tuyển dụng lao động ở các vị trí: Phóng viên, Chuyên viên Truyền thông, Chuyên viên, Kỹ thuật viên Công nghệ và nhân viên Lái xe.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ trực tiếp về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh.
Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Thị trường lao động tiếp tục có những tín hiệu tích cực không chỉ ở trong nước mà số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng gia tăng.
100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 ứng viên lãnh đạo trẻ xuất sắc nhất vượt qua 3 vòng tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ tham gia khóa đào tạo chính thức kéo dài 3 tháng trị giá 30 triệu đồng.
Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Theo nhiều ý kiến cho rằng, việc quy định thời gian làm thêm đối với học sinh, sinh viên là cần thiết, tiệm cận thế giới, song cần sự linh hoạt, khả thi.
Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong thời gian qua vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động để phục vụ sản xuất.
Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Quý I/2024, số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người (tương ứng tăng 0,34%) so với cùng kỳ năm trước.
Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Quý I/2024, tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động, trong đó 5.918 lao động trong nước và đưa 230 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức ngày hội việc làm với hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên.
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Theo thông báo lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) chính thức người lao động được nghỉ lễ dịp này 1 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ Ba (ngày 30/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5). Theo đó, người lao động không được nghỉ bù.
Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm, học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học.
Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Để thu hút lao động, các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tăng lương cơ bản hàng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Tính đến năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4,15 triệu lao động trực tiếp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động