Những sản phẩm nào được các nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm tại Viet Nam International Sourcing

Các sản phẩm được quản lý, truy xuất nguồn gốc, sản phẩm thuộc chương trình trọng điểm, kinh tế tuần hoàn… sẽ là những mặt hàng được đặc biệt quan tâm tìm kiếm.
Khai mạc chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 Viet Nam International Sourcing: Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Điểm đến quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu

Đây là thông tin được các nhà mua hàng trên thế giới đưa ra tại chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023. Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, Viet Nam International Sourcing là cơ hội để các nhà sản xuất của Việt Nam thể hiện năng lực sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm trên toàn cầu.

Theo ông Olivier Langlet, kể từ khi thành lập tại Việt Nam, hệ thống đã hợp tác với Bộ Công Thương để tạo ra sản phẩm xuất khẩu cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Cam kết này đã được thực hiện thông qua nhiều sáng kiến. Điển hình như hội thảo đào tạo nâng cao năng lực; Tuần lễ hàng Việt Nam ở Thái Lan….Trong ba thập kỷ qua, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong sản xuất nguyên liệu thô, nâng cao vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Những bước tiến này đã tạo điều kiện cho hệ thống trong việc sản xuất ra một loạt các sản phẩm chế biến, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên toàn thế giới.

Ông Olivier Langlet nhấn mạnh nông sản, thực phẩm sẽ là lĩnh vực trọng tâm mà Central Retail tích cực tìm kiếm đối tác bền vững tại Việt Nam. Theo đó, những sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm mới, tốt cho sức khỏe, có nguồn từ tự nhiên, canh tác hữu cơ; sản phẩm được quản lý, truy vết chất lượng sản phẩm qua công nghệ blockchain; sản phẩm thuộc chương trình trọng điểm, kinh tế tuần hoàn… sẽ là những sản phẩm được đặc biệt quan tâm tìm kiếm.

Những sản phẩm nào được các nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm tại Viet Nam International Sourcing
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing

Được biết, lượng thu mua hàng năm của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan tại Việt Nam trung bình đạt khoảng trên 100 triệu USD/năm - bất chấp nhiều biến động phức tạp trên thị trường quốc tế trong suốt thời gian qua.

Đánh giá cao chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing, ông Avaneesh Gupta - Phụ trách tìm nguồn cung ứng Hàng hóa và Trang phục tổng hợp siêu thị Walmart - cho biết, đây cơ hội thú vị để Walmart kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh hệ thống tiếp tục tìm kiếm sự đa dạng về chuỗi cung ứng và cung cấp các sản phẩm chất lượng cho khách hàng.

Ông Avaneesh Gupta cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường có nguồn cung ứng quan trọng nhất của Walmart và cũng là trung tâm tìm nguồn cung ứng trên khắp Đông Nam Á. Đội ngũ tìm nguồn cung ứng của hệ thống tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam trên toàn cầu, bao gồm sang Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc.

Theo đó, các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm may mặc, các thiết bị phần cứng và đồ da dụng là sản phẩm được tập đoàn này tìm kiếm; đồng thời đơn vị cũng tích cực tìm kiếm/ thu mua các sản phẩm thực phẩm, bao gồm hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ từ trái cây. "Chúng tôi mong muốn được tiếp xúc với nhiều nhà sản xuất nhằm khám phá các cơ hội tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu ra toàn thế giới. Chúng tôi đánh giá cao người dân, người lao động, doanh nghiệp, nguồn tài nguyên Việt Nam đã giúp xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất một cách có trách nhiệm trên toàn cầu”, ông Avaneesh Gupta nhấn mạnh.

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng cơ hội

Theo ông Avaneesh Gupta thông tin, bên cạnh các nhà cung cấp truyền thống, đơn vị không ngừng tìm kiếm các nhà cung cấp mới nhằm đa dạng chuỗi cung ứng. Để lựa chọn nhà cung cấp, nhà bán lẻ này tập trung vào các tiêu chí như quy mô của nhà cung cấp cả về sản phẩm và về thị trường.

Những sản phẩm nào được các nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm tại Viet Nam International Sourcing
Các doanh nghiệp kết nối B2B với nhà mua hàng

“Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà cung cấp tốt nhất tại các thị trường trọng điểm. Điển hình như châu Âu là thị trường cung cấp dầu ô liu chất lượng cao hàng đầu. Ấn Độ dẫn đầu về chất lượng tôm và cá rô phi đông lạnh. Và Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về cung ứng may mặc cũng như ngày càng phát triển về điện tử”, ông Avaneesh Gupta nhấn mạnh.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu để đảm bảo nguồn cung. Điều này giúp đơn vị biết những nguồn cung sản phẩm nào có thể gặp rủi ro và đã phát triển các chiến lược giảm thiểu tác động của gián đoạn nguồn cung đối với người bán, để đảm bảo chúng tôi luôn có sản phẩm phù hợp trên kệ.

Trong khi đó, ông Lionel Adenot, Giám đốc Decathlon Viet Nam cho biết, Việt Nam đang có cơ hội lớn để trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế. Tuy nhiên, để làm được điều này cần phải có tầm nhìn dài hạn. Trong kế hoạch trung hạn, doanh nghiệp phải sẵn sàng điều chỉnh, sửa đổi... theo sự thay đổi của thị trường. Hiện nay, Decathlon đang tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ. Điều này giúp doanh nghiệp đáp ứng về tự chủ nguồn cung. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải có sự chuyển biến. Đầu tiên là chuyển đổi số trong sản xuất. Doanh nghiệp phải sử dụng kho tự động, hệ thống truy xuất nguồn gốc chất lượng RFID, giám sát năng lượng,... Đây chỉ là một vài ví dụ về những gì các doanh nghiệp phải làm.

“Chúng ta phải tư duy kỹ thuật số và vì vậy việc phát triển văn hóa và tư duy kỹ thuật số là vấn đề cấp bách đối với các nhà cung cấp Việt Nam”, ông Lionel Adenot khẳng định.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần rút ngắn thời gian giao hàng bởi điều này sẽ giúp các hệ thống phân phối linh hoạt trong việc dự báo nguồn cung và doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, do việc sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ sẽ giúp giảm rủi ro về đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như nâng cao khả năng tận dụng các sản phẩm xanh.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải tiếp tục giảm thiểu tác động đến môi trường thông qua việc giảm phát thải. Năm 2022, lượng khí thải CO2 trong hoạt động sản xuất ở Việt Nam của doanh nghiệp đã giảm 17% so với năm 2019 và 10% so với năm 2021. Sang năm 2023, doanh nghiệp tiếp tục giảm phát thải thông qua việc chuyển hoàn toàn sang năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và sinh khối. “Đối với tôi đây là những điều kiện để Việt Nam trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế”, ông Lionel Adenot nhấn mạnh.

Hà Linh - Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

4 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng khi tiêu dùng tại nhiều thị trường có tín hiệu tốt lên.
Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường sẽ tăng vị thế của Việt Nam, đồng thời mang lại lợi ích song phương cho cả hai nước.
Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Giá cà phê xuất khẩu biến động. Sau 3 phiên tăng liên tiếp, Arabica quay đầu giảm nhẹ, trong khi Robusta tăng ở kỳ hạn tháng 7, giảm ở kỳ hạn tháng 9
Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Trước tình trạng các lô sầu riêng xuất khẩu bị gia tăng cảnh báo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã điểm tên 4 nguyên nhân chính.
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng và tăng đến 60% so với tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, do những thông tin về thời tiết tại Brazil vẫn chưa được cải thiện trong thời gian chuẩn bị thu hoạch cà phê Arabica.
Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi là lực kéo quan trọng giúp kim ngạch nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu hàng hóa từ nhiều thị trường chủ lực tăng mạnh.
Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp.
Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may

Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may ''bật tăng''

Trước thông tin Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhiều mã cổ phiếu tôm, cá tra, may mặc có dấu hiệu "bật tăng".
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/2024.
4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động