Những sản phẩm nào được các nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm tại Viet Nam International Sourcing

Các sản phẩm được quản lý, truy xuất nguồn gốc, sản phẩm thuộc chương trình trọng điểm, kinh tế tuần hoàn… sẽ là những mặt hàng được đặc biệt quan tâm tìm kiếm.
Khai mạc chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 Viet Nam International Sourcing: Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Điểm đến quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu

Đây là thông tin được các nhà mua hàng trên thế giới đưa ra tại chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023. Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, Viet Nam International Sourcing là cơ hội để các nhà sản xuất của Việt Nam thể hiện năng lực sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm trên toàn cầu.

Theo ông Olivier Langlet, kể từ khi thành lập tại Việt Nam, hệ thống đã hợp tác với Bộ Công Thương để tạo ra sản phẩm xuất khẩu cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Cam kết này đã được thực hiện thông qua nhiều sáng kiến. Điển hình như hội thảo đào tạo nâng cao năng lực; Tuần lễ hàng Việt Nam ở Thái Lan….Trong ba thập kỷ qua, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong sản xuất nguyên liệu thô, nâng cao vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Những bước tiến này đã tạo điều kiện cho hệ thống trong việc sản xuất ra một loạt các sản phẩm chế biến, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên toàn thế giới.

Ông Olivier Langlet nhấn mạnh nông sản, thực phẩm sẽ là lĩnh vực trọng tâm mà Central Retail tích cực tìm kiếm đối tác bền vững tại Việt Nam. Theo đó, những sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm mới, tốt cho sức khỏe, có nguồn từ tự nhiên, canh tác hữu cơ; sản phẩm được quản lý, truy vết chất lượng sản phẩm qua công nghệ blockchain; sản phẩm thuộc chương trình trọng điểm, kinh tế tuần hoàn… sẽ là những sản phẩm được đặc biệt quan tâm tìm kiếm.

Những sản phẩm nào được các nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm tại Viet Nam International Sourcing
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing

Được biết, lượng thu mua hàng năm của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan tại Việt Nam trung bình đạt khoảng trên 100 triệu USD/năm - bất chấp nhiều biến động phức tạp trên thị trường quốc tế trong suốt thời gian qua.

Đánh giá cao chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing, ông Avaneesh Gupta - Phụ trách tìm nguồn cung ứng Hàng hóa và Trang phục tổng hợp siêu thị Walmart - cho biết, đây cơ hội thú vị để Walmart kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh hệ thống tiếp tục tìm kiếm sự đa dạng về chuỗi cung ứng và cung cấp các sản phẩm chất lượng cho khách hàng.

Ông Avaneesh Gupta cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường có nguồn cung ứng quan trọng nhất của Walmart và cũng là trung tâm tìm nguồn cung ứng trên khắp Đông Nam Á. Đội ngũ tìm nguồn cung ứng của hệ thống tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam trên toàn cầu, bao gồm sang Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc.

Theo đó, các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm may mặc, các thiết bị phần cứng và đồ da dụng là sản phẩm được tập đoàn này tìm kiếm; đồng thời đơn vị cũng tích cực tìm kiếm/ thu mua các sản phẩm thực phẩm, bao gồm hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ từ trái cây. "Chúng tôi mong muốn được tiếp xúc với nhiều nhà sản xuất nhằm khám phá các cơ hội tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu ra toàn thế giới. Chúng tôi đánh giá cao người dân, người lao động, doanh nghiệp, nguồn tài nguyên Việt Nam đã giúp xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất một cách có trách nhiệm trên toàn cầu”, ông Avaneesh Gupta nhấn mạnh.

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng cơ hội

Theo ông Avaneesh Gupta thông tin, bên cạnh các nhà cung cấp truyền thống, đơn vị không ngừng tìm kiếm các nhà cung cấp mới nhằm đa dạng chuỗi cung ứng. Để lựa chọn nhà cung cấp, nhà bán lẻ này tập trung vào các tiêu chí như quy mô của nhà cung cấp cả về sản phẩm và về thị trường.

Những sản phẩm nào được các nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm tại Viet Nam International Sourcing
Các doanh nghiệp kết nối B2B với nhà mua hàng

“Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà cung cấp tốt nhất tại các thị trường trọng điểm. Điển hình như châu Âu là thị trường cung cấp dầu ô liu chất lượng cao hàng đầu. Ấn Độ dẫn đầu về chất lượng tôm và cá rô phi đông lạnh. Và Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về cung ứng may mặc cũng như ngày càng phát triển về điện tử”, ông Avaneesh Gupta nhấn mạnh.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu để đảm bảo nguồn cung. Điều này giúp đơn vị biết những nguồn cung sản phẩm nào có thể gặp rủi ro và đã phát triển các chiến lược giảm thiểu tác động của gián đoạn nguồn cung đối với người bán, để đảm bảo chúng tôi luôn có sản phẩm phù hợp trên kệ.

Trong khi đó, ông Lionel Adenot, Giám đốc Decathlon Viet Nam cho biết, Việt Nam đang có cơ hội lớn để trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế. Tuy nhiên, để làm được điều này cần phải có tầm nhìn dài hạn. Trong kế hoạch trung hạn, doanh nghiệp phải sẵn sàng điều chỉnh, sửa đổi... theo sự thay đổi của thị trường. Hiện nay, Decathlon đang tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ. Điều này giúp doanh nghiệp đáp ứng về tự chủ nguồn cung. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải có sự chuyển biến. Đầu tiên là chuyển đổi số trong sản xuất. Doanh nghiệp phải sử dụng kho tự động, hệ thống truy xuất nguồn gốc chất lượng RFID, giám sát năng lượng,... Đây chỉ là một vài ví dụ về những gì các doanh nghiệp phải làm.

“Chúng ta phải tư duy kỹ thuật số và vì vậy việc phát triển văn hóa và tư duy kỹ thuật số là vấn đề cấp bách đối với các nhà cung cấp Việt Nam”, ông Lionel Adenot khẳng định.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần rút ngắn thời gian giao hàng bởi điều này sẽ giúp các hệ thống phân phối linh hoạt trong việc dự báo nguồn cung và doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, do việc sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ sẽ giúp giảm rủi ro về đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như nâng cao khả năng tận dụng các sản phẩm xanh.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải tiếp tục giảm thiểu tác động đến môi trường thông qua việc giảm phát thải. Năm 2022, lượng khí thải CO2 trong hoạt động sản xuất ở Việt Nam của doanh nghiệp đã giảm 17% so với năm 2019 và 10% so với năm 2021. Sang năm 2023, doanh nghiệp tiếp tục giảm phát thải thông qua việc chuyển hoàn toàn sang năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và sinh khối. “Đối với tôi đây là những điều kiện để Việt Nam trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế”, ông Lionel Adenot nhấn mạnh.

Hà Linh - Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động