Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm từ cây công nghiệp

Việt Nam có tiềm năng và lợi thế lớn để phát triển các cây công nghiệp như cà-phê, hồ tiêu, điều, chè…
Tập trung chế biến, nâng cao giá trị nông sản Cây cà phê, cây công nghiệp chủ lực của tỉnh Sơn La

Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu các sản phẩm từ cây công nghiệp hiện vẫn chưa có bước đột phá lớn.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 80 nghìn tấn, trị giá 237 triệu USD, giảm 26,5% về lượng và giảm 23% về trị giá so với tháng 7/2023. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà-phê của Việt Nam ước đạt gần 1,2 triệu tấn, trị giá 2,94 tỷ USD, giảm 5,7% về lượng, nhưng tăng 2,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Chăm sóc cây hồ tiêu tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.
Chăm sóc cây hồ tiêu tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Tháng 8/2023, giá xuất khẩu bình quân cà-phê của Việt Nam ước đạt mức 2.963 USD/tấn, tăng 4,8% so với tháng 7/2023 và tăng 25,8% so với tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà-phê của nước ta ước đạt mức 2.455 USD/tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 8/2023, giá xuất khẩu bình quân cà-phê của Việt Nam ước đạt mức 2.963 USD/tấn, tăng 4,8% so với tháng 7/2023 và tăng 25,8% so với tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà-phê của nước ta ước đạt mức 2.455 USD/tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính chung 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà-phê Robusta và Arabica giảm; xuất khẩu cà-phê chế biến tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Na Uy là một trong số các quốc gia tăng mạnh nhập khẩu cà- phê của Việt Nam, tăng 191,6% về lượng và tăng 167,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 256 tấn, trị giá 746 nghìn USD. Thị phần cà-phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Na Uy tăng từ 0,47% trong 6 tháng đầu năm 2022 lên 1,36% trong 6 tháng đầu năm 2023.

Đối với mặt hàng hạt tiêu, lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu đạt khoảng 184 nghìn tấn, trị giá 600 triệu USD, tăng 14,5% về lượng, nhưng giảm 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam thời gian tới sẽ duy trì mức thấp. Nguyên nhân do nguồn cung nội địa không còn dồi dào, nhu cầu từ các thị trường Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc chưa thực sự khởi sắc.

Cụ thể như thị trường Mỹ, 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất cho Mỹ, lượng đạt 26,62 nghìn tấn, trị giá 117,79 triệu USD, giảm 19% về lượng và giảm 26,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ ổn định ở mức 79,1% trong 6 tháng đầu năm 2023. Tương tự, Mỹ giảm nhập khẩu hạt tiêu từ Ấn Độ trong 6 tháng đầu năm 2023, giảm 16,6% về lượng và giảm 15,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,88 nghìn tấn, trị giá 14,42 triệu USD.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ước đạt mức 3.263 USD/tấn, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu chủng loại, trong 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu đen tăng về lượng, nhưng giảm về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái; các chủng loại hạt tiêu đen xay, hạt tiêu trắng và hạt tiêu trắng xay giảm cả về lượng và trị giá.

Chè cũng là một trong những sản phẩm xuất khẩu truyền thống của Việt Nam, song thời gian qua hoạt động xuất khẩu vẫn còn hạn chế cả về sản lượng và kim ngạch. Theo ước tính, xuất khẩu chè của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 71 nghìn tấn, trị giá 122 triệu USD, giảm 14,1% về lượng và giảm 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ước đạt mức 3.263 USD/tấn, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu chủng loại, trong 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu đen tăng về lượng, nhưng giảm về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái; các chủng loại hạt tiêu đen xay, hạt tiêu trắng và hạt tiêu trắng xay giảm cả về lượng và trị giá.

Giá chè xuất khẩu bình quân trong 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 1.727,4 USD/tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2022. Theo tổng hợp dữ liệu từ Trung tâm Thương mại quốc tế giai đoạn năm 2018- 2022, Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới. Đây là thị trường lớn để Việt Nam khai thác đẩy mạnh xuất khẩu chè. Lý do vì điều kiện khí hậu ở EU không sản xuất chè nên Đức hoàn toàn lệ thuộc vào việc nhập khẩu sản phẩm này từ các nước khác.

Đáng chú ý, ngoài việc nhập khẩu chè để tiêu thụ nội địa, Đức còn là nhà tái xuất khẩu chè lớn, nghĩa là nước này đóng vai trò quan trọng như là cổng vào EU. Theo số liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), 5 tháng đầu năm 2023, Đức nhập khẩu chè đạt 28,9 nghìn tấn, trị giá khoảng 100 triệu USD. Giá chè nhập khẩu bình quân vào thị trường Đức trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 4.441,9 USD/tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên hiện nay, Việt Nam mới chỉ là thị trường cung cấp chè lớn thứ 19 cho Đức, lượng chè nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,4% tổng lượng chè nhập khẩu của Đức. Nguyên nhân là do thị trường Đức cũng như thị trường khác trong khối EU có mức độ đòi hỏi cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu chè tới thị trường Đức, doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng chè, đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn; phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm chè mới và chè truyền thống. Xây dựng thương hiệu, đầu tư công nghệ nhằm sản xuất sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn theo những quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của EU.

nhandan.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Mobile VerionPhiên bản di động