Những “bếp cơm” cộng đồng nơi "tâm dịch" Covid-19 Đà Nẵng

Hàng trăm nghìn suất ăn miễn phí từ những “bếp cơm” cộng đồng đã được gửi đến các bệnh viện, các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn TP. Đà Nẵng “tiếp sức” cho tuyến đầu chống dịch, chia sẻ khó khăn với người dân. Tại các “bếp cơm” cộng đồng, đảm bảo an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu.
Đà Nẵng minh bạch kết quả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 Đà Nẵng: Sẽ hỗ trợ cho khoảng 220.000 người dân gặp khó khăn do dịch Covid - 19 Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các khu cách ly, cơ sở y tế

Tình người nơi tâm dịch Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 2 với tâm dịch tại TP. Đà Nẵng. Hơn 1 tháng qua, bên cạnh việc chính quyền, người dân, các lực lượng tuyến đầu “căng mình chống dịch”, thì ở nơi tâm dịch Đà Nẵng tình người đã tỏa sáng. Trong đó, nổi bật nhất là sự ra đời cùng lúc không hẹn trước của hàng chục “bếp cơm” cộng đồng do những nhóm các cá nhân, doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện đang sinh sống, làm việc, học tập, cũng có người bị mắc kẹt lại TP. Đà Nẵng do dịch Covid-19 cùng góp sức lại với nhau nấu những suất ăn miễn phí để cung cấp, hỗ trợ cho bệnh viện, các khu cách ly, khu phong tỏa, cho những người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Dịch Covid – 19 và “bếp cơm” cộng đồng
Dịch Covid - 19 bùng phát tại Đà Nẵng cũng là lúc "tình người tỏa sáng" với sự ra đời cùng lúc của hàng chục "bếp cơm" cộng đồng

Bếp cơm Vạn Tình đã trở thành cái tên quen thuộc đối với nhiều người nghèo tại TP. Đà Nẵng trong dịch Covid-19 đợt 1 (hồi tháng 3, tháng 4/2020). Thông qua sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, bếp cơm Vạn Tình đã hỗ trợ 140.000 suất ăn dành cho người nghèo với trị giá 2,8 tỷ đồng. Dịch Covid-19 lần 2 tái bùng phát, tâm dịch tại TP. Đà Nẵng. Các hội viên của bếp cơm Vạn Tình lại tiếp tục “vác tù và” để kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung sức hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch.

Anh Hồ Ngọc Thanh - Chủ nhiệm nhóm từ thiện bếp cơm Vạn Tình - cho biết, trong 2 đợt Covid-19, từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, mỗi ngày nhóm đã nấu 1.800 suất cơm miễn phí. Trong đợt Covid-19 lần thứ 2 này, 54.440 suất cơm miễn phí được chuyển đến các bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Trung tâm cấp cứu thành phố, các chốt kiểm dịch…. Để đảm bảo dinh dưỡng và nguồn rau tươi xanh cho các suất ăn, nhóm đã vận động và nhận được sự giúp sức rất nhiệt tình từ bà con các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam hỗ trợ các loại rau, củ tươi.

Ngoài ra, nhóm còn tổ chức chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng tiếp tế, chi viện đồ y tế cho các bệnh viện ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, đưa 2.000 người là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những người có hoàn cảnh khó khăn của các tỉnh miền Trung về nhà an toàn trong thời gian dịch bệnh. “Thông qua những suất cơm, chuyến xe, Chúng tôi muốn gửi lời tri ân đến những người ở tuyến đầu chống dịch và hi vọng Đà Nẵng sẽ bình yên trở lại”, anh Hồ Ngọc Thanh chia sẻ.

Dịch Covid – 19 và “bếp cơm” cộng đồng
Tại các bếp cơm cộng đồng, đảm bảo ATTP và quy định phòng chống dịch Covid - 19 là yêu cầu đặt lên hàng đầu

Mặc dù phải nghỉ bán do dịch Covid-19, nhưng trong hơn 1 tháng qua, bếp nấu tại quán ăn Hiếu Hạnh (51 Triệu Nữ Vương, Đà Nẵng) không lúc nào vắng người, và luôn đỏ lửa. Bà Nguyễn Trà Liên, Trưởng nhóm thiện nguyện Hiếu Hạnh, cho biết: Khi Đà Nẵng bước vào đợt dịch Covid-19 lần thứ 2, quán ăn phải nghỉ bán cũng là lúc nhóm Hiếu Hạnh cùng với các nhóm bếp cơm Vạn Tình, nhóm tình nguyện Trẻ Đà Nẵng bắt tay vào kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng tiếp sức cho Đà Nẵng chống dịch. Đều đặn cả tháng qua, mỗi ngày nhóm từ thiện Hiếu Hạnh nấu hơn 1.000 suất ăn trao cho Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng.

Nhóm bếp cơm Vạn Tình và nhóm Hiếu Hạnh là 2 trong số hàng chục nhóm thiện nguyện thông qua sự hỗ trợ, góp sức của cộng đồng đã nấu cơm tiếp sức cho Đà Nẵng chống dịch. Ước tính đã có khoảng hơn 300.000 suất ăn miễn phí từ những “bếp cơm” cộng đồng được chuyển đến các bệnh viện, cơ sở cách ly, phong tỏa trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong 2 đợt dịch Covid-19.

Đảm bảo an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu

Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cũng như đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 tại các bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa, TP. Đà Nẵng đã yêu cầu Ban quản lý ATTP TP. Đà Nẵng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định ATTP tại các bếp cơm thiện nguyện.

Ban quản lý ATTP TP. Đà Nẵng đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, đến từng cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp, cơ sở hỗ trợ suất ăn từ thiện (miễn phí) để kiểm tra về các điều kiện đảm bảo ATTP gồm các các thủ tục hành chính, điều kiện chế biến, nguyên liệu, lưu mẫu….

Dịch Covid – 19 và “bếp cơm” cộng đồng
Hơn 300.000 suất cơm miễn phí đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm đã được chuyển đến các bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa "tiếp sức" cho tuyến đầu chống dịch

Theo chân đội ATTP số 4 (Ban quản lý ATTP TP. Đà Nẵng) đến Resort Fusion Maia Đà Nẵng kiểm tra việc đảm bảo ATTP trong chế biến suất ăn hỗ trợ cho Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, ông Lê Văn Dũng - Bếp trưởng Resort Fusion Maia Đà Nẵng - cho biết, đơn vị này mỗi ngày thực hiện khoảng 400 suất ăn cho các y bác sĩ của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. “Ngoài việc thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch bệnh, vấn đề ATTP luôn được đặt lên hàng đầu”, ông Dũng nói và cho biết, vốn đã là một bếp ăn chuyên nghiệp nên đơn vị có lợi thế về nơi cung cấp nguyên liệu đầu vào ổn định, cơ sở vật chất bếp ăn hiện đại đảm bảo các tiêu chuẩn quy định về ATTP.

Theo bà Hồ Thị Thúy Linh - Đội trưởng Đội ATTP số 4 - qua kiểm tra, các cơ sở cung cấp suất ăn miễn phí lớn đều cơ bản đáp ứng được các quy định đảm bảo ATTP. Đối với các nhóm thiện nguyện là các nhà hàng, khách sạn, nơi cung cấp suất ăn công nghiệp thì các cơ sở vật chất, nguyên liệu, quy định lưu mẫu…. đều thực hiện chuyên nghiệp, bài bản. Đối với các hội thiện nguyện, từ thiện khác, mặc dù hội viên từ nhiều nhóm ngành nghề khác nhau, không chuyên về cung cấp suất ăn nhưng các nhóm cũng ý thức được việc đảm bảo ATTP nên đều có các đồ bảo hộ lao động cần thiết như mang khẩu trang, tạp dề bảo hộ lao động, rửa tay diệt khuẩn. Nơi chế biến, thức ăn được nấu có quy trình, khu sơ chế riêng, khu thực phẩm chín riêng và để trên cao so với mặt đất.

Tuy nhiên, các đơn vị này cơ sở vật chất không thể bài bản, chuyên nghiệp như quy định. “Đối với những đơn vị này, nếu còn khâu nào chưa đảm bảo thì đoàn kiểm tra sẽ nhắc nhở, hướng dẫn, và sẽ quay lại kiểm tra việc khắc phục các nhược điểm trên”, bà Linh cho hay.

Ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng ban quản lý ATTP TP. Đà Nẵng - cho biết, việc kiểm tra ATTP tại các cơ sở cung cấp suất ăn từ thiện sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục cho đến khi dịch Covid-19 được đẩy lùi. Trong quá trình kiểm tra, đơn vị cũng lồng ghép kiểm tra việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 tại các đơn vị.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc nghe báo cáo vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng về duy trì và phát triển kinh tế.
17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Long An có 386/474 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng, tương ứng trên 80%.
Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái đang đặt mục tiêu cụ thể nhằm thực hiện định hướng giảm vốn đầu tư khu vực nhà nước, tăng đầu tư khu vực ngoài nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ổn định khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Yên Bái quý I/2024 ước tăng 8,11%.
Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang vừa ban hành văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản tại thôn Toòng, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên theo quy định
Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư khu chung cư cao cấp tại TP. Tuy Hoà, rộng hơn 2,1 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng sẽ có 23 cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính và tần suất kiểm kê là 2 năm/lần gồm 19 cơ sở ngành Công Thương, 1 cơ sở ngành TN&MT và 3 công trình xây dựng.
Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tối 26/3, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, BĐBP Hà Giang đã phối hợp Đội tuần tra Đại đội quản lý biên giới huyện Nà Pô (Trung Quốc) kiểm tra liên hợp biên giới Hà Giang.
Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Đến chiều ngày 27/3, gần 95% cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ đã “về đích” thực hiện xuất hóa đơn điện tử.
Long An: Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Long An: Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Ngành điện Long An đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn và hiệu quả.
Lào Cai: Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 6.300 tỷ đồng

Lào Cai: Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 6.300 tỷ đồng

Thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong quý I/2024, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 2.022.816 lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 218.421 lượt.
Hải quan Bình Dương: Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm, truy thu gần 100 tỷ đồng

Hải quan Bình Dương: Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm, truy thu gần 100 tỷ đồng

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Dương phát hiện hơn 300 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm gần 100 tỷ đồng.
Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện nay lượng khách đến chợ truyền thống giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch và giảm 30-50% so với thời điểm năm 2019.
Hà Giang: Xác định 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Hà Giang: Xác định 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Ngày 26/3, Hội đồng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tư vấn, xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2024.
Đồng Nai: Định hướng phát triển kinh tế xanh hướng đến Net Zero

Đồng Nai: Định hướng phát triển kinh tế xanh hướng đến Net Zero

Đồng Nai tập trung các giải pháp để thực hiện đề án giảm thiểu khí carbon giai đoạn 2025 - 2030 giảm 20%, tiến tới đưa phát thải nhà kính về 0 vào năm 2050.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Hình ảnh và thông tin 48 di tích, danh thắng cùng 6 tour chuyên biệt cho khách du lịch tàu biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được tích hợp trong 1 chiếc vòng tay.
Thái Bình mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Đức về sản xuất ô tô, thiết bị điện tử

Thái Bình mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Đức về sản xuất ô tô, thiết bị điện tử

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận mong muốn các doanh nghiệp đến từ Đức đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực cơ khí, ô tô, thiết bị điện tử…
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương tại buổi làm việc với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng ngày 25/3.
Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203.000 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ), đạt 19,2% kế hoạch cả năm.
Bắc Ninh có thêm nhà máy điện rác quy mô lớn

Bắc Ninh có thêm nhà máy điện rác quy mô lớn

Dự án Nhà máy điện rác Thăng Long - Bắc Ninh có tổng diện tích khoảng 5ha, công suất xử lý 500 tấn/ngày, công suất phát điện 11MW.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Sáng 26/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn có buổi đối thoại với lực lượng thanh niên trong tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Việc cấp số tạm cho tàu cá “3 không” giúp Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý tốt hoạt động khai thác thủy sản, khắc phục những tồn tại trong thực hiện phòng, chống IUU.
Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Tại tỉnh Bình Dương, trong quý I/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp khởi sắc, các doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu, ký kết nhiều đơn hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động