Thứ sáu 09/05/2025 16:26

Nhiều xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn mùng 3 Tết Nguyên đán

Những chuyến xe đầu tiên đã được xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn sau 3 ngày nghỉ Tết. Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra rất thuận lợi, nhanh chóng.

Theo thông tin từ các cửa khẩu Lạng Sơn, chỉ riêng trong ngày đầu các cửa khẩu ở Lạng Sơn thực hiện thông quan xuất nhập khẩu trong năm mới Quý Mão 2023 (mùng 3 Tết), đã có gần 150 xe hàng xuất khẩu sang Trung Quốc thành công. Hàng hóa chủ yếu là nông sản, hoa quả như thanh long, xoài...

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn

Trong đó, tại cửa khẩu Tân Thanh ngày 24/1 (mùng 3 Tết), có 85 xe hàng chủ yếu là nông sản như mít, thanh long, xoài, dưa hấu... được làm thủ tục thông quan xuất khẩu; nhập khẩu 3 xe hàng. Còn tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, có 52 xe hàng xuất khẩu và 9 xe nhập khẩu thành công.

Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra rất thuận lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, việc thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu này là đối với những xe hàng đã có đăng ký trước.

Đại diện Chi cục Hải quan Hữu Nghị cho biết, trong ngày đầu tiên nối lại hoạt động thông quan sau những ngày nghỉ Tết, các lực lượng chức năng đã huy động nhân lực và phương tiện, bảo đảm thực hiện thủ tục nhanh, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và lái xe.

Trước đó, phía Trung Quốc thông báo về thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại các cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam và Chi Ma.

Theo đó, tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Cốc Nam, phía Trung Quốc sẽ nghỉ Tết từ ngày 21 - 23/1; từ ngày 24 - 27/1, thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đã có đăng ký trước; từ ngày 28/1, khôi phục hoạt động thông quan bình thường.

Riêng tại cửa khẩu Chi Ma, phía Trung Quốc sẽ nghỉ tết từ ngày 21 đến 27/1, tuy nhiên, vẫn thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đã có đăng ký trước và từ ngày 28/1, khôi phục trở lại hoàn toàn hoạt động.

Trên cơ sở thông tin của phía Trung Quốc, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã đề nghị các đơn vị thông báo cho các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, doanh nghiệp kinh doanh bến bãi, các cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu nắm được và phối hợp thực hiện.

Đồng thời thông báo cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký kế hoạch thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp tết.

Ngoài ra, để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu trước, trong và sau Tết, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng đề nghị các lực lượng chức năng, cơ quan, ban ngành bố trí đầy đủ nhân sự trực, làm việc tại các cửa khẩu. Bên cạnh đó, thông báo, tuyên truyền cho các cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn nắm được, chủ động các kế hoạch kinh doanh.

Với tinh thần hỗ trợ tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan trực thuộc phân công bố trí cán bộ công chức trực tại các cửa khẩu, điểm thông quan trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023 (từ ngày 20/1 đến hết ngày 28/1/2023).

Cụ thể, tại trụ sở Cục Hải quan Lạng Sơn và các chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma luôn bố trí 1 lãnh đạo cục trực để kịp thời chỉ đạo xử lý các phát sinh. Các ca trực thực hiện nghiêm chế độ báo cáo ngày, để lãnh đạo cục nắm được tình hình hoạt động, cũng như kịp thời có những chỉ đạo giải quyết khi có khó khăn, vướng mắc phát sinh, đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp được thông suốt.

Bên cạnh đó, để thuận lợi cho doanh nghiệp liên hệ khi có công việc đột xuất, danh sách và số điện thoại cán bộ công chức trực được niêm yết công khai tại các địa điểm làm thủ tục và được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Cục Hải quan Lạng Sơn.

Nhìn chung, hoạt động thông quan xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu của Lạng Sơn năm nay sớm hơn so với những năm trước cho thấy nhu cầu phía Trung Quốc đang tăng lên sau thời gian dịch bệnh, tạo đà tích cực cho hoạt động xuất khẩu trong năm 2023.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Tin cùng chuyên mục

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh