Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng biển vẫn hoạt động xuyên Tết Nguyên đán để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa không bị gián đoạn.
Hải Phòng giảm 50% phí hạ tầng cảng biển từ 1/1/2023

Theo đó, tại khu vực miền Nam, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) cho hay, ngay ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, cảng đã đón tàu MSC FELIXSTOWE "xông đất".

Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Tàu có sức chở 5.048 Teus thuộc tuyến dịch vụ New Origami xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Vũng Tàu (cảng SSIT), Malaysia, Singapore, Philippines.

Ngay sau đó, cảng SSIT cũng tiếp tục đón tàu MSC CLORINDA, trọng tải 165.959 tấn, sức chở 14.000 Tues thuộc hãng tàu MSC Shipping vào cảng xếp dỡ hơn 2.000 Tues.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) chia sẻ, đây là chuyến tàu thuộc tuyến dịch vụ Sentosa, kết nối hàng xuất nhập khẩu từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Vũng Tàu (cảng SSIT), Trung Quốc đi các cảng bờ Tây Hoa Kỳ và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong thời gian gần đây.

Cũng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng đón tàu lớn dịp đầu năm mới. Theo đại diện lãnh đạo cảng CMIT, trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán, cảng vẫn đón các chuyến tàu mẹ với trọng tải khoảng 160.000 tấn cập cảng làm hàng. Do đó, doanh nghiệp phải bố trí công nhân trực đầy đủ, nhưng vẫn sắp xếp họ đảo ca để vừa đảm bảo quân số làm hàng vừa giúp họ có thể vui Tết cùng gia đình.

Tại khu vực miền Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng Dương Đức Xuân thông tin, ngay ngày 30 và mùng 1 Tết, cảng đã đón 3 tàu container cập cảng. Trong 6 ngày nghỉ lễ, dự kiến cảng sẽ đón khoảng 10 tàu container.

Cũng như các cảng miền Nam và miền Trung, tại miền Bắc, ông Cáp Trọng Cường - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng xanh VIP (VIP Green Port) cho biết, trong tuần đầu năm mới cảng sẽ đón khoảng 9 - 10 tàu.

Mặc dù các cảng biển đều hoạt động xuyên Tết, nhưng lãnh đạo các cảng đều cho hay, công nhân đều được bố trí, sắp xếp để có thời gian nghỉ ngơi, đón Giao thừa và vui Tết bên gia đình.

Theo anh Cáp Trọng Cường, người lao động tại Cảng Vip Greenport sẽ được nghỉ 1 ca đêm từ 0h - 6h sáng để đón năm mới. Các công nhân quê ở xa được tạo điều kiện về thăm gia đình và đón Tết. Những người còn lại nhà ở gần sẽ thay phiên nhau gánh vác công việc. Với các ca không có tàu vào, người lao động sẽ được giãn ca để vui Tết cùng gia đình.

"Thông thường khi tàu vào sớm, chúng tôi cố gắng làm xong trước 22h ngày 30 Tết để anh em công nhân đón Giao thừa. Nếu vào muộn, sáng mùng 1 Tết sẽ làm hàng. Cảng vẫn đảm bảo kế hoạch của tàu, nhưng vẫn tập trung tối đa nguồn lực để làm hàng nhanh nhất. Ngày Tết, khách không lấy hàng nên cảng có thể tập trung nguồn lực làm tàu thật nhanh rồi cho mọi người nghỉ", ông Cáp Trọng Cường cho hay.

Trong khi đó, ông Dương Đức Xuân, Phó Tổng giám đóc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng cho biết, cán bộ công nhân của cảng được nghỉ từ chiều 30 Tết và bắt đầu vào ca mới từ 12h ngày mùng 1 Tết Nguyên đán. Sau thời gian nghỉ, các bộ phận đều trở lại làm việc bình thường.

Đại diện lãnh đạo cảng SSIT thông tin, khối văn phòng có thể nghỉ Tết nhưng khối vận hành cảng vẫn hoạt động bình thường. Trong dịp Tết, công nhân đi làm sẽ được hưởng lương gấp 3 lần so với ngày thường. Đêm Giao thừa, lãnh đạo cảng cũng xuống cầu tàu để chúc mừng năm mới, tặng lì xì lấy lộc đầu năm và động viên anh em công nhân.

Tuy đầu năm Quý Mão, các hoạt động tại cảng biển vẫn sôi động nhưng hầu hết các doanh nghiệp thừa nhận sản lượng hàng dịp Tết Nguyên đán chưa cao. Nguyên nhân là do thời điểm này các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đều tạm ngưng hoạt động sản xuất, cộng thêm thị trường Trung Quốc cũng nghỉ Tết Nguyên đán cũng ảnh hưởng tới lượng hàng xuất nhập khẩu.

Theo đại diện Cảng Nam Đình Vũ, tàu container dịp Tết vẫn hoạt động, nhưng thực tế giảm tần suất khoảng 30%.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, thông thường tháng trước Tết và dịp Giáng sinh chính là mùa cao điểm hàng hóa. Tết Nguyên đán và giai đoạn sau Tết sẽ là giai đoạn thấp điểm. Thời điểm này, lượng hàng vẫn đều và không có trường hợp sản lượng hàng tăng vọt.

"Hàng hóa năm nay bị ảnh hưởng, đơn hàng sụt giảm vì thị trường Mỹ và châu Âu tiêu thụ kém. Hiện tại, có thể hy vọng vào thị trường Trung Quốc khi mở cửa trở lại, nhưng có lẽ phải cuối quý I/2023 mới dần hồi phục", một doanh nghiệp chia sẻ.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang, năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021.

Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 179,07 triệu tấn, giảm 3%; hàng nhập khẩu đạt 209,26 triệu tấn, giảm 2%; hàng nội địa đạt 342,79 triệu tấn, tăng 12% so với năm 2021. Khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2022 ước đạt 25,09 triệu TEUs, tăng 5% so với năm 2021.

Theo Báo Tin tức
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tết Nguyên đán

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024 có quy mô trên 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban châu Âu tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU)”.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Ngày 12/11, Bộ Công Thương ban hành quyết định về kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh những tiềm năng lớn, ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Từ ngày 20 – 23/11, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024.
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế,

Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế, 'đón sóng' FTA

Là ngành có triển vọng khi Việt Nam đón sóng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn nhưng hiện ngành điện tử còn đối diện với nhiều thách thức.
Đà Nẵng: Khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Đà Nẵng: Khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Đợt khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024 tại TP. Đà Nẵng sẽ diễn ra từ 25/11/2024 - 28/1/2025 với nhiều khuyến mại, giảm giá hàng hóa tiêu dùng.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Các sản phẩm cơ khí hiện đang trên đà phát triển, tuy nhiên, thách thức cùng với năng lực cạnh tranh vẫn là vấn đề cấp bách cần giải quyết.
Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Từ ngày 14 - 17/11, tại huyện Thạch Thất, sẽ diễn ra Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội năm 2024.
Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc

Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc

Theo Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương, Ủy ban Tự vệ Indonesia đã khởi xướng điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Trà Vinh: 300 gian hàng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn với Lễ hội Ok Om Bok

Trà Vinh: 300 gian hàng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn với Lễ hội Ok Om Bok

Hội chợ Xúc tiến thương mại, sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP gắn với Lễ hội Ok Om Bok Trà Vinh năm 2024, thu hút 300 gian hàng của 165 doanh nghiệp.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Tạo sức bật cho

Tạo sức bật cho 'dòng chảy' thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa

Là “mạch máu” của nền kinh tế, phát triển ngành dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra hiện nay.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Doanh nghiệp phải sẵn sàng nguồn lực trước nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp phải sẵn sàng nguồn lực trước nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp phải sẵn sàng các nguồn lực cần thiết trước các vụ kiện phòng vệ thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động