Nhiều chuỗi cửa hàng chuyên dụng tái cơ cấu. Bài 2: Chiến lược nào cho doanh nghiệp bán lẻ nội tồn tại?

Để kinh doanh cửa hàng chuyên dụng tồn tại trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang có nhiều kế hoạch thích ứng.
Bài 1: Vì sao nhiều cửa hàng bán lẻ chuyên dụng chết yểu?

Thực tế cho thấy, mặc dù cạnh tranh gay gắt nhưng kinh doanh cửa hàng chuyên dụng tại Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước.

Trong chia sẻ gần đây, ông Vivek Kaul - Giám đốc Ngành bán lẻ của CBRE tại châu Á đã đánh giá rằng, Việt Nam vẫn là thị trường mục tiêu hàng đầu mà các nhà bán lẻ khảo sát để mở rộng hoạt động kinh doanh. Đã và đang có không ít nhà bán lẻ nước ngoài đến đây đầu tư và phát triển thị trường.

Theo đó, ngoài các doanh nghiệp hiện hữu như Seven Elevent, Circle- K, B'Smart... với hệ thống cửa hàng chuyên dụng mở rộng nhanh, ở nhiều vị trí đắc địa, gần đây đã có nhiều nhà đầu tư bán lẻ từ Nhật Bản, châu Âu... tới Việt Nam tìm cơ hội đầu tư.

Nhiều chuỗi cửa hàng chuyên dụng tái cơ cấu. Bài 2: Chiến lược nào cho doanh nghiệp bán lẻ nội tồn tại?
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ nội liên tục mở rộng điểm bán, nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng các loại hình thương mại hiện đại

Trong bối cảnh đó, để cạnh tranh các nhà bán lẻ nội cũng đang phải tìm mọi cách để có chỗ đứng vững vàng hơn.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, đến nay hệ thống gần 1.000 điểm bán thuộc Saigon Co.op tiếp tục đẩy mạnh phát triển các loại hình thương mại hiện đại, các kênh phân phối tiên tiến đối với tiêu thụ hàng Việt, đảm bảo phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới như online, e-commerce, thanh toán không tiền mặt, thanh toán không tiếp xúc, tăng trải nghiệm mua sắm cho người dân...

Theo ông Đức, thay vì tập trung vào các chiến lược tiếp thị đại trà và dịch vụ đại trà, thì doanh nghiệp này đi sâu vào tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách hàng từng vùng miền. Từ đó, Saigon Co.op đa dạng hóa mô hình kinh doanh, chủng loại sản phẩm, tăng cường tiện ích dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Điều thay đổi quan trọng nữa là trước làn sóng kỹ thuật số, Saigon Co.op đã không còn đứng ở vị thế “đặt hàng lên là bán” hay “chỉ cần mở cửa hàng là khách đông”. Vì thế, thời gian qua, nhà bán lẻ này đã chuyển sang trực tuyến hóa - số hóa hoạt động kinh doanh. Khi chuyển từ doanh kinh doanh trực tiếp sang trực tuyến, Saigon Co.op đã tận dụng những điểm giao thoa giữa hai hình thức này.

Với Masan (sở hữu siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+), doanh nghiệp này chọn hy sinh thị phần và tốc độ tăng trưởng để xây dựng nền móng tăng trưởng tốt hơn. Ngay năm đầu tiên tiếp quản, tập đoàn đóng cửa hơn 700 siêu thị mini VinMart+, tái cấu trúc chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả quy trình logistics và luân chuyển hàng hóa, cũng như tinh gọn danh mục hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đặt trọng tâm vào người tiêu dùng thay vì thúc đẩy doanh số.

Bên cạnh tái cấu trúc, điểm khác biệt của WinMart+ là mô hình hoạt động kinh doanh tích hợp (tất cả trong một). Mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm thuần túy sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế nếu triển khai ở khu vực nông thôn, nơi tập trung phần lớn người tiêu dùng Việt Nam và hình thức cửa hàng nhỏ (minimall) chính là mô hình tối ưu của nhà bán lẻ này khi đem đến cho người tiêu dùng trải nghiệm đa kênh. Tức là, WinCommerce xây dựng các minimall, ở đó người tiêu dùng được đáp ứng 60- 80% nhu cầu chi tiêu thay vì 25%, bao gồm nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính (Techcombank), trà và cà phê (Phúc Long), chăm sóc sức khỏe (Phano), dịch vụ viễn thông di động (Reddi)…

Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Quý - Phó Tổng giám đốc Phụ trách chuỗi WinMart+ cho biết: Ngoài hơn 300 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ được mở mới trên toàn quốc trong các tháng đầu năm, từ nay đến cuối 2022, chúng tôi có kế hoạch mở mới hơn 700 cửa hàng WinMart+. Hiện kế hoạch vẫn đang được triển khai đầy đủ, chắc chắn, đúng tiến độ với mục tiêu đặt ra.

Trở lại với câu chuyện của Bách Hoá Xanh, với chiến lược cạnh tranh với chợ truyền thống, đơn vị này hướng tới chọn điểm bán là vùng ven ngoại thành và các tỉnh - những điểm mà chi phí mặt bằng dễ chịu hơn rất nhiều so với khu vực trung tâm, cũng như ít phải cạnh tranh với các anh tài bán lẻ “đồng nghiệp”.

Khi thực hiện tái cơ cấu hệ thống chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh sẽ làm nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng quay lại. Đặc biệt, sự thay đổi của Bách Hóa Xanh trong thời gian tới bao gồm chất lượng phải là số một, bởi kéo được một khách hàng vào siêu thi tốn công sức rất nhiều nhưng chỉ cần bán một món hàng kém chất lượng là họ quay lưng vài tháng, chất lượng dịch vụ sẽ quyết định hiệu quả kinh doanh.

Hay với NovaGroup - dù mới lấn sân sang bán lẻ và mới chỉ mở 3 cửa hàng Nova Market theo hình thức siêu thị nhỏ bày bán thực phẩm, đồ uống, rau củ tươi sống, song doanh nghiệp này đã đặt mục tiêu sẽ mở 300 cửa hàng với nhiều quy mô khác nhau trên cả nước trong năm 2022. Đến năm 2025, đơn vị sẽ phát triển nhanh hơn với 2.000 điểm bán để phủ sóng toàn quốc nhằm đem đến nhiều sản phẩm tiêu dùng giá rẻ nhưng chất lượng.

Theo các chuyên gia, việc nhiều doanh nghiệp nội tham gia vào phân khúc cửa hàng chuyên dụng là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự nỗ lực vươn lên giành và giữ vững thị phần của doanh nghiệp nội.

Theo Hiệp hội các nhà Bán lẻ Việt Nam, mặc dù thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhưng các doanh nghiệp nắm giữ thị phần chủ yếu vẫn là những thương hiệu nội địa như: Masan, MWG, Saigon Co.op…

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Lo ngại giá vàng sẽ giảm sau phiên đấu thầu, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC chốt lời

Lo ngại giá vàng sẽ giảm sau phiên đấu thầu, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC chốt lời

Lo ngại giá vàng miếng SJC sẽ giảm sau phiên đấu thầu vào ngày mai 23/4, chiều nay (22/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán chốt lời.
Giá vàng “hạ nhiệt”, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng, khoảng cách mua bán nới rộng

Giá vàng “hạ nhiệt”, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng, khoảng cách mua bán nới rộng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay tiếp tục giảm mạnh, vàng SJC bán ra 83,40 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,70 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Won hôm nay 22/4/2024: Giá Won tại VCB, TPBank, NCB tăng cả hai chiều; Vietinbank giảm chiều bán KRW

Tỷ giá Won hôm nay 22/4/2024: Giá Won tại VCB, TPBank, NCB tăng cả hai chiều; Vietinbank giảm chiều bán KRW

Hôm nay 22/4/2024; Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,57 VNĐ/KRW, mua Won thấp nhất là ngân hàng BIDV với giá 19,06 VNĐ/KRW.
Thị trường cà phê thế giới tăng nhẹ, giá cà phê nội địa tiếp tục xô đổ mọi kỷ lục

Thị trường cà phê thế giới tăng nhẹ, giá cà phê nội địa tiếp tục xô đổ mọi kỷ lục

Niên vụ cà phê 2022-2023, Việt Nam phải nhập khẩu 200.000 tấn cà phê. Nguồn cung cà phê được dự báo tiếp tục căng thẳng do tháng 7 Brazil mới vào vụ thu hoạch.

Tin cùng chuyên mục

Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng

Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng

Tháng 4, xuất khẩu rau quả ước đạt 539,8 triệu USD, tăng 37,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, xuất khẩu rau quả đạt 1.823,7 triệu USD tăng 32,9% so với cùng kỳ
Giá xe SH hôm nay ngày 22/4/2024: Xe SH 350i thể thao đại lý bán chênh 5 triệu đồng

Giá xe SH hôm nay ngày 22/4/2024: Xe SH 350i thể thao đại lý bán chênh 5 triệu đồng

Cập nhật giá xe SH 2024 ngày 22/4/2024, giá xe SH 125i, giá xe SH 160i, giá xe SH 350i, giá lăn bánh xe SH 2024, giá xe SH tại Hà Nội, bảng giá xe SH 22/4.
Hầu hết chỉ số giá bông cơ bản tháng 4 đều giảm hoặc ổn định

Hầu hết chỉ số giá bông cơ bản tháng 4 đều giảm hoặc ổn định

Theo nghiên cứu từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam, hầu hết các chỉ số giá bông cơ bản tháng 4/2024 đều giảm hoặc ổn định.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 22/4/2024: Giá CNY Vietcombank, BIDV, TPBank tăng cả hai chiều; VCB mua vào 3.441,38 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 22/4/2024: Giá CNY Vietcombank, BIDV, TPBank tăng cả hai chiều; VCB mua vào 3.441,38 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 22/4/2024; VCB mua CNY cao nhất là 3.441,38 VNĐ/CNY, bán Nhân dân tệ thấp nhất ngân hàng BIDV với mức giá 3.555,00 VNĐ/CNY
Tỷ giá AUD hôm nay 22/4/2024: Giá đô Úc tăng mạnh trong ngày đầu tuần

Tỷ giá AUD hôm nay 22/4/2024: Giá đô Úc tăng mạnh trong ngày đầu tuần

Hôm nay 22/4/2024, trong phiên giao dịch đầu tuần, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá AUD cả hai chiều. Đô Úc tại Vietinbank, MB, chợ đen tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 22/4/2024: Giá vàng SJC rơi tự do

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 22/4/2024: Giá vàng SJC rơi tự do

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 22/4: Giá vàng SJC rơi tự do; Ngân hàng nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng SJC; đồng USD có khả năng tăng cao…
Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/4: Nông dân chào giá lúa tăng tại Đồng Tháp Mười

Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/4: Nông dân chào giá lúa tăng tại Đồng Tháp Mười

Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điểu chỉnh giảm nhẹ với gạo. Thị trường giao dịch ổn định trong phiên đầu tuần.
Tỷ giá Euro hôm nay 22/4/2024: Đồng Euro bật tăng mạnh mẽ, Ngân hàng Nhà nước tăng 250 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 22/4/2024: Đồng Euro bật tăng mạnh mẽ, Ngân hàng Nhà nước tăng 250 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 22/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước giá Euro cũng bật tăng mạnh mẽ, Ngân hàng Nhà nước tăng 250 VND/EUR.
Giá heo hơi hôm nay ngày 22/4/2024: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 22/4/2024: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 22/4/2024 tăng trên diện rộng, trong đó ghi nhận mức tăng cao nhất 2.000 đồng/kg.
Giá gas hôm nay ngày 22/4/2024: Sắc xanh bao phủ thị trường

Giá gas hôm nay ngày 22/4/2024: Sắc xanh bao phủ thị trường

Giá gas hôm nay ngày 22/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,35% ở mức 1,99 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 22/4/2024: Đồng Yen Nhật diễn biến ra sao trong tuần này?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 22/4/2024: Đồng Yen Nhật diễn biến ra sao trong tuần này?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 22/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật diễn biến tăng hay giảm trong tuần này? Tỷ giá Yen chợ đen tiếp đà ngang giá.
Tỷ giá USD hôm nay 22/4/2024: Đồng USD sẽ tăng hay giảm trong tuần này?

Tỷ giá USD hôm nay 22/4/2024: Đồng USD sẽ tăng hay giảm trong tuần này?

Tỷ giá USD hôm nay 22/4/2024, tỷ giá VND/USD, USD VCB đều ở mức tăng cao, USD thế giới sẽ diễn biến tăng hay giảm trong tuần giao dịch này?
Giá vàng hôm nay 22/4/2024: Vàng neo cao trong ngày đầu tiên đấu thầu vàng miếng SJC

Giá vàng hôm nay 22/4/2024: Vàng neo cao trong ngày đầu tiên đấu thầu vàng miếng SJC

Giá vàng hôm nay 22/4/2024: Vàng SJC rạng sáng nay – ngày đấu thầu vàng miếng, neo ở mức giá cao 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tiếp tục tăng mạnh.
Giá cà phê hôm nay, 22/4/2024: Giá cà phê trong nước giữ ở mức cao

Giá cà phê hôm nay, 22/4/2024: Giá cà phê trong nước giữ ở mức cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 22/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 22/4/2024.
Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt?

Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt?

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên "lên ngôi" khiến thị trường tỷ USD tiếp tục sôi động. Các thương hiệu Việt cần tìm cách cập nhật để đáp ứng nhu cầu này.
Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng, thị trường nội địa giao dịch ở mức cao kỷ lục

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng, thị trường nội địa giao dịch ở mức cao kỷ lục

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng. Các số liệu cho thấy khoảng cách về sản lượng Robusta của Brazil đối với Việt Nam đang dần một thu hẹp.
Giá vàng nhẫn 999.9 tiếp tục giảm sâu, bán ra dưới 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 999.9 tiếp tục giảm sâu, bán ra dưới 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay đều giảm, vàng SJC giảm nhẹ, bán ra 83,90 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,96 triệu đồng/lượng.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 21/4/2024: Giá vàng diễn biến bất ngờ trước ngày đấu giá

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 21/4/2024: Giá vàng diễn biến bất ngờ trước ngày đấu giá

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 21/4: Giá vàng bất ngờ trước ngày đấu giá; đồng USD trong nước tăng mạnh; nợ trái phiếu doanh nghiệp khoảng 1 triệu tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động