Thứ sáu 09/05/2025 14:55

Nhập khẩu thuốc trừ sâu giảm 14,5% kim ngạch 4 tháng năm 2023

4 tháng năm 2023, nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu đạt hơn 255,83 triệu USD, giảm 14,5% kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu là từ Trung Quốc.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu về Việt Nam trong tháng 4/2023 đạt 62,81 triệu USD, giảm 25,9% so với tháng 3/2023 và cũng giảm 13,6% so với tháng 4/2022. Tính chung cả 4 tháng năm 2023, kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 255,83 triệu USD, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhập khẩu thuốc trừ sâu 4 tháng đầu năm giảm 14,5% so với cùng kỳ 2022

Thuốc trừ sâu và nguyên liệu nhập khẩu chủ yếu từ thị trường Trung Quốc, chiếm 50,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, với gần 129,23 triệu USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 4/2023 kim ngạch cũng giảm mạnh 37,7% so với tháng 3/2023 và giảm 18,5% so với cùng tháng năm ngoái, đạt 28,38 triệu USD.

Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là khối các nước Đông Nam Á chiếm 14,6% trong tổng kim ngạch, đạt 37,22 triệu USD, giảm 22%. Nhập khẩu thuốc trừ sâu từ các nước EU chiếm 8,9%, đạt 22,69 triệu USD, giảm 22,6%. Nhập khẩu từ Ấn Độ chiếm 10,7%, đạt 27,48 triệu USD, giảm 27,9%.

Bảng số liệu nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu 4 tháng năm 2023. Ảnh Vinanet .vn

Nhìn chung, nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu từ đa số các thị trường sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý là trong 4 tháng năm 2023 nay, Việt Nam nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu từ thị trường Đức tăng mạnh 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18,62 triệu USD.

Lê Minh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh