Thị trường rộng lớn với sức mua ngày càng tăng đang hấp dẫn các tập đoàn toàn cầu như GE, Siemens, HTC, Toshiba và Boeing thiết lập sản xuất tại Ấn Độ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực sản xuất công nghiệp của Ấn Độ đã đạt 46,62 tỷ USD trong thời gian từ tháng 4 năm 2000 đến tháng 12 năm 2018.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại quốc tế diễn biến khó lường, chỉ số quản lý sức mua (PMI) lĩnh vực sản xuất của Ấn Độ vẫn đứng ở mức trên 50 trong những tháng đầu năm 2019. Các công ty Ấn Độ báo cáo số đơn đặt quy mô lớn tiếp tục tăng. Cơ sở cho niềm tin của họ dựa trên những nỗ lực và bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo nền tảng tốt cho hoạt động chế biến, chế tạo trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quốc tế.
Ấn Độ đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển |
Tháng 12/2018, nhà sản xuất điện thoại thông minh cao cấp OnePlus dự đoán Ấn Độ sẽ trở thành một trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R & D) lớn nhất trong vòng ba năm tới. Filatex Ấn Độ, một nhà sản xuất polymer đã triển khai thêm hoạt động sản xuất và xử lý vải - đầu vào quan trọng cho ngành may mặc. Từ tháng 8/2018, Hiệp hội Sáng tạo và Phát triển IISC (SID) và WIPRO 3D bắt đầu hợp tác để sản xuất máy in 3D quy mô công nghiệp đầu tiên của Ấn Độ. Nước này cũng có những bước tiến lớn trong ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô và thiết bị phục vụ ngành máy móc, phương tiện vận tải, xây dựng…
Sáng kiến của Chính phủ
Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy môi trường thuận cho sự phát triển của sản xuất công nghiệp nói chung và công nghiệp hỗ trợ tại nước này nói riêng, tiêu biểu như: Phát động chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của sản phẩm công nghiệp Ấn Độ, trong đó làm chủ về công nghệ và công nghiệp hỗ trợ để đảm bảo hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm công nghiệp được sản xuất tại Ấn Độ.
Vào tháng 10/2018, Chính phủ nước này công bố dự thảo Chính sách quốc gia về điện tử (NPE), dự kiến tạo ra một ngành công nghiệp sản xuất điện tử trị giá 400 tỷ USD tại nước này vào năm 2025. Tính đến nay Chính phủ đã gần như hoàn thiện chính sách. Nước này cũng có chương trình sản xuất theo giai đoạn (PMP) nhằm mục đích bổ sung thêm nhiều linh kiện điện thoại thông minh theo sáng kiến “Make in India”, từ đó thúc đẩy sản xuất điện thoại di động trong nước
Trong kế hoạch ngân sách 2018 - 2019, Chính phủ Ấn Độ đã giảm thuế suất thu nhập doanh nghiệp xuống 25% đối với tất cả các công ty có doanh thu lên tới 250 rupee (38,75 triệu USD).
Ấn Độ thúc đẩy sự tham gia sâu hơn của các nhà cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử, ô tô, dệt may và máy móc thiết bị trong tổng thể chuỗi cung ứng các sản phẩm này. Đây là cơ sở để ngành chế biến chế tạo của nước này đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2025; và trước đó vào năm 2020, Ấn Độ trở thành điểm đến hàng đầu thế giới cho các nhà đầu tư vào sản xuất công nghiệp. Việc thực thi Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) thay thế cho khoảng 20 loại thuế của Chính phủ Trung ương và chính quyền các bang giúp Ấn Độ trở thành một thị trường thống nhất với quy mô 2,5 nghìn tỷ USD cùng với dân số 1,32 tỷ người.
Công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Điểm nhấn thành công
Ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô hiện đứng trong tốp đầu về tốc độ phát triển tại Ấn Độ và có những triển vọng to lớn. Trước đây, ngành này chỉ hạn chế trong việc cung cấp phụ tùng, phụ kiện cho thị trường trong nước, nhưng hiện nay đã trở thành một trong những trung tâm phụ kiện ô tô tại châu Á và có vai trò đáng kể trên thị trường thế giới. Ấn Độ hiện là nhà cung cấp phụ kiện ô tô với khối lượng lớn và trị giá khá cao cho các hãng sản xuất ô tô như General Motor, Toyota, Ford, Wolkwagen. Đóng góp khoảng 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ trong năm tài khóa 2017 - 2018 ngành này đồng thời đảm bảo công ăn việc làm cho 1,5 triệu lao động trực tiếp và 1,5 triệu lao động gián tiếp.
Sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô trong năm 2018 - 2019 dự kiến sẽ tăng 12 - 14%, nhờ sức cầu tốt tại thị trường trong nước và xuất khẩu…
Những thành công này được vun đắp từ các chính sách thuận lợi của Chính phủ như Kế hoạch ngành ô tô của Ấn Độ 2016 - 2026 với mục tiêu tạo thêm 50 triệu việc làm cùng với doanh thu 283 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án cơ sở hạ tầng và thử nghiệm ô tô quốc gia (NATRiPs) đã giúp ngành công nghiệp linh kiện, phụ tùng ô tô Ấn Độ đạt được sự tăng trưởng đáng kể và Ấn Độ đang nổi lên như là trung tâm toàn cầu cho nguồn cung ứng linh kiện ô tô.
Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành nước sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới vào năm 2020 chỉ sau Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Công nghiệp phụ tùng linh kiện sẽ đứng thứ 3 thế giới vào năm 2025. Từ năm 2018, Ấn Độ cũng liên tiếp đón nhận các dự án đầu tư lớn vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô như:
- Vào tháng 4 năm 2019, Durr, một công ty sản xuất sơn và kẹp niêm phong ô tô của Đức đã hợp tác với Patvin để cung cấp các giải pháp sơn tự động cho xe hai hoặc ba bánh và máy móc nông nghiệp cho thị trường Ấn Độ.
- Kể từ tháng 12/2018, Kesoram Industries chuyển sang phân khúc lốp radial ô tô với lợi nhuận cao hơn.
- Tháng 12/2018, hãng ô tô lớn Continental của Đức đã lên kế hoạch đầu tư 180 triệu rupee (25,65 triệu USD) để thiết lập một cơ sở sản xuất vật liệu bề mặt cao cấp tại Pune. Cơ sở sẽ có công suất ban đầu là năm triệu mét vuông và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2020. Vào tháng 10/2018, công ty đã khánh thành cơ sở sản xuất lớn thứ hai tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
- Tháng 9/2018, nhà sản xuất máy nén khí Elgi Equipments đầu tư 18 triệu rupee (2,56 triệu USD) để thành lập nhà máy sản xuất động cơ ở Ấn Độ.
- Tháng 1/2019, Lite Auto Components Pvt Ltd, một bộ phận của công ty Hindustan Magiê Products Pvt Ltd có kế hoạch đầu tư 500 triệu rupee (69,30 triệu USD) để thành lập nhà máy sản xuất Andhra Pradesh.
- Vào tháng 8/2018, Hội đồng quản trị của Amara Raja B Pin đã phê duyệt việc thiết lập một nhà máy ắc quy ô tô trị giá 700 rupee (99,74 triệu USD) với công suất sản xuất 6,5 triệu chiếc mỗi năm. Tháng 10/2018, công ty đã quyết định nâng cao hơn nữa công suất của nhà máy lên 10,8 triệu đơn vị theo từng giai đoạn.
- Vào tháng 8/2018, JK Tyre và Industries Ltd đã khánh thành trung tâm công nghệ toàn cầu tiên tiến tại Mysore. Nghiên cứu tại trung tâm sẽ tập trung vào các khía cạnh khác nhau của công nghệ lốp xe, bao gồm phòng thí nghiệm tiên tiến về hiệu suất lốp và nhận biết các yếu tố đầu vào quan trọng để dự đoán tuổi thọ của các sản phẩm cao su.
- Tháng 8/2018, Rico Auto Industries ký hợp đồng liên doanh (JV) với HZ Production để sản xuất hộp số tự động cho xe tay ga.