Nhan nhản hình ảnh bác sĩ, dược sĩ bán thực phẩm chức năng: Cục An toàn thực phẩm đang ở đâu?

Nếu đem so với “nhà tôi 3 đời thần y”, những bác sĩ, dược sĩ online tiềm ẩn hiểm họa không kém, còn thủ đoạn thì tinh vi hơn nhiều.
Cục An toàn thực phẩm chỉ đạo kiểm tra phản ánh về sản phẩm của Abbott Từ việc chê sữa trái cây khuyên dùng cô gái Hà Lan, lộ thêm nhiều vi phạm của Bác sĩ Huy Loạt người mặc blouse chê sữa trái cây, khuyên dùng cô gái Hà Lan xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội

Bố tôi bị đau chân từ hồi thanh niên, có lúc nằm bệt trên giường không đi được. Tới nay, bệnh của ông vẫn vậy, cứ trái gió trở trời là đau không chịu được, lại phải đi châm cứu.

Còn mẹ tôi thì sợ béo, nên luôn tìm cách để giảm cân, giữ dáng, từ nhịn ăn, tập thể dục một cách phá sức khỏe, tới đủ các bài thuốc dân gian và cả những hộp thực phẩm từ đám “lang băm” trên mạng.

Thế nên, ở bàn ăn nhà tôi lúc nào cũng thập cẩm các loại thực phẩm giảm cân với xương khớp. Tôi đã nhiều lần góp ý với ông bà vấn đề này, nhưng bảo thủ lắm, lúc nào cũng giáo điều rằng “thuốc mua của nghệ sĩ này, bác sỹ kia, toàn người uy tín, nổi tiếng, ai người ta lại đi lừa người dân”.

Tôi cũng nhiều lần âm thầm vứt các loại thực phẩm ông bà mua trên mạng, nhưng vứt rồi ông bà lại mua, mỗi lần bạc triệu chứ không phải rẻ.

Nhan nhản hình ảnh bác sĩ, dược sĩ bán thực phẩm chức năng: Cục An toàn thực phẩm đang ở đâu?
Loạt bác sĩ, dược sĩ online công khai quảng cáo, bán thực phẩm chức năng trên nền tảng mạng xã hội TikTok

Thế rồi có lần, mẹ tôi dùng thực phẩm giảm cân của một “lang băm” trên mạng, sau một tuần, mẹ tôi bị suy nhược nặng, người xanh xao, mặt tái mét do loại thực phẩm này không biết có chất gì, nhưng dùng vào khiến cơ thể ngán ăn, ăn vào sẽ buồn nôn.

Sau vụ ấy, cùng với truyền thông tích cực đưa tin, cảnh cáo, bóc trần các thủ đoạn lừa đảo của các ổ nhóm “lang băm” trên mạng, cũng như những nghệ sĩ, người nổi tiếng không/chưa từng sử dụng các loại thực phẩm do họ nhận quảng cáo, nhưng vẫn lên mạng nói rất hay, bố mẹ tôi mới thay đổi phần nào nhận thức, không còn tin vào người nổi tiếng nữa.

Thời gian gần đây, sau khi đám “lang băm” trên mạng liên tục bị cơ quan chức năng triệt phá; những nghệ sĩ, người nổi tiếng bị bóc mẽ nhiều quá không còn đất diễn, quảng cáo từ nhóm đối tượng này đã giảm đi nhiều.

Nhưng ngăn chặn, xử lý được nhóm đối tượng này, lại nổi lên một nhóm đối tượng khác, đó là nhóm bác sĩ, dược sĩ online. Nếu so sánh nhóm này với những quảng cáo “nhà tôi 3 đời thần y”, “nhà tôi 3 đời chữa xương khớp”,… thì nhóm bác sĩ, dược sĩ này ở một đẳng cấp khác, có thủ đoạn tinh vi hơn, xảo trá hơn, dễ tạo được niềm tin cho người tiêu dùng hơn rất nhiều.

Sớm nhận ra được mối nguy hại này, thế nên năm 2018, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm ra đời quy định: "Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Quy định là vậy, nhưng hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Youtube hằng ngày, hàng giờ vẫn đầy rẫy những đối tượng sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ… để quảng cáo và bán thực phẩm chức năng, trục lợi trên sức khoẻ của người bệnh.

Trên nền tảng mạng xã hội TikTok, có thể kể đến một số cái tên như “Bác sĩ Huy” (user: bacsihuy.official), “Dược sĩ Phương Thảo” (user: duocsiphuongthaoo), “Bác sĩ Quang” (user: bs.quang), "Bác sĩ Huế dinh dưỡng" (user: bacsihue)…

Nhóm người khoác trên mình chiếc áo blouse này không chỉ thường xuyên đăng tải các video chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về y học, mà còn khéo léo quảng cáo trá hình các loại thực phẩm chức năng mà theo quy định, hoạt động quảng cáo đều phải có kịch bản được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

Dưới giỏ hàng trên nền tảng, nhóm người này còn công khai bán các loại thực phẩm chức năng, để các bình luận gọi các loại thực phẩm họ quảng cáo và bán là thuốc, có thể chữa khỏi bệnh.

Nghiêm trọng hơn, nhóm người này còn cùng nhau đăng tải các video công kích sữa trái cây và khuyên dùng Dutch Lady của cô gái Hà Lan với một kịch bản na ná nhau, có dấu hiệu của một cuộc “truyền thông bẩn”, dấu hiệu vi phạm khoản 8, Điều 10, Luật Quảng cáo: “Nghiêm cấm quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác”.

Sau khi bị Báo Công Thương bóc trần, nhóm người này đã âm thầm xoá các video có dấu hiệu vi phạm. Trả lời phóng viên, ông Lê Tiến Huy (SN 1996), Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Y Dược – tức TikTok “Bác sĩ Huy” (user: bacsihuy.official) bao biện rằng, chỉ là một video đơn thuần so sánh về dinh dưỡng giữa sản phẩm sữa tươi và sản phẩm sữa trái cây, dựa trên các thông tin về dinh dưỡng mà các nhà sản xuất công khai…

Đối với công tác quản lý Nhà nước, dù quy định đã có và thực tế diễn ra như vậy, nhưng trên cổng thông tin của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hiếm có một thông tin xử lý các bác sĩ, dược sĩ quảng cáo và bán thực phẩm chức năng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công khai được 4 bài viết về hoạt động xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm, bài mới nhất là kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại TP. Cần Thơ, được đăng tải vào ngày 13/8/2023.

Đối với hoạt động cảnh báo thì nhiều hơn, từ đầu năm tới nay ước chừng khoảng trên dưới 50 bài. Trong đó, có bài cảnh báo về việc PGS.TS. Trần Thị Hồng Phương, nguyên Phó Cục trưởng Cục Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) bị một số trang mạng xã hội lợi dụng hình ảnh để quảng cáo thực phẩm chức năng được đăng tải vào ngày 31/7/2023 và một bài cảnh báo giả mạo, tự xưng bác sỹ, dược sỹ, lương y, nhân viên y tế tư vấn bệnh và bán thực phẩm chức năng, được đăng tải vào ngày 22/5/2023.

Trong khi đó, tổng số sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe đăng ký công bố tại Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế tính đến ngày 29/10/2023 lên tới hơn 9.000 sản phẩm; 10 bản công bố mới nhất được công bố trong ngày hôm qua 28/10/2023.

Từ thực tế và những con số trên có thể thấy, công tác tiếp nhận công bố đang được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) làm rất tốt, rất tích cực, nhưng công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và xử lý các vi phạm đang ngày ngày trục lợi trên sức khỏe người bệnh, đặc biệt là các bác sĩ, dược sĩ quảng cáo và bán thực phẩm chức năng lại khá “mờ nhạt”, chưa thực sự hiệu quả.

Đại Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Bóng đá Việt Nam tự nâng tầm hay chìm trong "vũng lầy" kỷ luật?

Bóng đá Việt Nam tự nâng tầm hay chìm trong "vũng lầy" kỷ luật?

Tài năng trẻ Đình Bắc đã gặp phải những thử thách về mặt chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, điều này phản ánh những vấn đề sâu rộng hơn của nền bóng đá Việt Nam
Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Những ngày qua cộng đồng người bán hàng trên Shopee "dậy sóng" khi sàn thương mại điện tử này thay đổi chính sách trả hàng/hoàn tiền lên đến 15 ngày.
Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Lừa đảo trên mạng vẫn phức tạp và nguy hiểm hơn khi có xu hướng dịch chuyển "bắt kịp" những nhu cầu cao trong cộng đồng.
Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Với việc tập trung đầu tư vào hạ tầng, cảng biển, sân bay, đường bộ, ông Trần Bá Dương tin rằng, Quảng Nam sẽ trở thành trung tâm logistics trong tương lai.
“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

Từ việc đoàn khách đến Nha Trang du lịch bị tài xế taxi “tráo nhà hàng”, một lần nữa dấy lên vấn nạn “chi hoa hồng”, "chặt chém" vốn tồn tại nhiều năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động