Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 24/09/2021 03:42

Nguyên liệu thô và hàng tiêu dùng bị ảnh hưởng do chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó

09:21 | 27/07/2021
Một làn sóng Covid-19 mới trên toàn thế giới tiếp tục có diễn biến phức tạp; thiên tai ở Trung Quốc và Đức; cuộc tấn công mạng nhắm vào các cảng quan trọng của Nam Phi...đang khiến chuỗi cung ứng toàn cầu tiến tới điểm phá vỡ, đe dọa dòng chảy nguyên liệu thô, phụ tùng và hàng tiêu dùng.
Không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu trong mọi hoàn cảnh Thuế quan không làm thay đổi sự phụ thuộc của Mỹ vào chuỗi cung ứng châu Á

Biến thể Delta của Covid-19 đã tàn phá các khu vực của châu Á và khiến nhiều quốc gia cắt đứt quyền tiếp cận đất liền đối với các thủy thủ tàu. Điều đó đã khiến các thuyền trưởng không thể luân chuyển các thủy thủ đoàn mệt mỏi và khoảng 100.000 thuyền viên bị mắc kẹt trên biển sau thời gian làm việc kéo dài.

Nguyên liệu thô và hàng tiêu dùng bị ảnh hưởng do chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó

Phòng Vận chuyển quốc tế ngày 25/7 cho rằng, chuỗi cung ứng toàn cầu đang ở trong một cuộc khủng hoảng và đây là thời điểm nguy hiểm. Do tàu vận chuyển khoảng 90% giao dịch thương mại của thế giới, cuộc khủng hoảng thủy thủ đoàn đang làm gián đoạn nguồn cung cấp mọi thứ từ dầu mỏ và quặng sắt đến thực phẩm và đồ điện tử.

Công ty vận tải container của Đức Hapag Lloyd mô tả tình hình là “cực kỳ khó khăn”. Sức chứa của tàu rất eo hẹp, container rỗng khan hiếm và tình hình hoạt động tại một số cảng và bến cuối không thực sự cải thiện. Điều này được cho là có thể sẽ kéo dài sang quý IV nhưng rất khó dự đoán. Trong khi đó, lũ lụt thiên tai ở các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Đức đã tiếp tục phá vỡ các đường cung cấp toàn cầu vốn vẫn chưa phục hồi sau làn sóng đầu tiên của đại dịch, ảnh hưởng hàng nghìn tỷ đô la hoạt động kinh tế phụ thuộc vào đó.

Lũ lụt ở Trung Quốc đang hạn chế việc vận chuyển than từ các khu vực khai thác như Nội Mông và Sơn Tây, cũng như các nhà máy điện cần nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu cao điểm vào mùa hè. Tại Đức, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đã chậm lại đáng kể. Trong tuần 11/7, khi thảm họa xảy ra, khối lượng các chuyến hàng trễ đã tăng 15% so với tuần trước, theo dữ liệu từ nền tảng theo dõi chuỗi cung ứng FourKites.

Ngành sản xuất đang quay cuồng. Ví dụ, các nhà sản xuất ô tô một lần nữa bị buộc phải ngừng sản xuất vì sự gián đoạn do dịch Covid-19 bùng phát. Toyota Motor Corp cho biết đã phải tạm dừng hoạt động tại các nhà máy ở Thái Lan và Nhật Bản vì họ không thể mua được phụ tùng. Stellantis đã tạm ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Anh vì một lượng lớn công nhân phải cách ly để ngăn chặn sự lây lan của virus. Ngành công nghiệp này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu trong năm nay, chủ yếu từ các nhà cung cấp châu Á.

Đầu năm nay, ngành công nghiệp ô tô thống nhất cho rằng, cuộc khủng hoảng nguồn cung chip sẽ giảm bớt vào nửa cuối năm 2021 - nhưng giờ đây, một số giám đốc điều hành cấp cao cho biết điều đó sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022. Một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất phụ tùng ô tô Hàn Quốc, nơi cung cấp cho Ford, Chrysler và Rivian, cho biết chi phí nguyên liệu thô cho thép được sử dụng trong tất cả các sản phẩm của họ đã tăng một phần do chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn. Nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất châu Âu, Electrolux, đã cảnh báo về các vấn đề cung cấp linh kiện ngày càng tồi tệ, điều này đã cản trở hoạt động sản xuất.

Các chuỗi cung ứng khó khăn đang ảnh hưởng đến Mỹ và Trung Quốc, những động lực kinh tế của thế giới cùng chiếm hơn 40% sản lượng kinh tế toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu, cùng với việc tăng giá đối với tất cả các loại hàng hóa và nguyên liệu thô. Dữ liệu Mỹ đưa ra ngày 23/7 giảm với quan điểm rằng tăng trưởng sẽ chậm lại trong nửa cuối năm sau khi quý thứ hai bùng nổ được thúc đẩy bởi thành công ban đầu trong các nỗ lực tiêm chủng.

Chris Williamson, Chuyên gia kinh tế trưởng của IHS Markit, cho biết, vấn đề công suất ngắn hạn vẫn là mối quan tâm, hạn chế sản lượng ở nhiều công ty sản xuất và dịch vụ trong khi đồng thời đẩy giá lên cao hơn khi cầu vượt cung. Thông tin “chớp nhoáng” của công ty về hoạt động của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng này khi các doanh nghiệp đối diện với tình trạng thiếu nguyên liệu và lao động, vốn là nguyên nhân dẫn đến lạm phát. Đây là một câu hỏi hóc búa không mong muốn đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ có cuộc họp vào tuần tới chỉ sáu tuần sau khi bỏ tham chiếu đến đại dịch như một yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế. Biến thể Delta, đã buộc các ngân hàng trung ương khác phải xem xét trang bị lại các chính sách, đang tạo ra một sự gia tăng mới trong các ca nhiễm mới ở Mỹ và lạm phát đang tăng cao hơn kỳ vọng.

Việt Dũng