Người Việt chi tiêu khoảng 8.400 tỷ đồng cho trà sữa trân châu

Indonesia, Thái Lan, Việt Nam đứng đầu danh sách các nước tiêu thụ trà sữa trân châu tại thị trường Đông Nam Á.

“Cơn sốt” trà sữa trân châu trên khắp Đông Nam Á đã mang về cho ngành thực phẩm này doanh thu khổng lồ lên tới 3,7 tỷ đô la Mỹ (khoảng 86.000 tỷ đồng)/năm, theo nghiên cứu mới được Momentum Works và startup thanh toán qlub công bố mới đây.

Báo cáo cũng cho thấy ngành trà sữa trân châu của Indonesia đứng đầu về quy mô thị trường trong số tất cả các quốc gia Đông Nam Á, với doanh thu hằng năm lên tới 1,6 tỷ USD (khoảng 37.400 tỷ đồng).

Đứng thứ 2 là Thái Lan với 749 triệu USD (17.500 tỷ đồng) thu về từ hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác. Còn ở Việt Nam, theo thống kê, người Việt chi khoảng 362 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) để uống trà sữa trong một năm.

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20% và đã đạt quy mô gần 300 triệu USD từ năm 2017. Khảo sát của một số công ty khác cũng đưa ra con số ấn tượng. Tại Việt Nam, trà sữa đang đứng thứ 2 về lượng người ưa chuộng sử dụng với 23% và hầu hết tập trung vào đối tượng là nữ giới (53%) và người trẻ từ 15 đến 22 tuổi (35%). Cả nước có khoảng 1.500 quán trà sữa với khoảng 100 thương hiệu đang cạnh tranh khốc liệt; con số này có xu hướng tăng nhanh do một loạt thương hiệu lớn vừa gia nhập thị trường.

Người Việt chi khoảng 362 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) để uống trà sữa trong một năm
Người Việt chi khoảng 362 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) để uống trà sữa trong một năm

Theo giới kinh doanh, trà sữa du nhập Việt Nam từ năm 2002 với thành phần chính ban đầu chỉ là trà, sữa và trân châu đen nhưng thật sự phát triển mạnh từ năm 2012 do các thương hiệu trà sữa Đài Loan đưa mô hình kinh doanh dạng chuỗi với thiết kế hiện đại, quy mô lớn vào. Đặc biệt, thị trường trà sữa "bùng nổ" trong vài năm trở lại đây với hàng loạt chuỗi thương hiệu ngoại nhập lẫn trong nước. Thị trường Việt Nam hiện cũng có rất nhiều thương hiệu trà sữa thu hút người tiêu dùng, phải kể đến như Koi Thé, Gong Cha, The Alley, Ding Tea… Đối tượng tiêu dùng mặt hàng này cũng mở rộng từ tuổi teen đến trung niên, trong đó một bộ phận không nhỏ nhân viên văn phòng đã trở thành "tín đồ" trà sữa với tần suất đặt món ít nhất một lần mỗi tuần.

Singapore là quốc gia nhỏ nhất trong khu vực, đứng thứ 4 với doanh thu hàng năm là 342 triệu USD Người tiêu dùng Singapore cũng có sức mua mạnh nhất vì giá trung bình của một đơn hàng trà sữa ở nước này cao gấp gần 2 lần các quốc gia khác trong khu vực. Điều này khiến Singapore trở thành điểm đến tuyệt vời cho các thương hiệu trà sữa cao cấp, theo các nhà nghiên cứu. Hiện tại có hơn 60 thương hiệu trà sữa với mức giá và phục vụ thị hiếu khác nhau ở Singapore.

Mặc dù ngành trà sữa ở Đông Nam Á từ lâu đã bị thống trị bởi các thương hiệu nội địa hoặc thương hiệu Đài Loan (Trung Quốc). Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi khi một loạt các thương hiệu Trung Quốc đại lục bắt đầu tiến vào thị trường Đông Nam Á. Ông Sik Hoe Yong - Giám đốc điều hành của qlub cho biết, nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn tự mở cửa hàng trà sữa. Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, nhưng trà sữa vẫn là một ngành hàng khó cạnh tranh do các sản phẩm dễ sao chép và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Theo báo cáo của thị trường trà sữa Trung Quốc trong những năm trở lại đây, món đồ uống này đã chứng kiến sự nở rộ mạnh mẽ ở các phân khúc từ bình dân cho đến cao cấp. Có những năm, doanh thu từ việc kinh doanh trà sữa đã giúp "con rồng châu Á" mang về khoảng 20 tỷ USD. Bên cạnh một số thương hiệu lâu đời được ưa chuộng như Gong Cha và Koi một số cái tên mới: Mixue, Heytea, Chagee... khiến thị trường này càng thêm khốc liệt.

Ông Sik Hoe Yong cho rằng, ngày càng nhiều người cũng có xu hướng chọn những món đồ khác để đảm bảo túi tiền của mình. Tuy nhiên ông Sik Hoe Yong nhận định tình yêu với trà sữa của người tiêu dùng châu Á sẽ không dễ thay đổi một sớm một chiều.

Theo Kantar WorldPanel – một đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, dù cà phê là loại thức uống được mua nhiều nhất nhưng trà mới là thức uống đóng góp nhiều doanh thu nhất trong năm 2021. Thống kê này dành cho các loại thức uống không có cồn khi tiêu dùng bên ngoài. Trong đó, cứ 100.000 đồng chi cho các thức uống từ trà thì có 40.000 đồng là dành cho trà sữa. Cụ thể, 42% người mua trà sữa pha chế (bao gồm trà sữa, trà phủ kem, hoặc sữa tươi trân châu đường đen) với trị giá trung bình đơn hàng mỗi lần mua khoảng 32.000 đồng.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Tin mới nhất

Rau VietGAP “rởm” biến hình vào siêu thị: Bộ Nông nghiệp họp khẩn

Rau VietGAP “rởm” biến hình vào siêu thị: Bộ Nông nghiệp họp khẩn

Liên quan đến vụ rau VietGAP “rởm” biến hình vào siêu thị, tối 22/9, Bộ Nông nghiệp tổ chức cuộc họp khẩn trao đổi về công tác quản lý chất lượng nông thủy sản.
Hơn 200 gian hàng tham gia Triển lãm Vietbaby Fair Hanoi 2022

Hơn 200 gian hàng tham gia Triển lãm Vietbaby Fair Hanoi 2022

Triển lãm Quốc tế sản phẩm và dịch vụ cho mẹ bầu, mẹ và trẻ em (Vietbaby Fair) được tổ chức từ ngày 22-24/9 tại I.C.E – 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm Hà Nội.
Vụ rau VietGAP

Vụ rau VietGAP 'rởm' vào siêu thị: Bài học chung cho các siêu thị

Rau VietGAP 'rởm' có mặt tại siêu thị lớn đã khiến người tiêu dùng hoang mang. 'Hãy bán hàng như bán cho chính người thân của mình' được các chuyên gia nhắn nhủ
Vụ tôm chứa tạp chất lạ tại Đà Nẵng: Xác định là bột Agar

Vụ tôm chứa tạp chất lạ tại Đà Nẵng: Xác định là bột Agar

Cơ quan chức năng xác định, mẫu tôm chứa tạp chất lạ xôn xao dư luận thành phố Đà Nẵng vừa qua là bột Agar (thạch rau câu) và sẽ có biện pháp xử lý vụ việc.
Bí quyết mua sắm rảnh tay của người nội trợ 4.0

Bí quyết mua sắm rảnh tay của người nội trợ 4.0

Tận dụng sự tiện lợi của các nền tảng thương mại trực tuyến, công cụ thanh toán không tiền mặt, người nội trợ 4.0 được giải phóng khỏi những bận bịu khi mua sắm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối thực phẩm an toàn với các bếp ăn tập thể

Kết nối thực phẩm an toàn với các bếp ăn tập thể

Sáng 20/9, Diễn đàn Kết nối nông sản 970 phối hợp với các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức Diễn đàn trực tuyến kết nối thực phẩm an toàn với các bếp ăn.
Vụ rau sạch

Vụ rau sạch 'biến hình' vào Winmart, Tiki ngon: Cần xử lý nghiêm!

Trước thông tin rau sạch dỏm 'biến hình' vào Winmart, Tiki ngon, dư luận cho rằng đã đến lúc các cơ quan quản lý phải kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh.
Kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại “số hoá”

Kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại “số hoá”

Theo các chuyên gia quốc tế, Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp quá trình phát triển kinh tế, tiến trình chuyển đổi số nền kinh tế.
1664 Blanc chính thức ra mắt tại Việt Nam – nâng tầm mọi cuộc vui

1664 Blanc chính thức ra mắt tại Việt Nam – nâng tầm mọi cuộc vui

Đánh dấu lần ra mắt tại thị trường Việt Nam, 1664 Blanc tổ chức đêm tiệc ra mắt 9/9/2022 với tên gọi “Blue Night”, tổ chức tại tòa tháp Bitexco sang trọng.
Vietjet dành cho các cặp đôi Ấn Độ cơ hội tận hưởng “tuần trăng mật” trong mơ

Vietjet dành cho các cặp đôi Ấn Độ cơ hội tận hưởng “tuần trăng mật” trong mơ

Vietjet vừa công bố chương trình “Love Connection” trao cơ hội cho các cặp đôi Ấn Độ trải nghiệm “tuần trăng mật” trong mơ tại Đà Nẵng, Phú Quốc ở Việt Nam.
Quà tặng dành riêng cho khách hàng ưu tiên sử dụng thẻ Premium Banking

Quà tặng dành riêng cho khách hàng ưu tiên sử dụng thẻ Premium Banking

Từ 15/9 đến 14/1/2023, VietinBank triển khai chương trình khuyến mại “Mở thẻ ưu tiên-Hoàn đến 2.000.000 đồng” dành riêng cho khách hàng ưu tiên của VietinBank.
Hoa Kỳ quảng bá thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam

Hoa Kỳ quảng bá thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam

Sáng 15/9 diễn ra lễ khai mạc chương trình 'Khám phá Mỹ vị Hoa Kỳ' tại MM Mega Market Thăng Long để đưa thực phẩm và đồ uống Hoa Kỳ đến gần hơn với người Việt.
Tiêu dùng xanh: Giải pháp cốt lõi giảm chất thải nhựa

Tiêu dùng xanh: Giải pháp cốt lõi giảm chất thải nhựa

Tiêu dùng xanh đang được coi là một trong những giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa ra môi trường, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 - AgroViet 2022

Khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 - AgroViet 2022

Sáng 15/9, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ Khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 - AgroViet 2022.
Ứng dụng đặt món - “Át chủ bài” của nhiều doanh nghiệp F&B

Ứng dụng đặt món - “Át chủ bài” của nhiều doanh nghiệp F&B

Sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng số cùng các ứng dụng giao đồ ăn nói riêng đã góp phần thiết thực vào bức tranh tăng trưởng của các doanh nghiệp F&B.
Ngày không túi nilon tại siêu thị Tops Market An Phú

Ngày không túi nilon tại siêu thị Tops Market An Phú

Sự kiện “Ngày không túi nilon” tại siêu thị Tops Market An Phú (TP. Hồ Chí Minh) được tổ chức nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với người tiêu dùng.
Friso Prestige với công thức dinh dưỡng từ “Lớp sữa vàng tăng cường miễn dịch”

Friso Prestige với công thức dinh dưỡng từ “Lớp sữa vàng tăng cường miễn dịch”

Nhãn hàng Friso chính thức ra mắt dòng sản phẩm siêu cao cấp Friso Prestige với công thức đầu tiên và duy nhất với “Lớp sữa vàng tăng cường miễn dịch”.
Triển lãm Vietstock Expo & Forum 2022 sẽ diễn ra vào tháng 10

Triển lãm Vietstock Expo & Forum 2022 sẽ diễn ra vào tháng 10

Triển lãm Vietstock Expo & Forum 2022 chuyên ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và chế biến thịt sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại TP. Hồ Chí Minh.
Trúng căn hộ cao cấp Sunshine Sky City khi tham gia chương trình sinh nhật 27 năm KienlongBank

Trúng căn hộ cao cấp Sunshine Sky City khi tham gia chương trình sinh nhật 27 năm KienlongBank

Kỷ niệm 27 năm ngày thành lập từ ngày 9/9/2022 - 31/12/2022, KienlongBank triển khai “Sinh nhật vàng - Trúng nhà sang” với căn hộ cao cấp trị giá hơn 5 tỷ đồng.
Ưu đãi đồng giá 10 triệu đơn chuyển phát dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử

Ưu đãi đồng giá 10 triệu đơn chuyển phát dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử

Mới đây Viettel Post đã ưu đãi đồng giá 10 triệu đơn chuyển phát dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử năm 2022 - 2023.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú: Tiêu dùng xanh để phát triển bền vững

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú: Tiêu dùng xanh để phát triển bền vững

Một số năm gần đây xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh đã phát triển tại nhiều nước trên thế giới. Việt Nam không nằm ngoài xu thế trên.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập thu đông 2022 đầy ấn tượng

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập thu đông 2022 đầy ấn tượng

UNIQLO vừa tổ chức sự kiện giới thiệu bộ sưu tập LifeWear thu/đông 2022 tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật - 22 Phố Hàng Buồm, Hà Nội.
Sản phẩm sữa hạt điều Richer Milk chính thức ra mắt thị trường

Sản phẩm sữa hạt điều Richer Milk chính thức ra mắt thị trường

Ngày 9/9 tại Hà Nội, Sản phẩm sữa hạt điều thương hiệu Richer Milk đầu tiên tại Việt Nam chính thức ra mắt thị trường.
Doanh nghiệp quan tâm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng yếu thế

Doanh nghiệp quan tâm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng yếu thế

Các doanh nghiệp xây dựng và thực hiện các ưu đãi dành riêng cho nhóm người tiêu dùng yếu thế là trẻ em, học sinh, sinh viên phù hợp với từng thời điểm mua sắm.
Tận hưởng mùa thu vàng với trăm ngàn vé khuyến mãi từ Vietjet ngày 9/9

Tận hưởng mùa thu vàng với trăm ngàn vé khuyến mãi từ Vietjet ngày 9/9

Cùng Vietjet đón ngày vàng vé khuyến mãi để tận hưởng mùa thu vàng với cơ hội bay khắp Việt Nam và quốc tế với chương trình khuyến mãi hấp dẫn lên đến 99%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động