Người tiêu dùng sẵn sàng thích nghi với lạm phát

“Khảo sát nhu cầu người tiêu dùng toàn cầu” của PwC mới đây cho thấy, người tiêu dùng vẫn tiếp tục thích nghi với gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát.
Người tiêu dùng Việt Nam: Ngày càng ưa chuộng hàng nội địa Sàn thương mại điện tử: Chung tay bảo vệ người tiêu dùng Đa dạng các hoạt động lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Cuộc khảo sát có sự tham gia của 9.069 người tiêu dùng trên 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Theo kết quả khảo sát của PwC, hơn một phần ba, 37% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ đến các cửa hàng khác nhau để mua hàng hoặc chuyển sang mua sắm trực tuyến. Gần một phần ba, 29% người mua sắm trực tuyến nói rằng sẽ chuyển sang tìm sản phẩm ở cửa hàng bán lẻ và 40% sẽ sử dụng các trang web so sánh để kiểm tra sản phẩm sẵn có.

Tình trạng bất ổn trên toàn cầu và các vấn đề chuỗi cung ứng đang khiến nhiều người tiêu dùng dành nhiều sự quan tâm hơn đối với thị trường trong nước. 8/10 người được khảo sát bày tỏ ý định sẵn sàng trả giá cao hơn mức trung bình cho các sản phẩm địa phương hoặc nội địa.

Cho đến nay, phần lớn người tiêu dùng đang phải đối mặt với mức lạm phát cao hơn. Trên 75% dự kiến ​​sẽ duy trì hoặc tăng mức chi tiêu hiện tại trên hầu hết các danh mục trong 6 tháng tới. Đặc biệt, 47% người được hỏi mong muốn chi tiêu nhiều hơn cho hàng nhu yếu phẩm.

PwC cũng đưa ra một thông tin đáng chú ý cho tương lai mua sắm, có hơn một phần tư người tiêu dùng có kế hoạch giảm chi tiêu trong một số ngành hàng, bao gồm hàng xa xỉ/cao cấp (37%), ăn uống (34%), nghệ thuật, văn hóa và thể thao (30%); và thời trang (25%).

Nhìn chung, sự gia tăng giá của mặt hàng nhu yếu phẩm là vấn đề phổ biến nhất tác động đến trải nghiệm mua sắm, được dẫn chứng bởi số lượng người tiêu dùng mua sắm tại cửa hàng (65%) và trực tuyến (56%). Hơn một nửa số người tiêu dùng toàn cầu (57%) nói rằng họ hầu như luôn luôn hoặc thường xuyên gặp phải tình trạng giá hàng tạp hóa tăng cao.

Số liệu này ở Mỹ và Canada là 69%, theo sau Nam Phi (76%) và Brazil (74%) là các quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất về tình trạng lạm phát giá cả hàng hóa. Trong khi đó, tại Việt Nam, kết quả báo cáo trong mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến đều cũng cao hơn một chút so với mức trung bình toàn cầu.

Người tiêu dùng sẵn sàng thích nghi với lạm phát
Phản hồi của người tiêu dùng Việt Nam về các vấn đề có ảnh hưởng lớn nhất đến họ khi mua sắm, so sánh với dữ liệu toàn cầu

Các vấn đề về chuỗi cung ứng có ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm trên toàn cầu, đáng chú ý nhất là việc không thể mua sản phẩm do hết hàng (43% trực tuyến và 37% tại cửa hàng). Người tiêu dùng cũng cho biết thời gian giao hàng lâu hơn đối với mua hàng trực tuyến (42%) và phải xếp hàng dài hơn do đông khách hơn ở các cửa hàng bán lẻ (36%).

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng cho thấy tác động lớn hơn đến người tiêu dùng Việt Nam so với mức trung bình toàn cầu với thời gian giao hàng lâu hơn cho 48% người mua sắm trực tuyến và 24% với mua sắm tại cửa hàng.

Riêng tại Việt Nam, ông Mohammad Muddaser, Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Thương Vụ, PwC Việt Nam, cho biết, người tiêu dùng Việt Nam đang áp dụng những cách thức mua hàng mới, đặc biệt là ở các đô thị loại 1. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn và lạm phát, khách hàng đã nhanh chóng điều chỉnh hành vi mua sắm của mình.

Họ không thỏa hiệp với chất lượng sản phẩm, lựa chọn và dịch vụ thấp hơn mà tích cực chuyển đổi giữa các kênh mua hàng để đảm bảo trải nghiệm mua sắm phù hợp. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp khi tận dụng những chỗ trống trong cung cấp dịch vụ. Đây sẽ là bài kiểm tra sự nhạy bén và sức bền của doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết tình trạng gián đoạn, đáp ứng kỳ vọng và duy trì mối quan hệ với khách hàng” - ông Mohammad Muddaser nói.

Phản hồi của người tiêu dùng Việt Nam trước sự gián đoạn chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát
Phản hồi của người tiêu dùng Việt Nam trước sự gián đoạn chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát

Những thói quen tiêu dùng mới đang chiếm ưu thế

Người tiêu dùng đã thay đổi lối sống và thói quen mua hàng do tác động của dịch Covid-19. Nhiều thói quen này đã ăn sâu và có thể sẽ duy trì trong 6 tháng tới.

Do đại dịch, 63% người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát cho biết, họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến, trong khi 42% giảm mua sắm tại các cửa hàng. Một nửa số người được hỏi đã nấu ăn ở nhà nhiều hơn và 50% đã tăng các hoạt động giải trí/thư giãn tại nhà.

Trong tương lai, những người tiêu dùng này cho thấy rằng họ sẽ tiếp tục: 50% mong muốn mua sắm trực tuyến nhiều hơn - tỷ lệ này cao nhất ở thế hệ Millennials nòng cốt (58%), thế hệ Millennials trẻ (57%) và thế hệ Z (57%); trong khi đó, con số này thấp hơn ở thế hệ Baby Boomers (32%) và Gen X (42%). Có 39% số người được khảo sát mong đợi tiếp tục mua sắm trực tuyến ở mức hiện tại; 46% có kế hoạch nấu ăn nhiều hơn ở nhà; 41% sẽ thực hiện nhiều hoạt động giải trí/thư giãn ở nhà hơn; 41% sẽ mua sắm nhiều hơn từ các nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ giao hàng/vận chuyển hiệu quả; 22% sẽ mua sắm ít hơn tại các cửa hàng; chỉ 33% sẽ tăng cường mua sắm tại cửa hàng.

Các yếu tố ESG cùng với bảo mật dữ liệu ảnh hưởng mạnh mẽ đến niềm tin thương hiệu

Theo PwC, các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tiếp tục ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng. Khoảng một nửa số người tiêu dùng được khảo sát cho biết các hành động của thương hiệu liên quan đến ESG sẽ là nhân tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của họ và là yếu tố để họ chia sẻ, giới thiệu về thương hiệu với những người khác.

Trong số 25 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tham gia cuộc khảo sát, các yếu tố ESG có ảnh hưởng nhiều nhất đến hành vi mua sắm ở Ấn Độ, Philippines và Việt Nam, và ít có khả năng ảnh hưởng nhất ở Nhật Bản, Pháp và Hồng Kông (Trung Quốc).

Người tiêu dùng sẵn sàng thích nghi với lạm phát
Tỉ lệ người tiêu dùng Việt Nam bị ảnh hưởng hành vi mua sắm bởi các yếu tố ESG của thương hiệu cao hơn mức trung bình toàn cầu

Đối với việc cân nhắc mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam, các yếu tố quản trị (59%) và xã hội (51%) vượt trội hơn cam kết môi trường (46%).

Các yếu tố ESG có ý nghĩa lớn hơn đối với thế hệ Gen Z và những người trẻ thuộc thế hệ Millennials, và ít hơn đối với thế hệ Gen X và Baby Boomers.

Các yếu tố quan trọng nhất để thương hiệu nuôi dưỡng và xây dựng niềm tin xoay quanh ESG là bảo mật dữ liệu và trải nghiệm khách hàng. Bảo mật dữ liệu cá nhân được xếp hạng đầu (58%) có tác động lớn đến niềm tin thương hiệu - đã tăng 11 điểm trong sáu tháng qua. "Luôn luôn đáp ứng kỳ vọng” và "Cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc" cũng được đánh giá cao bởi hơn một nửa số người tham gia khảo sát (lần lượt là 53% và 52%).

Ông Mohammad Muddaser cho biết, việc đo lường hiệu quả tiêu dùng bằng các tiêu chí ESG sẽ không còn là tùy chọn mà trở thành yêu cầu cần thiết trong thời gian tới. ESG sẽ là một tiêu chí đánh giá trong phễu lọc doanh nghiệp, tạo nên sức bền của doanh nghiệp và là động lực tạo và thúc đẩy giá trị.

Các nhà đầu tư kêu gọi cần có thêm cái nhìn sâu hơn vào rủi ro và thực thi ESG, và các chính phủ các quốc gia đang xem xét ESG như các tiêu chuẩn báo cáo phi tài chính phổ biến. Chính phủ Việt Nam gần đây đã thể hiện cam kết mạnh mẽ về ứng phó biến đổi khí hậu tại COP26 và đang tiến hành các dự thảo luật.

“Những thay đổi này sẽ tác động đến tất cả các ngành, đặc biệt là tới cách vận hành, cách lựa chọn sản phẩm để phát triển và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng của các ngành hàng tiêu dùng và bán lẻ tại Việt Nam. Lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục khiến giá cả tăng lên và là một trong những thách thức cho người tiêu dùng đối với các yếu tố ESG trong ngắn hạn và trung hạn” - ông Mohammad Muddaser chia sẻ.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh đề nghị siêu thị, doanh nghiệp bình ổn thị trường bán đúng giá đã đăng ký

TP. Hồ Chí Minh đề nghị siêu thị, doanh nghiệp bình ổn thị trường bán đúng giá đã đăng ký

Để cung ứng hàng hóa ổn định Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đề nghị kênh phân phối, doanh nghiệp bình ổn thị trường chủ động nguồn hàng, bán đúng giá đã đăng ký
Thành phố Đà Nẵng kết luận gì về vụ khách du lịch Quảng Ninh bị ngộ độc thực phẩm

Thành phố Đà Nẵng kết luận gì về vụ khách du lịch Quảng Ninh bị ngộ độc thực phẩm

Do không lấy được mẫu thực phẩm lưu của bữa ăn nguyên nhân nên không đủ chứng cứ kết luận nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm.
Cho và nhận đồ đã qua sử dụng hướng đến tiêu dùng xanh

Cho và nhận đồ đã qua sử dụng hướng đến tiêu dùng xanh

Cho và nhận đồ cũ là xu hướng tiêu dùng “xanh” ngày càng phổ biến giúp giảm rác thải ra môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Tổng đài Chống hàng giả 1900 066689 chính thức ra mắt

Tổng đài Chống hàng giả 1900 066689 chính thức ra mắt

Sáng ngày 9/8 tại Hà Nội, Quỹ Chống hàng giả đã chính thức ra mắt Tổng đài Chống hàng giả 1900 06668
Central Retail đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

Central Retail đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

Ngày 9/8, Tập đoàn Central Retail thực hiện nghi thức xuất hành các chuyến xe container vận chuyển nhãn lồng Hưng Yên vào hệ thống phân phối của Central Retail.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương cảnh báo 3 sản phẩm mỹ phẩm Dr Therapy Melasma chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Bộ Công Thương cảnh báo 3 sản phẩm mỹ phẩm Dr Therapy Melasma chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về 3 sản phẩm mỹ phẩm của Dr Therapy Melasma có chứa thủy ngân, chưa được cấp phép tại Việt Nam.
BAOVIET Bank tặng quà khách hàng gửi tiết kiệm trên BAOVIET Smart

BAOVIET Bank tặng quà khách hàng gửi tiết kiệm trên BAOVIET Smart

Trải nghiệm ứng dụng ngân hàng số BAOVIET Smart, ngoài sự thuận tiện, nhanh chóng, khách hàng mở tài khoản tiết kiệm EZ-Saving có cơ hội trúng nhiều giải thưởng
Vụ 8 người nghi do ngộ độc rượu khiến 2 người chết, chuyên gia hoá học nói gì?

Vụ 8 người nghi do ngộ độc rượu khiến 2 người chết, chuyên gia hoá học nói gì?

Từ vụ 8 người nghi do ngộ độc rượu chứa độc chất methanol, 2 người chết đã dấy lên hồi chuông báo động. Chuyên gia hoá học nói gì?
Gửi hàng đi Mỹ cần lưu ý những gì?

Gửi hàng đi Mỹ cần lưu ý những gì?

Gửi hàng đi Mỹ hiện nay được thực hiện dễ dàng, an toàn, thủ tục đơn giản, nhận hàng nhanh chóng thông qua dịch vụ gửi hàng quốc tế của nhiều đơn vị.
Đưa sản phẩm sơn mài - khảm trai đến gần hơn người tiêu dùng

Đưa sản phẩm sơn mài - khảm trai đến gần hơn người tiêu dùng

Trên 150 tác phẩm/sản phẩm sơn mài - khảm trai tiêu biểu tham gia triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành sơn mài - khảm trai năm 2022.
Đà Nẵng: Thông tin chính thức vụ hàng chục khách du lịch nghi ngộ độc thực phẩm

Đà Nẵng: Thông tin chính thức vụ hàng chục khách du lịch nghi ngộ độc thực phẩm

34/34 bệnh nhân ngộ độc thực phẩm đã xuất viện. Thành phố Đà Nẵng đã làm việc với 2 nhà hàng có liên quan, lấy mẫu kiểm tra; tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Đà Nẵng: Hàng chục du khách nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Đà Nẵng: Hàng chục du khách nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Hơn 20 khách du lịch tại thành phố Đà Nẵng đồng loạt nhập viện với các triệu chứng đau bụng, nôn ói…nghi ngộ độc thực phẩm.
Cảnh bảo chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” tái diễn giữa Thủ đô

Cảnh bảo chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” tái diễn giữa Thủ đô

Chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” đã diễn ra ở nhiều các tỉnh thành trên cả nước, và mới đây nhất là giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Cảnh báo đèn pin Warrior bán tại Việt Nam có thể gây cháy nổ

Cảnh báo đèn pin Warrior bán tại Việt Nam có thể gây cháy nổ

Đèn pin M2R Pro Warrior và Warrior Mini của hãng Olight đã bán ra ở thị trường Việt Nam được cảnh báo có khả năng gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
Nhiều nhà sách tặng ưu đãi đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

Nhiều nhà sách tặng ưu đãi đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

Nhiều nhà sách tặng ưu đãi đồ dùng học tập trước thềm năm học mới để phục vụ nhu cầu của phụ huynh và học sinh.
Siết chặt các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm

Siết chặt các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm

Xây dựng bản đồ thực phẩm an toàn, mô hình ban quản lý an toàn thực phẩm các địa phương, hướng dẫn về ghi nhãn dinh dưỡng đối với thực phẩm.
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam: 3 trụ cột giảm phát thải

Công ty Cổ phần sữa Việt Nam: 3 trụ cột giảm phát thải

Giảm phát thải, hướng đến phát triển bền vững, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã xác định 3 trụ cột thông qua mô hình trang trại sinh thái Green Farm.
Điện thoại iPhone 14 không còn khay SIM vật lý

Điện thoại iPhone 14 không còn khay SIM vật lý

Apple đang chuẩn bị cho sự ra mắt của loạt điện thoại iPhone 14 vào tháng 9 tới, một trong những điểm nhấn chính là loại bỏ hoàn toàn khay thẻ SIM vật lý.
Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững: Hiện thực hóa mục tiêu

Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững: Hiện thực hóa mục tiêu

Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững đã và đang được Bộ Công Thương triển khai mạnh mẽ, góp phần hiện thực hóa nền kinh tế không phát thải.
Thu hồi gần 8.000 hộp kem Haagen dazs vị vani không đảm bảo chất lượng

Thu hồi gần 8.000 hộp kem Haagen dazs vị vani không đảm bảo chất lượng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo về việc giám sát chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị vani do Công ty Thực phẩm Ân Nam phân phối.
Vietjet mở thêm 11 đường bay mới đưa khách Ấn Độ tới Việt Nam

Vietjet mở thêm 11 đường bay mới đưa khách Ấn Độ tới Việt Nam

Vietjet vừa mở thêm loạt đường bay mới từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, 3 thành phố lớn nhất Việt Nam đến các trung tâm kinh tế, văn hoá lớn của Ấn Độ.
CEO Manulife Châu Á cam kết đầu tư lâu dài vào Việt Nam

CEO Manulife Châu Á cam kết đầu tư lâu dài vào Việt Nam

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành (CEO) Manulife Châu Á - ông Damien Green - vừa kết thúc chuyến thăm Việt Nam với cam kết đầu tư lâu dài vào quốc gia này.
Khai trương trung tâm thương mại LOTTE Mart Nghệ An

Khai trương trung tâm thương mại LOTTE Mart Nghệ An

Hôm nay 15/7, LOTTE Mart Việt Nam đã chính thức khai trương trung tâm thương mại LOTTE Mart tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
Tetra Pak hợp tác với Mycorena sản xuất đạm thực vật từ nấm lên men

Tetra Pak hợp tác với Mycorena sản xuất đạm thực vật từ nấm lên men

Tetra Pak, nhà cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói đến từ Thụy Điển hợp tác cùng Công ty Công nghệ thực phẩm Mycorena sản xuất đạm thực vật từ nấm lên men.
Công nhân “nô nức” mua sắm tại “Chợ phiên không tiền mặt”

Công nhân “nô nức” mua sắm tại “Chợ phiên không tiền mặt”

Chợ phiên không tiền mặt do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày chủ nhật (10/7) đang thu hút đông đảo công nhân Khu chế xuất Tân Thuận mua sắm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động