Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe

Theo Báo cáo Chỉ số Tetra Pak 2023, người tiêu dùng hiện đang cân nhắc nhiều về môi trường bên cạnh sức khỏe cá nhân khi mua thực phẩm.
Hà Nội: Nhân rộng và nâng chất các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023: Lễ hội mua sắm của người tiêu dùng Thủ đô

Những người tiêu dùng quan tâm đến môi trường này được gọi là 'Climatarians' – người chỉ sử dụng loại thực phẩm có ảnh hưởng ít nhất tới môi trường (người ăn uống thân thiện với môi trường) và họ sẵn sàng điều chỉnh thói quen ăn uống để bảo vệ trái đất. Thị trường thực phẩm lành mạnh đã được hình thành rõ ràng khi người tiêu dùng chủ động tìm kiếm các sản phẩm có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất của họ.

Theo kết quả khảo sát, 70% người tiêu dùng cho rằng các sản phẩm tốt cho sức khỏe không nên gây hại cho môi trường
Theo kết quả khảo sát, 70% người tiêu dùng cho rằng các sản phẩm tốt cho sức khỏe không nên gây hại cho môi trường

Nhưng phần lớn hiện nay đang có quan điểm toàn diện hơn với 70% số người được khảo sát cho rằng, các sản phẩm lành mạnh không nên gây hại đến môi trường, trong khi 54% khác sẵn sàng hành động trách nhiệm với hành tinh và thay đổi chế độ ăn uống của mình để góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn.

Trọng tâm kép này được phản ánh qua việc ngày càng nhiều người tiêu dùng có ý thức giảm ăn thịt, được gọi là người “ăn chay linh hoạt”, với gần một nửa số người tiêu dùng nói rằng họ đang giảm ăn thịt hoặc loại bỏ hoàn toàn thịt.

Báo cáo Chỉ số Tetra Pak dựa trên một cuộc khảo sát do Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu IPSOS thực hiện tại 10 quốc gia trên thế giới, phát hiện rằng xu hướng giảm thịt này là một hiện tượng toàn cầu.

56% số người được hỏi đề cập đến lý do sức khỏe khi áp dụng chế độ ăn linh hoạt, pescatarian (vẫn ăn cá), ăn chay hoặc thuần chay, nhưng hơn một phần ba (36%) đặc biệt coi môi trường là động lực chính của họ.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng sự tiện lợi không còn là ưu tiên hàng đầu nữa. Trong một sự thay đổi đáng chú ý của các quan điểm cố hữu trước đây, 70% người tiêu dùng sẵn sàng hy sinh sự tiện lợi để có được các sản phẩm lành mạnh hơn.

Sự ưu tiên về sức khỏe cũng không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khi chỉ có 17% người sẵn sàng hy sinh thực phẩm và đồ uống có lợi cho sức khỏe trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Xu hướng ăn uống thân thiện với môi trường được kỳ vọng sẽ gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu ngày càng lan rộng đồng thời người tiêu dùng mong đợi các nhà sản xuất thực phẩm cung cấp các sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa bền vững.

Ông Adolfo Orive - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tetra Pak - cho biết, những phát hiện trong Báo cáo Chỉ số năm nay đã phản ánh định hướng mà chúng tôi theo đuổi trong vài năm qua, nhằm giảm lượng khí nhà kính trong ngành công nghiệp thực phẩm và làm cho hệ thống thực phẩm trở nên bền vững và bền bỉ hơn. Ở nhiều khu vực trên thế giới, người dân dựa vào các sản phẩm như sữa và nước ép để có nguồn dinh dưỡng hàng ngày.

Vì vậy, việc tối ưu hóa chuỗi giá trị của họ thông qua các đổi mới trong khâu tìm nguồn cung ứng, đóng gói, chế biến và phân phối là rất quan trọng. Đó cũng là những khâu chúng tôi đã và đang đóng vai trò tích cực cùng với khách hàng và nhà cung cấp của mình.

Những cải tiến thực phẩm mang tính đột phá có thể đóng vai trò hỗ trợ mạnh mẽ trong việc cung cấp các sản phẩm không chỉ ngon mà còn tiết kiệm tài nguyên. Một tin đáng mừng là người tiêu dùng đã sẵn sàng đón nhận những đổi mới nhằm cải thiện cách chúng ta sống và ăn uống khi 62% tin rằng công nghệ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tương lai bền vững hơn.

Cuộc khảo sát riêng biệt này được thực hiện với sự hợp tác của IPSOS, bao gồm 5.000 cuộc phỏng vấn trực tuyến tại 10 quốc gia: Brazil, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Kenya, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghệ bảo quản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Theo Bộ Công Thương, nhờ siết chặt quản lý, ngành bán hàng đa cấp ở Việt Nam đang từng bước hoạt động ổn định, doanh thu tăng đều.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Bộ Công Thương cảnh báo Công ty Trí tuệ tự nhiên kinh doanh đa cấp không phép

Bộ Công Thương cảnh báo Công ty Trí tuệ tự nhiên kinh doanh đa cấp không phép

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cảnh báo dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép liên quan đến Công ty Thương mại Trí tuệ tự nhiên/Trung tâm Khoa học trí tuệ tự nhiên.
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26 nghìn xe để siết lại đai ốc giảm chấn

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26 nghìn xe để siết lại đai ốc giảm chấn

Toyota Việt Nam chính thức thông báo việc triệu hồi gần 26 nghìn xe Veloz, Avanza, Yaris Cross để siết lại đai ốc giảm chấn trước.
Gần 300.000 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết

Gần 300.000 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết

Từ năm 2019 đến tháng 6/2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tư vấn, hướng dẫn, giải đáp, giải quyết qua điện thoại/đường dây nóng gần 300.000 vụ/cuộc
Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Sáng ngày 19/1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
99,5% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý

99,5% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý

Thực hiện Chỉ thị số 30, 99,5% phản ánh khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý, chỉ số hài lòng của khách hàng tăng từ 97 lên 99% trong 3 năm gần đây
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Theo ông Vũ Văn Trung, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, cần sự tham gia chủ động hơn của doanh nghiệp và chính người tiêu dùng.
Hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị phạt gần 300 triệu đồng

Hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị phạt gần 300 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp là Công ty Kyowon The Orm Việt Nam và Total Swiss Việt Nam.
Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi tại Mỹ, người tiêu dùng Việt cần thận trọng khi mua hàng xách tay

Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi tại Mỹ, người tiêu dùng Việt cần thận trọng khi mua hàng xách tay

Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi tại Mỹ do nguy cơ nhiễm vi khuẩn Cronobacter sakazakii. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam vẫn được rao bán tràn lan.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Phát huy hiệu quả mô hình mới

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Phát huy hiệu quả mô hình mới

Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình mới, song Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã phát huy hiệu quả, đảm bảo thực thi chính sách của Nhà nước về cạnh tranh lành mạnh
Bộ Công Thương ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia

Bộ Công Thương ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia

Bộ Công Thương vừa ra Thông tư số 40/2023/TT-BCT ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia.
TP. Hồ Chí Minh: Viện Kiểm nghiệm thuốc phát hiện thuốc trị gout, đau khớp chứa chất gây hại

TP. Hồ Chí Minh: Viện Kiểm nghiệm thuốc phát hiện thuốc trị gout, đau khớp chứa chất gây hại

Đặt mua sản phẩm thuốc nhãn hiệu Malaysia trên mạng, địa chỉ liên hệ tại Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh phát hiện sản phẩm có chứa chất gây hại.
Cảnh giác trước chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”

Cảnh giác trước chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”

Càng về cuối năm, các chiêu trò khuyến mại, giảm giá hấp dẫn từ 50 - 80%… lại bắt đầu xuất hiện. Do ham rẻ mà nhiều người tiêu dùng đã “sập bẫy”.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 16 loại mỹ phẩm của Công ty Minh Hoàng Việt Nam

Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 16 loại mỹ phẩm của Công ty Minh Hoàng Việt Nam

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi văn bản về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 16 loại mỹ phẩm do Công ty Minh Hoàng Việt Nam đứng tên công bố.
TS. Võ Trí Thành: Thái độ của người tiêu dùng phản ánh thương hiệu doanh nghiệp

TS. Võ Trí Thành: Thái độ của người tiêu dùng phản ánh thương hiệu doanh nghiệp

Theo TS. Võ Trí Thành, thái độ của người tiêu dùng phán ánh thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp cùng câu chuyện sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm.
Thị trường tiêu dùng sôi động cuối năm tạo đà tích cực cho cổ phiếu bán lẻ

Thị trường tiêu dùng sôi động cuối năm tạo đà tích cực cho cổ phiếu bán lẻ

Thị trường bán lẻ có xu hướng nhộn nhịp vào thời điểm cuối năm giúp gia tăng kết quả kinh doanh là những tín hiệu tích cực thúc đẩy giá cổ phiếu của Masan group
Chủ động kiểm soát thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chủ động kiểm soát thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền, lợi ích của người tiêu dùng, những năm qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch đấu tranh, phối hợp phòng, chống hàng giả.
Cảnh giác hành vi giả mạo Vietnam Airlines để tặng quà

Cảnh giác hành vi giả mạo Vietnam Airlines để tặng quà

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines vừa có thông báo gửi đến khách hàng cần cảnh giác hành vi giả mạo hãng để tặng quà.
Phát huy hiệu quả quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy hiệu quả quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Năm 2023, công tác quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Công Thương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động