Người kỹ sư đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Không chỉ chăm chỉ làm việc đạt hiệu quả cao, Tăng Tấn Huy còn đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Những kết quả đáng tự hào Những bữa tiệc bình dân tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Quê hương là nơi để về

Sau lần hẹn, phóng viên chúng tôi gặp Tăng Tấn Huy. Thoạt nhìn thấy trong anh toát lên đầy vẻ nhanh nhẹn, thông minh. Huy cho biết, em sinh năm 1991 tại Bình Thuận - miền quê đầy nắng và gió, khô cằn và sống trong gia đình thuần nông nhưng Huy đã có ý trí vươn lên bằng con đường học vấn.

Người kỹ sư đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Người kỹ sư đam mê nghiên cứu, có nhiều sáng kiến làm lợi cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật điện điện tử, Chuyên môn tự động hóa - Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh năm 2013, chàng kỹ sư trẻ Tăng Tấn Huy mong muốn được về quê nhà làm việc. Tuy nhiên, tại quê nhà có ít công ty và thu nhập lại không cao nên Huy quyết định xin vào làm việc trong một công ty chuyên ngành Tự động hóa tại Sài Gòn.

Mặc dù sống và làm việc tại thành phố nhưng trong tâm Huy vẫn mong mỏi được trở về và làm việc tại quê nhà Bình Thuận. Năm 2016, được biết Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tuyển dụng nhân sự, Huy đã nhanh chóng nộp hồ sơ xin việc. Và rồi, Huy đã trúng tuyển, được gọi vào làm việc tại đây. Lần này ước nguyện của Huy đã trở thành hiện thực.

Được về gần nhà làm việc là niềm vui lớn, nhưng ý nghĩa hơn là được làm việc trong nhà máy có quy mô, tầm cỡ và uy tín về an ninh năng lượng, với mức thu nhập khá tốt so với mặt bằng khu vực nên bố mẹ em rất tự hào.

Theo đó, tháng 06/2016 Huy bắt đầu làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Lúc này, Huy được lãnh đạo phân công làm kỹ thuật viên. “Bước đầu làm việc ở đây Huy còn khá nhiều bỡ ngỡ với công việc mới bởi các máy móc thiết bị đồ sộ, hiện đại. Nhưng, với sự cần cù, thông minh, cùng sự hỗ trợ của lãnh đạo công ty và các đồng nghiệp, Huy đã áp dụng những kiến thức được học và không ngừng nỗ lực bổ sung các kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu công việc. Nhờ đó, chỉ mất thời gian ngắn Huy đã nắm bắt được công việc và phát huy được khả năng của bản thân cũng như ấp ủ sáng kiến”- Tăng Tấn Huy chia sẻ.

Gắn bó với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 chưa được bao lâu, đầu năm 2017 Tăng Tấn Huy lại được phân công, chuyển về làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Khi này, nhà máy đang xây dựng, Huy được phân công theo dõi lắp đặt thiết bị, thử nghiệm của các tổ máy - thuộc Tổ tự động điều khiển. Dù công tác ở vị trí nào Huy cũng nỗ lực hết mình, không ngừng học hỏi tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc, hoàn thành tốt nhất công việc được giao và đã được lãnh đạo công ty khen thưởng.

Với sức trẻ, niềm đam mê kỹ thuật, khả năng sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, Huy nhanh chóng được ban lãnh đạo nhà máy tin tưởng giao chức vụ. Năm 2020, Huy được đề bạt lên làm Tổ trưởng Tổ kỹ thuật thuộc Phân xưởng Vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh tân 4. Dưới Huy có khoảng 20 anh em là kỹ sư công nghệ điều khiển các thiết bị lò hơi, tuabin và các thiết bị khác… Huy đã cùng các anh em điều khiển, vận hành các tổ máy đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Trong quá trình công tác, kinh qua nhiều nơi làm việc, được cọ sát với thực tế nên khi phát hiện có bất cập trong hệ thống thiết bị, Huy nảy sinh ngay ra được nhiều ý tưởng, sáng tạo. Đồng thời, phối hợp cùng đơn vị sửa chữa đưa ra những ý tưởng và giải pháp để khắc phục kịp thời sự cố. Từ đó làm giảm chi phí cho nhà máy, không cần phải thuê chuyên gia hỗ trợ mỗi khi có sự cố.

Người kỹ sư thông minh, có nhiều sáng kiến làm lợi

Được làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, dường như chàng kỹ sư trẻ Tăng Tấn Huy có thêm nhiều “đất” hơn để dụng võ. Anh bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp kỹ thuật và nhanh chóng trở thành chủ nhân của hàng loạt sáng kiến. Trong đó, nổi bật là sáng kiến “Giải pháp khắc phục khuyết điểm con đo mức RADAR báo sai cho các bể xả đọng”.

Người kỹ sư đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
“Giải pháp khắc phục khuyết điểm con đo mức RADAR báo sai cho các bể xả đọng” được áp dụng tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mang lại hiệu quả vô giá

Ưu điểm khi áp dụng giải pháp này giúp cho giảm tối đa công tác phải vệ sinh cảm biến thường xuyên, đem lại kết quả chính xác, giúp ca vận hành theo dõi tại DCS thông số luôn đúng, tránh bể tràn khi cảm biến đo sai. Một ưu điểm nổi trội nữa là không cần mua sắm vật tư thay thế.

Huy cho biết, trước đây Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 chưa áp dụng Giải pháp khắc phục khuyết điểm con đo mức RADAR báo sai cho các bể xả đọng, trong quá trình vận hành cảm biến thường xuyên báo sai đối với bể silo tro bay và bể xả đọng hơi nước của hệ thống lò hơi. Tuy nhiên, từ khi đưa sáng kiến đó áp dụng vào thực hiện cải tiến, thiết bị đo đã giảm hẳn công tác vệ sinh thường xuyên, đồng thời giá trị đo ổn định hơn. Bên cạnh đó còn giảm chi phí sửa chữa, mua sắm thiết bị và thời gian sửa chữa của đơn vị sửa chữa EPS. Đồng thời còn giúp gia tăng tuổi thọ cho cảm biến, thiết bị đo chính xác giúp vận hành viên theo dõi tốt hơn.

Song song với đó, Tăng Tấn Huy còn ấp ủ và cho ra đời giải pháp “Cải tiến đường làm sạch điểm đo chênh áp quạt khói” và đã áp dụng vào Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 thành công và hiệu quả.

Nếu như trước đây khi chưa áp dụng giải pháp trên, máy móc thiết bị hay bị phát sinh hỏng hóc làm bất cập cho sản xuất của nhà máy nhiều lần. Để máy móc vận hành an toàn, ổn định, nhiều lần Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phải yêu cầu đơn vị sửa chữa thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và thay thế các ống nối mền kết nối điểm đo mới đảm bảo vận hành trơn chu.

Người kỹ sư đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Sơ đồ thiết bị đo cho quạt khói

Để cải tiến bất cập đó, Huy và các cộng sự đã nảy sinh ra sáng kiến và đưa giải pháp “Cải tiến đường làm sạch điểm đo chênh áp quạt khói” vào áp dụng. Từ đây đã nâng cao ổn định, giá trị đo ổn định hơn và đem lại hiệu quả, giảm tối đa vấn đề vệ sinh ống và các điểm đo thường xuyên; tăng tuổi thọ cho cảm biến, thiết bị đo lại chính xác và giúp vận hành viên theo dõi tốt hơn. Đồng thời, giảm chi phí sửa chữa, mua sắm vật tư thiết bị thường xuyên, đặc biệt là đảm bảo môi trường xung quanh và tính thẩm mỹ cao.

Để cho ra đời được những sáng kiến đó, Huy và các cộng sự đã phải mất nhiều công sức, trí tuệ. Thời gian nghiên cứu khoảng 2 đến 3 tháng mới cho ra đời được một đề tài sáng kiến để áp dụng vào thực tế và đem lại hiệu quả cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Người kỹ sư đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Cải tiến các đường ống làm sạch bề mặt cảm biến

Ghi nhận và động viên cá nhân có nhiều sáng kiến, sáng chế làm lợi cho nhà máy với giá trị không thể tính được bằng tiền, lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đề xuất lên Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đã được xem xét, công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn. Theo đó, Huy đã được các cấp lãnh đạo Tập đoàn và nhà máy khen thưởng xứng đáng.

Nhằm phát huy trí tuệ thông minh và sự đam mê nghiên cứu, trong tâm trí Tăng Tấn Huy vẫn đang ấp ủ nhiều ý tưởng. Tuy nhiên, để các ý tưởng trở thành hiện thực mang tính lan tỏa hơn, Huy và các cộng sự mong muốn được các cấp lãnh đạo quan tâm, đề xuất tới các cấp cao hơn tập đoàn để có những công nhận, khen thưởng cao hơn, làm bàn đạp cho nhiều kỹ sư phát huy sự đam mê nghiên cứu, giúp làm lợi cho nhà máy sản xuất, đem lại hiệu quả đóng góp vào thành tích chung.

Kim Tuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.

Tin cùng chuyên mục

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Từ một tiệm bánh nhỏ lẻ, hơn 70 năm qua, bánh trung thu Đông Phương bằng tình yêu, sự kiên trì miệt mài đã trở thành thương hiệu bánh nức tiếng Hải Phòng.
Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Tại buổi gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp do UBND thành phố Thái Bình tổ chức, Hội Doanh nghiệp thành phố đã trao tặng 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa.
TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

Gala Gặp gỡ tháng 10 với chủ đề “Hãy tin vào chính mình" nằm trong chuỗi chương trình chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam đã được tổ chức.
Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Tại cuộc gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ và đại diện giới doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân đã chia sẻ nhiều kỳ vọng và kiến nghị.
Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, doanh nghiệp mong muốn được tạo thuận lợi trong tiếp cận tín dụng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện hơn nữa.
Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

61 tập thể, cá nhân giới doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Bình vừa được trao tặng bằng khen vì những đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động