Đà Nẵng: Hàng đầy kệ, giá không tăng Đà Nẵng: Các siêu thị sẽ giao hàng tận nơi cho khách hàng Đà Nẵng: Hơn 120 tỷ đồng hàng hóa phục vụ chống dịch Covid – 19 |
Mua cả siêu thị chỉ bằng 1 cuộc điện thoại hoặc click chuột
Chị Lê Thị Diệu Hiền (93 Thanh Long, Hải Châu) cần mua một số thực phẩm cho bữa tối của gia đình và một số đồ dùng thiết yếu cho sinh hoạt. Chị đã gọi điện đến số hotline của siêu thị Co.opmart Đà Nẵng để đặt hàng và nhận được xác nhận đơn hàng ngay lúc đó. 15 phút sau, chị Hiền nhận được điện thoại của siêu thị xác nhận chị có ở nhà để giao hàng hay đổi thời gian giao hàng. 15 phút sau, chị nhận được toàn bộ hàng hóa đã đặt qua điện thoại và thanh toán trực tiếp cho nhân viên giao hàng. Toàn bộ quy trình từ lúc khách hàng đặt hàng đến khi nhận hàng chỉ trong chưa đầy 30 phút.
Người giao hàng của siêu thị đặt hàng ở cửa và lùi ra sau, chị Diệu Hiền kiểm tra hàng hóa sau đó thanh toán |
Chị Diệu Hiền cho biết, mình thường xuyên đi siêu thị để mua các loại thực phẩm, đồ dùng phục vụ sinh hoạt cho gia đình. Tuy nhiên, từ khi có dịch Covid-19, chị và người thân, bạn bè dần chuyển qua việc mua hàng trực tuyến, đặt hàng qua điện thoại để hạn chế việc đi lại. Nhất là từ những ngày cuối tháng 3, khi số ca nhiễm SARS – CoV – 2 liên tục tăng, các đơn vị chức năng khuyến nghị người dân hạn chế ra đường khi không thực sự cần thiết thì chị Diệu Hiền chuyển sang đặt hàng, mua hàng hoàn toàn qua điện thoại hoặc đặt hàng qua mạng.
“Chị gọi điện theo số hotline của siêu thị, thông báo cho họ những mặt hàng cần mua, những lưu ý về mặt hàng đó, sau đó nhân viên siêu thị sẽ xác nhận đơn hàng và giao hàng. Mua hàng thế này rất tiện lợi, hàng hóa đảm bảo chất lượng, thường thì họ sẽ giao hàng trong chưa đầy 2 tiếng sau khi đặt hàng”, chị Hiền cho biết.
Phóng viên báo Công Thương đã cùng nhân viên giao hàng của siêu thị Co.opmart đến địa chỉ giao hàng tiếp theo tại kiệt 338 Hoàng Diệu (Hải Châu). Tại đây, khách hàng Phan Tuyết Linh - chủ đơn hàng thực phẩm đông lạnh cho biết, chị mới đặt hàng qua điện thoại được 2 lần và cảm thấy hài lòng về dịch vụ. "Thực ra mình vẫn muốn đến trực tiếp mua sắm, đi cùng gia đình coi như thư giãn, nhưng trong thời điểm dịch bệnh phức tạp thế này, an toàn của bản thân và gia đình, cũng như cộng đồng là trên hết", chị Linh chia sẻ và nhận xét: "Mình thấy cũng khá ổn, cả 2 lần đặt hàng mình thấy đều giao hàng khá nhanh".
Còn chị Vũ Thị Huyền (ngụ tại Phạm Như Xương, Liên Chiểu) thì cho biết, chị và gia đình thường hay đi siêu thị vào cuối tuần để mua một số đồ dùng, hoặc có khi chỉ cùng nhau ăn 1 bữa ăn bên ngoài vui vẻ, còn thực phẩm hàng ngày chị mua ở chợ hoặc của hàng Vinmart gần nhà. "Từ khi thực hiện cách ly toàn xã hội, mình không đi mua thực phẩm nữa mà đặt qua điện thoại. Mình mua hàng online nhiều, nhưng mua thực phẩm thì mới gần đây nên cũng khá hào hứng. Còn mua hàng siêu thị thì an tâm về nguồn gốc, chất lượng. Thời gian này giáo viên như tụi mình ở nhà dạy trực tuyến nên khi họ giao hàng tới nhận hàng cũng khá thuận tiện", chị Huyền nói.
Ông Phan Thống - Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng - cho biết: “Bạn có thể mua "cả siêu thị" chỉ bằng 1 cuộc điện thoại hoặc click chuột, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn”.
Lượng người tiêu dùng đến mua hàng trực tiếp ở tất cả các siêu thị giảm sâu tới 80% |
Giao dịch trực tiếp giảm sâu, đơn hàng qua mạng/điện thoại tăng mạnh
Theo ông Phan Thống, việc đặt hàng qua điện thoại hoặc trực tuyến đã được đơn vị triển khai từ lâu, nhưng thường khách hàng sẽ chọn hình thức đến siêu thị để mua trực tiếp. Tuy nhiên, từ khi có dịch Covid-19, người tiêu dùng hạn chế đến nơi đông người thì lượng đơn hàng thông qua kênh hotline, qua mạng tăng đột biến. “Nếu trước đây mỗi ngày chỉ vài chục đơn hàng đặt trực tuyến thì nay, con số này tăng lên gấp 5, 7 lần, và không ngừng tăng qua từng ngày”, ông Thống chia sẻ.
Tương tự tại siêu thị Lotte Mart, ông Nguyễn Quang Dũng – Giám đốc Siêu thị - cho biết, nhiều khách hàng thân thiết của siêu thị đã dần chuyển qua mua hàng trực tuyến hoặc qua các số hotline của siêu thị cung cấp. “Lượng hàng bán giao tận nhà tăng tốt, nhất là các khách hàng thành viên làm việc tại các công ty, công sở, họ không có thời gian đi vào giờ hành chính nhưng không muốn đi vào buổi chiều tối do lo ngại tình trạng đông đúc. Nhiều khi khách hàng mua thực phẩm nhưng có nhu cầu đặt thêm 1 số đồ dùng không có trong danh sách các mặt hàng ưu tiên cung cấp siêu thị cũng linh động hỗ trợ giao sản phẩm đó cùng với thực phẩm cho khách hàng mà không tính phí vận chuyển”, ông Dũng cho hay.
Riêng tại siêu thị Big C, đại diện siêu thị cho biết, hình thức bán hàng trực tuyến, bán hàng qua hotline điện thoại chỉ mới được siêu thị triển khai để hỗ trợ người tiêu dùng hạn chế ra khỏi nhà do dịch Covid-19, và được người tiêu dùng đón nhận tích cực. “Từ ngày đầu siêu thị chỉ có khoảng 40 đơn hàng, rồi đến hàng trăm đơn hàng mỗi ngày, hiện tại con số này đã gấp hàng chục lần những ngày cuối tháng 3, và còn tiếp tục tăng”, đại diện siêu thị Big C nói và cho biết thêm, cùng với việc gia tăng đơn hàng online thì lượng khách hàng đến siêu thị mua đồ trực tiếp cũng giảm sâu, chỉ còn bằng khoảng 20% so với ngày thường khi chưa có dịch.
Nhân viên bán hàng cũng như giao hàng của siêu thị được trang bị đầy đủ vật dụng phòng dịch, người mua hàng trực tiếp tại siêu thị xếp hàng, đảm bảo khoảng cách an toàn |
Đảm bảo an toàn cho cả người bán và người mua
Phương án giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng đã được Sở Công Thương Đà Nẵng chủ động đưa ra và làm việc với các siêu thị trên địa bàn để giải “bài toán” cung ứng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. “Ngay từ giữa tháng 3, Sở Công Thương đã phối hợp với các siêu thị lên kế hoạch dự trữ hàng hóa lên tới hàng trăm tỷ đồng, cùng với đó đã có phương án hỗ trợ người dân mua hàng nếu phải cách ly trên diện rộng, đó là giao hàng tận nhà, siêu thị hỗ trợ không tính phí”, ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng - thông tin với phóng viên Báo Công Thương.
“Các siêu thị hoàn toàn ủng hộ chủ trương đúng, nhanh và cần thiết từ Sở Công Thương nói riêng và UBND thành phố Đà Nẵng nói chung để công tác phòng chống dịch Covid – 19 hiệu quả”, ông Phan Thống nói và cho biết thêm, việc giao hàng tận nơi cho khách hàng vừa đảm bảo an toàn cho cả người bán và người mua.
“Khi nhân viên của siêu thị đến địa chỉ của khách hàng, để đảm bảo an toàn, nhân viên của siêu thị sẽ để thùng hàng hóa xuống, sau đó đứng lùi lại, khách hàng sẽ kiểm tra, xác nhận hàng hóa và thanh toán hóa đơn, việc giao nhận này chỉ diễn ra chưa đầy 1 phút”, ông Phan Thống giải thích và cho biết, hiện nhiều khách hàng đã thực hiện thanh toán trực tuyến, vì vậy, hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa nhân viên siêu thị với khách hàng, ngoài ra, các nhân viên của siêu thị luôn mang khẩu trang, găng tay khi giao hàng.
Tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều khi mua hàng qua điện thoại. Giờ cả nước đang chống dịch, việc mua hàng trực tuyến, hạn chế ra khỏi nhà cũng là một cách thể hiện sự ủng hộ của mình đối với chủ trương, biện pháp cần thiết từ Chính phủ để toàn xã hội đẩy lùi dịch bệnh”, chị Diệu Hiền chia sẻ.