Ngoại giao kinh tế: Việt Nam-Lào tăng cường thúc đẩy thương mại

Hội chợ thương mại Việt-Lào 2024 thu hút hàng trăm doanh nghiệp hai nước trưng bày và giới thiệu sản phẩm trên quy mô khoảng 250 gian hàng.
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Lào ngày càng thực chất, hiệu quả Ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, từ ngày 25-29/7, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế Lào (Lao Itecc) ở thủ đô Vientiane diễn ra Hội chợ thương mại Việt-Lào 2024 (VIETLAO EXPO 2024).

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên và lớn nhất do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào đồng chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại hai nước phối hợp tổ chức cùng các cơ quan liên quan.

Ngoại giao kinh tế: Việt Nam-Lào tăng cường thúc đẩy thương mại
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Tham dự lễ khai mạc ngày 25/7 có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; đại diện Bộ Công Thương Việt Nam-Lào và đông đảo đại diện các doanh nghiệp hai nước đang hoạt động ở thủ đô Vientiane.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho biết hợp tác kinh tế trở thành nền tảng lâu dài trong quan hệ hai nước và đang trên đà phát triển hiệu quả hơn.

Trong số này, Việt Nam xuất khẩu sang Lào đạt 289 triệu USD, tăng 7,4% và nhập khẩu từ Lào đạt 639 triệu USD, tăng 12,8%. Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ hy vọng rằng kim ngạch thương mại hai nước năm 2024 sẽ đạt mức tăng trên 10% theo chỉ tiêu lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra tại kỳ họp Ủy ban liên chính phủ lần thứ 46.

Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu ngân sách nhà nước Lào.

Ông chia sẻ trong thời gian tới chính phủ hai nước mong muốn tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỷ USD bằng cách tối đa hóa tiềm năng hợp tác thương mại mà hai nước có thể mang lại.

Hội chợ thương mại Việt-Lào 2024 thu hút hàng trăm doanh nghiệp hai nước trưng bày và giới thiệu sản phẩm trên quy mô khoảng 250 gian hàng, trong đó Khu gian hàng Việt Nam có quy mô 120 gian tiêu chuẩn với gần 80 doanh nghiệp chất lượng, thương hiệu và uy tín thuộc các ngành hàng như dược phẩm và thiết bị y tế; nông-lâm-thủy sản và thực phẩm chế biến; may mặc-thời trang; thủ công mỹ nghệ và trang trí nội-ngoại thất; nhựa và sản phẩm tiêu dùng...

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ hướng tới các mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam; thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan; tạo môi trường để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp trong các ngành kinh tế của Việt Nam...

Hội chợ sẽ trở thành cầu nối hiệu quả cho các tổ chức thương mại, nhà sản xuất, đầu tư Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh liên kết. Sự kiện này cũng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa giao lưu hợp tác thương mại, quảng bá thương hiệu các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của hai nước Việt Nam-Lào./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ