Nghịch lý câu chuyện nhập khẩu muối

Nghịch lý này xuất phát từ nguyên nhân chính là công nghệ chế biến muối không đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị sản xuất trong nước.
Nhập khẩu hàng hóa tháng 7 duy trì mức tăng nhẹ FTA thế hệ mới tác động tích cực tới xuất nhập khẩu

Nước ta có hơn 3.200 km đường bờ biển nhưng vẫn phải bỏ hàng tỷ USD nhập khẩu muối. Nghịch lý này xuất phát từ nguyên nhân chính là công nghệ chế biến muối không đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị sản xuất trong nước.

Nghịch lý câu chuyện nhập khẩu muối
Diêm dân trên cánh đồng muối xã Bạch Long (Giao Thủy, Nam Định) - Ảnh: Phạm Tiệp

Vì sao vẫn phải nhập khẩu muối?

Năm 2022, Bộ Công Thương công bố phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối là 80.000 tấn; năm 2023 là 84.000 tấn.

Về nhu cầu thực tế, hiện nay, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 400.000 – 600.000 tấn muối trắng có độ tinh khiết cao để phục vụ các ngành công nghiệp, phần lớn là ngành công nghiệp hóa chất, nhất là cho ngành sản xuất xut - clo. Ngoài ra, có vài chục nghìn tấn muối đặc biệt sạch được nhập về để phục vụ ngành y tế. Ông Văn Đình Hoan – Tổng giám đốc Công ty CP Hóa chất Việt Trì cho biết, mỗi năm công ty cần khoảng 80.000 – 100.000 tấn muối công nghiệp chất lượng cao cho sản xuất hóa chất. Và tất cả muối này đều phải nhập khẩu. Giải thích nguyên nhân, ông Hoan phân tích: Thứ nhất, chất lượng muối sản xuất trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất của công ty do nhiều tạp chất. Việc phải xử lý, loại bỏ, sàng lọc các tạp chất trong muối dẫn tới giá thành còn cao hơn cả muối nhập khẩu. Không chỉ về chất lượng, với thực tế sản xuất muối trong nước còn thủ công, manh mún như hiện tại cũng không đảm bảo được số lượng muối ổn định, lâu dài cho các doanh nghiệp sản xuất hóa chất.

Đồng tình với ông Văn Đình Hoan, đại diện Công ty Cổ phần Hóa chất Cơ bản Miền Nam cũng chia sẻ: Mỗi năm, công ty nhập lượng muối lớn về cho sản xuất hóa chất cơ bản. Lượng muối được phân giao hạn ngạch không đủ, các đơn vị thường xuyên phải nhập thương mại.

Phải nâng cao chất lượng muối trong nước

Hàng năm, các đơn vị sản xuất hóa chất, y tế... trong nước được Bộ Công Thương cấp hạn ngạch nhập khẩu muối công nghiệp theo quy định. Tuy nhiên, số lượng hạn ngạch được cấp chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu sử dụng. Đơn cử, mỗi năm Công ty CP Hóa chất Việt Trì được cấp hạn ngạch khoảng 20.000 tấn nhưng nhu cầu thực tế khoảng 80.000 – 100.000 tấn, chỉ bằng 20 đến 25% trên tổng số lượng muối công ty dùng cho sản xuất. Số lượng còn lại công ty phải nhập khấu ngoài hạn ngạch thuế quan. Trong khi đó, thuế suất nhập khẩu muối của hai bên lại chênh lệch rõ rệt. Muối công nghiệp nhập theo hạn ngạch thuế quan chịu thuế 15%; muối công nghiệp nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan phải chịu thuế 50%.

Mặt khác, chi phí muối công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản xuất sản phẩm của công ty. Với số lượng hạn ngạch được cấp như hiện nay, các sản phẩm của công ty không thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thứ hai là về thời gian cấp hạn ngạch thuế quan muối công nghiệp. Hạn ngạch thuế quan muối công nghiệp hàng năm luôn được cấp vào cuối năm. Với thời gian gấp như vậy, công ty rất khó để tổ chức nhập khẩu hết hạn ngạch trong năm. Đơn cử, năm 2015, hạn ngạch thuế quan số 12570/BCT-XNK cấp ngày 08/12/2015 (số lượng 10.000 tấn), do thời gian quá ngắn công ty không nhập khẩu kịp nên cũng đành phải bỏ.

Hàng năm, để kiểm tra việc thực hiện nghiêm túc các quy định về sử dụng đúng mục đích muối nhập khẩu, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình sử dụng muối công nghiệp nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan tại các doanh nghiệp. Thực tế, muối sản xuất trong nước không đáp ứng được yêu cầu cả về chất lượng và số lượng để làm nguyên liệu của các doanh nghiệp sản xuất hóa chất.

Từ thực tế này, Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì kiến nghị: Thứ nhất, tăng số lượng hạn ngạch thuế quan muối công nghiệp theo nhu cầu sử dụng để các doanh nghiệp sản xuất trong nước có thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc. Thứ hai, thời gian cấp hạn ngạch thuế quan muối công nghiệp cho các doanh nghiệp sớm hơn (trước quý IV hàng năm) để các đơn vị trong nước chủ động trong nhập khẩu nguyên liệu, đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Về lâu dài, các đơn vị mong muốn ngành muối cải tiến công nghệ, quy mô sản xuất để có thể đáp ứng được cả về chất lượng, số lượng cho sản xuất hóa chất trong nước. Bởi với thực tế hiện nay, chênh lệch giữa nhập khẩu muối trong hạn ngạch và ngoài hạn ngạch thuế quan đã kéo giá thành sản xuất hóa chất của các đơn vị lên cao, khó cạnh tranh với mặt hàng cùng loại của nước ngoài.

Vì vậy, nếu giải được bài toán muối trong nước đáp ứng được nhu cầu của sản xuất trong nước, doanh nghiệp không phải nhập khẩu sẽ giúp đảm bảo lợi ích của cả hai bên: Diêm dân được nâng cao thu nhập, giá trị muối trong nước tăng lên, doanh nghiệp sản xuất cũng giảm được giá thành sản xuất, cạnh tranh với hàng nước ngoài. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được nhu cầu này, ngành muối trong nước cần được đầu tư bài bản về công nghệ, máy móc, nhân lực. Điều này cần sự chung tay, vào cuộc của các bộ, ban ngành.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu thịt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động