Nghịch lý câu chuyện nhập khẩu muối

Nghịch lý này xuất phát từ nguyên nhân chính là công nghệ chế biến muối không đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị sản xuất trong nước.
Nhập khẩu hàng hóa tháng 7 duy trì mức tăng nhẹ FTA thế hệ mới tác động tích cực tới xuất nhập khẩu

Nước ta có hơn 3.200 km đường bờ biển nhưng vẫn phải bỏ hàng tỷ USD nhập khẩu muối. Nghịch lý này xuất phát từ nguyên nhân chính là công nghệ chế biến muối không đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị sản xuất trong nước.

Nghịch lý câu chuyện nhập khẩu muối
Diêm dân trên cánh đồng muối xã Bạch Long (Giao Thủy, Nam Định) - Ảnh: Phạm Tiệp

Vì sao vẫn phải nhập khẩu muối?

Năm 2022, Bộ Công Thương công bố phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối là 80.000 tấn; năm 2023 là 84.000 tấn.

Về nhu cầu thực tế, hiện nay, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 400.000 – 600.000 tấn muối trắng có độ tinh khiết cao để phục vụ các ngành công nghiệp, phần lớn là ngành công nghiệp hóa chất, nhất là cho ngành sản xuất xut - clo. Ngoài ra, có vài chục nghìn tấn muối đặc biệt sạch được nhập về để phục vụ ngành y tế. Ông Văn Đình Hoan – Tổng giám đốc Công ty CP Hóa chất Việt Trì cho biết, mỗi năm công ty cần khoảng 80.000 – 100.000 tấn muối công nghiệp chất lượng cao cho sản xuất hóa chất. Và tất cả muối này đều phải nhập khẩu. Giải thích nguyên nhân, ông Hoan phân tích: Thứ nhất, chất lượng muối sản xuất trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất của công ty do nhiều tạp chất. Việc phải xử lý, loại bỏ, sàng lọc các tạp chất trong muối dẫn tới giá thành còn cao hơn cả muối nhập khẩu. Không chỉ về chất lượng, với thực tế sản xuất muối trong nước còn thủ công, manh mún như hiện tại cũng không đảm bảo được số lượng muối ổn định, lâu dài cho các doanh nghiệp sản xuất hóa chất.

Đồng tình với ông Văn Đình Hoan, đại diện Công ty Cổ phần Hóa chất Cơ bản Miền Nam cũng chia sẻ: Mỗi năm, công ty nhập lượng muối lớn về cho sản xuất hóa chất cơ bản. Lượng muối được phân giao hạn ngạch không đủ, các đơn vị thường xuyên phải nhập thương mại.

Phải nâng cao chất lượng muối trong nước

Hàng năm, các đơn vị sản xuất hóa chất, y tế... trong nước được Bộ Công Thương cấp hạn ngạch nhập khẩu muối công nghiệp theo quy định. Tuy nhiên, số lượng hạn ngạch được cấp chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu sử dụng. Đơn cử, mỗi năm Công ty CP Hóa chất Việt Trì được cấp hạn ngạch khoảng 20.000 tấn nhưng nhu cầu thực tế khoảng 80.000 – 100.000 tấn, chỉ bằng 20 đến 25% trên tổng số lượng muối công ty dùng cho sản xuất. Số lượng còn lại công ty phải nhập khấu ngoài hạn ngạch thuế quan. Trong khi đó, thuế suất nhập khẩu muối của hai bên lại chênh lệch rõ rệt. Muối công nghiệp nhập theo hạn ngạch thuế quan chịu thuế 15%; muối công nghiệp nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan phải chịu thuế 50%.

Mặt khác, chi phí muối công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản xuất sản phẩm của công ty. Với số lượng hạn ngạch được cấp như hiện nay, các sản phẩm của công ty không thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thứ hai là về thời gian cấp hạn ngạch thuế quan muối công nghiệp. Hạn ngạch thuế quan muối công nghiệp hàng năm luôn được cấp vào cuối năm. Với thời gian gấp như vậy, công ty rất khó để tổ chức nhập khẩu hết hạn ngạch trong năm. Đơn cử, năm 2015, hạn ngạch thuế quan số 12570/BCT-XNK cấp ngày 08/12/2015 (số lượng 10.000 tấn), do thời gian quá ngắn công ty không nhập khẩu kịp nên cũng đành phải bỏ.

Hàng năm, để kiểm tra việc thực hiện nghiêm túc các quy định về sử dụng đúng mục đích muối nhập khẩu, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình sử dụng muối công nghiệp nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan tại các doanh nghiệp. Thực tế, muối sản xuất trong nước không đáp ứng được yêu cầu cả về chất lượng và số lượng để làm nguyên liệu của các doanh nghiệp sản xuất hóa chất.

Từ thực tế này, Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì kiến nghị: Thứ nhất, tăng số lượng hạn ngạch thuế quan muối công nghiệp theo nhu cầu sử dụng để các doanh nghiệp sản xuất trong nước có thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc. Thứ hai, thời gian cấp hạn ngạch thuế quan muối công nghiệp cho các doanh nghiệp sớm hơn (trước quý IV hàng năm) để các đơn vị trong nước chủ động trong nhập khẩu nguyên liệu, đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Về lâu dài, các đơn vị mong muốn ngành muối cải tiến công nghệ, quy mô sản xuất để có thể đáp ứng được cả về chất lượng, số lượng cho sản xuất hóa chất trong nước. Bởi với thực tế hiện nay, chênh lệch giữa nhập khẩu muối trong hạn ngạch và ngoài hạn ngạch thuế quan đã kéo giá thành sản xuất hóa chất của các đơn vị lên cao, khó cạnh tranh với mặt hàng cùng loại của nước ngoài.

Vì vậy, nếu giải được bài toán muối trong nước đáp ứng được nhu cầu của sản xuất trong nước, doanh nghiệp không phải nhập khẩu sẽ giúp đảm bảo lợi ích của cả hai bên: Diêm dân được nâng cao thu nhập, giá trị muối trong nước tăng lên, doanh nghiệp sản xuất cũng giảm được giá thành sản xuất, cạnh tranh với hàng nước ngoài. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được nhu cầu này, ngành muối trong nước cần được đầu tư bài bản về công nghệ, máy móc, nhân lực. Điều này cần sự chung tay, vào cuộc của các bộ, ban ngành.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu thịt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động