Nghệ nhân trẻ Nguyễn Tiến Hoàng: Đôi bàn tay “ma thuật” trong chế tác kim hoàn

Trong ngành kim hoàn ở TP. Hồ Chí Minh, danh hiệu là nghệ nhân được trao tặng không nhiều và người trẻ tuổi lại càng hiếm. Trong số ít nghệ nhân kim hoàn trẻ tuổi có Nguyễn Tiến Hoàng, anh là người đang sở hữu đôi bàn tay như có “ma thuật” trong chế tác nữ trang ở đẳng cấp cao.
Nghệ nhân Mai Anh Thi: Nghề kim hoàn không dành cho những người lười biếng Nghệ nhân kim hoàn Trần Ngọc Ngân Vũ: Có “say” nghề thì nghiệp mới “phát” được Nghệ nhân Nguyễn Duy Hưng: Mỗi sản phẩm kim hoàn là một tác phẩm nghệ thuật Nghệ nhân Phan Văn Tiên: Hơn nửa thế kỷ “sống mái” với nghề kim hoàn

Ngành kim hoàn ở TP. Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 người được phong tặng nghệ nhân, trong đó đa số là những người có thâm niên trong nghề, những người trẻ tuổi như Nguyễn Tiến Hoàng rất ít.

Nghệ nhân Nguyễn Tiến Hoàng sinh năm 1975, hiện ngụ tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Năm 1993, sau khi học hết phổ thông trung học, Nguyễn Tiến Hoàng đầu quân vào Công ty Vàng bạc đá quý quận 3, TP. Hồ Chí Minh để tham gia học nghề chế tác kim hoàn. Năm 1994, anh chuyển qua Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), công việc chuyên môn chính là làm thợ thủ công “đồ hạt” trên các sản phẩm trang sức cho doanh nghiệp.

Nghệ nhân trẻ Nguyễn Tiến Hoàng: Đôi bàn tay “ma thuật” trong chế tác kim hoàn
Nghệ nhân kim hoàn Nguyễn Tiến Hoàng

Từ một người chưa từng biết gì về nghề, song nhờ chăm chỉ học tập, không ngừng tích lũy kinh nghiệm từ các bậc tiền bối và công nghệ tiên tiến của thế giới, Nguyễn Tiến Hoàng đã trở thành một chuyên gia bậc cao về ngành chế tác kim hoàn cho PNJ và của tại khu vực miền Nam.

Chưa hết, trong giới làm nghề kim hoàn hiện nay biết đến nghệ nhân Nguyễn Tiến Hoàng còn là người có kỹ năng làm trang sức cao cấp, kỹ thuật gắn đá tất cả các loại, đính hạt kim cương, đá quý… trên các loại trang sức. Đặc biệt, anh là chuyên gia có kỹ thuật gắn đá ở những sản phẩm có kết cấu phức tạp, nhiều chi tiết lắp ráp trên sản phẩm trang sức với hàng trăm công đoạn cực khó.

Anh Hoàng nhớ lại, tại Sài Gòn khoảng hơn 20 năm trước, thợ kim hoàn có tay nghề giỏi không nhiều và rất có giá. Tại Công ty PNJ thời điểm đó, những món hàng nữ trang đòi hỏi tính kỹ thuật và mỹ thuật cao thường là do anh chế tác. Chưa tính tiền thưởng của khách hàng, riêng tiền lương tháng anh nhận từ 2 - 3 cây vàng là bình thường, nhiều hơn cả lương của giám đốc. Theo Hoàng, tiền công anh nhận "khủng" mỗi tháng chính là nhờ vào ý tưởng sáng tạo rất khác biệt và đôi tay tài hoa chạm chắc công phu trên từng sản phẩm kim hoàn.

Ngoài thuần thục các kỹ năng, kinh nghiệm của nghề kim hoàn truyền thống, anh Hoàng còn áp dụng thành thạo những kỹ thuật của thiết bị công nghệ mới trong chế tác kim hoàn. Từ những kinh nghiệm này, các sản phẩm kim hoàn do anh chế tác đều là những tác phẩm mang tính mỹ thuật độc đáo và giá trị thương mại cao.

Nhờ vậy, nghệ nhân trẻ tuổi Nguyễn Tiến Hoàng đã có nhiều tác phẩm kim hoàn đoạt giải thưởng trong các cuộc thi gần đây. Chẳng hạn như tác phẩm “Bộ trang sức đá Sapphire - Phượng Hoàng” tại Hội thi Nữ trang TP.Hồ Chí Minh; các tác phẩm tiêu biểu như Dây vòng cổ; tám bộ dây nữ trang vàng trắng được nhiều tổ chức đánh giá cao về mặt nghệ thuật.

Năm 2004, Nguyễn Tiến Hoàng đoạt giải Khuyến khích tại Hội thi Nữ trang TP. Hồ Chí Minh với tác phẩm “Dây cổ Hồn Việt”, do Công ty PNJ và Hội đồng vàng thế giới tổ chức. Năm 2011, Nguyễn Tiến Hoàng được phong tặng Nghệ nhân kim hoàn, do Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. Hồ Chí Minh và Hội đồng vàng thế giới công nhận khi anh mới 36 tuổi.

Nghệ nhân trẻ Nguyễn Tiến Hoàng: Đôi bàn tay “ma thuật” trong chế tác kim hoàn
Các sản phẩm nữ trang do nghệ nhân Nguyễn Tiến Hoàng thiết kế mẫu và chế tác

Trong năm 2012, Nguyễn Tiến Hoàng nhận Bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh về những đóng góp cho ngành nữ trang của Thành phố và đoạt giải Nhì tại Hội thi Nữ trang TP.Hồ Chí Minh với tác phẩm “Bộ trang sức đá Sapphire - Phượng Hoàng”. Đặc biệt, năm 2018, tác phẩm "Cánh chim phượng hoàng", thể loại Vòng Cổ được chọn để trưng bày tại Di tích Lịch sử văn hóa Quốc gia Hội quán Lệ Châu - Đền thờ Tổ nghề kim hoàn TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài đảm trách một Trưởng bộ phận Kỹ thuật chế tác kim hoàn của Công ty PNJ, Nguyễn Tiến Hoàng hiện còn tham gia đào tạo học viên, kỹ thuật viên chế tác kim hoàn. Đến nay, anh đã trực tiếp đào tạo hơn 100 học viên thành thợ bậc cao, hàng nghìn người thợ giỏi và đào tạo thợ nữ trang cung cấp cho đội ngũ công ty.

Để trở thành một người thợ kim hoàn giỏi, Nguyễn Tiến Hoàng đúc kết, người làm nghề cần phải có đức tính siêng năng, không ngừng học hỏi những kinh nghiệm của thầy, của bạn. “Với ý tưởng sáng tạo tốt, đôi bàn tay khéo là chưa đủ mà còn phải kiếm cho mình chữ tín. Một khi đôi tay của anh có nghề và có uy tín thì nghề sẽ mang lại cho anh nhiều giá trị khó mà đóng đếm hết được”, Hoàng chia sẻ.

Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu ''Bàn tay vàng'' 2024

Chiều 20/4, tại Cung trí thức thành phố Hà Nội, diễn ra chương trình với chủ đề ''Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng - Tự hào thương hiệu Việt Nam''.
Thái Bình: Hồi sinh làng nghề dệt đũi Nam Cao

Thái Bình: Hồi sinh làng nghề dệt đũi Nam Cao

Làng nghề dệt đũi Nam Cao sau giai đoạn “ngủ đông” nay đã chuyển mình và những tấm lụa không chỉ xuất ngoại mà còn kéo du khách về với đất lúa Thái Bình.
Vinh danh 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023

Vinh danh 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023

Chiều 1/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 với 90 sản phẩm đã được vinh danh.
3 sự kiện chính sẽ diễn ra tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

3 sự kiện chính sẽ diễn ra tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

Diễn ra từ ngày 9 - 12/11/2023, Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra với 3 sự kiện chính.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền: Thắp lửa hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền: Thắp lửa hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Trong dòng đời sôi động, tràn lan những đồ chơi ngoại nhập, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Quyền vẫn thầm lặng giữ lửa nghề, hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ Hanoi Gift Show 2021

Khai mạc Hội chợ Hanoi Gift Show 2021

Tối ngày 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội lần thứ 10 năm 2021 (Hanoi Gift Show 2021) và Hội chợ Hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô năm 2021 (Hanoi Great Souvernirs 2021).
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lũy tre làng vươn ra thế giới

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lũy tre làng vươn ra thế giới

Không còn là những tạo hình đơn giản, thô sơ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) của làng nghề Việt Nam đang dần “lột xác” với dáng vẻ bắt mắt và trở thành những món đồ sáng tạo có giá trị cao, xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Độc đáo nghề "chăm" trâu gỗ Thượng Cung

Độc đáo nghề "chăm" trâu gỗ Thượng Cung

Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cận kề, thôn Thượng Cung, xã Tiền Phong (huyện Thường Tín, Hà Nội) lại rộn ràng hơn bởi tiếng đục đẽo, tiếng máy tiện, máy phun sơn để kịp cho ra sản phẩm trâu gỗ cõng chuột, trâu đàn, trâu gia đình… phục vụ người dân đón Tết. Người dân ở đây thường bảo, “chăm” trâu gỗ cũng lắm công phu.
Về làng Thụy Ứng xem nghệ nhân chế tác lược sừng trâu

Về làng Thụy Ứng xem nghệ nhân chế tác lược sừng trâu

Đến làng mỹ nghệ sừng trâu, bò Thụy Ứng (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) những ngày giáp Tết, tiếng máy mài, máy cắt sừng, máy khoan… kêu vang khắp làng, tiếng ô tô, xe máy ra vào làng lấy và trả hàng thường xuyên hứa hẹn một năm vô cùng sôi động.
Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Khôi phục dòng gốm men rạn tinh xảo

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Khôi phục dòng gốm men rạn tinh xảo

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt sinh năm 1976, là cháu nội cố nghệ nhân Phạm Văn Huỳnh, tức cụ Cửu Huỳnh - nghệ nhân bậc thầy tại làng gốm Bát Tràng (Hà Nội). Ông cũng là người khởi xướng khôi phục dòng gốm men rạn từ xa xưa, cho ra đời hàng trăm dòng gốm cao cấp tinh xảo đậm đà bản sắc dân tộc và thổi hồn vào các sản phẩm tâm linh Việt.
Nghệ nhân Vũ Mạnh Hải: Tâm huyết với nghề kim hoàn

Nghệ nhân Vũ Mạnh Hải: Tâm huyết với nghề kim hoàn

Sinh trưởng trong một gia đình có nghề truyền thống kim hoàn, nghệ nhân Vũ Mạnh Hải là "người con ưu tú" thuộc đại gia đình Bảo Tín. Ông cũng thường xuyên được nhắc tới trong giới kim hoàn với tròn 25 năm hoạt động trong nghề cùng chuỗi cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải nổi tiếng đất Hà Thành.
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ - Vẹn nguyên niềm đam mê điêu khắc gỗ

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ - Vẹn nguyên niềm đam mê điêu khắc gỗ

Với niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ (ngụ phường 9, TP. Mỹ Tho) không ngừng tìm tòi học hỏi, nghiên cứu để cho ra đời những tác phẩm chạm khắc gỗ có giá trị nghệ thuật cao.
Người giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Người giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Đến làng tranh sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội), vào thăm xưởng sản xuất của nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi, khách hàng như lạc vào phòng triển lãm nghệ thuật độc đáo với hàng trăm sản phẩm đa dạng. Mỗi sản phẩm đều thấm đẫm hồn cốt truyền thống hàng trăm năm được người nghệ nhân một lòng gìn giữ.
Nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích: Thành thạo kỹ thuật truyền thống

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích: Thành thạo kỹ thuật truyền thống

Sinh năm 1954, nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích, có tới trên 50 năm làm nghề đúc đồng tại Bắc Ninh. Ông có tay nghề rất điêu luyện, sử dụng thành thạo mọi kỹ thuật truyền thống của nghề đúc đồng và được mọi người trong nghề nể trọng bởi nắm giữ các kỹ năng, bí quyết với những kỹ thuật, mỹ thuật cao.
Nghệ nhân Lê Đức Ngọc: Người thổi hồn tranh ghép gỗ

Nghệ nhân Lê Đức Ngọc: Người thổi hồn tranh ghép gỗ

Ở Việt Nam, tranh ghép gỗ là một tài sản vô giá đối với các nhà sưu tập và nghiên cứu. Xuất hiện từ xa xưa và trải qua nhiều thăng trầm thời gian, tranh ghép gỗ đã trở thành một ngôn ngữ nghệ thuật có giá trị mãi trường tồn. Trong suốt 40 năm gắn bó với nghề tranh ghép gỗ nghệ nhân ưu tú Lê Đức Ngọc ở Tiền Giang đã tạo ra nhiều tác phẩm tiêu biểu thể hiện được tình yêu đối với quê hương đất nước.
Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh: Ghi dấu ấn trong nghề điêu khắc

Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh: Ghi dấu ấn trong nghề điêu khắc

Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh (làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) được biết đến là người tài hoa trong lĩnh vực điêu khắc, tạc tượng, sơn son thếp vàng, bạc. Ông tham gia làm nghề liên tục từ năm 1981 đến nay, đã sáng tác nhiều tác phẩm mang giá trị cao về nghệ thuật, được ghi nhận với nhiều thành tích.
Nghệ nhân ưu tú Lê Minh Sĩ: Người thổi hồn cho tranh gỗ

Nghệ nhân ưu tú Lê Minh Sĩ: Người thổi hồn cho tranh gỗ

Từ xa xưa, tranh chạm khắc gỗ đã được đánh giá cao bởi kỹ thuật chế tác điêu luyện, bố cục chặt chẽ và nội dung chủ đề nổi bật. Với đôi bàn tay khéo léo nghệ nhân Lê Minh Sĩ đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm tranh gỗ độc đáo.
Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Thổi hồn vào gốm tâm linh Việt

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Thổi hồn vào gốm tâm linh Việt

Nghệ nhân Phạm Đạt là cháu nội Cố nghệ nhân Phạm Văn Huỳnh, tức cụ Cửu Huỳnh nghệ nhân bậc thầy tại làng gốm Bát Tràng. Ngay từ nhỏ, nghệ nhân Phạm Đạt đã lớn lên cùng nghề làm gốm, chứng kiến sự thăng trầm và trực tiếp tham gia vào quá trình làm gốm tại gia đình. Đồng thời, cũng là người khởi xướng khôi phục dòng gốm men rạn từ xa xưa, cho ra đời hàng trăm dòng gốm cao cấp tinh xảo đậm đà bản sắc dân tộc và thổi hồn vào các sản phẩm tâm linh Việt.
Cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng: Lan tỏa "hồn"  gốm Việt

Cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng: Lan tỏa "hồn" gốm Việt

Theo lời kể của bà Phùng Thị Thịnh - vợ cố nghệ nhân gốm Bát Tràng Vũ Đức Thắng, sinh thời, cố nghệ nhân luôn theo đuổi những thứ bình dị, gần gũi với con người Việt Nam. Đó cũng là “mạch nguồn” xuyên suốt cảm hứng sáng tạo của ông, để cho ra những sản phẩm gốm mang đậm “Hồn đất Việt”.
Nhưng người nối dòng nghệ thuật

Nhưng người nối dòng nghệ thuật

Người Việt Nam trong thời cổ cơ bản là nông dân, nhưng nếu chỉ thuần nông nghiệp thì không thể phát triển đất nước một cách mạnh mẽ. Tổ tiên ta đã tổng kết: “Phi trí bất hưng, Phi thương bất phú, Phi công bất hoạt, Phi nông bất ổn”… Theo đó, nghề thủ công mỹ nghệ là một trong những thành tố quan trọng để người Việt phát triển ổn định, trên con đường tiến về phía trước.
Thổi hồn vào gỗ

Thổi hồn vào gỗ

Điêu khắc gỗ là một nghề mang tính chất cổ truyền có từ lâu đời ở Việt Nam. Sau nhiều giai đoạn hình thành và phát triển khác nhau, đến nay, điêu khắc gỗ đã trở thành một trong những ngành mũi nhọn của ngành gỗ Việt Nam.
Nghệ nhân Chu Mạnh Chấn: Người “truyền lửa” cho các thê hệ nghệ nhân

Nghệ nhân Chu Mạnh Chấn: Người “truyền lửa” cho các thê hệ nghệ nhân

Đến khu tập thể 3 tầng cũ kỹ ở quận Hà Đông (TP. Hà Nội), hỏi thăm nghệ nhân Chu Mạnh Chấn ai cũng biết. Ông nổi tiếng là một họa sỹ tài hoa trong làng họa, đam mê với tranh sơn mài và là một nhà giáo tâm huyết của nhiều thế hệ nghệ nhân.
Nghệ nhân Lý Ngọc Minh: Linh hồn của gốm sứ Minh Long I

Nghệ nhân Lý Ngọc Minh: Linh hồn của gốm sứ Minh Long I

Tìm hiểu về những người thợ thủ công, những nghệ nhân… tôi càng thêm kính phục, bởi họ đã gắn bó cả cuộc đời mình cho nghề, để làm ra sản phẩm có chất lượng cao. Ông Lý Ngọc Minh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I - là một người như vậy. Ông cũng chính là "tổng công trình sứ" tất cả dòng sản phẩm mới của Minh Long.
Nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự: Người "vẽ tranh bằng chỉ"

Nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự: Người "vẽ tranh bằng chỉ"

Được mệnh danh là người "vẽ tranh bằng chỉ" nhờ kỹ thuật thêu tay tinh xảo, nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự năm nay đã gần 80 tuổi, nhưng vẫn ngày ngày miệt mài bên khung thêu, cho ra đời những bức tranh làm rạng danh hồn quê đất Việt.
Nghệ nhân Trần Duy Mong: Bàn tay vàng nghề kim hoàn xứ Huế

Nghệ nhân Trần Duy Mong: Bàn tay vàng nghề kim hoàn xứ Huế

Trải qua thăng trầm lịch sử hơn 200 năm, nghề kim hoàn xứ Huế có độ những tưởng bị mất đi, may nhờ ơn tổ nghiệp và sự chăm chỉ gây dựng của lớp lớp cháu con, nên nghề xưa không những giữ được mà còn phát triển rạng ngời và vững bền hơn so với trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động