Nghệ nhân Nguyễn Duy Hưng: Mỗi sản phẩm kim hoàn là một tác phẩm nghệ thuật

“Một ký vàng thỏi ở Việt Nam và Thụy Sĩ là giống nhau về giá trị nhưng sẽ rất khác khi nó lấm bện những giọt mồ hôi của người thợ kim hoàn. Thợ kim hoàn Việt Nam có tốt chất khéo léo và tay nghề không thua kém các nước khác. Nhưng họ không được đầu tư bài bản trong việc học, dẫn đến kinh nghiệm truyền thống của cha ông rất dễ bị mai một và nghề kim hoàn vì thế mà khó phát triển”.

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hưng, người thầy của hàng nghìn thợ kim hoàn đánh giá về nghề mà ông đeo đuổi nhiều năm qua như vậy. Ông Hưng sinh năm 1967, ngụ tại quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Ông hiện là người thợ, đồng thời là người thầy có chuyên môn cao về chế tác được tất cả các dòng hàng nữ trang trên thị trường.

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hưng: Mỗi sản phẩm kim hoàn là một tác phẩm nghệ thuật
Nghệ nhân Nguyễn Duy Hưng (áo trắng) bên bàn làm việc của mình

Giới đồng môn đánh giá, ông Nguyễn Duy Hưng là người nắm vững và truyền đạt đa dạng kỹ thuật cho đội ngũ lao động trẻ, kế thừa về kỹ thuật trang sức có gắn đá với những “kỹ xảo” tỉ mỉ, phức tạp nhất của các dòng sản phẩm nữ trang. Người có khả năng kết hợp giữa kỹ thuật thủ công truyền thống và tiếp cận nhanh các máy móc thiết bị tiên tiến hỗ trợ tạo ra sản phẩm trang sức đẹp, thu hút khách hàng. Tuy nhiên vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, tinh tế và năng xuất trong quá trình chế tác ra sản phẩm; nắm rõ các quy trình, tiêu chí chất lượng sản phẩm các dòng sản phẩm mà thị hiếu thị trường trong và ngoài nước đang có nhu cầu.

Nhờ vậy, ông Hưng là một trong những nghệ nhân đoạt được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi tay nghề thường được tổ chức trong nhiều năm qua. Những lần ông Hưng được Ban tổ chức cuộc thi bàn tay vàng ngành kim hoàn như tác phẩm “Kiềng Cổ - Hòa Bình”, tác phẩm “Vòng tay”, bộ trang sức ‘Sức sống”; Nhiều sản phẩm trang sức cao cấp thủ công bằng tay (nhẫn, vòng, mề đay, dây chuyền... của nhẵn hàng CAO); tác phẩm thể loại Dây "Đường hoa".

Chưa hết, năm 1995, tác phẩm “Kiềng Cổ - Hòa Bình” ông Hưng chế tác đã đoạt giải nhất tại Hội thi trang sức SJC; tác phẩm “Vòng tay” đoạt giải nhì năm 1997, do Hội thi trang sức SJC, do Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) tổ chức. Riêng tác phẩm "Đường hoa" thể loại Dây cổ đã được chọn để trưng bày tại Di tích Lịch sử văn hóa Quốc gia Hội quán Lệ Châu - Đền thờ Tổ nghề kim hoàn TP. Hồ Chí Minh. Ngoài các bằng khen, giấy khen của UBND TP. Hồ Chí Minh và các hội đoàn; năm 2005, ông Hưng đã được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn đá quý TP. Hồ Chí Minh phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Kim hoàn.

Để có được những thành công như hôm nay, ông Hưng đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm của nghề nghiệp mà sự vất vả luôn có thừa. Ông Hưng nhớ lại, năm 1987, sau khi phục viên, ông tham gia hai năm học nghề ở một trung tâm dạy nghề kim hoàn; năm 1989- 1992 tiếp tục học nghề ở một tiệm vàng của tư nhân bên quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Để được nhận làm học viên, ông phải đóng học phí bằng hai cây vàng cho ông chủ, thế nhưng việc học thì ông chủ lại giao chọ thợ dạy.

Thời đó, dân làm nghề kim hoàn hầu hết đều dấu nghề vì sợ “thất truyền” kinh nghiệm, ít ai tận tâm chỉ báo hết những kinh nghiệm. Khi mới vào nghề, mỗi khi liếc mắt nhìn thao tác của người thợ lớp trước thì họ đứng dậy bỏ đi hút thuốc vì sợ “lộ nghề” và cả năm chỉ làm chân đi mua trà đá cho lớp thợ đàn anh. Vì yêu nghề, ông Hưng nhẫn nại và chịu khó “học lỏm” được nhiều món nghề.

Nhờ đó, vào năm 1992, ông đầu quân cho Công ty PNJ và được cử sang Đan Mạch học nghề. Tại Đan Mạch, ông may mắn được học nghề tại một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại nữ trang, đồ dùng cho Hoàng gia với nhiều tay thợ là bậc thầy về nghề chế tác kim hoàn. “Không như Việt Nam, tại Đan Mạch họ có cả một trường đại học dạy chính quy và cấp bằng cử nhân cho ngành kim hoàn. Nhờ vậy họ đã xây dựng được một nền công nghiệp sản xuất kim hoàn chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển mạnh mẽ”, ông Hưng kể chuyện.

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hưng: Mỗi sản phẩm kim hoàn là một tác phẩm nghệ thuật
Nghệ nhân Nguyễn Duy Hưng hướng dẫn học viên các kỹ thuật chế tác kim hoàn

Hiện tại, ông Hưng là Trưởng Bộ phận kỹ thuật chế tác thủ công và người trực tiếp đứng lớp truyền tải những kinh nghiệm chế tác kim hoàn bằng phương pháp thủ công kết hợp với máy móc cho học viện của Công ty PNJ. Cho đến nay, đã có hàng nghìn người thợ là học trò của ông Hưng và không ít người đã là nghệ nhân, thậm chí còn làm thầy về nghề kim hoàn. Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng, việc truyền tải những kinh nghiệp của ông và phương thức đào tạo về nghề kim hoàn hiện nay chỉ ở một giới hạn nhất định.

Ông Hưng hối tiếc là hiện nay dù có hàng triệu lao động đang làm việc trong ngành kim hoàn và tạo ra nhiều lợi ích kinh tế cho xã hội song lại chưa có một trường lớp nào đào tạo chính quy dài hạn về kỹ năng cho nghề kim hoàn. “Hiện tại nhà nước đã có chủ trương bảo tồn nghề kim hoàn truyền thống, phát huy thế mạnh của ngành kim hoàn, chúng ta cũng đã có Hiệp hội kim hoàn, việc mở các khóa học chính quy dành cho thợ kim hoàn rõ ràng đang là điều bức thiết không chỉ của các doanh nghiệp mà còn là vấn đề lớn của xã hội hiện nay”, ông Hưng đề xuất.

Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu ''Bàn tay vàng'' 2024

Chiều 20/4, tại Cung trí thức thành phố Hà Nội, diễn ra chương trình với chủ đề ''Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng - Tự hào thương hiệu Việt Nam''.
Thái Bình: Hồi sinh làng nghề dệt đũi Nam Cao

Thái Bình: Hồi sinh làng nghề dệt đũi Nam Cao

Làng nghề dệt đũi Nam Cao sau giai đoạn “ngủ đông” nay đã chuyển mình và những tấm lụa không chỉ xuất ngoại mà còn kéo du khách về với đất lúa Thái Bình.
Vinh danh 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023

Vinh danh 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023

Chiều 1/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 với 90 sản phẩm đã được vinh danh.
3 sự kiện chính sẽ diễn ra tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

3 sự kiện chính sẽ diễn ra tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

Diễn ra từ ngày 9 - 12/11/2023, Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra với 3 sự kiện chính.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền: Thắp lửa hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền: Thắp lửa hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Trong dòng đời sôi động, tràn lan những đồ chơi ngoại nhập, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Quyền vẫn thầm lặng giữ lửa nghề, hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ Hanoi Gift Show 2021

Khai mạc Hội chợ Hanoi Gift Show 2021

Tối ngày 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội lần thứ 10 năm 2021 (Hanoi Gift Show 2021) và Hội chợ Hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô năm 2021 (Hanoi Great Souvernirs 2021).
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lũy tre làng vươn ra thế giới

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lũy tre làng vươn ra thế giới

Không còn là những tạo hình đơn giản, thô sơ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) của làng nghề Việt Nam đang dần “lột xác” với dáng vẻ bắt mắt và trở thành những món đồ sáng tạo có giá trị cao, xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Độc đáo nghề "chăm" trâu gỗ Thượng Cung

Độc đáo nghề "chăm" trâu gỗ Thượng Cung

Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cận kề, thôn Thượng Cung, xã Tiền Phong (huyện Thường Tín, Hà Nội) lại rộn ràng hơn bởi tiếng đục đẽo, tiếng máy tiện, máy phun sơn để kịp cho ra sản phẩm trâu gỗ cõng chuột, trâu đàn, trâu gia đình… phục vụ người dân đón Tết. Người dân ở đây thường bảo, “chăm” trâu gỗ cũng lắm công phu.
Về làng Thụy Ứng xem nghệ nhân chế tác lược sừng trâu

Về làng Thụy Ứng xem nghệ nhân chế tác lược sừng trâu

Đến làng mỹ nghệ sừng trâu, bò Thụy Ứng (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) những ngày giáp Tết, tiếng máy mài, máy cắt sừng, máy khoan… kêu vang khắp làng, tiếng ô tô, xe máy ra vào làng lấy và trả hàng thường xuyên hứa hẹn một năm vô cùng sôi động.
Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Khôi phục dòng gốm men rạn tinh xảo

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Khôi phục dòng gốm men rạn tinh xảo

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt sinh năm 1976, là cháu nội cố nghệ nhân Phạm Văn Huỳnh, tức cụ Cửu Huỳnh - nghệ nhân bậc thầy tại làng gốm Bát Tràng (Hà Nội). Ông cũng là người khởi xướng khôi phục dòng gốm men rạn từ xa xưa, cho ra đời hàng trăm dòng gốm cao cấp tinh xảo đậm đà bản sắc dân tộc và thổi hồn vào các sản phẩm tâm linh Việt.
Nghệ nhân Vũ Mạnh Hải: Tâm huyết với nghề kim hoàn

Nghệ nhân Vũ Mạnh Hải: Tâm huyết với nghề kim hoàn

Sinh trưởng trong một gia đình có nghề truyền thống kim hoàn, nghệ nhân Vũ Mạnh Hải là "người con ưu tú" thuộc đại gia đình Bảo Tín. Ông cũng thường xuyên được nhắc tới trong giới kim hoàn với tròn 25 năm hoạt động trong nghề cùng chuỗi cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải nổi tiếng đất Hà Thành.
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ - Vẹn nguyên niềm đam mê điêu khắc gỗ

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ - Vẹn nguyên niềm đam mê điêu khắc gỗ

Với niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ (ngụ phường 9, TP. Mỹ Tho) không ngừng tìm tòi học hỏi, nghiên cứu để cho ra đời những tác phẩm chạm khắc gỗ có giá trị nghệ thuật cao.
Người giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Người giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Đến làng tranh sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội), vào thăm xưởng sản xuất của nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi, khách hàng như lạc vào phòng triển lãm nghệ thuật độc đáo với hàng trăm sản phẩm đa dạng. Mỗi sản phẩm đều thấm đẫm hồn cốt truyền thống hàng trăm năm được người nghệ nhân một lòng gìn giữ.
Nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích: Thành thạo kỹ thuật truyền thống

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích: Thành thạo kỹ thuật truyền thống

Sinh năm 1954, nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích, có tới trên 50 năm làm nghề đúc đồng tại Bắc Ninh. Ông có tay nghề rất điêu luyện, sử dụng thành thạo mọi kỹ thuật truyền thống của nghề đúc đồng và được mọi người trong nghề nể trọng bởi nắm giữ các kỹ năng, bí quyết với những kỹ thuật, mỹ thuật cao.
Nghệ nhân Lê Đức Ngọc: Người thổi hồn tranh ghép gỗ

Nghệ nhân Lê Đức Ngọc: Người thổi hồn tranh ghép gỗ

Ở Việt Nam, tranh ghép gỗ là một tài sản vô giá đối với các nhà sưu tập và nghiên cứu. Xuất hiện từ xa xưa và trải qua nhiều thăng trầm thời gian, tranh ghép gỗ đã trở thành một ngôn ngữ nghệ thuật có giá trị mãi trường tồn. Trong suốt 40 năm gắn bó với nghề tranh ghép gỗ nghệ nhân ưu tú Lê Đức Ngọc ở Tiền Giang đã tạo ra nhiều tác phẩm tiêu biểu thể hiện được tình yêu đối với quê hương đất nước.
Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh: Ghi dấu ấn trong nghề điêu khắc

Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh: Ghi dấu ấn trong nghề điêu khắc

Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh (làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) được biết đến là người tài hoa trong lĩnh vực điêu khắc, tạc tượng, sơn son thếp vàng, bạc. Ông tham gia làm nghề liên tục từ năm 1981 đến nay, đã sáng tác nhiều tác phẩm mang giá trị cao về nghệ thuật, được ghi nhận với nhiều thành tích.
Nghệ nhân ưu tú Lê Minh Sĩ: Người thổi hồn cho tranh gỗ

Nghệ nhân ưu tú Lê Minh Sĩ: Người thổi hồn cho tranh gỗ

Từ xa xưa, tranh chạm khắc gỗ đã được đánh giá cao bởi kỹ thuật chế tác điêu luyện, bố cục chặt chẽ và nội dung chủ đề nổi bật. Với đôi bàn tay khéo léo nghệ nhân Lê Minh Sĩ đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm tranh gỗ độc đáo.
Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Thổi hồn vào gốm tâm linh Việt

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Thổi hồn vào gốm tâm linh Việt

Nghệ nhân Phạm Đạt là cháu nội Cố nghệ nhân Phạm Văn Huỳnh, tức cụ Cửu Huỳnh nghệ nhân bậc thầy tại làng gốm Bát Tràng. Ngay từ nhỏ, nghệ nhân Phạm Đạt đã lớn lên cùng nghề làm gốm, chứng kiến sự thăng trầm và trực tiếp tham gia vào quá trình làm gốm tại gia đình. Đồng thời, cũng là người khởi xướng khôi phục dòng gốm men rạn từ xa xưa, cho ra đời hàng trăm dòng gốm cao cấp tinh xảo đậm đà bản sắc dân tộc và thổi hồn vào các sản phẩm tâm linh Việt.
Cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng: Lan tỏa "hồn"  gốm Việt

Cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng: Lan tỏa "hồn" gốm Việt

Theo lời kể của bà Phùng Thị Thịnh - vợ cố nghệ nhân gốm Bát Tràng Vũ Đức Thắng, sinh thời, cố nghệ nhân luôn theo đuổi những thứ bình dị, gần gũi với con người Việt Nam. Đó cũng là “mạch nguồn” xuyên suốt cảm hứng sáng tạo của ông, để cho ra những sản phẩm gốm mang đậm “Hồn đất Việt”.
Nhưng người nối dòng nghệ thuật

Nhưng người nối dòng nghệ thuật

Người Việt Nam trong thời cổ cơ bản là nông dân, nhưng nếu chỉ thuần nông nghiệp thì không thể phát triển đất nước một cách mạnh mẽ. Tổ tiên ta đã tổng kết: “Phi trí bất hưng, Phi thương bất phú, Phi công bất hoạt, Phi nông bất ổn”… Theo đó, nghề thủ công mỹ nghệ là một trong những thành tố quan trọng để người Việt phát triển ổn định, trên con đường tiến về phía trước.
Thổi hồn vào gỗ

Thổi hồn vào gỗ

Điêu khắc gỗ là một nghề mang tính chất cổ truyền có từ lâu đời ở Việt Nam. Sau nhiều giai đoạn hình thành và phát triển khác nhau, đến nay, điêu khắc gỗ đã trở thành một trong những ngành mũi nhọn của ngành gỗ Việt Nam.
Nghệ nhân Chu Mạnh Chấn: Người “truyền lửa” cho các thê hệ nghệ nhân

Nghệ nhân Chu Mạnh Chấn: Người “truyền lửa” cho các thê hệ nghệ nhân

Đến khu tập thể 3 tầng cũ kỹ ở quận Hà Đông (TP. Hà Nội), hỏi thăm nghệ nhân Chu Mạnh Chấn ai cũng biết. Ông nổi tiếng là một họa sỹ tài hoa trong làng họa, đam mê với tranh sơn mài và là một nhà giáo tâm huyết của nhiều thế hệ nghệ nhân.
Nghệ nhân Lý Ngọc Minh: Linh hồn của gốm sứ Minh Long I

Nghệ nhân Lý Ngọc Minh: Linh hồn của gốm sứ Minh Long I

Tìm hiểu về những người thợ thủ công, những nghệ nhân… tôi càng thêm kính phục, bởi họ đã gắn bó cả cuộc đời mình cho nghề, để làm ra sản phẩm có chất lượng cao. Ông Lý Ngọc Minh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I - là một người như vậy. Ông cũng chính là "tổng công trình sứ" tất cả dòng sản phẩm mới của Minh Long.
Nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự: Người "vẽ tranh bằng chỉ"

Nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự: Người "vẽ tranh bằng chỉ"

Được mệnh danh là người "vẽ tranh bằng chỉ" nhờ kỹ thuật thêu tay tinh xảo, nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự năm nay đã gần 80 tuổi, nhưng vẫn ngày ngày miệt mài bên khung thêu, cho ra đời những bức tranh làm rạng danh hồn quê đất Việt.
Nghệ nhân Trần Duy Mong: Bàn tay vàng nghề kim hoàn xứ Huế

Nghệ nhân Trần Duy Mong: Bàn tay vàng nghề kim hoàn xứ Huế

Trải qua thăng trầm lịch sử hơn 200 năm, nghề kim hoàn xứ Huế có độ những tưởng bị mất đi, may nhờ ơn tổ nghiệp và sự chăm chỉ gây dựng của lớp lớp cháu con, nên nghề xưa không những giữ được mà còn phát triển rạng ngời và vững bền hơn so với trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động