Nghệ nhân Phan Văn Tiên: Hơn nửa thế kỷ “sống mái” với nghề kim hoàn

Nói đến nghệ nhân Phan Văn Tiên, trong giới thợ kim hoàn ở miền Nam hầu như ai cũng biết. Nhiều người thợ kim hoàn đã thành danh lẫn mới học nghề đều trân trọng gọi ông là “Sư phụ Tiên” với nhiều giai thoại về nghề rất độc đáo.

Ông Phan Văn Tiên sinh năm 1954, quê ở An Nhơn, Châu Thành, Đồng Tháp, hiện cư ngụ tại quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Ông Tiên kể rằng, năm 1968 ông làm công trong một tiệm vàng của ông chú họ tại quê nhà. Vốn con nhà nông, việc làm quen với nghề kim hoàn ban đầu “lóng ngóng” quá đổi nhưng làm riết nghề nó bày cho những thao tác cơ bản rồi dần già trở nên thành thục. Khi miền Nam giải phóng, nhiều thứ thay đổi, trong đó có nghề kim hoàn, nhiều thợ kim hoàn đã đổi nghề khác kiếm sống, trong đó có ông.

Cho đến năm 1983, ông Tiên lên Sài Gòn làm thuê cho tư nhân, nghề kim hoàn thời đó èo uột và công việc thợ thầy cực kỳ vất vả. Đến năm 1988, nhờ có hộ khẩu và cửa hàng vàng bạc đá quý Phú Nhuận tuyển người, may mắn ông được làm công nhân của cửa hàng và làm việc cho đến nay. “Trong thời gian hơn nửa thế kỷ làm thợ kim hoàn, sự vất vả là có thừa, cái nghề này nó đã dạy cho mình nên nghiệp nên mình thủy chung gắn bó với nó đến suốt cả cuộc đời”, ông Tiên chia sẻ.

Nghệ nhân Phan Văn Tiên: Hơn nửa thế kỷ “sống mái” với nghề kim hoàn
Nghệ nhân kim hoàn Phan Văn Tiên

Sau khi được nhận vào làm việc, nhờ kéo tay đánh bóng vàng, cẩn đá quý, năm 1997 bà Cao Thị Ngọc Dung - chủ cửa hàng vàng bạc đá quý Phú Nhuận (nay là Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ) cử ông đi Thái Lan trau dồi nghề nghiệp. Khi trở về, ông Tiên đảm trách công việc chế tác, kiểm định vàng, nữ trang bằng phương pháp truyền thống và trực tiếp dạy nghề cho những người thợ trẻ.

Nhờ nhiều năm vất vả với nghề, ông Phan Văn Tiên trở thành nghệ nhân, có tay nghề cao, chuyên về kỹ thuật nguội, đánh bóng cao cấp, ông cũng là người thực hiện thành công mô hình đánh bóng để định ra mức hao của vàng trong quá trình chế tác; thực hiện mô hình dập cung ứng những phụ tùng cụ thể như khóa, đít bông. Ông cũng là người thợ “già kinh nghiệm” trong linh vực kiểm định chất lượng, “đánh” tuổi vàng bằng phương thức truyền thống trên đá và axit. Thường xuyên đánh tuổi vàng cho thợ kim hoàn mỗi khi thợ trả lại kho để tái sản xuất, đánh tuổi vàng cho các nhân viên cửa hàng khi cần thẩm định món hàng đúng sản phẩm của doanh nghiệp. Đặc biệt, ông là nghệ nhân có khả năng nắm rõ được cách nhận biết vàng, bạc, đồng, thau, inox… bằng phương pháp “gia truyền” từ kinh nghiệm của tổ nghiệp xưa.

Nhờ đôi tay tài hoa đã đúc kết mấy mươi năm, ông Phan Văn Tiên đã đạt không ít thành công trong nghề và được trao tặng nhiều giải thưởng có giá trị. Năm 1990, tác phẩm nữ trang “Hạnh phúc” đoạt giải thưởng lớn do Hội thi thiết kế chế tác SJC do Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tổ chức. Năm 2003, tác phẩm “Dây cổ rẻ quạt xương cá” hiện trưng bày tại chùa Tổ (ở quận 5) bằng bạc xì hai màu vàng trắng; 8 bộ trang sức đá quý; 2 dây chuyền gắn đá quý đều là những tác phẩm ông dành giải quán quân.

Năm 2005, ông Phan Văn Tiên được công nhận danh hiệu Nghệ nhân kim hoàn do Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP. Hồ Chí Minh phong tặng. Năm 2017, Công ty PNJ cấp bằng “Công nhận cá nhân có nhiều sản phẩm tiêu biểu đã thiết kế, chế tác có giá trị kinh tế kỹ thuật, mỹ thuật cao”. Năm 2018, tác phẩm "Hạnh phúc" thể loại cài áo được chọn để trưng bày tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Hội quán Lệ Châu - đền thờ Tổ nghề kim hoàn TP. Hồ Chí Minh và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền, hội đoàn trao tặng.

Nghệ nhân Phan Văn Tiên: Hơn nửa thế kỷ “sống mái” với nghề kim hoàn
Nghệ nhân Phan Văn Tiên ngày thường vẫn cặm cụi bày cho học trò của mình về những kinh nghiệm truyền thống chế tác nữ trang của cha ông

Anh Phạm Thanh Phong, người thợ kim hoàn là học trò của ông Tiên cho biết, những người học trò như anh gọi thầy mình là “Sư phụ Tiên” bằng tất cả sự nể phục từ tác phong, đạo đức làm nghề, đến việc truyền tải kinh nghiệm cho học trò. Người thợ kim hoàn khi học thầy Tiên, ông có bốn yêu cầu bắt buộc, đó là đạo đức, chuyên cần, tận tâm và rèn dũa đôi tay đến tầm tài hoa.

Ông Tiên giải thích, sở dĩ người truyền nghề như chúng tôi yêu cầu người học việc những điều căn bản như trên nhằm mục đích là giữ lửa, bền nghề và nghề mới gắn bó với mình.

“Với người thợ kim hoàn, “Nhân bất tín bất lập”, tức không có sự chân thật, uy tín thì không thành nghề. Làm nghề mà không ham học hỏi thì khó mà giỏi giang được. Nhờ những bài học sơ đẳng này mà hàng nghìn học trò của tôi không ít người bây giờ đã là nghệ nhân kim hoàn có tiếng ở miền Nam, họ giỏi hơn cả tôi”, ông Tiên nói về sự gắn bó với nghề kim hoàn hơn nửa thế kỷ của mình như vậy.

Ông Tiên đã về hưu lâu nay nhưng Công ty PNJ mời ở lại hợp tác giúp nhân viên làm công việc kiểm định tuổi vàng, nữ trang và đảm trách khâu truyền nghề cho lớp sau. Công việc này giúp cho tuổi già của ông thêm vui, nhưng quan trọng hơn theo ông là những kinh nghiệm truyền thống quý báu của cha ông ta không bị bị mai một, thất truyền.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Miền núi Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu ''Bàn tay vàng'' 2024

Chiều 20/4, tại Cung trí thức thành phố Hà Nội, diễn ra chương trình với chủ đề ''Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng - Tự hào thương hiệu Việt Nam''.
Thái Bình: Hồi sinh làng nghề dệt đũi Nam Cao

Thái Bình: Hồi sinh làng nghề dệt đũi Nam Cao

Làng nghề dệt đũi Nam Cao sau giai đoạn “ngủ đông” nay đã chuyển mình và những tấm lụa không chỉ xuất ngoại mà còn kéo du khách về với đất lúa Thái Bình.
Vinh danh 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023

Vinh danh 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023

Chiều 1/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 với 90 sản phẩm đã được vinh danh.
3 sự kiện chính sẽ diễn ra tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

3 sự kiện chính sẽ diễn ra tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

Diễn ra từ ngày 9 - 12/11/2023, Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra với 3 sự kiện chính.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền: Thắp lửa hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền: Thắp lửa hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Trong dòng đời sôi động, tràn lan những đồ chơi ngoại nhập, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Quyền vẫn thầm lặng giữ lửa nghề, hồi sinh đồ chơi Trung thu truyền thống

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ Hanoi Gift Show 2021

Khai mạc Hội chợ Hanoi Gift Show 2021

Tối ngày 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội lần thứ 10 năm 2021 (Hanoi Gift Show 2021) và Hội chợ Hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô năm 2021 (Hanoi Great Souvernirs 2021).
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lũy tre làng vươn ra thế giới

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lũy tre làng vươn ra thế giới

Không còn là những tạo hình đơn giản, thô sơ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) của làng nghề Việt Nam đang dần “lột xác” với dáng vẻ bắt mắt và trở thành những món đồ sáng tạo có giá trị cao, xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Độc đáo nghề "chăm" trâu gỗ Thượng Cung

Độc đáo nghề "chăm" trâu gỗ Thượng Cung

Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cận kề, thôn Thượng Cung, xã Tiền Phong (huyện Thường Tín, Hà Nội) lại rộn ràng hơn bởi tiếng đục đẽo, tiếng máy tiện, máy phun sơn để kịp cho ra sản phẩm trâu gỗ cõng chuột, trâu đàn, trâu gia đình… phục vụ người dân đón Tết. Người dân ở đây thường bảo, “chăm” trâu gỗ cũng lắm công phu.
Về làng Thụy Ứng xem nghệ nhân chế tác lược sừng trâu

Về làng Thụy Ứng xem nghệ nhân chế tác lược sừng trâu

Đến làng mỹ nghệ sừng trâu, bò Thụy Ứng (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) những ngày giáp Tết, tiếng máy mài, máy cắt sừng, máy khoan… kêu vang khắp làng, tiếng ô tô, xe máy ra vào làng lấy và trả hàng thường xuyên hứa hẹn một năm vô cùng sôi động.
Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Khôi phục dòng gốm men rạn tinh xảo

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Khôi phục dòng gốm men rạn tinh xảo

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt sinh năm 1976, là cháu nội cố nghệ nhân Phạm Văn Huỳnh, tức cụ Cửu Huỳnh - nghệ nhân bậc thầy tại làng gốm Bát Tràng (Hà Nội). Ông cũng là người khởi xướng khôi phục dòng gốm men rạn từ xa xưa, cho ra đời hàng trăm dòng gốm cao cấp tinh xảo đậm đà bản sắc dân tộc và thổi hồn vào các sản phẩm tâm linh Việt.
Nghệ nhân Vũ Mạnh Hải: Tâm huyết với nghề kim hoàn

Nghệ nhân Vũ Mạnh Hải: Tâm huyết với nghề kim hoàn

Sinh trưởng trong một gia đình có nghề truyền thống kim hoàn, nghệ nhân Vũ Mạnh Hải là "người con ưu tú" thuộc đại gia đình Bảo Tín. Ông cũng thường xuyên được nhắc tới trong giới kim hoàn với tròn 25 năm hoạt động trong nghề cùng chuỗi cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải nổi tiếng đất Hà Thành.
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ - Vẹn nguyên niềm đam mê điêu khắc gỗ

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ - Vẹn nguyên niềm đam mê điêu khắc gỗ

Với niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Huệ (ngụ phường 9, TP. Mỹ Tho) không ngừng tìm tòi học hỏi, nghiên cứu để cho ra đời những tác phẩm chạm khắc gỗ có giá trị nghệ thuật cao.
Người giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Người giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Đến làng tranh sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội), vào thăm xưởng sản xuất của nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi, khách hàng như lạc vào phòng triển lãm nghệ thuật độc đáo với hàng trăm sản phẩm đa dạng. Mỗi sản phẩm đều thấm đẫm hồn cốt truyền thống hàng trăm năm được người nghệ nhân một lòng gìn giữ.
Nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích: Thành thạo kỹ thuật truyền thống

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích: Thành thạo kỹ thuật truyền thống

Sinh năm 1954, nghệ nhân Nguyễn Tấn Đích, có tới trên 50 năm làm nghề đúc đồng tại Bắc Ninh. Ông có tay nghề rất điêu luyện, sử dụng thành thạo mọi kỹ thuật truyền thống của nghề đúc đồng và được mọi người trong nghề nể trọng bởi nắm giữ các kỹ năng, bí quyết với những kỹ thuật, mỹ thuật cao.
Nghệ nhân Lê Đức Ngọc: Người thổi hồn tranh ghép gỗ

Nghệ nhân Lê Đức Ngọc: Người thổi hồn tranh ghép gỗ

Ở Việt Nam, tranh ghép gỗ là một tài sản vô giá đối với các nhà sưu tập và nghiên cứu. Xuất hiện từ xa xưa và trải qua nhiều thăng trầm thời gian, tranh ghép gỗ đã trở thành một ngôn ngữ nghệ thuật có giá trị mãi trường tồn. Trong suốt 40 năm gắn bó với nghề tranh ghép gỗ nghệ nhân ưu tú Lê Đức Ngọc ở Tiền Giang đã tạo ra nhiều tác phẩm tiêu biểu thể hiện được tình yêu đối với quê hương đất nước.
Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh: Ghi dấu ấn trong nghề điêu khắc

Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh: Ghi dấu ấn trong nghề điêu khắc

Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh (làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) được biết đến là người tài hoa trong lĩnh vực điêu khắc, tạc tượng, sơn son thếp vàng, bạc. Ông tham gia làm nghề liên tục từ năm 1981 đến nay, đã sáng tác nhiều tác phẩm mang giá trị cao về nghệ thuật, được ghi nhận với nhiều thành tích.
Nghệ nhân ưu tú Lê Minh Sĩ: Người thổi hồn cho tranh gỗ

Nghệ nhân ưu tú Lê Minh Sĩ: Người thổi hồn cho tranh gỗ

Từ xa xưa, tranh chạm khắc gỗ đã được đánh giá cao bởi kỹ thuật chế tác điêu luyện, bố cục chặt chẽ và nội dung chủ đề nổi bật. Với đôi bàn tay khéo léo nghệ nhân Lê Minh Sĩ đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm tranh gỗ độc đáo.
Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Thổi hồn vào gốm tâm linh Việt

Nghệ nhân Phạm Văn Đạt: Thổi hồn vào gốm tâm linh Việt

Nghệ nhân Phạm Đạt là cháu nội Cố nghệ nhân Phạm Văn Huỳnh, tức cụ Cửu Huỳnh nghệ nhân bậc thầy tại làng gốm Bát Tràng. Ngay từ nhỏ, nghệ nhân Phạm Đạt đã lớn lên cùng nghề làm gốm, chứng kiến sự thăng trầm và trực tiếp tham gia vào quá trình làm gốm tại gia đình. Đồng thời, cũng là người khởi xướng khôi phục dòng gốm men rạn từ xa xưa, cho ra đời hàng trăm dòng gốm cao cấp tinh xảo đậm đà bản sắc dân tộc và thổi hồn vào các sản phẩm tâm linh Việt.
Cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng: Lan tỏa "hồn"  gốm Việt

Cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng: Lan tỏa "hồn" gốm Việt

Theo lời kể của bà Phùng Thị Thịnh - vợ cố nghệ nhân gốm Bát Tràng Vũ Đức Thắng, sinh thời, cố nghệ nhân luôn theo đuổi những thứ bình dị, gần gũi với con người Việt Nam. Đó cũng là “mạch nguồn” xuyên suốt cảm hứng sáng tạo của ông, để cho ra những sản phẩm gốm mang đậm “Hồn đất Việt”.
Nhưng người nối dòng nghệ thuật

Nhưng người nối dòng nghệ thuật

Người Việt Nam trong thời cổ cơ bản là nông dân, nhưng nếu chỉ thuần nông nghiệp thì không thể phát triển đất nước một cách mạnh mẽ. Tổ tiên ta đã tổng kết: “Phi trí bất hưng, Phi thương bất phú, Phi công bất hoạt, Phi nông bất ổn”… Theo đó, nghề thủ công mỹ nghệ là một trong những thành tố quan trọng để người Việt phát triển ổn định, trên con đường tiến về phía trước.
Thổi hồn vào gỗ

Thổi hồn vào gỗ

Điêu khắc gỗ là một nghề mang tính chất cổ truyền có từ lâu đời ở Việt Nam. Sau nhiều giai đoạn hình thành và phát triển khác nhau, đến nay, điêu khắc gỗ đã trở thành một trong những ngành mũi nhọn của ngành gỗ Việt Nam.
Nghệ nhân Chu Mạnh Chấn: Người “truyền lửa” cho các thê hệ nghệ nhân

Nghệ nhân Chu Mạnh Chấn: Người “truyền lửa” cho các thê hệ nghệ nhân

Đến khu tập thể 3 tầng cũ kỹ ở quận Hà Đông (TP. Hà Nội), hỏi thăm nghệ nhân Chu Mạnh Chấn ai cũng biết. Ông nổi tiếng là một họa sỹ tài hoa trong làng họa, đam mê với tranh sơn mài và là một nhà giáo tâm huyết của nhiều thế hệ nghệ nhân.
Nghệ nhân Lý Ngọc Minh: Linh hồn của gốm sứ Minh Long I

Nghệ nhân Lý Ngọc Minh: Linh hồn của gốm sứ Minh Long I

Tìm hiểu về những người thợ thủ công, những nghệ nhân… tôi càng thêm kính phục, bởi họ đã gắn bó cả cuộc đời mình cho nghề, để làm ra sản phẩm có chất lượng cao. Ông Lý Ngọc Minh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I - là một người như vậy. Ông cũng chính là "tổng công trình sứ" tất cả dòng sản phẩm mới của Minh Long.
Nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự: Người "vẽ tranh bằng chỉ"

Nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự: Người "vẽ tranh bằng chỉ"

Được mệnh danh là người "vẽ tranh bằng chỉ" nhờ kỹ thuật thêu tay tinh xảo, nghệ nhân Nguyễn Quốc Sự năm nay đã gần 80 tuổi, nhưng vẫn ngày ngày miệt mài bên khung thêu, cho ra đời những bức tranh làm rạng danh hồn quê đất Việt.
Nghệ nhân Trần Duy Mong: Bàn tay vàng nghề kim hoàn xứ Huế

Nghệ nhân Trần Duy Mong: Bàn tay vàng nghề kim hoàn xứ Huế

Trải qua thăng trầm lịch sử hơn 200 năm, nghề kim hoàn xứ Huế có độ những tưởng bị mất đi, may nhờ ơn tổ nghiệp và sự chăm chỉ gây dựng của lớp lớp cháu con, nên nghề xưa không những giữ được mà còn phát triển rạng ngời và vững bền hơn so với trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động