'Nghề Chủ Chốt': Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok, nhiệm vụ bất khả thi?

Diễn viên Hùng Thuận nhận nhiệm vụ “Quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop".
'Nghề Chủ Chốt': Quyền Leo Daily trải lòng về phiên livestream 150 tỷ 'thất bại' 'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop “Nghề Chủ Chốt”: Kỳ tích 33 tấn sầu riêng được bán trong 1 phiên LIVE

Tự tin "chốt" thử thách mới

Tham gia tập 6 của chương trình “Nghề Chủ Chốt", diễn viên Hùng Thuận nhận nhiệm vụ quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop. Ngay khi nhận đề bài, diễn viên Hùng Thuận đã khẳng định: “Đây là công việc mà Thuận làm hàng ngày cùng với các bạn luôn. Chốt!”.

Ngay lập tức, Hùng Thuận đã lập ra đội hình hoàn hảo gồm anh, Lê Anh Nuôi (@le_anh_nuoi), Bác sĩ Cung (@bacsicungungbuou), Hoa hậu Lê Hoàng Phương (@hoangphuongofficial), Á hậu Hoàng Nhung (@ahauhoangnhung) - mỗi người đều đến từ một lĩnh vực nhất định nhưng đều chọn thử sức và quyết định theo nghề livestream lâu dài. Cả nhóm đã chia ra làm 2 nhóm, 2 ngả hỏi thăm tới nhà nghệ nhân đèn lồng Nguyễn Trọng Bình và xưởng gia công nhà nghệ nhân ở TP.Hồ Chí Minh.

“Nghề Chủ Chốt”: Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok
"Biệt đội" Nghề Chủ Chốt: Hoa hậu Lê Hoàng Phương, Bác sĩ Cung, Lê Anh Nuôi, Á hậu Hoàng Nhung, Hùng Thuận.

Nhà anh Bình có truyền thống làm đèn lồng từ 3 đời với hơn 50 năm kinh nghiệm. Vào 1990, trên thị trường có nhiều món đồ chơi mới và hấp dẫn trẻ con hơn. Vì vậy mà mất một thời gian, anh chuyển sang công việc khác để mưu sinh. Sau đó anh Bình lập gia đình, mẹ lại bệnh nên sẵn thời gian ở nhà, anh quay lại làm nghề. Cùng lúc đó anh Bình gặp được nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách, 2 chú cháu quyết định kết hợp phục chế những mẫu đèn lồng cũ, sáng tạo thêm mẫu mới.

Hiện tại, xưởng đèn lồng nhà anh Bình đang có 8 thành viên trong nhà tiếp tục truyền thống gia đình. Cùng với những người thợ, mỗi ngày xưởng làm được khoảng hơn 100 - 200 chiếc lồng đèn đơn giản. Với những chiếc đèn lồng cao cấp hơn, cầu kỳ hơn thì thời gian làm có thể kéo dài đến 10 ngày, thậm chí 2 tuần vì tất cả mọi thứ đều được làm thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình cho biết, những chiếc lồng đèn truyền thống sử dụng đèn cầy luôn mang lại cảm xúc, thể hiện một nét đẹp văn hóa khó phai của người Việt. Vì thế, đèn lồng truyền thống luôn là mặt hàng được ưa chuộng đối với trẻ con cũng như những người quan tâm đến các giá trị văn hóa, mỹ thuật. Tuy nhiên, để làm nên một chiếc đèn lồng truyền thống, người thợ thủ công phải trải qua rất nhiều công đoạn: từ lựa tre, phơi, chẻ tre rồi dựng thành khung đến tô màu, vẽ họa tiết, điểm nhãn, tạo hình thù ngộ nghĩnh.

“Nghề Chủ Chốt”: Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok
Nghệ nhân đèn lồng Nguyễn Trọng Bình.

Ngoài ra, anh Bình bật mí thêm nhiều sản phẩm của mình đã được vận chuyển đi nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng như nước ngoài. “Mấy năm gần đây thì bên các nước bạn, cụ thể là các trường mà có nhiều du học sinh họ thường đặt những lồng đèn đẹp để về tổ chức trong dịp Trung thu ở bên đó. Thứ 2 nữa là có nhiều quán xá bên nước ngoài tìm về đây để đặt những món đồ trang trí. Một số nước có thể kể đến như Canada, Australia, Malaysia, Indonesia,...” - anh Bình cho biết.

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình tự hào cho biết: “Cho tới hôm nay, tôi rất tự hào những chiếc lòng đèn thủ công của mình đã ra được thế giới”.

Sau khi nghe nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình chia sẻ nghề làm đèn lồng, Hoa Hậu Lê Hoàng Phương rất hào hứng và bày tỏ sự ngưỡng mộ đến nghệ nhân:“Để có thể giữ được lửa cho đến bây giờ cần phải có sự yêu thương, sự hiểu biết, vượt hơn cả giá trị vật chất nữa mới có can đảm để lưu giữ được nghề này”.

Phiên livestream đầu tiên dành riêng cho sản phẩm thủ công

Trong quá trình tìm hiểu, nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình đã hướng dẫn cả nhóm bắt tay làm thử những chiếc lồng đèn. Gặp phải tình huống bất ngờ, diễn viên Hùng Thuận đã vô tình làm hỏng một chiếc đèn lồng, anh tỏ ra hối hận và lo lắng vì cảm thấy tiếc cho công sức của người thợ. Ngay sau đó, anh Bình nhanh chóng trấn an và hướng dẫn cả nhóm cách để khắc phục. Chính những trải nghiệm thực tế này đã mở ra những góc nhìn mới cho cả các creator lẫn khán giả, để mọi người có thể hiểu hơn về sự tỉ mỉ, chỉn chu và cái tâm của những nghệ nhân làm các sản phẩm thủ công truyền thống.

Thảo luận với nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình về tiềm năng đưa sản phẩm thủ công như đèn lồng tiến vào thị trường online thay vì chỉ bán hàng ở thị trường truyền thống, diễn viên Hùng Thuận đã gợi ý cách làm để sản phẩm lồng đèn tới tay người tiêu dùng thêm phần thú vị, chẳng hạn như sản xuất ra những linh kiện sản phẩm cho thiếu nhi về tự lắp ghép lại thành sản phẩm.

Tuy nhiên, khi cả nhóm họp lại để thảo luận về đề bài mà Ban tổ chức giao cho, Hùng Thuận trăn trở: Đưa sản phẩm của nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình lên online bán qua Livestream liệu có khả thi?

Lê Anh Nuôi cho rằng rất nhiều thứ khó. Thứ nhất, nghệ nhân Bình là người mới với nền tảng TikTok Shop. Thứ hai, đèn lồng được làm bằng tre, buộc với nhau bằng thanh thép, vận chuyển thì cồng kềnh, dễ bị móp méo, hỏng. Bên cạnh đó, vì đèn lồng là sản phẩm thủ công nên cần có thời gian sửa, gửi lại cho khách. “Bán một sản phẩm lãi được chút xíu mà phải đền, như vậy rất dễ lỗ” - Lê Anh Nuôi cho hay.

“Nghề Chủ Chốt”: Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok
Bài toán đưa lồng đèn lên livestream vẫn chưa có lời giải

Bác sĩ Cung cũng phản đối, bởi không chỉ là khó khăn về sản phẩm, các nghệ nhân còn phải học cách làm quen với công nghệ số, tìm hiểu về nền tảng, chính sách livestream... "Đứng trên góc độ của một người có tuổi, thì vấn đề đó quả thực bất khả thi”.

Diễn viên Hùng Thuận cũng cho rằng sản phẩm này "cực kỳ khó bán"!

Nhiều bài toán nan giải được đặt ra ngay trong cuối tập 6, quá trình đưa sản phẩm truyền thống lên TikTok Shop của diễn viên Hùng Thuận, Bác sĩ Cung, Lê Anh Nuôi, Hoa Hậu Hoàng Phương và Á hậu Hoàng Nhung sẽ gặp những bất ngờ nào? Lời giải sẽ dần hé mở trong tập 7 của “Nghề Chủ Chốt”.

Đón xem các tập tiếp theo của chương trình truyền hình "Nghề Chủ Chốt" vào lúc 20h00, mỗi thứ 7 hàng tuần trên kênh VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 cùng ngày trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và kênh TikTok @tiktokshoplive.vn.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động