'Nghề Chủ Chốt': Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok, nhiệm vụ bất khả thi?

Diễn viên Hùng Thuận nhận nhiệm vụ “Quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop".
'Nghề Chủ Chốt': Quyền Leo Daily trải lòng về phiên livestream 150 tỷ 'thất bại' 'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop “Nghề Chủ Chốt”: Kỳ tích 33 tấn sầu riêng được bán trong 1 phiên LIVE

Tự tin "chốt" thử thách mới

Tham gia tập 6 của chương trình “Nghề Chủ Chốt", diễn viên Hùng Thuận nhận nhiệm vụ quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop. Ngay khi nhận đề bài, diễn viên Hùng Thuận đã khẳng định: “Đây là công việc mà Thuận làm hàng ngày cùng với các bạn luôn. Chốt!”.

Ngay lập tức, Hùng Thuận đã lập ra đội hình hoàn hảo gồm anh, Lê Anh Nuôi (@le_anh_nuoi), Bác sĩ Cung (@bacsicungungbuou), Hoa hậu Lê Hoàng Phương (@hoangphuongofficial), Á hậu Hoàng Nhung (@ahauhoangnhung) - mỗi người đều đến từ một lĩnh vực nhất định nhưng đều chọn thử sức và quyết định theo nghề livestream lâu dài. Cả nhóm đã chia ra làm 2 nhóm, 2 ngả hỏi thăm tới nhà nghệ nhân đèn lồng Nguyễn Trọng Bình và xưởng gia công nhà nghệ nhân ở TP.Hồ Chí Minh.

“Nghề Chủ Chốt”: Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok
"Biệt đội" Nghề Chủ Chốt: Hoa hậu Lê Hoàng Phương, Bác sĩ Cung, Lê Anh Nuôi, Á hậu Hoàng Nhung, Hùng Thuận.

Nhà anh Bình có truyền thống làm đèn lồng từ 3 đời với hơn 50 năm kinh nghiệm. Vào 1990, trên thị trường có nhiều món đồ chơi mới và hấp dẫn trẻ con hơn. Vì vậy mà mất một thời gian, anh chuyển sang công việc khác để mưu sinh. Sau đó anh Bình lập gia đình, mẹ lại bệnh nên sẵn thời gian ở nhà, anh quay lại làm nghề. Cùng lúc đó anh Bình gặp được nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách, 2 chú cháu quyết định kết hợp phục chế những mẫu đèn lồng cũ, sáng tạo thêm mẫu mới.

Hiện tại, xưởng đèn lồng nhà anh Bình đang có 8 thành viên trong nhà tiếp tục truyền thống gia đình. Cùng với những người thợ, mỗi ngày xưởng làm được khoảng hơn 100 - 200 chiếc lồng đèn đơn giản. Với những chiếc đèn lồng cao cấp hơn, cầu kỳ hơn thì thời gian làm có thể kéo dài đến 10 ngày, thậm chí 2 tuần vì tất cả mọi thứ đều được làm thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình cho biết, những chiếc lồng đèn truyền thống sử dụng đèn cầy luôn mang lại cảm xúc, thể hiện một nét đẹp văn hóa khó phai của người Việt. Vì thế, đèn lồng truyền thống luôn là mặt hàng được ưa chuộng đối với trẻ con cũng như những người quan tâm đến các giá trị văn hóa, mỹ thuật. Tuy nhiên, để làm nên một chiếc đèn lồng truyền thống, người thợ thủ công phải trải qua rất nhiều công đoạn: từ lựa tre, phơi, chẻ tre rồi dựng thành khung đến tô màu, vẽ họa tiết, điểm nhãn, tạo hình thù ngộ nghĩnh.

“Nghề Chủ Chốt”: Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok
Nghệ nhân đèn lồng Nguyễn Trọng Bình.

Ngoài ra, anh Bình bật mí thêm nhiều sản phẩm của mình đã được vận chuyển đi nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng như nước ngoài. “Mấy năm gần đây thì bên các nước bạn, cụ thể là các trường mà có nhiều du học sinh họ thường đặt những lồng đèn đẹp để về tổ chức trong dịp Trung thu ở bên đó. Thứ 2 nữa là có nhiều quán xá bên nước ngoài tìm về đây để đặt những món đồ trang trí. Một số nước có thể kể đến như Canada, Australia, Malaysia, Indonesia,...” - anh Bình cho biết.

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình tự hào cho biết: “Cho tới hôm nay, tôi rất tự hào những chiếc lòng đèn thủ công của mình đã ra được thế giới”.

Sau khi nghe nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình chia sẻ nghề làm đèn lồng, Hoa Hậu Lê Hoàng Phương rất hào hứng và bày tỏ sự ngưỡng mộ đến nghệ nhân:“Để có thể giữ được lửa cho đến bây giờ cần phải có sự yêu thương, sự hiểu biết, vượt hơn cả giá trị vật chất nữa mới có can đảm để lưu giữ được nghề này”.

Phiên livestream đầu tiên dành riêng cho sản phẩm thủ công

Trong quá trình tìm hiểu, nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình đã hướng dẫn cả nhóm bắt tay làm thử những chiếc lồng đèn. Gặp phải tình huống bất ngờ, diễn viên Hùng Thuận đã vô tình làm hỏng một chiếc đèn lồng, anh tỏ ra hối hận và lo lắng vì cảm thấy tiếc cho công sức của người thợ. Ngay sau đó, anh Bình nhanh chóng trấn an và hướng dẫn cả nhóm cách để khắc phục. Chính những trải nghiệm thực tế này đã mở ra những góc nhìn mới cho cả các creator lẫn khán giả, để mọi người có thể hiểu hơn về sự tỉ mỉ, chỉn chu và cái tâm của những nghệ nhân làm các sản phẩm thủ công truyền thống.

Thảo luận với nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình về tiềm năng đưa sản phẩm thủ công như đèn lồng tiến vào thị trường online thay vì chỉ bán hàng ở thị trường truyền thống, diễn viên Hùng Thuận đã gợi ý cách làm để sản phẩm lồng đèn tới tay người tiêu dùng thêm phần thú vị, chẳng hạn như sản xuất ra những linh kiện sản phẩm cho thiếu nhi về tự lắp ghép lại thành sản phẩm.

Tuy nhiên, khi cả nhóm họp lại để thảo luận về đề bài mà Ban tổ chức giao cho, Hùng Thuận trăn trở: Đưa sản phẩm của nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình lên online bán qua Livestream liệu có khả thi?

Lê Anh Nuôi cho rằng rất nhiều thứ khó. Thứ nhất, nghệ nhân Bình là người mới với nền tảng TikTok Shop. Thứ hai, đèn lồng được làm bằng tre, buộc với nhau bằng thanh thép, vận chuyển thì cồng kềnh, dễ bị móp méo, hỏng. Bên cạnh đó, vì đèn lồng là sản phẩm thủ công nên cần có thời gian sửa, gửi lại cho khách. “Bán một sản phẩm lãi được chút xíu mà phải đền, như vậy rất dễ lỗ” - Lê Anh Nuôi cho hay.

“Nghề Chủ Chốt”: Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok
Bài toán đưa lồng đèn lên livestream vẫn chưa có lời giải

Bác sĩ Cung cũng phản đối, bởi không chỉ là khó khăn về sản phẩm, các nghệ nhân còn phải học cách làm quen với công nghệ số, tìm hiểu về nền tảng, chính sách livestream... "Đứng trên góc độ của một người có tuổi, thì vấn đề đó quả thực bất khả thi”.

Diễn viên Hùng Thuận cũng cho rằng sản phẩm này "cực kỳ khó bán"!

Nhiều bài toán nan giải được đặt ra ngay trong cuối tập 6, quá trình đưa sản phẩm truyền thống lên TikTok Shop của diễn viên Hùng Thuận, Bác sĩ Cung, Lê Anh Nuôi, Hoa Hậu Hoàng Phương và Á hậu Hoàng Nhung sẽ gặp những bất ngờ nào? Lời giải sẽ dần hé mở trong tập 7 của “Nghề Chủ Chốt”.

Đón xem các tập tiếp theo của chương trình truyền hình "Nghề Chủ Chốt" vào lúc 20h00, mỗi thứ 7 hàng tuần trên kênh VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 cùng ngày trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và kênh TikTok @tiktokshoplive.vn.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động