Nghệ An: Tận dụng nông nghiệp công nghệ cao kết hợp tour du lịch trải nghiệm

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau, quả là mô hình được nhiều hợp tác xã (HTX), vườn rau ở Nghệ An đang hướng tới để kết hợp vừa sản xuất vừa làm du lịch trải nghiệm. Đây là những mô hình mới vừa tạo ra sản phẩm du lịch mới, vừa tăng thêm nguồn thu sau thời gian dài ảm đạm vì dịch Covid-19.

Du lịch là một một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất khi đại dịch xẩy ra. Nhiều HTX, doanh nghiệp ở Nghệ An đã chuẩn bị tâm thế mới để phục hồi du lịch bằng việc sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết hợp triển khai hình thức du lịch trải nghiệm. Mở cửa đón khách tham quan miễn phí, hướng dẫn và phục vụ chu đáo, các khu trang trại nông nghiệp cao không chỉ trở thành một trong những điểm tham quan mới tại Nghệ An, mà người trồng rau cũng tiêu thụ được sản phẩm tại chỗ, xây dựng được các mối tiêu thụ mới.

Nghệ An: Tận dụng nông nghiệp công nghệ cao kết hợp tour du lịch trải nghiệm
Du khách được trải nghiệm và thưởng thức sản phẩm ngon, an toàn tạị HTX công nghệ cao Nông Thịnh ở xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, Nghệ An

Tại HTX công nghệ cao Nông Thịnh ở xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, Nghệ An, sau khi dịch bệnh đã tạm ổn, HTX liên tục đón nhiều đoàn khách là các em nhỏ, học sinh, các gia đình đến tham quan, trải nghiệm nghề trồng rau, trồng hoa, thu hoạch rau củ…

Ông Đặng Trọng Tấn – Giám đốc điều hành HTX Nông Thịnh vui mừng chia sẻ: “Các đoàn khách đến khiến hoạt động của làng rau cũng nhộp nhịp hơn. Hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch trải nghiệm tiếp tục được thực hiện sau 1 năm bị tạm hoãn bởi dịch Covid – 19”.

Tại vườn, du khách sẽ được tặng vé vào tham quan và chụp ảnh miễn phí. Hoặc nếu không mua hàng, quý khách chỉ cần đóng 1 khoản phí rất nhỏ, để được vào thăm quan chụp ảnh, học tập, trải nghiệm tại khu sản xuất công nghệ cao của HTX.

Khi đến đây, du khách có thể hái những trái cà chua, nho, bưởi chín ngọt ở trên cây. Sản phẩm của chúng tôi rất an toàn, thân thiện với môi trường, có thể ăn trực tiếp không cần rửa tại nhà vườn mà không cần phải lo lắng vấn đề gì cả. Sản phẩm Cà chua cao cấp rất ngon, dùng để ăn tráng miệng, và thường được dùng trong các nhà hàng cao cấp, hoặc các sự kiện trọng đại để làm đồ ăn điểm tâm. Sau cà chua là dưa leo, dưa lưới, các loại rau được HTX liên tục trồng để thay thế.

HTX công nghệ cao Nông thịnh được thành lập năm 2019, có 7 hội viên với tổng diện tích trồng rau, quả gần 6 ha. Chuyên cung cấp rau sạch, đến mùa có nho, dưa lưới, bưởi…cho nhiều cửa hàng thực phẩm, siêu thị, chợ trên địa bàn.

Ông Tấn cho biết, trước đây HTX chỉ chuyên trồng và cung cấp các loại rau, quả, nhưng từ cuối năm 2020, HTX đã chuyển hướng sang vừa trồng rau, quả công vừa kết hợp du lịch trải nghiệm cho khách tham quan.

“Chúng tôi bắt đầu thí điểm hoạt động này từ cuối năm 2019. Năm 2019 cũng có những bước phát triển tích cực, nhưng đến năm 2020 phải tạm dừng do dịch Covid – 19. Đến nay, khi dịch cơ bản được khống chế, người dân dần thích ứng theo trạng thái bình thường mới, HTX khởi động lại và định hướng sẽ đẩy mạnh hoạt động vừa sản xuất và kết hợp kinh doanh du lịch trong thời gian tới”, ông Tấn cho hay.

Nghệ An: Tận dụng nông nghiệp công nghệ cao kết hợp tour du lịch trải nghiệm

Nhiều bạn trẻ xinh đẹp cũng đến để tranh thủ "check in"

Theo ông Tấn, nhiều đoàn khách là các em nhỏ của các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn đến tham quan, trải nghiệm nghề trồng rau. Các em nhỏ khi đến đây sẽ được hội viên HTX và các cô giáo đưa đi tham quan các vườn rau, và nghe giới thiệu về các loại rau. Sau đó, các em sẽ tham gia hoạt động trải nghiệm “nông dân nhí” bằng việc trồng các loại rau, thu hoạch trái cây…Không chỉ đón các học sinh đến tham quan, các vườn rau, nông trại, HTX rau hoa của quả tại Nghệ An hiện đang chuẩn bị để đón những đoàn khách tham quan là khách du lịch trong và ngoài thành tỉnh đến tham quan, trải nghiệm.

Cuối tháng 11, người dân ở khu vực thành phố Vinh và các vùng lân cận huyện Nghi Lộc ( Nghệ An ) truyền tai nhau về một vườn nho đẹp mơ mộng, sai trĩu quả được trồng giữa cánh đồng rau màu. Điều mà trước đây người dân nghĩ chỉ ở tỉnh Ninh Thuận mới có thể trồng được loại cây đặc sản này. Do đó, khi nho xuất hiện tại vùng đất Nghi Lộc của Nghệ An đã khiến nhiều du khách bất ngờ tìm đến.

Anh Nguyễn Ngọc Hải - chủ vườn nho không hạt trồng tại xóm 9, xã Nghi Trung (huyện Nghi Lộc) cho hay, đây là vườn nho mà vợ chồng anh "liều mình" trồng thử nghiệm gần 1 năm trước. Đến nay, vườn sai trĩu quả, khách kéo đến tham quan và "giành nhau" mua nên vợ chồng anh rất vui mừng.

Vào tháng 3/2021, anh quyết định nhập về 400 gốc nho đen không hạt và trồng trên diện tích 1.100 m2 đất màu của gia đình. Số vốn ban đầu bỏ ra khoảng 300 triệu đồng, trong đó có 50 triệu đồng tiền giống, số còn lại là chi phí làm nhà lưới, giàn leo, vật tư…Đến tháng 11, nho đã ra quả bói và cho thu hoạch lứa đầu tiên. Theo anh Hải lứa nho đầu tiên này sẽ cho sản lượng khoảng 5 tạ quả (400 gốc), với giá bán 150.000 đồng/kg tại vườn, cho gia đình anh Hải thu nhập lứa đầu khoảng 75 triệu đồng. Do lần đầu trồng nho kết hợp với do lịch trải nghiệm cũng có nhiều bỡ ngỡ. Gần 1 tháng qua, anh Hải đã mở cửa vườn nho cho du khách vào tham quan chụp ảnh với giá 20.000 đồng/1 người. Biết tin vườn nho đẹp và là vườn nho đầu tiên của vùng Nghi Lộc, TP. Vinh nên rất nhiều người dân tìm đến tham quan, chụp ảnh.

Sau mỗi lần đến tham quan chụp ảnh, người dân lại tranh thủ mua nho ngay tại ruộng với giá 150 nghìn đồng/1kg. Những chùm nho chín mọng, sạch, được tự tay du khách hái mua nên ai cũng thích thú. Tại vườn nho, những ngày cao điểm hoặc cuối tuần lượng khách đến tham quan lên đến trên dưới 500 người/ngày, cũng được nhân viên tại đây tận tình hướng dẫn, giới thiệu về công nghệ trồng nho.

Nghệ An: Tận dụng nông nghiệp công nghệ cao kết hợp tour du lịch trải nghiệm

Trang trại trồng nho tại Nghi Lộc Nghệ An trở thành điểm tham quan được nhiều du khách ưa thích

“Việc mở cửa cho khách tham quan tìm hiểu, trồng cũng như thu hoạch nho, chủ vườn cũng có lợi. Chỉ cần mỗi người mua một vài ký nho về làm quà cũng giúp nhà vườn tiêu thụ cả tạ nho một ngày mà không cần qua kênh phân phối nào cả” - anh Hải nói.

Chị Hồ Thu ở Nghi Trung Nghi Lộc cho biết, qua bạn bè tôi biết đến vườn nho ở Nghi Trung quê mình đã vào vụ, vốn dĩ là người yêu thiên nhiên và thích trải nghiệm mình mong quê hương có nhiều dự án trồng nho như này để du khách trong tỉnh khỏi phải đi xa mới có thể được trải nghiệm. Việc kết hợp trồng nho, và bán cho du khách như thế này, vừa thỏa ước mong của du khách trong tỉnh và thu nhập người trồng nho được cải thiện.

Ông Trần Nguyên Hòa - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nghi Lộc cũng cho hay, đây là mô hình trồng nho đầu tiên trên địa bàn. Mô hình này bước đầu đã ghi nhận hiệu quả kinh tế khi chuyển đổi được diện tích đất màu kém hiệu quả sang trồng các cây trồng mới, được thị trường ưa chuộng, ngoài ra, còn góp phần phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm... Tuy nhiên, các mô hình này cũng như các HTX khác hiện vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ và “mạnh ai nấy làm”. Tính liên kết giữa các đơn vị du lịch với các nhà vườn còn chưa được chú trọng.

Trong kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025, du lịch canh nông được xác định là một phần quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của địa phương này. Trong đó, Nghệ An định hướng phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái tại phía Tây xứ Nghệ. Tập trung xây dựng các tour, tuyến an toàn, hấp dẫn, dịch vụ trọn gói như du lịch cho các Đoàn nhỏ, lẻ “đi - về trong ngày” hoặc “2 ngày, một đêm” khám phá các điểm đến du lịch xanh, cung đường du lịch xanh khám phá, trải nghiệm vùng miền Tây, xứ Nghệ. Xây dựng mô hình du lịch MICE đối với vùng trung tâm và khu vực Cửa Lò, Nam Đàn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Lợi, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An để du lịch nông nghiệp phát triển bền vững và hiệu quả, thời gian tới, ngành du lịch sẽ lựa chọn phát triển một số mô hình du lịch nông nghiệp gắn với quy hoạch phát triển ngành Nông nghiệp một cách khoa học tạo trên cơ sở phát huy thế mạnh của các địa phương để tổ chức các hoạt động du lịch. Trong đó, ưu tiên các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp xanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, cơ sở sản xuất dược liệu, mô hình các làng nghề truyền thống...

Nghệ An từng bước nghiên cứu các cơ chế, chính sách phát triển du lịch nông nghiệp cho từng vùng, từng khu vực trên địa bàn; tạo chuỗi kết nối các sản phẩm du lịch nông nghiệp. Tỉnh khuyến khích kêu gọi các nguồn đầu tư tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài, sử dụng lồng ghép các nguồn vốn trong các chương trình phát triển các ngành có liên quan.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động