Hà Nội - Bình Định: Liên kết phát triển du lịch

Hai vùng đất giàu có về tài nguyên thiên nhiên và bề dày lịch sử văn hóa là Hà Nội và Bình Định đã chính thức liên kết để thúc đẩy sự hồi phục của ngành du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Nỗ lực phá băng “du lịch ngủ đông”

Chiều ngày 19/12, tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội và Sở Du lịch Bình Định đã tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa 2 địa phương trong giai đoạn bình thường mới.

Hà Nội - Bình Định: Liên kết phát triển du lịch
Đại diện Sở Du lịch Hà Nội và Sở du lịch Bình Định ký kết liên kết phát triển du lịch giữa 2 địa phương trong giai đoạn bình thường mới

Trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra những hệ luỵ, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch, một giai đoạn khó khăn chưa từng có. Theo thống kê, lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2021 chỉ bao gồm khách du lịch nội địa, ước đạt 4 triệu lượt, bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020. Tổng thu du lịch năm 2021 chỉ đạt 11,28 nghìn tỷ đồng, bằng 42% tổng thu từ khách du lịch năm 2020.

Bình Định - mảnh đất du lịch gắn với thương hiệu “Quy Nhơn - Thành phố du lịch sạch ASEAN” cũng không ngoại lệ. Năm 2020, khách du lịch đến địa phương này chỉ đạt 2,22 triệu lượt khách, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.370 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2021, ngành đặt mục tiêu đón trên 5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 1,5 triệu lượt nhưng đại dịch khiến mọi thứ đổ bể.

Không thể ngồi một chỗ nhìn ngành kinh tế quan trọng bị “đóng băng”, Bình Định đã công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2021 với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Qua đó, địa phương xác định mục tiêu trong ngắn hạn sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác, thu hút thị trường khách du lịch nội địa, nhất là khu vực Tây Nguyên, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị làm trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tích cực hưởng ứng, tham gia giảm giá tạo thành gói kích cầu chung, để góp phần khôi phục nhanh ngành du lịch tỉnh nhà sau dịch bệnh Covid-19, tất cả trên tinh thần “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”…

Sở Du lịch Hà Nội cũng đã hỗ trợ các tổ chức doanh nghiệp du lịch khảo sát xây dựng sản phẩm mới liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng các tour, sản phẩm du lịch mới độc đáo… Từ đó, nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo đã ra mắt và được du khách yêu thích như các tour: Giải mã Hoàng thành Thăng Long, du lịch đêm tại Di tích Hỏa Lò, tham quan kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội; chuỗi sản phẩm mới “Khám phá thử thách giác quan”...

Những nỗ lực thích ứng của các địa phương là tín hiệu lạc quan, được kỳ vọng sẽ góp phần làm "tan băng", từng bước khôi phục hoạt động của ngành công nghiệp không khói.

Kích cầu du lịch nội địa

Phát biểu tại sự kiện, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phát động chương trình du lịch nội địa an toàn, linh hoạt. Mục đích của chương trình là phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa; đồng thời giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn. Do đó, giai đoạn này, các đơn vị du lịch đẩy mạnh truyền thông để biết đến điểm đến an toàn; các doanh nghiệp tái cơ cấu để tạo ra sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thay đổi của khách.

Nắm bắt tinh thần này, ngành du lịch Hà Nội đang phối hợp cùng nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Bình Định phát triển du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo các yếu tố: Khách du lịch an toàn; điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch an toàn; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành an toàn và lộ trình du lịch an toàn.

Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - cho biết, ngành du lịch Thủ đô cùng ngành du lịch Bình Định thảo luận, thống nhất triển khai nhiều hoạt động thiết thực tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển sản phẩm mới, tăng được nguồn khách, có nguồn thu nhập để vượt qua khó khăn, tạo đà phục hồi phát triển du lịch trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, câu lạc bộ, điểm đến du lịch và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch giữa 2 địa phương.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định - ông Trần Văn Thanh - chia sẻ, công tác liên kết phát triển du lịch Hà Nội và Bình Định là tiền để để thúc đẩy sự hồi phục của ngành du lịch Bình Định, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh du lịch mở lại các hoạt động dịch vụ trong trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn và bảo đảm công tác phòng, chống dịch .

Ông Thanh cho biết thêm, Bình Định phấn đấu đến năm 2022 du khách đến địa phương đạt 70% và cuối năm 2023 đạt 100% so với lượng khách du lịch đến tỉnh Bình Định vào năm 2019. Để đạt được mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng là cam kết đảm bảo an toàn điểm đến và an toàn cho khách du lịch; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm, gói giảm giá kích cầu du lịch; đa dạng sản phẩm du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch…

Cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm trọn gói, khép kín đảm bảo an toàn cao nhất cho khách du lịch, đại diện FLC hotel & resort cũng khẳng định: Trong điều kiện bình thường mới, mối quan tâm hàng đầu của khách hàng là làm sao để du lịch an toàn và chủ động mà không lo ngại các vấn đề hoãn, hủy. Nắm bắt nhu cầu này, chúng tôi đã kết hợp cùng các đơn vị trong hệ sinh thái FLC như Bambo Airways hay FLC Biscom triển khai mô hình du lịch an toàn từ sân bay cho tới phòng khách sạn, nghỉ dưỡng khép kín trong khuôn viên quần thể biệt lập với hệ tiện ích 5 sao, phục vụ nhu cầu từ nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe tới hội họp, sự kiện… đi kèm với chính sách hoãn hủy linh hoạt để du khách an tâm lựa chọn.

Một trong những giải pháp quan trọng hai địa phương hướng tới là cam kết đảm bảo an toàn điểm đến, an toàn cho khách du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các sản phẩm, gói giảm giá kích cầu du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch…
Thanh Tâm - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động