Nỗ lực phá băng “du lịch ngủ đông”
Chiều ngày 19/12, tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội và Sở Du lịch Bình Định đã tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa 2 địa phương trong giai đoạn bình thường mới.
Đại diện Sở Du lịch Hà Nội và Sở du lịch Bình Định ký kết liên kết phát triển du lịch giữa 2 địa phương trong giai đoạn bình thường mới |
Trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra những hệ luỵ, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch, một giai đoạn khó khăn chưa từng có. Theo thống kê, lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2021 chỉ bao gồm khách du lịch nội địa, ước đạt 4 triệu lượt, bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020. Tổng thu du lịch năm 2021 chỉ đạt 11,28 nghìn tỷ đồng, bằng 42% tổng thu từ khách du lịch năm 2020.
Bình Định - mảnh đất du lịch gắn với thương hiệu “Quy Nhơn - Thành phố du lịch sạch ASEAN” cũng không ngoại lệ. Năm 2020, khách du lịch đến địa phương này chỉ đạt 2,22 triệu lượt khách, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.370 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2021, ngành đặt mục tiêu đón trên 5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 1,5 triệu lượt nhưng đại dịch khiến mọi thứ đổ bể.
Không thể ngồi một chỗ nhìn ngành kinh tế quan trọng bị “đóng băng”, Bình Định đã công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2021 với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Qua đó, địa phương xác định mục tiêu trong ngắn hạn sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác, thu hút thị trường khách du lịch nội địa, nhất là khu vực Tây Nguyên, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị làm trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tích cực hưởng ứng, tham gia giảm giá tạo thành gói kích cầu chung, để góp phần khôi phục nhanh ngành du lịch tỉnh nhà sau dịch bệnh Covid-19, tất cả trên tinh thần “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”…
Sở Du lịch Hà Nội cũng đã hỗ trợ các tổ chức doanh nghiệp du lịch khảo sát xây dựng sản phẩm mới liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng các tour, sản phẩm du lịch mới độc đáo… Từ đó, nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo đã ra mắt và được du khách yêu thích như các tour: Giải mã Hoàng thành Thăng Long, du lịch đêm tại Di tích Hỏa Lò, tham quan kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội; chuỗi sản phẩm mới “Khám phá thử thách giác quan”...
Những nỗ lực thích ứng của các địa phương là tín hiệu lạc quan, được kỳ vọng sẽ góp phần làm "tan băng", từng bước khôi phục hoạt động của ngành công nghiệp không khói.
Kích cầu du lịch nội địa
Phát biểu tại sự kiện, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phát động chương trình du lịch nội địa an toàn, linh hoạt. Mục đích của chương trình là phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa; đồng thời giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn. Do đó, giai đoạn này, các đơn vị du lịch đẩy mạnh truyền thông để biết đến điểm đến an toàn; các doanh nghiệp tái cơ cấu để tạo ra sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thay đổi của khách.
Nắm bắt tinh thần này, ngành du lịch Hà Nội đang phối hợp cùng nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Bình Định phát triển du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo các yếu tố: Khách du lịch an toàn; điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch an toàn; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành an toàn và lộ trình du lịch an toàn.
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - cho biết, ngành du lịch Thủ đô cùng ngành du lịch Bình Định thảo luận, thống nhất triển khai nhiều hoạt động thiết thực tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển sản phẩm mới, tăng được nguồn khách, có nguồn thu nhập để vượt qua khó khăn, tạo đà phục hồi phát triển du lịch trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, câu lạc bộ, điểm đến du lịch và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch giữa 2 địa phương.
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định - ông Trần Văn Thanh - chia sẻ, công tác liên kết phát triển du lịch Hà Nội và Bình Định là tiền để để thúc đẩy sự hồi phục của ngành du lịch Bình Định, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh du lịch mở lại các hoạt động dịch vụ trong trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn và bảo đảm công tác phòng, chống dịch .
Ông Thanh cho biết thêm, Bình Định phấn đấu đến năm 2022 du khách đến địa phương đạt 70% và cuối năm 2023 đạt 100% so với lượng khách du lịch đến tỉnh Bình Định vào năm 2019. Để đạt được mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng là cam kết đảm bảo an toàn điểm đến và an toàn cho khách du lịch; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm, gói giảm giá kích cầu du lịch; đa dạng sản phẩm du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch…
Cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm trọn gói, khép kín đảm bảo an toàn cao nhất cho khách du lịch, đại diện FLC hotel & resort cũng khẳng định: Trong điều kiện bình thường mới, mối quan tâm hàng đầu của khách hàng là làm sao để du lịch an toàn và chủ động mà không lo ngại các vấn đề hoãn, hủy. Nắm bắt nhu cầu này, chúng tôi đã kết hợp cùng các đơn vị trong hệ sinh thái FLC như Bambo Airways hay FLC Biscom triển khai mô hình du lịch an toàn từ sân bay cho tới phòng khách sạn, nghỉ dưỡng khép kín trong khuôn viên quần thể biệt lập với hệ tiện ích 5 sao, phục vụ nhu cầu từ nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe tới hội họp, sự kiện… đi kèm với chính sách hoãn hủy linh hoạt để du khách an tâm lựa chọn.
Một trong những giải pháp quan trọng hai địa phương hướng tới là cam kết đảm bảo an toàn điểm đến, an toàn cho khách du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các sản phẩm, gói giảm giá kích cầu du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch… |