Nghệ An: Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng hoạt động trở lại

Chính sách kích cầu, phục hồi ngành du lịch mới ban hành và chương trình thí điểm đón khách ở các khu du lịch được xem là động thái tích cực với ngành du lịch và các doanh nghiệp đang trải qua thời kỳ ảm đạm. Thời điểm này, các doanh nghiệp du lịch tại Nghệ An đều đã có kế hoạch hoạt động sau thời gian dài đóng cửa, đồng thời chờ những hỗ trợ để sớm vượt qua khó khăn.

Luôn ở tư thế sẵn sàng

Đại diện Hiệp hội Du lịch Nghệ An, ông Võ Hồng Sáng - Phó Chủ tịch Hiệp hội, Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Thái Sơn - kỳ vọng vào sự "hồi sinh" của ngành du lịch, khi kế hoạch được mở cửa trở lại.

Nghệ An: Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng hoạt động trở lại
Khu du lịch Hòn Mát ở Nghĩa Lộc - huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) âm thầm "khoác áo mới" sau những ngày dài đóng cửa vì dịch Covid-19

Tuy nhiên cũng theo ông Sáng kế hoạch khôi phục, mở cửa các hoạt động du lịch của Nghệ An đã ban hành hơn 1 tháng nhưng việc triển khai thực hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về phía doanh nghiệp. Cuộc sống đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới” người dân trong tỉnh vẫn còn e ngại và chưa sẵn sàng cho việc đi du lịch.

Trong khi đó, người dân các tỉnh, thành phố trong nước đã khởi động những chuyến tham quan, trải nghiệm và khám phá để thư giãn tinh thần sau một thời gian dài chống chọi với dịch bệnh. Chúng tôi mong được các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ tình trạng “bình thường mới”, sẵn sàng cho những chuyến du lịch, từ đó tạo điều kiện cho các hoạt động nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Khi dịch bùng phát, mọi dịch vụ ngưng trệ, nhưng Khu du lịch Hòn Mát tại huyện Nghĩa Đàn vẫn âm thầm "khoác áo mới". Từng suối hoa đang bung nở trải dài khắp triền đồi với rất nhiều loại hoa khác nhau như hoa hồng, cúc vàng, cúc tím, cúc chi, thạch thảo, cánh bướm, hoạ mi, tam giác mạch… tất cả các loài hoa đều đang khoe sắc rực rỡ, chào đón du khách.

Nghệ An: Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng hoạt động trở lại
Các công trình trong khu du lịch Hòn Mát cũng đều đã và đang được tu bổ, chỉnh trang, sơn sửa, trồng nhiều hoài hoa như Tam giác mạch, cúc hoạ mi... chỉ có ở miền Tây Bắc chuẩn bị một diện mạo hoàn toàn mới cho ngày tái ngộ

Với niềm đam mê và yêu hoa, anh Đặng Trọng Tấn - chủ Khu du lịch Hòn Mát - đã quyết tâm mang đến một cánh đồng hoa tươi “độc nhất vô nhị” ngay giữa miền Tây xứ Nghệ để mỗi người có thể tìm về, vừa chụp hình sống ảo, vừa ngắm cảnh, thưởng thức sự bình yên sau những ngày giãn cách ngột ngạt.

“Mình làm cánh đồng hoa này chi phí thu lại chỉ đủ để cho các nhân công chăm sóc cây mỗi ngày, nhưng với mình được thỏa mãn niềm đam mê là điều hạnh phúc nhất. Hơn nữa, có một không gian để mọi người giải hết những mệt mỏi ở thành phố đất chật người đông và nhiều bon chen thì rất đáng quý. Chính vì thế mình dồn hết tâm huyết để xây dựng vườn hoa này cho những ai yêu hoa, yêu cảnh sắc thiên nhiên có thể ghé về…”, anh Tấn tâm sự.

Tập trung kích cầu du lịch nội địa, thí điểm đón khách du lịch

Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An - ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, năm 2020 và 2021 dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu đến các ngành dịch vụ và thương mại, trong đó du lịch là một trong những ngành bị tổn thất sâu. Ông Cường dẫn chứng, có tới 70-80% cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn phải dừng hoạt động, và cho rằng đây là “nỗi buồn cho ngành trong thời gian qua” dù thực tế, ngành du lịch đã rất cố gắng để cùng các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú tăng cường công tác chống dịch, đăng ký làm điểm cách ly tập trung…

Nghệ An: Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng hoạt động trở lại
Không gian nghỉ dưỡng tuyệt vời cho cả gia đình, hay cùng bạn bè vào ngày lễ tết

Ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, thời điểm hiện tại cần tập trung vào du lịch nội địa. An toàn phải trở thành tiêu chí cơ bản đối với hoạt động du lịch. Kết nối du khách từ "vùng xanh" tới "điểm đến xanh".

Ngành du lịch đang phối hợp với một số địa phương chuẩn bị kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế tới những điểm đến có nhiều lợi thế, như tỉ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi một đã đạt gần 100%, đủ năng lực phòng, chống dịch, điều trị, cũng như có nhiều khu du lịch biệt lập phù hợp để đón khách an toàn. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 để phục hồi và phát triển. Đến nay, đã có 7/21 huyện, thành, thị ban hành kế hoạch để phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Nghị quyết 128 của Chính phủ đã quy định rất rõ mức độ nguy cơ thành 4 vùng, các địa phương cần cập nhật các vùng, khu vực, điểm đến an toàn để làm căn cứ triển khai các hoạt động du lịch. Những điểm đến đã an toàn cần cho phép mở lại các hoạt động dịch vụ, văn hóa ở mức độ phù hợp, có kiểm soát.

Ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết thêm, bước đầu đã thu được những kết quả khả quan trong quá trình thực hiện định hướng của UBND tỉnh về khôi phục hoạt động du lịch theo lộ trình chuyển đổi trạng thái về phòng, chống dịch. Cụ thể, hiện đang trong giai đoạn 1, ưu tiên thu hút khách du lịch nội tỉnh trong điều kiện du lịch bong bóng, du lịch an toàn, với điều kiện khách đã được tiêm phòng và xét nghiệm âm tính với Covid-19. Sắp tới, giai đoạn 2 du lịch Nghệ An sẽ mở cửa đón khách nội địa từ nay đến tháng 6/2022, sau đó chuyển sang giai đoạn 3 mở rộng đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt.

Lãnh đạo Sở Du lịch bày tỏ mong muốn sẽ nhận được sự quan tâm, phối hợp từ các cơ quan, đơn vị liên quan để đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, sự đồng hành từ các cơ quan thông tấn, báo chí để quảng bá tốt hơn cho du lịch Nghệ An, đưa ngành này từng bước ổn định, hoạt động và đáp ứng yêu cầu trong điều kiện bình thường mới. Các hiệp hội du lịch cần có quy định đồng bộ với hướng dẫn của bộ, khuyến khích doanh nghiệp thành viên thực hiện để hoạt động trở lại từng bước chắc chắn, an toàn.

"Tất cả các hoạt động du lịch từ đi lại, lưu trú, dịch vụ, ăn uống… phải tuân thủ đúng 5K, nhất là đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách...", lãnh đạo Sở Du lịch lưu ý.

Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đánh giá, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là thương mại, du lịch, vận tải…năm 2021 tổng lượt khách lưu trú dự kiến đạt 1.268.000 lượt, bằng 47% so với năm 2020, trong đó khách quốc tế là 4.323 lượt, bằng 22% so với năm 2020. Doanh thu du lịch dự kiến đạt 1.088 tỷ đồng, bằng 42% so với năm 2020.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động