Hà Giang: Đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút du khách

Nhằm kích cầu thu hút đầu tư vào phát triển du lịch, hiện tỉnh Hà Giang đang tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch mang thương hiệu riêng của Hà Giang. Mục tiêu đề ra là Hà Giang sẽ trở thành địa phương có nhiều sản phẩm du lịch, có lợi thế cạnh tranh cao, hấp dẫn trong khu vực miền núi phía Bắc.

Vừa qua, Hà Giang tổ chức Hội thảo “Phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030” nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành vào chiến lược phát triển sản phẩm du lịch.

Hà Giang: Đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút du khách
Sản phẩm du lịch khám phá, mạo hiểm sẽ thu hút du khách đến Hà Giang

Về sản phẩm du lịch, tại cuộc hội thảo các chuyên gia, những người có chuyên môn đã đề cập đến nhiều loại hình, sản phẩm. Như về du lịch cộng đồng, để phát triển lĩnh vực này một cách bền vững, Hà Giang nên quan tâm xây dựng môi trường văn hóa tại các điểm đến. Bởi, môi trường văn hóa được xem là tài nguyên, cơ sở cho việc phát triển các hoạt động, dịch vụ du lịch tại điểm du lịch cộng đồng. Song song với đó cần nghiên cứu, phát động phong trào “Mỗi làng, bản một sản phẩm du lịch” nhằm tạo sức bật mới cho hoạt động du lịch của địa phương… Chủ tịch Chi hội Du lịch cộng đồng Việt Nam - Phạm Hải Quỳnh gợi ý: “Phát triển du lịch cộng đồng gắn kết cụ thể với chuỗi giá trị nông nghiệp phục vụ cho hoạt động du lịch nông thôn; hỗ trợ để đưa các sản phẩm OCOP vào tiêu dùng du lịch”.

Có thể nói, Hà Giang có lợi thế phát triển sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị. Hiện Hà Giang đã đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý cho 7 sản phẩm nông nghiệp đặc sản; 3 sản phẩm chủ lực được đưa vào tiêu thụ tại chuỗi siêu thị Vinmart (cam sành, mật ong bạc hà và chè Shan tuyết). Hơn nữa, còn có 193 sản phẩm OCOP cấp tỉnh…

Đối với sản phẩm du lịch mạo hiểm, Hà Giang là một trong những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch mạo hiểm bậc nhất cả nước với đủ nhóm sản phẩm từ du lịch mạo hiểm trên không (dù lượn, khinh khí cầu), du lịch mạo hiểm trên bộ (khám phá hang động, marathon, leo núi, xe mô tô, ô tô, xe đạp địa hình) đến du lịch mạo hiểm dưới nước (trèo thuyền Kayak, Sup)… Việc phát triển du lịch mạo hiểm là hướng đi tất yếu giúp Hà Giang thu hút dòng khách có mức chi trả cao cũng như góp phần định vị thương hiệu du lịch Hà Giang…

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: Mặc dù du lịch Hà Giang có bước phát triển vượt bậc, song địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, còn bộc lộ một số hạn chế, như: Quy hoạch và kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu các điểm vui chơi, giải trí níu chân du khách. Các hoạt động du lịch và dịch vụ thiếu chuyên nghiệp; chất lượng nguồn nhân lực còn thiếu và yếu. Các sản phẩm trùng lặp, thiếu tính chiến lược, chưa có nhiều sản phẩm cao cấp; thiếu dự án du lịch đầu tư trọng điểm làm “bệ đỡ” phát triển các sản phẩm du lịch vệ tinh…

Hà Giang: Đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút du khách
Du lịch cộng đồng, tìm hiểu bản sắc văn hóa thu hút khách du kịch đến Hà Giang

Với quyết tâm chính trị đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc phát triển sản phẩm du lịch. Trong đó, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch gắn với 3 không gian du lịch dựa trên giá trị văn hóa của 19 dân tộc và các giá trị di tích, di sản, danh thắng. Phát triển sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị; khai thác văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc thành sản phẩm du lịch độc đáo gắn với du lịch cộng đồng; áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ 4.0 trong xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch. Đồng thời, tăng cường liên kết vùng, ngành, thu hút nhà đầu tư chiến lược, các đơn vị lữ hành có uy tín trong nước và quốc tế; huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội cho phát triển sản phẩm du lịch

Bên cạnh các sản phẩm du lịch như du lịch công đồng, nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm… Hà Giang cũng hướng đến sản phẩm du lịch thương mại, biên giới nhằm cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan của du khách; kích cầu tiêu thụ sản phẩm hàng hóa địa phương.

PV

Tin mới nhất

Dâng Zèng- nét đẹp văn hóa của đồng bào Tà Ôi

Dâng Zèng- nét đẹp văn hóa của đồng bào Tà Ôi

Tấm thổ cẩm - người Tà Ôi gọi là “Zèng” đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, phong tục tập quán, là nét đẹp văn hóa của đồng bào Tà Ôi. Nghi thức dâng Zèng không thể thiếu trong các hoạt động tín ngưỡng, thờ cúng, là vật đính ước của các cô gái với ý trung nhân hoặc để thể hiện lòng hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, với những người có công với bản làng.
Thúc đẩy truyền thông quảng bá du lịch Quảng Nam

Thúc đẩy truyền thông quảng bá du lịch Quảng Nam

Ngày 18/1/2022, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã tổ chức lễ ký kết hợp tác trực tuyến về công tác truyền thông, quảng bá Năm Du lịch quốc gia 2022 và du lịch Quảng Nam.
Tranh Đông Hồ- Thú vui tao nhã ngày Tết của người Việt

Tranh Đông Hồ- Thú vui tao nhã ngày Tết của người Việt

Tranh Đông Hồ có cội nguồn từ xa xưa và ra đời chủ yếu phục vụ cho nhu cầu người chơi tranh vào dịp Tết đến, Xuân về. Mỗi bức tranh hàm chứa giá trị riêng, tượng trưng cho mơ ước của người dân và luôn gửi gắm vào đó những lời chúc phúc tốt đẹp nhất cho năm mới.
600 vận động viên tham gia giải chạy Marathon Trung Nam với chủ đề “Vượt trùng khơi”

600 vận động viên tham gia giải chạy Marathon Trung Nam với chủ đề “Vượt trùng khơi”

600 vận động viên chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp trong cả nước đã cùng tham gia giải chạy Marathon Trung Nam tại tỉnh Trà Vinh với chủ đề “Vượt trùng khơi” chinh phục đường chạy độc đáo – một cây cầu dẫn dài 25 km, đi qua những trụ điện gió ngoài biển.
Cận cảnh 2022 tác phẩm hổ độc bản chào xuân Nhâm Dần

Cận cảnh 2022 tác phẩm hổ độc bản chào xuân Nhâm Dần

Nối tiếp thành công của bộ sưu tập 1010 con trâu chào đón xuân Tân Sửu 2021, năm nay, họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập 2022 bức tượng và phù điêu hổ, với hai chủ đề chính là: Hình tượng hổ hiện thực với các bức tượng hình dáng như thật và chủ đề cách điệu, đưa hình tượng hổ về các hình khối đơn giản khúc triết, phù hợp với nội thất hiện đại.

Tin cùng chuyên mục

“Bão ngầm”: Bộ phim hình sự gay cấn sắp lên sóng

“Bão ngầm”: Bộ phim hình sự gay cấn sắp lên sóng

75 tập phim “Bão ngầm” sẽ được phát sóng trên đài Truyền hình Việt Nam vào trung tuần tháng 2/2022. Bộ phim hứa hẹn mang lại những dấu ấn trong lòng khán giả về sự hy sinh thầm lặng của lực lượng cảnh sát nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự, bảo vệ bình yên cuộc sống.
Trải nghiệm không khí Tết xưa với phong tục “Ăn Tết”, “Lễ Tết” và “Chơi Tết”

Trải nghiệm không khí Tết xưa với phong tục “Ăn Tết”, “Lễ Tết” và “Chơi Tết”

Tết Nguyên Đán là ngày lễ có ý nghĩa và phong tục đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam. Đón Tết, vui Tết đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc với những thông điệp nhân văn sâu sắc.
Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán 2022

Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán 2022

Đến thời điểm này, tạo hình các linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, các nghệ nhân đang tập trung gấp rút hoàn thiện các khâu cuối cùng để trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ trong 8 ngày tới.
Dòng chảy bất tận: Văn hóa Việt Nam chinh phục thế giới

Dòng chảy bất tận: Văn hóa Việt Nam chinh phục thế giới

Trong khuôn khổ các hoạt động của Triển lãm thế giới - EXPO 2020 Dubai vừa qua, Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận” đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với bạn bè quốc tế, góp phần phát triển văn hóa đối ngoại của Việt Nam ra thế giới..
Mùa lá đỏ trên Vịnh Hạ Long

Mùa lá đỏ trên Vịnh Hạ Long

Chỉ là khoảnh khắc của cây Sòi (loài cây sinh trưởng ở vách núi cao hoặc đỉnh của núi đá trên Vịnh Hạ Long) thay lá cũng khiến người ngắm cảnh Vịnh trở nên ngẩn ngơ...
Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Đại dịch đã tác động rõ nét đến hoạt động du lịch khi có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước vào năm 2022, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài.
Nhu cầu du lịch đang như "lò xo bị nén"

Nhu cầu du lịch đang như "lò xo bị nén"

Gần 90% người muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó có tới 53,7% muốn đi du lịch ngay trong giai đoạn từ tháng 12/2021 tới các tháng đầu năm 2022. Điều này thể hiện nhu cầu đi du lịch như “lò xo bị nén” có thể bật mạnh.
Triển lãm mỹ thuật hình tượng hổ cho năm Nhâm Dần 2022

Triển lãm mỹ thuật hình tượng hổ cho năm Nhâm Dần 2022

“Khí phách uy mãnh” với nhiều biến thể hình tượng hổ- con giáp của năm Nhâm Dần 2022 là triển lãm đặc sắc do Tạp chí Xưa và Nay phối hợp Hội quán Di sản tổ chức đang mở cửa tại 6A phố Nhà Thờ, Hà Nội. Đây một hoạt động thuộc chuỗi chương trình 'Con giáp của tôi' được tổ chức thường niên dịp Tết đến.
Biến những chiếc lá bồ đề thành "bất tử"

Biến những chiếc lá bồ đề thành "bất tử"

Bỏ công việc ổn định với thu nhập hàng chục triệu đồng để về quê hái hoa nhặt lá, rất nhiều người trong đó có cả những người thân cho rằng Kiều Cao Dũng - làng Đại Đồng (Thạch Thất, Hà Nội) là người không bình thường. Nhưng được tận mắt chứng kiến những sản phẩm mà Dũng làm ra từ những chiếc lá bồ đề, mới thấy đây thực sự là một "nghề" công phu và tinh tế.
Du lịch phục hồi và nỗi lo thiếu nhân lực

Du lịch phục hồi và nỗi lo thiếu nhân lực

Nhân lực ngành du lịch vốn đã thiếu và yếu, nay thêm tác động của đại dịch Covid-19 khiến tới 90% doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải dừng hoạt động hoặc đổi mô hình kinh doanh, cắt giảm nhân sự; lượng lớn hướng dẫn viên, nhân viên ngành du lịch chuyển nghề để mưu sinh. Sự thiếu hụt này đặt ra câu hỏi, khi du lịch phục hồi nhân lực trông vào đâu?
Khám phá vũ trụ qua "Con Tàu Bất Bại"

Khám phá vũ trụ qua "Con Tàu Bất Bại"

Nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh của tác giả nguyên tác Stanisław Lem, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam đã cùng Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến độc giả "Con Tàu Bất Bại" - bản comic của một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của một tư tưởng vĩ đại đi trước thời đại.
Trải nghiệm “Hương xuân vùng cao”

Trải nghiệm “Hương xuân vùng cao”

“Hương xuân vùng cao” là chủ đề hoạt động tháng 1 được tổ chức từ ngày 1 - 31/01/2022 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm giới thiệu không khí đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc.
Đón chào năm mới 2022 đặc biệt trên độ cao 10.000m cùng Vietjet

Đón chào năm mới 2022 đặc biệt trên độ cao 10.000m cùng Vietjet

Chuyến bay VJ157 khởi hành từ thủ đô Hà Nội sáng ngày 1/1/2022 là chuyến bay đầu tiên của Vietjet đến với TP.HCM trong ngày đầu năm mới 2022.
Các địa phương miền Trung vui mừng đón đoàn khách đầu tiên ghé thăm vào đầu năm

Các địa phương miền Trung vui mừng đón đoàn khách đầu tiên ghé thăm vào đầu năm

Nhiều tỉnh, thành phố tại miền Trung đã tổ chức đón các đoàn du khách đặt chân tới địa phương vào đầu năm mới (1/1/2022) trong sự hân hoan và mong muốn có sự khởi sắc sau thời gian dài trải qua khó khăn bởi đại dịch covid-19.
Du lịch Khánh Hòa đón khách trở lại, kỳ vọng khôi phục vào năm mới

Du lịch Khánh Hòa đón khách trở lại, kỳ vọng khôi phục vào năm mới

Cuối năm 2021, Khánh Hòa đón khách du lịch trong và ngoài nước trở lại sau thời gian dài đình trệ vì dịch bệnh Covid-19. Mở cửa đón khách có lộ trình và đảm bảo an toàn đang tạo tiền đề cho du lịch miền Trung nói chung, tỉnh Khánh Hoà nói riêng phục hồi bền vững hơn trong năm mới 2022.
Ra mắt sách “Chuyện Trà” và cách tiếp cận một nét văn hoá của người Việt

Ra mắt sách “Chuyện Trà” và cách tiếp cận một nét văn hoá của người Việt

“Chuyện Trà - Lịch sử một thức uống lâu đời của người Việt” vừa được Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam giới thiệu đến bạn đọc là cuốn cẩm nang về trà được viết dựa trên sự khảo chứng, đối chiếu với sử liệu Việt Nam, Trung Quốc và phương Tây. Không chỉ mang tính khảo cứu, cuốn sách là sự hài hoà giữa sử liệu và những suy ngẫm của tác giả về chuyện xưa, chuyện nay cùng những thế thái nhân tình qua lá trà.
Tìm hiểu văn hoá Ba Lan qua “Ngữ pháp tiếng Ba Lan”

Tìm hiểu văn hoá Ba Lan qua “Ngữ pháp tiếng Ba Lan”

Cuốn sách “Ngữ pháp tiếng Ba Lan” của tác giả Hoàng Thu Oanh được Đại sứ quán Ba Lan giới thiệu, hứa hẹn mang lại cho độc giả đầy đủ thông tin cơ bản về ngữ pháp của ngôn ngữ Ba Lan hiện đại và đủ “tư liệu” để người học luyện ngôn ngữ này.
Ngành du lịch đón đầu cơ hội hồi sinh

Ngành du lịch đón đầu cơ hội hồi sinh

Trải qua gần hai năm khó khăn, ngay sau khi Chính phủ thực hiện chủ trương thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, trong những tháng cuối năm 2021, ngành du lịch Việt Nam đã bắt đầu có tin vui sau thời gian “đóng băng” vì dịch bệnh.
Du lịch Hà Nội tìm cách phá “rào cản” Covid-19

Du lịch Hà Nội tìm cách phá “rào cản” Covid-19

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, công nghệ số trong ngành du lịch; đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; phát triển sản phẩm và quản lý chất lượng dịch vụ du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển trong bối cảnh tác động của Covid-19… là những giải pháp căn bản để Hà Nội dần phục hồi và phát triển thị trường khách du lịch trong năm 2022.
Hoa đào rạng rỡ cùng người Hà Nội chào đón xuân sang

Hoa đào rạng rỡ cùng người Hà Nội chào đón xuân sang

Đến hẹn lại lên, những cành đào lại vẫn hẹn hò cùng người Hà Nội đón xuân về. Để lại sau lưng những nỗ lo cơm áo gạo tiền của cả một năm đã qua, cũng như nỗi lo dịch bệnh Covid-19 còn rình rập...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động