Vừa qua, Hà Giang tổ chức Hội thảo “Phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030” nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành vào chiến lược phát triển sản phẩm du lịch.
Sản phẩm du lịch khám phá, mạo hiểm sẽ thu hút du khách đến Hà Giang |
Về sản phẩm du lịch, tại cuộc hội thảo các chuyên gia, những người có chuyên môn đã đề cập đến nhiều loại hình, sản phẩm. Như về du lịch cộng đồng, để phát triển lĩnh vực này một cách bền vững, Hà Giang nên quan tâm xây dựng môi trường văn hóa tại các điểm đến. Bởi, môi trường văn hóa được xem là tài nguyên, cơ sở cho việc phát triển các hoạt động, dịch vụ du lịch tại điểm du lịch cộng đồng. Song song với đó cần nghiên cứu, phát động phong trào “Mỗi làng, bản một sản phẩm du lịch” nhằm tạo sức bật mới cho hoạt động du lịch của địa phương… Chủ tịch Chi hội Du lịch cộng đồng Việt Nam - Phạm Hải Quỳnh gợi ý: “Phát triển du lịch cộng đồng gắn kết cụ thể với chuỗi giá trị nông nghiệp phục vụ cho hoạt động du lịch nông thôn; hỗ trợ để đưa các sản phẩm OCOP vào tiêu dùng du lịch”.
Có thể nói, Hà Giang có lợi thế phát triển sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị. Hiện Hà Giang đã đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý cho 7 sản phẩm nông nghiệp đặc sản; 3 sản phẩm chủ lực được đưa vào tiêu thụ tại chuỗi siêu thị Vinmart (cam sành, mật ong bạc hà và chè Shan tuyết). Hơn nữa, còn có 193 sản phẩm OCOP cấp tỉnh…
Đối với sản phẩm du lịch mạo hiểm, Hà Giang là một trong những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch mạo hiểm bậc nhất cả nước với đủ nhóm sản phẩm từ du lịch mạo hiểm trên không (dù lượn, khinh khí cầu), du lịch mạo hiểm trên bộ (khám phá hang động, marathon, leo núi, xe mô tô, ô tô, xe đạp địa hình) đến du lịch mạo hiểm dưới nước (trèo thuyền Kayak, Sup)… Việc phát triển du lịch mạo hiểm là hướng đi tất yếu giúp Hà Giang thu hút dòng khách có mức chi trả cao cũng như góp phần định vị thương hiệu du lịch Hà Giang…
Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: Mặc dù du lịch Hà Giang có bước phát triển vượt bậc, song địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, còn bộc lộ một số hạn chế, như: Quy hoạch và kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu các điểm vui chơi, giải trí níu chân du khách. Các hoạt động du lịch và dịch vụ thiếu chuyên nghiệp; chất lượng nguồn nhân lực còn thiếu và yếu. Các sản phẩm trùng lặp, thiếu tính chiến lược, chưa có nhiều sản phẩm cao cấp; thiếu dự án du lịch đầu tư trọng điểm làm “bệ đỡ” phát triển các sản phẩm du lịch vệ tinh…
Du lịch cộng đồng, tìm hiểu bản sắc văn hóa thu hút khách du kịch đến Hà Giang |
Với quyết tâm chính trị đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc phát triển sản phẩm du lịch. Trong đó, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch gắn với 3 không gian du lịch dựa trên giá trị văn hóa của 19 dân tộc và các giá trị di tích, di sản, danh thắng. Phát triển sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị; khai thác văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc thành sản phẩm du lịch độc đáo gắn với du lịch cộng đồng; áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ 4.0 trong xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch. Đồng thời, tăng cường liên kết vùng, ngành, thu hút nhà đầu tư chiến lược, các đơn vị lữ hành có uy tín trong nước và quốc tế; huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội cho phát triển sản phẩm du lịch
Bên cạnh các sản phẩm du lịch như du lịch công đồng, nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm… Hà Giang cũng hướng đến sản phẩm du lịch thương mại, biên giới nhằm cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan của du khách; kích cầu tiêu thụ sản phẩm hàng hóa địa phương.