Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được tỉnh Nghệ An quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó có vai trò của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hôm nay (17/7), công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bộ Công Thương triển khai 4 giải pháp chính trong thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều 21/8, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An khóa II, nhiệm kỳ 2023 -2028 đã tổ chức Đại hội. Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Đại hội thành lập Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Nghệ An lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 – 2028
Đại hội thành lập Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Nghệ An lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Nghệ An, được thành lập theo Quyết định số 2347 của UBND tỉnh Nghệ An từ năm 2007. Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Nghệ An, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam. Tổ chức, hoạt động của Hội tuân thủ Điều lệ của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, các quy định của pháp luật Nhà nước.

Thời gian vừa qua, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như các hoạt động tuyên truyền, các hội thảo, hội nghị, tư vấn khiếu nại người tiêu dùng Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An đã trở thành tổ chức đáng tin cậy trong công tác bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ chân chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Từ đó, góp phần cùng với Nhà nước ngăn chặn và hạn chế những gian dối trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; góp phần tạo sự lành mạnh trong thương trường, thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, xã hội đời sống nhân dân trên địa bàn.

Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng
Các đại biểu biểu quyết công tác nhân sự đại hội

Hiện nay, quyền lợi của người tiêu dùng đang bị xâm hại ở mức phổ biến trong quá trình mua, bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Người tiêu dùng phải đối mặt với những thiệt thòi, thiệt hại không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả về sức khỏe, thậm chí có nguy cơ đe dọa đến tính mạng... Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người tiêu dùng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa cho các đơn vị, doanh nghiệp và người tiêu dùng với trên 2.500 người tham dự. Phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk tổ chức lớp tập huấn, tư vấn “Một số điều cần biết khi lựa chọn hàng hóa dịch vụ và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi” với hơn 1.800 người tham dự. Hội đã phối hợp để giải quyết thành công 42 khiếu nại.

Bên cạnh đó, Hội đã tham gia khảo sát giá 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên thị trường tỉnh Nghệ An; tham gia khảo sát mặt hàng thiết bị điện, điện tử trên địa bàn tỉnh; tham gia tuyên truyền, kêu gọi, đề cử doanh nghiệp tham dự Chương trình “sản phẩm, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam và Tạp chí Thực phẩm và Sức khỏe phối hợp tổ chức…

Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng
Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An ghi nhận những nỗ lực của Hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng những năm qua

Phát biểu tại đại hội, ông Cao Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, chia sẻ Đại hội được tổ chức trong bối cảnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, điều này đòi hỏi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các hoạt động của tổ chức Hội; đoàn kết, vận động, tập hợp, khơi dậy tiềm năng to lớn của các hội viên, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thời gian qua, sự phối hợp giữa các hội viên của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế, tính chủ động và linh hoạt chưa cao; chưa đưa ra được những khuyến cáo, cảnh báo, hướng dẫn cụ thể cho người tiêu dùng trong địa bàn tỉnh. Kinh phí hoạt động không có, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chủ yếu là lồng ghép trong các chương trình, hội nghị khác nên kết quả còn khiêm tốn, hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

Đa phần người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh còn giữ tâm lý e ngại, sợ phiền phức do đó không chủ động phản ánh, khiếu nại khi mua phải hàng giả, hàng chất lượng kém.

Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng các thành viên trong Ban Thường vụ Hội khóa mới

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận và biểu dương những kết quả Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế và xây dựng xã hội văn minh, vì lợi ích của người dân.

Thời gian tới, ông Lê Hồng Vinh đề nghị Hội cần nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện các thủ tục để ban hành Điều lệ của Hội. Trong quá trình xây dựng Điều lệ, Hội cần nghiên cứu kỹ, tìm hiểu đầy đủ các quy định pháp luật liên quan, đồng thời, căn cứ vào hoạt động thực tế của Hội để xem xét, đánh giá và quy định cụ thể các nội dung Điều lệ của Hội.

Trong quá trình hoạt động của mình, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần lưu ý có sự kết nối chặt chẽ với các Hội nêu trên và cách thức phối hợp trong hoạt động, từ đó, tạo dựng mạng lưới các tổ chức xã hội hoạt động hiệu quả trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên phạm vi cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng.

Hội cần đi sâu vào thực hiện một số hoạt động nhằm thể hiện rõ vai trò là tổ chức đại diện cho tiếng nói của người tiêu dùng, là cầu nối giữa người tiêu dùng và cơ quan nhà nước. Tăng cường hoạt động hướng dẫn, tư vấn người tiêu dùng; tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng hoặc cung cấp cho cơ quan nhà nước thông tin về hành vi vi phạm pháp luật liên quan.

Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng
Lực lượng QLTT Nghệ An luôn đi đầu trong công tác đấu tranh chống hàng giả hàng nhái bảo vệ người tiêu dùng

Bên cạnh đó, Hội làm tốt việc kết nối thông tin và tuyên truyền giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, giúp nhà sản xuất cải thiện thông tin sản phẩm, tăng cường kiểm soát và đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, phát hiện và xử lý đối với những thông tin sai lệch hoặc hiện tượng làm giả, làm nhái sản phẩm chính hãng; cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong việc giải quyết các tranh chấp hoặc khiếu nại đảm bảo quyền lợi cho cả người tiêu dùng và người sản xuất, cung ứng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ…

Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành thị phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xây dựng và triển khai các chương trình tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin kịp thời về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông.

Phối hợp giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định. Phối hợp thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành phụ trách để phối hợp thực hiện…

Đại hội đã nhất trí thông qua các văn kiện, nghị quyết, điều lệ hoạt động; bầu Ban Chấp hành Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2023 – 2028; ông Nguyễn Văn Thắng - nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An nhiệm kỳ 2023-2028.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.

Tin cùng chuyên mục

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam chính thức thông báo tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra pin cao áp trên các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình triệu hồi sửa lỗi cảm biến tốc độ đối với 866 xe Honda CB350’H’ness do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cả hệ thống chính trị Bắc Kạn đã cùng vào cuộc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ sản phẩm xanh, thực phẩm an toàn giữa người sản xuất và tiêu dùng là cách thúc đẩy tiêu dùng xanh, thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện.
Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công tác điều tra tiền tố tụng, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã được Bộ Công Thương chú trọng thực hiện.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây.
‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Trung bình mỗi năm, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tiếp nhận khoảng hơn 10.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.
Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico vừa ra thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí trung tâm dạng ống dẫn, dạng trọn gói và dạng tách rời.
Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Câu chuyện người nổi tiếng, KOL quảng cáo bán hàng đã rất phổ biến, nhưng hình ảnh của họ có đủ đảm bảo cho sự an toàn và chất lượng sản phẩm mà họ quảng bá?
Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, bên cạnh các tác động tích cực, phương thức bán hàng trực tiếp tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm phạm tới quyền lợi người tiêu dùng.
Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật

Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật

Việc có đến hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật là một tình trạng đáng báo động hiện nay.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận hơn 700 đơn, thư có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ.
Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Nhờ sự mạnh tay trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp đã đi vào ổn định. Hiện cả nước chỉ còn 19 doanh nghiệp có phép được hoạt động.
Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Việc bảo mật tốt thông tin sẽ giúp gia tăng lòng tin của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động