Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được tỉnh Nghệ An quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó có vai trò của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hôm nay (17/7), công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bộ Công Thương triển khai 4 giải pháp chính trong thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều 21/8, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An khóa II, nhiệm kỳ 2023 -2028 đã tổ chức Đại hội. Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Đại hội thành lập Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Nghệ An lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 – 2028
Đại hội thành lập Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Nghệ An lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Nghệ An, được thành lập theo Quyết định số 2347 của UBND tỉnh Nghệ An từ năm 2007. Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Nghệ An, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam. Tổ chức, hoạt động của Hội tuân thủ Điều lệ của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, các quy định của pháp luật Nhà nước.

Thời gian vừa qua, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như các hoạt động tuyên truyền, các hội thảo, hội nghị, tư vấn khiếu nại người tiêu dùng Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An đã trở thành tổ chức đáng tin cậy trong công tác bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ chân chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Từ đó, góp phần cùng với Nhà nước ngăn chặn và hạn chế những gian dối trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; góp phần tạo sự lành mạnh trong thương trường, thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, xã hội đời sống nhân dân trên địa bàn.

Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng
Các đại biểu biểu quyết công tác nhân sự đại hội

Hiện nay, quyền lợi của người tiêu dùng đang bị xâm hại ở mức phổ biến trong quá trình mua, bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Người tiêu dùng phải đối mặt với những thiệt thòi, thiệt hại không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả về sức khỏe, thậm chí có nguy cơ đe dọa đến tính mạng... Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người tiêu dùng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa cho các đơn vị, doanh nghiệp và người tiêu dùng với trên 2.500 người tham dự. Phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk tổ chức lớp tập huấn, tư vấn “Một số điều cần biết khi lựa chọn hàng hóa dịch vụ và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi” với hơn 1.800 người tham dự. Hội đã phối hợp để giải quyết thành công 42 khiếu nại.

Bên cạnh đó, Hội đã tham gia khảo sát giá 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên thị trường tỉnh Nghệ An; tham gia khảo sát mặt hàng thiết bị điện, điện tử trên địa bàn tỉnh; tham gia tuyên truyền, kêu gọi, đề cử doanh nghiệp tham dự Chương trình “sản phẩm, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam và Tạp chí Thực phẩm và Sức khỏe phối hợp tổ chức…

Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng
Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An ghi nhận những nỗ lực của Hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng những năm qua

Phát biểu tại đại hội, ông Cao Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, chia sẻ Đại hội được tổ chức trong bối cảnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, điều này đòi hỏi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các hoạt động của tổ chức Hội; đoàn kết, vận động, tập hợp, khơi dậy tiềm năng to lớn của các hội viên, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thời gian qua, sự phối hợp giữa các hội viên của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế, tính chủ động và linh hoạt chưa cao; chưa đưa ra được những khuyến cáo, cảnh báo, hướng dẫn cụ thể cho người tiêu dùng trong địa bàn tỉnh. Kinh phí hoạt động không có, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chủ yếu là lồng ghép trong các chương trình, hội nghị khác nên kết quả còn khiêm tốn, hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

Đa phần người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh còn giữ tâm lý e ngại, sợ phiền phức do đó không chủ động phản ánh, khiếu nại khi mua phải hàng giả, hàng chất lượng kém.

Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng các thành viên trong Ban Thường vụ Hội khóa mới

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận và biểu dương những kết quả Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế và xây dựng xã hội văn minh, vì lợi ích của người dân.

Thời gian tới, ông Lê Hồng Vinh đề nghị Hội cần nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện các thủ tục để ban hành Điều lệ của Hội. Trong quá trình xây dựng Điều lệ, Hội cần nghiên cứu kỹ, tìm hiểu đầy đủ các quy định pháp luật liên quan, đồng thời, căn cứ vào hoạt động thực tế của Hội để xem xét, đánh giá và quy định cụ thể các nội dung Điều lệ của Hội.

Trong quá trình hoạt động của mình, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần lưu ý có sự kết nối chặt chẽ với các Hội nêu trên và cách thức phối hợp trong hoạt động, từ đó, tạo dựng mạng lưới các tổ chức xã hội hoạt động hiệu quả trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên phạm vi cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng.

Hội cần đi sâu vào thực hiện một số hoạt động nhằm thể hiện rõ vai trò là tổ chức đại diện cho tiếng nói của người tiêu dùng, là cầu nối giữa người tiêu dùng và cơ quan nhà nước. Tăng cường hoạt động hướng dẫn, tư vấn người tiêu dùng; tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng hoặc cung cấp cho cơ quan nhà nước thông tin về hành vi vi phạm pháp luật liên quan.

Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng
Lực lượng QLTT Nghệ An luôn đi đầu trong công tác đấu tranh chống hàng giả hàng nhái bảo vệ người tiêu dùng

Bên cạnh đó, Hội làm tốt việc kết nối thông tin và tuyên truyền giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, giúp nhà sản xuất cải thiện thông tin sản phẩm, tăng cường kiểm soát và đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, phát hiện và xử lý đối với những thông tin sai lệch hoặc hiện tượng làm giả, làm nhái sản phẩm chính hãng; cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong việc giải quyết các tranh chấp hoặc khiếu nại đảm bảo quyền lợi cho cả người tiêu dùng và người sản xuất, cung ứng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ…

Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành thị phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xây dựng và triển khai các chương trình tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin kịp thời về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông.

Phối hợp giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định. Phối hợp thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành phụ trách để phối hợp thực hiện…

Đại hội đã nhất trí thông qua các văn kiện, nghị quyết, điều lệ hoạt động; bầu Ban Chấp hành Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2023 – 2028; ông Nguyễn Văn Thắng - nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An nhiệm kỳ 2023-2028.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.

Tin cùng chuyên mục

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động