Thứ sáu 09/05/2025 20:55

Ô tô cháy rụi ở cao tốc Pháp Vân, 8 tháng chủ chưa ‘đòi" được tiền bảo hiểm

8 tháng kể từ lúc chiếc Hyundai Grand i10 của mình bị cháy rụi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chủ xe vẫn chưa nhận được tiền đền bù từ bảo hiểm hàng không - VNI.

Phía VNI nói gì?

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Thanh Lâm - Phó Giám đốc Ban Giám định bồi thường, Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không VNI cho biết, việc định giá tài sản chiếc xe Hyundai Grand i10 của anh Sơn bị cháy ở mức 170 triệu đồng được phía VNI căn cứ vào giá thị trường.

"Đây là chiếc xe đời 2014, số sàn, bản base và đã chạy dịch vụ. Trên các trang thương mại điện tử, những chiếc xe tương tự được bán với giá khoảng 170 triệu, chúng tôi đã căn cứ vào đó để định giá xe", ông Lâm nói.

Ông Lâm cũng cung cấp cho PV một số bản chụp mẫu Hyundai Grand i10 tương tự được đăng trên các trang để đối chứng, giá bán dao động từ 168-175 triệu đồng.

Tuy nhiên, hầu hết những mẩu tin này được rao bán vào thời điểm tháng 4/2023 chứ không phải tại thời điểm xảy ra tổn thất là tháng 12/2022.

Việc định giá trị để giải quyết bảo hiểm cho xe được VNI căn cứ trên các trang thương mại điện tử. (Ảnh trong hồ sơ VNI cung cấp)

Khi được hỏi là vì sao khi ký hợp đồng với khách hàng vào tháng 4/2022, phía VNI lại để giá trị xe là 270 triệu, trong khi chỉ sau đó 8 tháng, chiếc xe lại được VNI định giá 170 triệu, đại diện VNI cho biết, giá trị đầu tiên ghi trong hợp đồng là 270 triệu là do khai báo của chủ xe chứ không phải thoả thuận giữa 2 bên.

"Giá trị khai báo đó chỉ được áp dụng xem xét đối với trường hợp tổn thất bộ phận, còn đối với trường hợp tổn thất toàn bộ như chiếc xe Hyundai i10 bị cháy này thì được định giá lại giá trị xe ngay tại thời điểm trước khi xảy ra tổn thất", đại diện VNI nói.

Về bộ phận khấu trừ là hệ thống dây diện có giá trị tới hơn 25,5 triệu, ông Lâm cho biết: "Cuộn dây điện là nguyên nhân gây cháy có giá trị theo báo giá chính hãng là 34,1 triệu đồng. Theo quy định của công ty, xe hoạt động 6-10 năm sẽ tính khấu hao linh kiện ở mức 25%, nên giá trị còn lại của cuộn dây điện là khoảng 25,5 triệu đồng và khoản này không được bồi thường".

PV đặt câu hỏi "vì sao chiếc ô tô được VNI định giá theo giá thị trường là xe chạy dịch vụ, còn bộ phận loại trừ lại được định giá theo báo giá mới của hãng có khấu trừ theo quy định riêng chỉ là 25% liệu có bất hợp lý?".

Ông Lâm cho rằng, việc khấu trừ này vẫn có thể được xem xét lại theo đề nghị của khách hàng và có thể trừ theo tỷ lệ khấu hao của cả chiếc xe. Ví dụ xe ô tô có giá trị bằng 50% giá trị lúc lăn bánh thì bộ phận gây cháy cũng được khấu trừ đúng theo mức này.

"Chúng tôi chưa được phía khách hàng cung cấp thông tin là Hội đồng định giá tài sản của huyện Phú Xuyên định giá chiếc xe của anh Sơn là 190 triệu. Khi đã được biết rồi, VNI có thể lấy đó làm căn cứ để trình phương án xem xét bồi thường cho anh Sơn. Chúng tôi rất muốn được làm việc trực tiếp với khách hàng hoặc người đại diện để cùng đưa ra phương án hài hoà nhất ", Phó Giám đốc Ban Giám định bồi thường VNI nói.

vietnamnet.vn
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm

Tin cùng chuyên mục

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng