Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 16/10/2021 19:15

Nghệ An: Người dân đặt hàng qua Zalo, hotline, app tăng mạnh

17:32 | 31/08/2021
Tất cả các chợ tạm ngưng hoạt động để chống dịch đã dồn sức mua lên các siêu thị lớn nhỏ. Người dân TP. Vinh (Nghệ An) cũng dần dần chuyển từ đi siêu thị theo cách truyền thống sang đặt thực phẩm, nhu yếu phẩm ngay trên ứng dụng Zalo hay kênh hotline, app của siêu thị.

Ngay sau khi có lệnh giãn cách toàn TP. Vinh để phòng dịch, những hình ảnh người dân chen chân mua sắm nhu yếu phẩm tại các siêu thị khiến cho ai cũng phải lo lắng. Tâm lý chung của không ít người dân là phải tích trữ đủ lương thực, thực phẩm thì mới an tâm ở nhà chống dịch, khi mà các chợ truyền thống đóng cửa, tạm ngưng hoạt động.

Nghệ An: Người dân đặt hàng qua Zalo, hotline, app tăng mạnh

Đơn hàng tăng mạnh, các siêu thị khuyến khích đặt hàng combo, theo nhóm hộ gia đình

Trước tình trạng đó, trong những ngày giãn cách, chính quyền thành phố và các nhà bán lẻ đã khuyến khích người dân đặt hàng online. Ngoài ra, các nhà bán lẻ cũng nhanh chóng triển khai thêm các kênh bán hàng để người dân dù ở độ tuổi nào vẫn có thể đặt hàng một cách đơn giản, dễ dàng. Thông qua các kênh này, người dân TP. Vinh đã dần chuyển sang mua thực phẩm tươi sống, nhu yếu phẩm trên các kênh trực tuyến nhằm hỗ trợ phòng chống dịch trong thời điểm thành phố giãn cách. Sự tiện ích của việc đặt hàng online ở thời điểm này không chỉ giúp giảm tải cho siêu thị mà còn đảm bảo an toàn cho người dân trước tình hình dịch bệnh đang căng thẳng. Nhưng điều khó khăn nhất là phải triển khai kênh bán hàng nào đảm bảo yếu tố đơn giản, thuận tiện để người dân ở mọi lứa tuổi đều có thể tiếp cận một cách dễ dàng.

Đến nay, hệ thống Vinmart+ ở Nghệ An đã triển khai đặt hàng qua hệ thống đi chợ hộ qua app…Trong khi đó thời điểm này hệ thống cửa hàng bán lẻ như Tomato, SunMart, BiBiGreen … đẩy mạnh kênh đặt hàng qua Zalo, người dùng có thể đặt đồ ăn tươi sống, nhu yếu phẩm ngay trên ứng dụng này, mà không không cần tải thêm bất kỳ ứng dụng nào khác.

Bà Nga, 50 tuổi, phường Vinh Tân cho biết: qua ứng dụng Zalo, tôi và các người dân trong khối không lo về thực phẩm trong những ngày giãn cách. Chỉ có điều, do nhiều người đặt nên có hơi lâu, nhưng vì dịch bệnh mỗi người chịu khó chờ một chút thì cũng không sao, cũng không quá khó, thử vài lần là nhớ ngay…

Nghệ An: Người dân đặt hàng qua Zalo, hotline, app tăng mạnh

Hàng ngày, dựa trên nhu cầu của người dân, các tình nguyện viên sẽ đi chợ mua hàng và giao đến tận nơi cho mỗi gia đình

Chị Thanh Huyền, 40 tuổi, phường Lê Mao chia sẻ: "đợt này thành phố giãn cách lâu, các chỗ bán lẻ rất nhanh nhạy trong việc phục vụ khách hàng khi cho đặt hàng trực tiếp qua app, Zalo…, người dùng có thể chuyển khoản để thanh toán vô cùng tiện lợi…".

Theo chị Thuý Hằng - quản lý hệ thống thực phẩm sạch Tomato, từ khi thành phố giãn cách, cửa hàng đã triển khai bán hàng qua nền tảng Zalo chỉ trong vòng vài ngày đầu đã có 1.000 thành viên. Hơn 2 tuần nay, ngày nào cũng tiếp nhận từ 500 - 700 đơn đặt hàng lẻ qua hệ thống Zalo, giá trị trung bình mỗi đơn hàng trên dưới 500.000 đồng. “Vì đơn hàng tăng mạnh nên hệ thống đã rơi vào tình trạng quá tải. Chúng tôi cố gắng để tiếp nhận đơn hàng tối đa có thể. Tuy nhiên, với số lượng nhân viên giao hàng hiện tại khó có thể đảm bảo giao hàng nhanh chóng đến người dân.

Tình trạng quá tải đơn đặt hàng thông qua hình thức trực tuyến cũng diễn ra tại nhiều cửa hàng tiện lợi Vinmart+. Để giảm bớt tình trạng quá tải đặt hàng qua app, cũng như để việc soạn hàng, vận chuyển đến người dân nhanh chóng, các siêu thị hướng dẫn người dân đặt hàng theo tổ dân phố, theo combo, hoặc nếu đặt lẻ thì theo hình thức “mua chung” đặt 3 - 5 hộ gia đình.

Nghệ An: Người dân đặt hàng qua Zalo, hotline, app tăng mạnh
Đặt hàng thực phẩm thiết yếu trên nền tảng Zalo

Ông Cao Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An - cho biết, để đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố tronng những ngày giãn cách, Sở Công Thương đã đề nghị các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, đơn vị phân phối, cung ứng lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố bố trí nhân viên thường xuyên nghe điện thoại và tiếp nhận đơn hàng của người dân; tăng cường nhân viên soạn hàng, giao hàng và chuyển kịp thời đến tay người dân.

Bên cạnh việc đặt hàng qua Ban điều hành khu dân cư, khu chung cư, tổ, thôn, khi có nhu cầu đặt hàng riêng, Sở Công Thương đề nghị người dân ưu tiên đặt hàng tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đơn vị phân phối đóng trên địa bàn phường nơi cư trú, trong trường hợp quá tải đơn hàng thì chuyển sang đặt tại các đơn vị ở địa bàn khác, tránh chậm trễ đơn hàng.

Các siêu thị, hệ thống cửa hàng Vinmart+, chuỗi các cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm sẽ thực hiện giao hàng bằng phương tiện ô tô đến địa điểm nhận hàng của các tổ công tác tương ứng địa chỉ khối, xóm, tổ dân cư của đơn hàng đã đặt. Đại diện tổ công tác có trách nhiệm nhận hàng, ký biên bản giao nhận với đơn vị phân phối và giao hàng tận nhà cho người dân theo địa chỉ người dân đăng ký. Thời điểm này, việc thanh toán online được khuyến khích, hạn chế thanh toán tiền mặt nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Hoàng Trinh