Ngày này năm xưa 20/2: Hướng dẫn nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan với hàng hóa có xuất xứ từ Lào

Ngày này năm xưa 20/2/2009: Hướng dẫn việc nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2009 với thuế suất thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa có xuất xứ từ Lào.
Ngày này năm xưa 17/2: Phê duyệt quy hoạch ngành nhựa; ban hành kế hoạch thực hiện RCEP Ngày này năm xưa 18/2: Phê duyệt phương án đổi mới doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty Giấy Việt Nam Ngày này năm xưa 19/2: Khởi công Dự án cấp điện cho xã đảo Hòn Nghệ, Kiên Giang

Chuyên mục “Ngày này năm xưa” Báo Công Thương tổng hợp, giới thiệu những sự kiện ngày 20/2 trong nước và quốc tế; các sự kiện liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày 20/2.

* Sự kiện trong nước và ngành Công Thương

- Ngày 20/2/2009, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 04/2009/TT-BCT hướng dẫn việc nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2009 với thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với hàng hóa có xuất xứ từ Lào.

- Ngày 20/2/2001: Quyết định số 09/2001/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp về việc chuyển Xí nghiệp May 5 và Xí nghiệp May 6 thuộc Công ty May Phương Đông thành Công ty cổ phần May Phương Nam.

- Ngày 20/2/2001: Quyết định số 19/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Bổ sung sản phẩm máy vi tính vào danh mục các sản phẩm công nghiệp trọng điểm được hỗ trợ.

- Ngày 20/2/2001: Quyết định 10/2001/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp về việc giải thể Công ty Cơ khí Điện tử chế xuất khoáng sản quý hiếm xuất nhập khẩu tổng hợp (SUDEMEX).

- Ngày 20/2/2006: Nghị định 19/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về xuất xứ hàng hoá.

- Ngày 20/2/2006: Quyết định số 0256/QĐ-BTM của Bộ Thương mại phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính năm 2006 của Bộ Thương mại.

- Ngày 20/2/2009: Quyết định số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Thúc đẩy đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài”.

- Từ ngày 20 đến 28/2/1957, Ðại hội Văn nghệ toàn quốc lần II diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Ðại hội đã nhận định tình hình, khẳng định thành tích và đề ra những nhiệm vụ mới cho lực lượng văn nghệ ở cả 2 miền. Đại hội đã quyết định lập Hội Liên hiệp Vǎn học nghệ thuật và các hội riêng của từng ngành vǎn học, nghệ thuật để thay thế cho tổ chức vǎn nghệ cũ.

- Ngày 20/2/1963, khánh thành đường hàng không Việt - Lào nối liền Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn.

- Ngày 20/2/1985, Binh đoàn 15 được thành lập trên cơ sở sáp nhập các đơn vị chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên chiến trường miền Trung-Tây Nguyên.

Ngày này năm xưa 20/2: Hướng dẫn nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan với hàng hóa có xuất xứ từ Lào
Lãnh đạo Binh đoàn 15 trao đổi với người dân Tây Nguyên về kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng sản xuất cao su.

Binh đoàn 15 là một trong số ít các đơn vị được thành lập sớm trong đội hình các đơn vị kinh tế - quốc phòng. Với bề dày hơn 37 năm khai hoang, phục hóa, cải tạo vùng đất đỏ bazan màu mỡ, nhưng bị ô nhiễm nặng do hậu quả của chiến tranh ở Tây Nguyên, nơi từng có mật độ dân cư thấp, kinh tế, văn hóa, xã hội chậm phát triển, Binh đoàn đã đi “từ không tới có, từ gian khó tới vinh quang”, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân ở địa bàn nơi đóng quân.

Thành quả đó đã khẳng định tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam - đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là chủ trương xây dựng Binh đoàn trên cả ba chiến lược: “Xây dựng vùng chiến lược, trồng cây chiến lược, chiến lược xây dựng con người” và khẳng định chủ trương kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế là hoàn toàn đúng đắn.

* Sự kiện quốc tế

- Ngày 20/2/1872, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở thành phố New York chính thức mở cửa cho công chúng tham quan. Đây là nơi lưu giữ bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật đa dạng và giá trị nhất trên thế giới.

- Ngày 20/2/1962, John H. Glenn, người lớn tuổi nhất trong số 7 phi hành gia được NASA lựa chọn tham gia chương trình huấn luyện trên tàu vũ trụ Project Mercury, đã trở thành người Mỹ đầu tiên bay quanh Trái đất, và ông đã thực hiện việc này tổng cộng 3 lần.

Ngày này năm xưa 20/2: Hướng dẫn nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan với hàng hóa có xuất xứ từ Lào
Hình ảnh trạm Vũ trụ Hòa bình khi còn hoạt động. Ảnh: Starwalk Space

- Ngày 20/2/1986, module chính của Trạm vũ trụ Hòa Bình được Liên Xô phóng thành công vào trong không gian. Đây là trạm nghiên cứu đầu tiên theo kiểu modular được phóng lên vũ trụ, chuyên thực hiện các thí nghiệm khoa học phục vụ mục đích hòa bình và sự phát triển của con người. Suốt 15 năm hoạt động trên quỹ đạo, Trạm Hòa Bình đã thực hiện khoảng 23.000 thí nghiệm khoa học. Đây được coi là một kỷ lục độc nhất của ngành hàng không vũ trụ trong thế kỷ XX. Trạm đã đón nhận tổng cộng 104 lượt phi hành gia đến làm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, trong đó đợt lưu trú dài ngày nhất trên trạm là của phi hành gia người Nga Valeri Vladimirovich Polyakov (437 ngày).

- Ngày 20/2/2013: Kepler-37b, Hành tinh ngoài hệ Mặt Trời nhỏ nhất, được phát hiện với khối lượng lớn hơn một chút so với của Mặt Trăng, của Trái Đất.

- Ngày 20/2/1988: Tỉnh tự trị Nagorno-Karabakh bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập Armenia và ly khai khỏi Azerbaijan, dẫn đến cuộc chiến Nagorno-Karabakh.

- Ngày 20/2/1943: Tại làng Paricutin (Mêhicô), núi lửa hoạt động cao tới 180 mét đã chồn vùi cả làng Paricutin.

- Ngày 20/2/1835: Thành phố Concepción, Chile gần như bị phá hủy trong một trận động đất.

- Ngày 20/2/1816: Vở opera Người thợ cạo thành Seville của Gioachino Rossini được công diễn lần đầu tại Teatro Argentina, Rome.

- Ngày 20/2/1992, Giải bóng đá Ngoại hạng Anh chính thức ra đời với tên gọi FA Premier League sau khi các câu lạc bộ tham dự Football League First Division quyết định tách khỏi Football League, một hệ thống giải đấu khởi nguồn từ năm 1888, nhằm tận dụng lợi nhuận về các thỏa thuận bản quyền truyền hình. Sự ra đời của Premier League đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của nền bóng đá xứ sương mù và sau 30 năm phát triển, Ngoại hạng Anh đã trở thành giải đấu đắt giá và nổi tiếng nhất trên thế giới.

* Sự kiện về Bác Hồ

- Ngày 20/2/1927, Nguyễn Ái Quốc viết bài “Khổng Tử” đăng Báo Thanh Niên ở Quảng Châu, nhân việc Chính phủ Trung Quốc tuyên bố xóa bỏ những nghi lễ và biến mọi nơi thờ phụng Khổng Tử thành trường học... Tác giả bình luận: “Nếu Khổng Tử sống ở thời đại chúng ta và nếu ông khăng khăng giữ những quan điểm ấy thì ông sẽ trở thành phần tử phản cách mạng... Chính phủ Trung Quốc đã làm mất đi một thể chế cũ và trái với tinh thần dân chủ. Còn những người An Nam chúng ta hãy tự hoàn thiện mình, về mặt tinh thần bằng đọc các tác phẩm của Khổng Tử, và về mặt cách mạng thì cần đọc các tác phẩm của Lênin!”.

- Ngày 20/2/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi thǎm công trường xây dựng công trình thủy lợi Bắc - Hưng - Hải. Đến cống Xuân Quan, Bác Hồ xem xét từng hạng mục công trình và nghe ban chỉ huy công trường báo cáo về tình hình thi công. Người cũng nói chuyện với cán bộ, công nhân về Đại hội lần thứ XXI Đảng Cộng sản Liên Xô.

Cùng ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm làng gốm và hợp tác xã Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Người căn dặn xã viên “phải cố gắng thi đua làm nhiều, nhanh, tốt, rẻ, làm sao vừa hạ giá bát mà thu nhập của mỗi xã viên vẫn cao hơn người làm ăn riêng lẻ... Làng Bát Tràng mới phải làm sao trở thành một trong những làng kiểu mẫu của nước Việt Nam mới, nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

- Ngày 20/2/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm tỉnh Hải Ninh (tỉnh Quảng Ninh ngày nay). Tại đây, Bác căn dặn cán bộ và nhân dân phải “đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo và đoàn kết Việt-Trung”.

Ngày này năm xưa 20/2: Hướng dẫn nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan với hàng hóa có xuất xứ từ Lào
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm lại đầu nguồn suối Lênin, Pác Bó ngày 20/2/1961. Ảnh: Hochiminh.vn

- Ngày 20/2/1961, nhân trở lại thăm Cao Bằng chiến khu xưa, Bác làm bài thơ “Thăm lại Hang Pác Bó”:

Hai mươi năm trước ở hang này

Đảng vạch con đường đánh Nhật -Tây

Lãnh đạo toàn dân ra chiến đấu

Non sông gấm vóc có ngày nay.

Hai mươi năm trước (2/1941) Bác từng làm bài thơ “Pác Bó hùng vĩ”

Non xa xa, nước xa xa

Nào phải thênh thang mới gọi là

Đây suối Lênin, kia núi Mác

Hai tay xây dựng một sơn hà.

- Ngày 20/2/1965, phát biểu tại cuộc họp của Bộ Chính trị về Cách mạng miền Nam, Bác dự báo: “Phải đề phòng Mỹ nhảy vào. Mình không sợ địch, nhưng không khinh địch”.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Những ngày qua cộng đồng người bán hàng trên Shopee "dậy sóng" khi sàn thương mại điện tử này thay đổi chính sách trả hàng/hoàn tiền lên đến 15 ngày.
Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Lừa đảo trên mạng vẫn phức tạp và nguy hiểm hơn khi có xu hướng dịch chuyển "bắt kịp" những nhu cầu cao trong cộng đồng.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Với việc tập trung đầu tư vào hạ tầng, cảng biển, sân bay, đường bộ, ông Trần Bá Dương tin rằng, Quảng Nam sẽ trở thành trung tâm logistics trong tương lai.
“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

Từ việc đoàn khách đến Nha Trang du lịch bị tài xế taxi “tráo nhà hàng”, một lần nữa dấy lên vấn nạn “chi hoa hồng”, "chặt chém" vốn tồn tại nhiều năm.
Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Sau sự cố hầm lò tại Cẩm Phả, Tổng LĐLĐVN đã tới hỏi thăm, trao quà cho các công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tại PVOIL, VNDIRECT: Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tại PVOIL, VNDIRECT: Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Từ các sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tại PVOIL, VNDIRECT, doanh nghiệp cần chuẩn bị các phương án đưa các hệ thống quan trọng vào giám sát an ninh mạng 24/7.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động