Ngày này năm xưa 18/2: Phê duyệt phương án đổi mới doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty Giấy Việt Nam

Ngày 18/2/2003, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Giấy Việt Nam đến năm 2005.
Ngày này năm xưa 15/2: Lập các đoàn thanh tra việc kinh doanh xăng dầu Ngày này năm xưa 16/2: Phê duyệt điều lệ tổ chức Công ty Dệt - May Hà Nội

Báo Công Thương tổng hợp, giới thiệu những sự kiện trong nước và quốc tế ngày 18/2; các sự kiện liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày 18/2.

Sự kiện trong nước và ngành Công Thương

Ngày 18/2/1957, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam ra Nghị định số 32/NĐ-A thành lập Trường Sĩ quan Pháo binh, trên cơ sở phân khoa Pháo binh thuộc Trường Sĩ quan Lục quân và Trường Tập huấn Pháo binh (đội Huấn luyện 351). Từ đó, ngày 18/2 hằng năm trở thành ngày truyền thống của Trường Sĩ quan Pháo binh.

Ngày 18/2 Ngày truyền thống
Ngày 18/2- Ngày truyền thống của Trường Sĩ quan Pháo binh

Từ ngày 18 đến 21/2/1973, Quốc hội khóa IV tiến hành kỳ họp thứ 3 tại Hà Nội. Ở kỳ họp đặc biệt này, Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo về việc ký kết Hiệp định chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam tại Paris vào ngày 27/1/1973. Sau khi nghe Thủ Tướng Phạm Văn Đồng đọc báo cáo của Chính phủ, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nguyễn Duy Trinh đọc báo cáo về ngoại giao, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Nguyên Giáp đọc báo cáo về tình hình và nhiệm vụ quân sự, cùng nhiều tham luận của các đại biểu, Quốc hội biểu thị thái độ hoan nghênh Hiệp định Paris và thông qua Nghị quyết về việc ký Hiệp định về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Ngày 18/2/1979, Hiệp ước hoà bình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia cùng các hiệp định quan trọng khác đã được ký kết tại thủ đô Phnôm Pênh. Trong hiệp ước có ghi, hai bên cam kết ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau về mọi mặt và bằng mọi hình thức cần thiết nhằm tǎng cường khả nǎng bảo vệ độc lập chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và công cuộc lãnh đạo hoà bình của nhân dân mỗi nước, chống mọi âm mưu và hành động phá hoại của lực lượng đế quốc và phản động quốc tế.

Ngày 18/2/2000, Bộ Công nghiệp ban hành Thông tư liên tịch số 02/2000/TTLT-BTM-BCN về việc không nhập khẩu mũ giầy may sẵn để sản xuất và gia công hàng xuất khẩu.

Ngày 18/2/2003, Quyết định số 164/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành về việc phê duyệt Phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Giấy Việt Nam đến năm 2005.

Tổng Công ty Giấy Việt Nam
Ngày 18/2/2003 Phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Giấy Việt Nam đến năm 2005 được phê duyệt

Ngày 18/2/2005, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số 07/2005/QĐ-BCN về việc chuyển Công ty Chế tạo động cơ thành Công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên Chế tạo động cơ.

Ngày 18/2/2009, Chính phủ ban hành Nghị định số 18/2009/NĐ-CP Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 97/2007/NĐ-CP ngày 7/6/2007 của Chính phủ quy định việc xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Ngày 18/2/2013, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 05/2013/TT-BCT quy định về hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất một số loại hàng hoá.

Ngày 18/2/2014, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 08/2014/TT-BCT quy định về nguyên tắc điều hành hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng đường, muối, trứng gia cầm năm 2014.

Ngày 18/2/2014, Bộ Công Thương ban hành Thông tư liên tịch số 26/2014/TTLT-BTC-BCT hướng dẫn trình tự lập, quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương.

Sự kiện thế giới

Ngày 18/2/1564, ngày mất Michelangelo. Ông là nhà điêu khắc, nhà thơ, nhà kiến trúc nổi tiếng. Các tác phẩm nổi tiếng của ông có tượng cẩm thạch "Tình mẫu tử", tượng "Đức mẹ Viege và chúa hài đồng", pho tượng đá hoa cương "David" cao 5,5 mét, pho tượng "Những người nô lệ", đặc biệt là bức bích hoạ đồ sộ tuyệt mỹ "Ngày phán xét cuối cùng"... Ông là kiến trúc sư của nhiều nhà thờ thánh, các công trình xây dựng cầu, thư viện, lǎng mộ. Sáng tác thơ ca của ông được liệt vào hàng những tập thơ hay nhất Italia thời Phục Hưng. Về nghệ thuật, ông luôn hướng tới tiêu chuẩn cái đẹp, đưa vào tác phẩm của mình tính nhân vǎn nhuần nhụy của nghệ thuật cổ Hy Lạp.

Ngày 18/2/1745, ngày sinh Alêcxanđrô Vônta. Ông là nhà vật lý học người Italia đã phát minh ra điện phân, điện nghiệm, tụ điện, đồng hồ đo điện thế, pin điện. Tên ông được đặt cho đơn vị điện thế: Volt, ký hiệu V.

Ngày 18/2/1930, Clyde W. Tombaugh- một chàng thanh niên 24 tuổi người Mỹ, đã sử dụng kính thiên văn phát hiện ra Sao Diêm Vương từ đài quan sát Lowell ở Flagstaff, bang Arizona.

Ngày 18/2/2006, vận động viên trượt băng tốc độ người Mỹ Shani Davis đã trở thành vận động viên da màu đầu tiên giành được huy chương vàng cá nhân tại Thế vận hội khi anh về nhất trong trận chung kết trượt băng tốc độ cự ly 1.000m nam tại Thế vận hội mùa Đông ở Turin, Italia.

Ngày 18/2/2010, trang WikiLeaks bắt đầu đăng tải các tài liệu mật của chính phủ Hoa Kỳ do Chelsea Manning, một chuyên gia phân tích tình báo trong Quân đội Mỹ, cung cấp. Sự kiện này đã trở thành vụ tiết lộ bí mật quốc gia lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Sự kiện về Bác Hồ

Ngày 18/2/1922, tại Paris, Nguyễn Ái Quốc nhận được thư của Phan Châu Trinh gửi từ Marseille. Cụ Phan là một nhà ái quốc lớn, lại là người có quan hệ thân tình trong phong trào Việt kiều tại Pháp. Về tuổi tác và uy tín, Phan Châu Trinh tuy là bậc bề trên nhưng thực tiễn đã giúp Cụ nhận ra rằng con đường của mình đã không theo kịp thời đại và tương lai sẽ thuộc về Nguyễn Ái Quốc.

Trong thư Cụ đã thẳng thắn nói những khác biệt về đường lối, phê phán những điều mà mình cho là còn bất cập ... nhưng cũng rất chân thành nhận rằng: “Bây giờ tôi tự chim lồng cỏ chậu. Vả lại cây già thì gió dễ lay, người già thì trí lẫn, cảnh tôi như hoa sắp tàn...” và thừa nhận rằng: “Còn Anh như cây đương lộc, nghị lực có thừa, dày công học hỏi, lý thuyết tinh thông”.

Ngày 18/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi công hàm tới các nước Trung Quốc, Mỹ, Liên Xô và Anh, vạch trần âm mưu tái xâm lược của thực dân Pháp và khẩn thiết yêu cầu các nước này: “Thực hiện tất cả những bước đi thích hợp để bằng sự can thiệp khẩn cấp ngăn chặn cuộc đổ máu đang diễn ra ở Nam Việt Nam và đi tới một giải pháp cấp bách và hợp lý cho vấn đề Đông Dương”. Người khẳng định: “Chúng tôi đã xác định sẽ chiến đấu tới giọt máu cuối cùng chống lại việc tái lập chủ nghĩa đế quốc Pháp” và đề nghị: “Đưa vấn đề Đông Dương ra trước tổ chức Liên hợp quốc”.

Ngày 18/2/1947, Bác viết Thư gửi chính phủ và nhân dân Pháp, bày tỏ quan điểm về cuộc chiến phi lý của Pháp tại Việt Nam, đồng thời “yêu cầu Chính phủ Pháp tuyên bố rõ rệt chính sách của mình đối với nước Việt Nam…yêu cầu nhân dân Pháp bày tỏ ý kiến về cuộc xung đột đẫm máu và phi lý này”.

Ngày này năm xưa 18/2: Phê duyệt phương án đổi mới doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty Giấy Việt Nam
Tại Đại hội Đảng Lao động Việt Nam lần thứ II Chủ tịch Hồ Chí Minh được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và giữ cương vị Chủ tịch Đảng

Ngày 18/2/1951, Đại hội Đảng Lao động Việt Nam lần thứ II họp tại xã Vinh Quang (huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) đã bầu Chủ tịch Hồ Chí Minh vào Ban Chấp hành Trung ương và giữ cương vị Chủ tịch Đảng.

Ngày 18/2/1958 (mồng 1 Tết Mậu Tuất), khi đến thăm và chúc Tết khu Việt Nam học xá (nay là cơ sở của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói với các sinh viên: “Các cô các chú phải trau dồi cả đức cả tài, không có đức thì vô dụng, không có tài thì làm gì cũng khó”. Lời nhắc nhở đó không chỉ khẳng định tầm quan trọng của đức và tài trong nhân cách của một con người mà còn đòi hỏi mỗi sinh viên Việt Nam, chủ nhân tương lai của nước nhà, phải nhận thức sâu sắc mối quan hệ biện chứng giữa đức và tài, từ đó không ngừng trau dồi, rèn luyện để có cả hai yếu tố trên.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.

Tin cùng chuyên mục

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Việt Nam từng có tốc độ tăng GDP nhanh nhất thế giới, để duy trì kỳ tích này, chìa khóa cần nắm chắc là tăng năng suất lao động.
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Nâng cao năng suất lao động là con đường ngắn nhất để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Kỳ 1: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn xa toàn cầu

Kỳ 1: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn xa toàn cầu

Nhờ tận dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, từ một ngành non trẻ, thương mại điện tử đã trở thành 'trợ thủ' dẫn dắt nền kinh tế số Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động