Ngành nông nghiệp và EVFTA: Chủ động thích ứng

Cùng với những thuậnlợi về thuế suất và cơ hội đổi mới công nghệ, khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi, ngành nông nghiệp sẽ đối mặt với những thách thức lớn buộc phải thích ứng để không thất thế trên sân nhà.

Sức ép cạnh tranh lớn

Cùng với các FTA khác, sắp tới, khi EVFTA đi vào thực thi, sẽ tạo ra sức ép cạnh tranh lớn cho ngành nông nghiệp Việt ngay trên sân nhà do Việt Nam phải mở cửa thị trường với hàng hóa, dịch vụ từ EU. Thực tế, khi EVFTA chưa thực thi, giá các sản phẩm nông nghiệp từ EU như thịt lợn, thịt bò, trái cây… dù đang chịu thuế nhập khẩu cao song vẫn rất cạnh tranh so với hàng Việt.

nganh nong nghiep va evfta chu dong thich ung
Sản phẩm chất lượng sẽ được người tiêu dùng đón nhận

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 4 tháng đầu năm cho thấy, giá trị nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi (thịt và sản phẩm chế biến từ thịt) của Việt Nam đạt khoảng 1,36 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Việc nhập khẩu thịt ngoại tăng là điều dễ hiểu, bởi thực tế thị trường hiện nay, giá thịt lợn trong nước đã tăng rất cao. Trong khi đó, giá thịt lợn nhập khẩu hiện rẻ hơn khoảng 20% so với thịt nội - dù thịt ngoại từ EU đang chịu thuế 15 - 27%.

Hay với nông sản, theo Hiệp hội Rau, quả Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm đã nhập khẩu 376,9 triệu USD rau, hoa, quả từ Thái Lan, Trung Quốc, New Zealand, Hàn Quốc, Nam Phi… Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau, quả Việt Nam - lý giải: Trái cây ngoại ngày càng phổ biến là điều tất yếu khi mở cửa thị trường; bởi sản phẩm này có mẫu mã đẹp, chất lượng được cam kết theo tiêu chuẩn toàn cầu và được lòng đại bộ phận người tiêu dùng Việt.

Để không thất thế trên sân nhà

Hồi đầu năm nay, khi đại dịch Covid-19 xảy ra đã khiến xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp bị ùn ứ. Ngay tại thời điểm đó, cùng với các giải pháp gỡ khó của Bộ Công Thương, việc thúc đẩy tiêu thụ nội địa đã trở thành “cứu cánh” cho nhiều sản phẩm như thanh long, xoài... Điều này khẳng định rằng, thị trường nội địa rất tiềm năng và đó cũng là lý do những sản phẩm nông nghiệp không chỉ của EU mà các nước khác đã và đang từng ngày tìm đường vào Việt Nam.

Trả lời câu hỏi, làm gì để sản phẩm nông nghiệp Việt không thất thế ngay trên sân nhà, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, sản phẩm rau, quả muốn trụ vững ở thị trường nội địa, cần minh bạch xuất xứ, chất lượng tốt, giá cạnh tranh. Có như thế, mới đáp ứng được yêu cầu của người Việt.

Nắm bắt những tiêu chí này, năm 2019, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T đã mở cửa hàng phân phối đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh để đưa những sản phẩm vốn chỉ xuất khẩu phục vụ người Việt. Theo đại diện Vina T&T, kể từ khi hoạt động tới nay, doanh số bán ra tại cửa hàng luôn duy trì khoảng 500 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, khi dịch bệnh xảy ra, doanh số của công ty đã tăng 30% nhờ chất lượng ổn định, mẫu mã và sản phẩm đa dạng.

Từ thành công bước đầu này, dự kiến, sắp tới, DN sẽ mở thêm 2 cửa hàng nữa tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Cũng như Vina T&T, Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Kim Hải không cạnh tranh trực diện mà đánh vào những thứ mà DN ngoại không có. Ông Phạm Cao Văn - Giám đốc điều hành công ty - cho biết, DN đã liên tục đưa ra những sản phẩm mới phía EU không có để có thể xuất khẩu, vừa cạnh tranh tốt tại nội địa. Cụ thể, DN đã sản xuất nước uống từ trái thanh long kết hợp với hương vị của các loại hoa quả khác, hoặc dùng công nghệ cao chế biến trái cây sấy dẻo… Những sản phẩm này đang được bán rộng rãi ở nhiều siêu thị trên cả nước.

Trong lĩnh vực cà phê, hạt tiêu, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm theo chuẩn quốc tế, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group - chia sẻ, do thói quen tiêu dùng thay đổi nên bên cạnh việc thúc đẩy thương mại vào các kênh phân phối siêu thị, DN đang tăng cường kênh bán hàng online và triển khai các chương trình tri ân, khuyến mãi khách hàng. Từ đó, giúp DN có doanh thu ổn định bất chấp đang ở trong giai đoạn khó khăn diễn ra dịch bệnh.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau, quả Việt Nam:

Để sản phẩm nông nghiệp Việt trụ vững ở thị trường nội địa, không thất thế ngay trên sân nhà, cần minh bạch xuất xứ, chất lượng tốt, giá cạnh tranh. Có như thế, mới đáp ứng được yêu cầu của người Việt.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hệ sinh thái tận dụng các FTA: Chiến lược phát triển bền vững cho ngành thủy sản

Hệ sinh thái tận dụng các FTA: Chiến lược phát triển bền vững cho ngành thủy sản

Thành công của hệ sinh thái tận dụng FTA trong ngành thủy sản sẽ góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và minh bạch.
Hệ sinh thái tận dụng FTA - giải pháp để xuất khẩu điều thoát

Hệ sinh thái tận dụng FTA - giải pháp để xuất khẩu điều thoát 'kiếp gia công', tăng giá trị

Mô hình hệ sinh thái tận dụng FTA cho ngành điều sẽ góp phần xóa bỏ những lực cản lớn nhất cho sự phát triển bền vững của ngành chế biến, xuất khẩu điều nhân.
Xây dựng hệ sinh thái ngành thủy sản - ‘chìa khóa’ giải ‘bài toán’ tăng cơ hội tận dụng FTA

Xây dựng hệ sinh thái ngành thủy sản - ‘chìa khóa’ giải ‘bài toán’ tăng cơ hội tận dụng FTA

Xây dựng mô hình hệ sinh thái ngành thủy sản được coi là ‘chìa khóa’ để giải ‘bài toán' gia tăng cơ hội tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Hệ sinh thái FTA - động lực và nền tảng vững chắc hơn cho xuất khẩu da giày

Hệ sinh thái FTA - động lực và nền tảng vững chắc hơn cho xuất khẩu da giày

Nếu thành công, hệ sinh thái FTA cho ngành da giày sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa các lợi ích từ FTA và tạo nền tảng vững chắc cho ngành da giày.
Tuân thủ các quy định SPS trong Hiệp định EVFTA

Tuân thủ các quy định SPS trong Hiệp định EVFTA

Minh bạch về thông tin, chất lượng là một trong những đòi hỏi hàng đầu khi xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm vào thị trường EVFTA.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Hiệp định EVFTA đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho ngành da giày Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường.
Tận dụng EVFTA, xuất khẩu da giày tăng tốc vào EU

Tận dụng EVFTA, xuất khẩu da giày tăng tốc vào EU

Xuất khẩu da giày đã tận dụng tốt lợi thế từ thị trường EVFTA. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2024 dự báo sẽ đạt khoảng 27 tỷ USD.
Hiệp định EVFTA giúp hàng Việt Nam tăng lợi thế cạnh tranh, tăng thị phần tại Thụy Điển

Hiệp định EVFTA giúp hàng Việt Nam tăng lợi thế cạnh tranh, tăng thị phần tại Thụy Điển

Hiệp định EVFTA đã và đang giúp các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được hưởng lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu sang thị trường Thụy Điển.
Hiệp định EVFTA thúc đẩy thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam

Hiệp định EVFTA thúc đẩy thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã thúc đẩy, tạo động lực để các nhà đầu tư EU tiếp cận và mở rộng đầu tư ở Việt Nam.
Hiệp định EVFTA - khơi thông dòng chảy cho hàng Việt Nam vào thị trường Pháp

Hiệp định EVFTA - khơi thông dòng chảy cho hàng Việt Nam vào thị trường Pháp

Hiệp định EVFTA đã và đang giúp hàng hóa Việt Nam củng cố vị thế tại thị trường châu Âu, đồng thời mở rộng cánh cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Pháp.
Các cam kết từ EVFTA: Động lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Các cam kết từ EVFTA: Động lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Hiệp định EVFTA đã và đang góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của Việt Nam về chuyển đổi số, thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử giữa EU và Việt Nam.

'Xanh hóa' để làm chủ cuộc chơi trong hiệp định EVFTA

Trong lộ trình thực thi EVFTA, những lợi thế về xuất khẩu đã phần nào bị ảnh hưởng bởi EU đang áp dụng nhiều hơn các tiêu chuẩn cao về môi trường.
Ngành dệt may giải bài toán xuất xứ hàng hoá trong hiệp định EVFTA

Ngành dệt may giải bài toán xuất xứ hàng hoá trong hiệp định EVFTA

Ưu đãi chỉ đến khi các nhà xuất khẩu của Việt Nam đáp ứng được các quy định trong EVFTA, trong đó quan trọng hàng đầu là quy định về xuất xứ hàng hóa.
Hiệp định EVFTA: Thu hút đầu tư, tạo sức bật cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiệp định EVFTA: Thu hút đầu tư, tạo sức bật cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ thúc đẩy xuất khẩu mà Việt Nam còn phải thúc đẩy nhập khẩu, thu hút đầu tư từ EU để tạo sức bật cho doanh nghiệp tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Đường cao tốc" để nông sản Việt chinh phục thị trường EU

"Đường cao tốc" để nông sản Việt chinh phục thị trường EU

Thực thi Hiệp định EVFTA đã tạo ra cơ hội mới cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào EU, trong đó có nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản…
4 năm thực thi Hiệp định EVFTA: Hợp tác thương mại Việt Nam - EU vươn lên tầm cao mới

4 năm thực thi Hiệp định EVFTA: Hợp tác thương mại Việt Nam - EU vươn lên tầm cao mới

Sau 4 năm thực thi, Hiệp định EVFTA đem lại những kết quả tích cực: Mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ hiện đại.
Thực thi hiệu quả EVFTA, tạo xung lực mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Italia

Thực thi hiệu quả EVFTA, tạo xung lực mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Italia

Việt Nam-Italia sẽ chú trọng thực thi Hiệp định EVFTA bằng những chương trình hành động cụ thể, tạo bước ngoặt quan trọng và xung lực mới trong hợp tác kinh tế.
Xuất khẩu sang các thị trường có FTA phục hồi, tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu sang các thị trường có FTA phục hồi, tăng trưởng tích cực

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA) đều có sự phục hồi và tăng trưởng tích cực.
Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Sau hơn 3 năm thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN.
EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham đánh giá, hoạt động thương mại của Việt Nam với Liên minh châu Âu đã tăng trưởng mạnh mẽ sau khi Hiệp định EVFTA được thực thi.
Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Tận dụng được lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA), hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa tại thị trường Hungary.
EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

Theo EuroCham, năm 2023, tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày càng được doanh nghiệp chú ý hơn.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU trong năm 2023 suy giảm mạnh và tiếp tục dự báo còn nhiều thách thức trong năm 2024.
Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

EVFTA không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa mà còn mang lợi thế cho nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Hiệp định EVFTA đã và đang mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động