Hiệp định EVFTA chính thức được Quốc hội thông qua: Ngày đặc biệt mang lại niềm vui chung cho cả đất nước

Bày tỏ cảm xúc ngay sau khi 100% đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA), đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN) đều cho rằng đây là ngày đặc biệt mang lại niềm vui chung cho cả đất nước trên nhiều phương diện.

Đồng thời, đây cũng là sự kiện mở ra "cánh cửa lớn" cho hợp tác kinh tế với các nước trong Liên minh châu Âu (EU). Dưới đây là ý kiến của đại diện các tổ chức, đơn vị, hiệp hội, DN, người tiêu dùng do phóng viên Báo Công Thương phỏng vấn nhanh.

Ông Nicolas Audier - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham): Hoan nghênh việc phê chuẩn EVFTA và EVIPA

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Ông Nicolas Audier - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

EuroCham hoan nghênh việc Quốc hội bỏ phiếu tích cực cho hai Hiệp định EVFTA và EVIPA. Hiệp định EVFTA sẽ sớm đi vào hiệu lực, trong khi Hiệp định EVIPA sẽ được triển khai sau khi được phê chuẩn bởi từng quốc gia thành viên trong EU. Sự kiện này cũng đánh dấu một khởi đầu mới trong mối quan hệ giữa Việt Nam và EU.

EVFTA sẽ mở ra một kỷ nguyên mới với thương mại và đầu tư gia tăng, bắt đầu quá trình loại bỏ gần 99% các dòng thuế và rào cản thương mại trong vòng mười năm tới. Hiệp định này cũng sẽ mở ra thị trường mới cho đầu tư và đổi mới của châu Âu, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Hiện nay, trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại và đại dịch toàn cầu phá vỡ các hoạt động kinh doanh thông thường ở quy mô chưa từng có, việc thực thi Hiệp định EVFTA trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thương mại tự do, công bằng và dựa trên nguyên tắc là lộ trình tốt nhất dành cho tăng trưởng kinh tế. Việt Nam sẽ có quyền truy cập vào thị trường tiêu dùng khoảng 500 triệu dân của EU, những người muốn kinh doanh và đầu tư vào một quốc gia an toàn và thịnh vượng ở trung tâm của châu Á.

Thỏa thuận này thể hiện lợi ích đôi bên cùng có lợi (‘win – win’) thực sự, không chỉ dành cho các DN châu Âu và Việt Nam; mà còn cho công dân của cả hai phía. EuroCham cùng với 17 tiểu ban ngành nghề, đại diện cho hơn 1.000 DN thành viên, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để đảm bảo tất cả các bên có thể mở khóa toàn bộ tiềm năng của EVFTA trong hiện tại và tương lai.

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa)

Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa): Việt Nam đã chuẩn bi sẵn sàng

EVFTA là hiệp định hết sức quan trọng giữa Việt Nam và EU. Về phía Việt Nam đã chuẩn bi sẵn sàng các điều kiện để thực hiện hiệp định, trong đó hệ thống pháp luật đã được xây dựng để phục vụ cho các hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP và bây giờ là EVFTA.

EVFTA cũng là hiệp định rất có lợi cho Việt Nam vì Việt Nam ở trình độ phát triển chậm hơn. Cho nên chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện thể chế để đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập. Hai là cần có các điểu chỉnh căn bản để đáp ứng các yêu cầu của các công ước quốc tế. Vấn đề quan trọng nữa là tuyên truyền phổ biến đến các DN, kể cả người lao động để một khi chúng ta đã tham gia hiệp định rồi chúng ta phải thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết về lao động cũng như các tiêu chuẩn về hàng hóa. Thách thức lớn nhất là chúng ta phải chấp hành các cam kết của EVFTA.

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Thái Bình)

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Thái Bình): Doanh nghiệp Việt Nam sẽ trưởng thành và nâng cấp hơn

Hiệp định EVFTA trong việc làm ăn với EU, DN Việt Nam sẽ trưởng thành hơn, nâng cấp hơn và đó là tác động vô cùng lớn. Trong thời gian trước mắt, DN phải làm sao để hàng hoá đảm bảo tỷ lệ đầu vào khi xuất khẩu sang châu Âu, sử dụng phần lớn tỷ lệ nội địa của các nước hay cộng đồng châu Âu. Điều này đòi hỏi thách thức tái cấu trúc nguồn cung nguyên vật liệu cho sản xuất của Việt Nam.

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa Vũng Tàu)

Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu): Nhiều thách thức cho doanh nghiệp

EVFTA mở ra những cơ hội rất lớn với DN Việt Nam. Tuy nhiên di cùng đó là các thách thức mà DN cũng phải suy nghĩ, tính toán khi thực hiện Hiệp định. Một vấn đề cần được DN đặc biệt lưu tâm đó là vấn đề truy xuất nguồn gốc, đây là vấn đề mà không ít DN e ngại, nay tình hình đòi hỏi bản thân các DN, hiệp hội ngành hàng phải cố gắng và các cơ quan nhà nước sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam: Tạo cú hích cho tăng trưởng xuất khẩu, bù lại thiệt hại của đại dịch Covid-19

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam

EVFTA là hiệp định cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của ngành da giày Việt Nam. Việc Quốc hội thông qua Hiệp định vào thời gian này là cú hích để các DN da giày vực lại nền sản xuất và giúp cho việc tăng trưởng xuất khẩu, bù lại những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra từ đầu năm cho đến nay.

Theo thống kê, 5 tháng đầu năm, tăng trưởng xuất khẩu của ngành da giày bị sụt giảm tới hơn 10%. Cụ thể, tháng 4 giảm đến 21%, tháng 5 giảm sâu xuống khoảng 50%. Chính vì vậy, Hiệp định thực thi sẽ giúp cho các DN da giày đẩy nhanh được tiến độ xuất khẩu vào thị trường EU, đặc biệt là khi thị trường này chiếm đến gần 30% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng, từ nay cho đến cuối năm, bù đắp từ thị trường xuất khẩu vào EU sẽ giúp cho ngành da giày tăng trưởng trở lại, và duy trì được mức tăng trưởng là 10% cho những tháng cuối năm.

Nhìn nhận rõ về cơ hội lớn từ EVFTA, tuy nhiên tiềm lực cũng như nội lực của các DN da giày hiện nay cần phải cải thiện nhiều, chúng ta mới có thể tiếp cận được với những thị trường xuất khẩu, có cam kết sâu rộng, cũng như các điều kiện để gia nhập thị trường cao như EU. Bên cạnh đó, DN cần tham gia những chuỗi liên kết trong và ngoài nước; tham gia các tổ chức như xúc tiến thương mại, các hiệp hội hay trung tâm xúc tiến, để có thể nắm bắt được thông tin, cũng như được cập nhật, đào tạo, tập huấn cho các nguồn nhân lực để có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường…

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Đón đầu 4 cơ hội mới

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

EVFTA được thông qua và đi vào thực thi cộng đồng DN Việt Nam nói chung và DN nhỏ và vừa Việt Nam nói riêng sẽ đón đầu 4 cơ hội mới:

Thứ nhất là cơ hội miễn thuế: Đối với DN, ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đi vào thực thi, EU cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% dòng thuế (hiện nay là 42% dòng thuế), tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Luỹ kế đến 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU cam kết sẽ xoá bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Đối với một số ít mặt hàng còn lại (tương đương khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu), EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan, với thuế suất nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Như vậy, có thể nói gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ sau lộ trình ngắn. Chúng tôi nhìn nhận, đây sẽ là một điều kiện vô cùng thuận lợi, một sự đột phá mới, mở ra cơ hội rất lớn đối với các DN tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá cả hàng hóa xuất khẩu khi so sánh với giá của các quốc gia trong khu vực, xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường EU.

Thứ hai là cơ hội thu hút thêm đầu tư từ các thành viên nước EU: Nền kinh tế của Việt Nam có điều kiện và các cơ hội thu hút thêm các khoản đầu tư khi EVFTA và EVIPA đi vào thực thi. Các DN nước ngoài từ các nước EU, theo các cam kết về mở cửa thị trường của Việt Nam, sẽ có điều kiện thuận lợi hơn khi đầu tư tại Việt Nam, qua đó tạo điều kiện thu hút đầu tư vào Việt Nam, tạo thêm cơ hội cho các DN, người lao động Việt Nam khi hợp tác, làm ăn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ ba là cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho các DN khi tham gia vào các chuỗi cung ứng: Trong bối cảnh dịch Covid-19 làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu, EVFTA có tác động tích cực đến Việt Nam trong việc thiết lập các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị mới với EU.

Thứ tư là cơ hội nâng cao vị thế của Việt Nam trong khối ASEAN: Các nước ASEAN đang chạy đua quyết liệt để tìm chỗ đứng tại thị trường châu Âu, nhưng cho đến nay mới chỉ có Singapore và Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do với khối kinh tế này. Cả 2 nước đều xuất khẩu những mặt hàng khác nhau qua châu Âu, nên lợi thế dành cho Việt Nam là rất lớn. Trong một thập niên tới, DN Việt Nam sẽ có lợi thế hơn hẳn các DN trong khu vực vì được tiếp cận sớm với các ưu đãi thương mại.

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh: Nâng tầm xuất khẩu cho hàng Việt tại EU

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh

EVFTA là cơ hội cho các DN Việt Nam vì EU là thị trường rất tiềm năng cho DN xuất khẩu của Việt Nam. Nguồn vốn đầu tư từ các DN EU rất lớn, các nguồn nguyên liệu cao cấp vào Việt Nam rất lớn. Đây là cơ hội để Việt Nam chuyển hướng thị trường thay vì tập trung nhiều vào thị trường cao cấp thì nay có cơ hội xuất khẩu vào thị trường cao cấp hơn, nâng tầm cho DN xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh cơ hội thì thách thức EVFTA cũng không nhỏ bởi EVFTA mở ra xa lộ lớn về thị trường vào EU và xa lộ này chỉ chạy cho các xe lớn, còn các xe nhỏ, xe thô sơ không chạy được. Chính vì thế, các DN cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cách thức kinh doanh làm việc hiện đại để vượt qua rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật... của EU.

EVFTA là thành quả kỳ công của Bộ Công Thương, từ lúc tìm hiểu, đàm phán đi vào từng chi tiết với gần 10 năm. EVFTA cũng đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng DN. Và Bộ Công Thương rất am hiểu tình hình DN trong nước nên những điều khoản đàm phán trong EVFTA đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN từng bước có thời gian chuẩn bị, về lộ trình cắt giảm thuế hợp lý sẽ giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh hơn trên thị trường.

Ông Nguyễn Tiến Chương - Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai: Doanh nghiệp cần lưu ý sở hữu trí tuệ và chống bán phá giá

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Ông Nguyễn Tiến Chương - Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai

EVFTA là cơ hội lớn cho DN xuất khẩu, nhất là với tỉnh Đồng Nai - một trong những địa phương có thế mạnh xuất khẩu của cả nước. Vấn đề đặt ra cho các DN trong việc thực thi EVFTA là quy định có rồi nhưng DN có tận dụng được cơ hội của mình hay không. Theo tôi, Bộ Công Thương và DN cần chú trọng vào các mặt hàng thế mạnh như hàng may mặc, nông sản, thủy sản, các mặt hàng thực phẩm chế biến. Còn một số mặt hàng công nghiệp như da giày, dệt may đa số các DN đã có sẵn thị trường.

EVFTA là hiệp định thương mại mới, không chỉ quy định các vấn đề thuế quan mà quy định hàng loạt các vấn đề về rào cản thương mại như quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn môi trường... Mặc dù từ phía các Bộ ngành Trung ương đến địa phương đã có hàng loạt các cải cách để chúng ta có thể tận dụng hiệu quả các lợi thế của hiệp định này. Song thực tế vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, chống bán phá giá hiện nay là khó tránh khỏi và DN cần phải lưu ý tuân thủ để khi xuất khẩu hàng hóa sang EU được thuận lợi.

Ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Doanh nghiệp là động lực phát triển

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc thực thi Hiệp định, TP. Hà Nội đã khẩn trương xây dựng “Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA của TP. Hà Nội giai đoạn 2020-2025”. Kế hoạch bao gồm 4 nhóm giải pháp trọng tâm, cụ thể:

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU cho các DN trên địa bàn. Chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của DN để thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA. Tích cực rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành trong quá trình thực thi Hiệp định và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với các cam kết trong EVFTA tạo môi trường pháp lý minh bạch cho DN. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách về các quan hệ lao động, tiêu chuẩn lao động phù hợp với các tiêu chuẩn, cam kết, công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Xác định DN là động lực phát triển kinh tế - xã hội, TP. Hà Nội coi công tác hỗ trợ DN là nhiệm vụ trọng tâm, thành phố luôn áp dụng mức hỗ trợ tối đa cho doanh nghiêp theo quy định khung của Chính phủ.

Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Sở Công Thương Long An: Cần có cẩm nang hướng dẫn theo từng lĩnh vực cụ thể

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Sở Công Thương Long An

Việc thông qua EVFTA sẽ tạo thêm nhiều thuận lợi cho xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là với mặt hàng nông sản khi ngay lập tức giảm thuế về 0% sẽ giúp DN Việt gia tăng thị phần tại EU trong thời gian tới. Dù vậy Hiệp định này cũng tạo ra nhiều thách thức cho DN khi phải đáp ứng các tiêu chí về quy tắc xuất xứ, tuân thủ môi trường cũng như nhiều quy định khắt khe khác tại thị trường EU. Vì thế những DN, HTX nông sản Việt Nam sẽ phải có thời gian mới đáp ứng được.

Để giúp DN, HTX tận dụng được lợi thế của Hiệp định này, chúng tôi kiến nghị Bộ Công Thương cần có các cẩm nang hướng dẫn cụ thể theo từng ngành, từng lĩnh vực. Trên cơ sở đó từng Sở sẽ triển khai cho DN trên địa bàn của mình. Chẳng hạn với nông sản sẽ cần đáp ứng những tiêu chí cơ bản nào mới được ký hợp đồng, khi đi thương thảo hợp đồng thì DN cần chuẩn bị những gì…

Ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng: Ngành Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng

EVFTA được thông qua, các sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam chính thức tham gia sân chơi lớn với tiêu chuẩn rất cao, là cơ hội cho DN Việt Nam thay đổi, vươn lên chinh phục thị trường này. Nhưng cũng vừa lo vì thực lực của phần lớn DN Đà Nẵng còn nhiều hạn chế, các cơ quan nhà nước, nhất là ngành Công Thương, sẽ phải rất nỗ lực và có nhiều biện pháp cụ thể, hữu hiệu để hỗ trợ, đồng hành cùng DN tận dụng cho được các cơ hội mà EVFTA mang lại; mặt khác, là nỗi lo DN của ta sẽ phải đối mặt với việc gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại, hàng rào kỹ thuật thương mại của Liên minh EU (thuế quan giảm dần ở hầu hết các sản phẩm, họ có thể áp dụng những biện pháp hàng rào kỹ thuật, phòng vệ thương mại, khi 1 loại sản phẩm hàng hoá nào đó xuất khẩu tăng đột biến tại EU).

Trong thời gian tới, Sở sẽ chủ trì, phối hợp cùng các ngành xây dựng, tham mưu UBND thành phố ban hành và triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính; chủ động và phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành trong các hoạt động và tích cực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các FTA thế hệ mới cho từng ngành hàng, lĩnh vực riêng; chủ động nghiên cứu, nắm bắt thông tin các thị trường trong EVFTA nói riêng, các thị trường đã có FTA với Việt Nam nói chung để hỗ trợ DN dễ dàng tiếp cận, mở rộng thị trường, đối tác...

Phạm vi cam kết trong EVFTA, cũng như các FTA thế hệ mới ngày càng sâu rộng và bao trùm, đòi hỏi sự tham gia tích cực và phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương và doanh nghiệp trong quá trình thực thi. Vì vậy, các sở, ban ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố cần chủ động tìm hiểu, kết nối với đội ngũ chuyên gia giỏi, dày dạn kinh nghiệm thực tiễn, am hiểu luật quốc tế trên các lĩnh vực, ngành hàng (nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp thành phố có thế mạnh), để hỗ trợ, tư vấn hiệu quả cho các DN, nhất là cách thức xử lý đối với các vấn đề tồn tại và phát sinh từ góc độ doanh nghiệp, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tranh chấp thương mại trong quá trình thực thi Hiệp định.

Ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch HĐQT Giovanni Group: Hiệp định EVFTA không phải "cây đũa thần" nếu như doanh nghiệp không chủ động

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch HĐQT Giovanni Group

EVFTA đưa ra cam kết cắt giảm thuế với hàng hóa Việt Nam, nhưng chúng ta cần hiểu rõ, đó là thuế quan - tức là thuế nhập khẩu hàng hóa chứ hiệp định này không điều chỉnh các loại thuế nội địa, phí của từng thị trường, từng quốc gia như thuế VAT. Hay nói cách khác, EVFTA giúp hàng hóa Việt Nam có thể nhập khẩu vào thị trường châu Âu với mức thuế nhập ưu đãi hơn, nhưng hàng hóa đó tiếp tục chịu các loại thuế, phí khác thì đây là câu chuyện khác.

Hơn nữa, EVFTA là một lợi thế, nhưng hiệp định này không phải “cây đũa thần”. Với việc cắt giảm thuế nhập vào EU, hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam sẽ rẻ đi tương đối, nhưng để bán được hay không thì đó cũng lại là một câu chuyện. Các DN Việt Nam muốn hưởng lợi từ Hiệp định này, ngoài việc nghiên cứu thỏa mãn các yêu cầu khắt khe của EVFTA thì bài toán của thị trường vẫn là bài toán mà bất cứ DN nào cũng phải tìm lời giải: Thị trường EU đang cần gì và DN Việt Nam sẽ bán thứ gì?

EVFTA chỉ đề cập đến khía cạnh hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam sẽ được hưởng lợi chứ không nói tới hàng hóa đó có cần phải do DN của người Việt hay không. Điều này khiến chúng ta nhận ra rằng, nếu DN sản xuất tại Việt Nam sử dụng nhân công người Việt, nguyên phụ liệu đầu vào của Việt Nam nhưng ông chủ là người ngoại quốc thì cuối cùng, chúng ta vẫn tiếp tục đi làm thuê ở khâu thấp nhất trong chuỗi giá trị. DN Việt Nam có vốn sở hữu nước ngoài sản xuất gia công đồ may mặc, da giày xuất sang châu Âu từ hàng chục năm nay sẽ là những đơn vị hưởng lợi nhất từ FTA này.

Vì thế, để EVFTA thực sự phục vụ lợi ích của người Việt, cộng đồng DN Việt Nam cần có những hoạt động liên kết, hợp tác để tận dụng tối đa vận hội này. Hơn bao giờ hết, việc tự chủ về sản xuất, chế tạo, tự chủ về nguồn cung ứng nguyên phụ liệu trở thành bài toán cấp thiết cho DN Việt Nam, nhất là dệt nhuộm, may mặc, da giày, túi xách. Người Việt cần nắm lấy hoạt động sản xuất hàng hóa, đặc biệt là khi chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển về hướng Đông Nam Á. Chỉ có đầu tư vào những nhà máy sản xuất xanh - sạch - hiện đại mới là tương lai của Việt Nam trong mối quan hệ với EU dưới sự tác động của EVFTA.

Ông Russell Reed - Giám đốc Điều hành của UPS Việt Nam và Thái Lan: Tăng cường cải tiến dịch vụ để giúp doanh nghiệp Việt

Hiệp định EVFTA đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình trở thành cường quốc giao thương của Việt Nam và là chìa khóa mở ra tiềm năng kinh tế lớn mạnh của đất nước trong những năm tới.

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Ông Russell Reed - Giám đốc Điều hành của UPS Việt Nam và Thái Lan

Là nhà cung cấp dẫn đầu về các dịch vụ kho vận và vận chuyển toàn cầu, chúng tôi nhận thấy hiệp định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng của chúng tôi trong việc gia tăng nhập khẩu các mặt hàng chủ lực từ cả hai phía; bên cạnh đó, giúp đơn giản hóa thủ tục và khuyến khích đầu tư bền vững dài hạn cũng như thiết lập các mối quan hệ đối tác chiến lược.

Chúng tôi đã tăng cường cải tiến dịch vụ trong mạng lưới các giải pháp của mình để giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong ngành công nghiệp bán lẻ và công nghệ cao, giữ vững lợi thế cạnh tranh của mình. Chẳng hạn như trong năm 2019, UPS đã rút ngắn thời gian vận chuyển trên 2.300 lộ trình thương mại. Điều này kết hợp với các cải tiến khác giúp các chuyến hàng đến Liên minh châu Âu được vận chuyển nhanh hơn đến 4 ngày. Chúng tôi cũng đã mở rộng độ tiếp cận của dịch vụ UPS Worldwide Express Freight đến khách hàng ở nhiều tỉnh, thành Việt Nam, cung cấp dịch vụ bảo đảm, giao hàng tận nơi các lô hàng đóng pallet cho các đơn vị xuất khẩu.

Trong bối cảnh Hiệp định EVFTA sẽ chính thức đi vào hiệu lực trong năm 2020, chúng tôi kỳ vọng được làm việc với các doanh nghiệp ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau để mở đường giúp họ bước vào và thành công tại thị trường châu Âu – một thị trường nay đã dễ tiếp cận hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam ở bất kỳ lĩnh vực nào.

Bà Nguyễn Thị Ánh - Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản Sông Tiền: Cấp bách gỡ thẻ vàng IUU để hưởng lợi thuế quan

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Bà Nguyễn Thị Ánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Sông Tiền

Trong bối cảnh thế giới đang xảy ra đại dịch, ảnh hưởng mạnh đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam thì việc Quốc hội thông qua Hiệp định EVFTA sẽ tạo cú huých cho xuất khẩu trong thời gian tới. Tuy nhiên, để hưởng lợi từ Hiệp định này tôi cho rằng, việc tuyên truyền cần cho DN thấy rõ lộ trình cần phải làm gì mới có thể được hưởng lợi từ EVFTA. Ngoài ra, chúng ta phải nhanh chóng gỡ thẻ vàng khai thác hải sản (IUU) của Hội đồng châu Âu (EC) cho sản phẩm hải sản. Bản thân chúng tôi mỗi năm xuất khẩu hải sản sang EU tương đối nhiều nhưng từ đầu năm tới nay vì rào cản IUU nên không thu mua được hải sản để xuất khẩu bởi các tàu cá không chứng minh được khai thác hợp pháp. Tôi cho rằng đây là một thách thức lớn nhất hiện nay với ngành thủy sản xuất khẩu sang EU và các Bộ ngành cần nhanh chóng vào cuộc để tháo gỡ vướng mắc này.

Riêng với ngành hàng cá tra, hiện nay chúng tôi đã quy hoạch được vùng nuôi, xây dựng được các chứng chỉ theo tiêu chuẩn của thị trường EU nên hoàn toàn tự tin có thể đáp ứng các tiêu chí theo cam kết của EVFTA.

Ông Nguyễn Đức Trị - Đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty Dệt may Hòa Thọ: Tìm hiểu thông tin, nắm bắt cơ hội

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Ông Nguyễn Đức Trị - Đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT,TGĐ Tổng Công ty dệt may Hòa Thọ

Là một đại biểu HĐND, tôi cho rằng, việc Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua hiệp định ở thời điểm hiện tại là một quyết định đúng đắn. Bộ Công Thương đã chuẩn bị tốt hồ sơ, thủ tục từ khi hiệp định được khởi động đàm phán đến khi EVFTA được ký kết vào 30/6/2019; đồng thời đã chuẩn bị tốt bộ hồ sơ trình Quốc hội về việc phê chuẩn EVFTA.

Ở góc độ một DN, chúng tôi quan tâm, luôn tìm hiểu, theo dõi và cập nhật các thông tin mới nhất của EVFTA để có thể nắm bắt tốt những cơ hội mà EVFTA mang lại bởi đây là cơ hội để mở rộng hoạt động xuất khẩu của DN sang thị trường châu Âu. Và là cơ hội để thúc đẩy việc hình thành chuỗi sản xuất khép kín của ngành để được hưởng ưu đãi về thuế quan và hình thành chuỗi cung ứng mới thay thế chuỗi cung ứng truyền thống phụ thuộc vào Trung Quốc.

Với vai trò thành viên Hiệp hội Dệt may Việt Nam, tôi cho rằng, EVFTA mở ra cơ hội về tiếp cận thị trường, tăng tính cạnh tranh cho DN; chúng tôi cũng kỳ vọng Hiệp định sẽ tăng cơ hội thu hút đầu tư cho ngành công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là các công nghiệp dệt, nhuộm, từng bước giải quyết nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho ngành dệt may. Ngoài ra, DN có cơ hội được tiếp cận với công nghệ, kỹ thuật chất lượng cao từ các nước EU, qua đó để nâng cao năng suất và cải thiện chất lượng sản phẩm.

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội: Hiện đại hóa hệ thống pháp luật lao động và quan hệ lao động

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội

Hiệp định EVFTA được thông qua là cơ hội cho Việt Nam hiện đại hóa hệ thống pháp luật lao động và quan hệ lao động. Việc thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi vào tháng 11/2019 đã đưa khung pháp lý của đất nước tiệm cận hơn với các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế, tạo ra một môi trường pháp lý cần thiết cho quan hệ lao động và quan hệ việc làm hiện đại của Việt Nam. Đây là động lực xã hội quan trọng để Việt Nam tiến tới trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao một cách bền vững.

Bác sĩ Huỳnh Minh Thu - Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh): Người tiêu dùng được tiếp cận sản phẩm chất lượng, giá rẻ

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Bác sĩ Huỳnh Minh Thu - Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh)

Thực tế khi EVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng “Made in EU” nhập khẩu vào Việt Nam sẽ giảm giá theo lộ trình cam kết và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi với sản phẩm chất lượng, giá rẻ. Đặc biệt với các mặt hàng thế mạnh, chất lượng cao của EU như thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm sẽ có sức hút đặc biệt với người tiêu dùng. Trong hình hình thị trường tiêu dùng hiện nay, khi giá thịt heo nội địa tăng cao thì người tiêu dùng đã chuyển hướng sang lựa chọn thịt nhập từ EU giá bán chỉ bằng 1/2 so với thịt nội địa. Hay với các mặt hàng mỹ phẩm thì châu Âu là cái nôi của nhiều thương hiệu sản phẩm nổi tiếng nhất thế giới vì thế khi được giảm thuế nhờ EVFTA, người tiêu dùng trong nước sẽ có cơ hội được sử dụng sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý. Đặc biệt trong ngành y dược, việc giảm thuế sẽ có những tác dụng nhất định khi ngành y tế nói chung và bệnh nhân nói riêng được sử dụng nhiều chủng loại dược phẩm, trang thiết bị y tế có nguồn gốc từ EU, chất lượng bậc nhất với giá cả hợp lý khi được miễn thuế.

Bà Lưu Hương Thơm (242/6 Phan Châu Trinh, Hải Châu, Đà Nẵng): Sự lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng

hiep dinh evfta chinh thuc duoc quoc hoi thong qua ngay dac biet mang lai niem vui chung cho ca dat nuoc
Bà Lưu Hương Thơm (242/6 Phan Châu Trinh, Hải Châu, Đà Nẵng)

Tôi cho rằng, EVFTA mang lại sức ép cạnh tranh lớn cho DN Việt, nhưng đối với người tiêu dùng thì Hiệp định này mang lại sự lựa chọn phong phú hơn. Ví dụ như các mặt hàng thực phẩm, theo tôi biết, EU là khu vực dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thịt heo. Trong khi giá thịt heo trong nước đang rất cao, thì hiện nay đi mua hàng ở một số cửa hàng tiện lợi hay siêu thị như Big C tôi thấy đã có bày bán thịt heo nhập khẩu từ các quốc gia châu Âu với giá cả khá mềm, hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Khi hiệp định này có hiệu lực, tôi tin rằng lượng thịt nhập khẩu sẽ còn tăng mạnh do chúng ta có lộ trình giảm thuế. Ngoài ra còn thịt bò, hay bơ sữa hay một số loại trái cây. Tôi vẫn chọn mua chủ yếu là nông sản Việt Nam, tuy nhiên, thêm nhiều sự lựa chọn thì người tiêu dùng có cơ hội sử dụng các dịch vụ, thực phẩm với tiêu chuẩn châu Âu với giá cả phải chăng.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Sau hơn 3 năm thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN.
EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham đánh giá, hoạt động thương mại của Việt Nam với Liên minh châu Âu đã tăng trưởng mạnh mẽ sau khi Hiệp định EVFTA được thực thi.
Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Tận dụng được lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA), hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa tại thị trường Hungary.
EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

Theo EuroCham, năm 2023, tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày càng được doanh nghiệp chú ý hơn.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU trong năm 2023 suy giảm mạnh và tiếp tục dự báo còn nhiều thách thức trong năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

EVFTA không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa mà còn mang lợi thế cho nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Hiệp định EVFTA đã và đang mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Thay vì cạnh tranh bằng giá như trước đây, nông sản Việt Nam sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín để khai thác được giá trị cao hơn, bền vững hơn tại EU.
Thêm 2 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Thêm 2 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Gạo ST 24 và ST 25 chính thức được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU, tiếp tục mở rộng cơ hội nhằm tận dụng tốt hơn Hiệp định EVFTA.
EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đưa vào thực thi, nhiều doanh nghiệp EU đã tích cực chia sẻ những công nghệ hay kỹ thuật với các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

EU là thị trường lớn nhất, tiêu thụ 40% cà phê xuất khẩu của Việt Nam. Hiệp định EVFTA đang mang lại cả cơ hội và sức cạnh tranh tại thị trường này.
Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA mang đến để duy trì và tăng trưởng sản phẩm gỗ sang thị trường EU.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp trong nước gặp trở ngại khi tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Lực cản lớn nhất là nguồn nhân lực còn yếu, thiếu.
Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA.
Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Với EVFTA, để tận dụng cơ hội trong thách thức, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đồng hành cùng doanh nghiệp tăng cường những giải pháp cần thiết và kịp thời.
Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Không chỉ nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu về chống mất rừng từ EU, ngành cà phê Việt Nam còn nghiêm túc đầu tư nâng cao chất lượng để tận dụng Hiệp định EVFTA.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Để xuất khẩu, xây dựng thành công thương hiệu nông sản Việt tại thị trường EU, giải pháp trước mắt là xây dựng hệ sinh thái kết nối chủ thể trong EVFTA.
EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới rất toàn diện, song đây cũng là Hiệp định có những quy định khắt khe về bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

CBAM là một nhánh của Thoả thuận xanh EU khi đi vào thực thi sẽ có một số ngành hàng chịu tác động sớm, nhất là xuất khẩu sang EU.
EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

Với việc triển khai Hiệp định EVFTA, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tiếp tục được mở ra.
Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Việt Nam - Rumani cần tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hai bên có thế mạnh.
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Để cà phê xuất khẩu được hưởng lợi ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã nỗ lực chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững.
EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

Việt Nam là một trong số ít các nước ở châu Á đã có FTA với EU, do đó, tại thị trường Đức, hàng Việt có lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng của nhiều nước khác.
Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Các doanh nghiệp Đà Nẵng hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên qua các thị trường Việt Nam có FTA, đều chủ động tìm hiểu thông tin thị trường và các ưu đãi.
EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

Hiệp định EVFTA là động lực giúp cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam nâng cao chất lượng để tận dụng được các ưu đãi từ thị trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động