Xuất khẩu miền Trung với EVFTA (bài 1)

Ngành gỗ chủ động đón cơ hội từ EVFTA

Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ khu vực miền Trung đang tích cực thay đổi nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) để tận dụng hiệu quả các ưu đãi khi hiệp định được thông qua và thực thi.
Kỳ vọng khôi phục kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang EU từ EVFTA Ngành Công Thương sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp Cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi EVFTA được Quốc hội thông qua

nganh go chu dong don co hoi tu evfta
Thị trường EU còn dư địa lớn là cơ hội cho xuất khẩu gỗ tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng được EVFTA

Cơ hội để doanh nghiệp trở thành “mắt xích” trong chuỗi cung ứng gỗ toàn cầu

Với mật độ rừng cao, điều kiện phù hợp cho hoạt động chế biến, xuất khẩu lâm sản, tại miền Trung hiện có hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Châu Âu. Trong đó, nhiều nhất là tại tỉnh Bình Định.

Ông Ngô Văn Tổng – Giám đốc Sở Công Thương Bình Định cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 100 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang EU với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2019 ước đạt 216 triệu USD. Trong đó, sản phẩm gỗ tinh chế nội ngoại thất có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặc dù chịu tác động tiêu cực của dịch Covid – 19, tuy nhiên, 5 tháng đầu năm 2020, hoạt động xuất khẩu gỗ của Bình Định sang EU không những không giảm mà còn tăng 7,8% so với cùng kỳ với tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đạt 67,6 triệu USD.

Theo ông Lê Minh Thiện – Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hưng từ góc nhìn của doanh nghiệp, EVFTA cho thấy vai trò rất rõ nét của Bộ Công Thương vừa là cơ quan đầu mối trong suốt quá trình đàm phán, ký kết và triển khai thực thi EVFTA vừa là cơ quan được giao quản lý nhà nước trực tiếp với nhiều lĩnh vực quan trọng được điều chỉnh trong EVFTA. Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội gỗ Bình Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ Việt Nam ông Thiện cho rằng “Với việc Bộ Công Thương đã dành sự chuẩn bị chu đáo, chi tiết về hiệp định trình Quốc hội, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu gỗ kỳ vọng Hiệp định được thông qua và sẽ tạo bước ngoặt cho xuất khẩu gỗ sang thị trường EU”.

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam sang các nước EU đạt 864,6 triệu USD, tăng 10% so với năm 2018, chiếm 8,1% trong tổng giá trị xuất khẩu 10,6 tỷ USD. Khoảng 88% tổng kim ngạch xuất vào EU là đồ gỗ, phần còn lại là nhóm gỗ nguyên liệu (HS 44). Riêng tại Bình Định, nơi cung cấp đồ gỗ sân vườn – ngoài trời chất lượng cao của Việt Nam, năm 2019 giá trị xuất khẩu vào thị trường này chiếm trên 50% tổng kim ngạch 479 triệu USD.

Xuất khẩu gỗ được đánh giá là ngành được hưởng lợi nhiều từ EVFTA với kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam vào EU sẽ đạt 1 tỷ USD ngay trong năm đầu tiên EVFTA được thực thi. EVFTA khi được thông qua và có hiệu lực, nhiều mặt hàng gỗ có thuế suất về 0 ngay (đồ gỗ hiện có thuế suất 2,7%-5,6%) hoặc về 0 trong vòng 5 năm (mặt hàng gỗ nguyên liệu hiện có thuế suất 2-10%). Nếu không có EVFTA với tốc độ tăng trưởng GDP hiện nay, ngành gỗ Việt Nam dễ mất sức cạnh tranh do không còn được hưởng thuế quan ưu đãi phổ cập GSP như Malaysia, Trung Quốc…

Theo ông Thiện, EVFTA sẽ giúp doanh nghiệp gỗ Việt Nam tiệm cận vị trí “mắt xích” quan trọng trong các chuỗi cung sản phẩm gỗ hiện có với khách hàng EU, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đến các chuỗi cung ứng đồ gỗ toàn cầu như Hoa Kỳ, Nhật Bản,… Nhờ đó doanh nghiệp Việt có thể chủ động hình thành các chuỗi cung ứng mới, mở rộng thị phần xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, thu được giá trị gia tăng cao hơn. “Trong tình hình bất ổn của thế giới và khu vực đang thay đổi nhanh, diễn biến khó lường, EVFTA sẽ là nền tảng vững chắc, tạo nên sự phát triển mang tính đột phá, hướng tới phát triển bền vững, giúp Việt Nam hoàn thiện khung luật pháp, thể chế, tạo hành lang thương mại hai chiều, giúp doanh nghiệp gỗ Việt Nam tích lũy nội lực, tăng sức cạnh tranh, và củng cố vị thế ngành gỗ Việt trên thị trường thế giới” ông Thiện nói.

nganh go chu dong don co hoi tu evfta
Đảm bảo tiêu chuẩn nguồn gốc xuất xứ gỗ nguyên liệu là một trong những "nút thắt" lớn để sản phẩm gỗ vào EU

Doanh nghiệp nỗ lực hoàn thiện để đáp ứng các tiêu chuẩn của EVFTA

Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cho biết “nút thắt” lớn nhất mà mọi doanh nghiệp xuất khẩu lĩnh vực này muốn vào EU phải đáp ứng đó là nguồn gốc xuất xứ gỗ nguyên liệu.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ Việt Nam Lê Minh Thiện để EVFTA được EU phê chuẩn thì Hiệp định đối tác tự nguyện VPA FLEGT trở thành một bộ phận không thể thiếu của EVFTA. VPA FLEGT vừa là cơ hội, nhưng cũng chính là thách thức lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ trong việc tuân thủ toàn bộ các quy định từ hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp, đặc biệt là vấn đề thủ tục hành chính đi theo hệ thống này.

Ông Huỳnh Trinh – Giám đốc Công ty Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng cho biết thị trường Châu Âu rất coi trọng nguồn gốc xuất xứ của gỗ nguyên liệu làm ra sản phẩm. “EU sẽ từ chối đơn hàng nếu phát hiện nguồn gốc gỗ nguyên liệu được khai thác bất hợp pháp. Doanh nghiệp xuất khẩu muốn sang thị trường này phải đảm bảo về nguồn gốc của gỗ nguyên liệu. Riêng doanh nghiệp gỗ tại Đà Nẵng có lợi thế đó là gần vùng nguyên liệu gỗ lớn (Quảng Nam và 1 phần Bắc Quảng Ngãi)”, ông Trinh cho hay.

Ông Lê Minh Hưng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam thì cho rằng EVFTA buộc các doanh nghiệp xuất khẩu lâm sản địa phương chuyên nghiệp hóa sản xuất, minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ gỗ nguyên liệu. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy việc thực hiện cấp chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn FSC. Theo ông Hưng, là một vùng nguyên liệu gỗ lớn của miền Trung, tại tỉnh Quảng Nam, trong khoảng 5 năm trở lại đây tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện việc cấp chứng chỉ rừng để đảm bảo gỗ nguyên liệu đầu vào được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. “Đến nay, đã có hơn 4.000 ha rừng tại Quảng Nam được cấp chứng chỉ rừng và dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Trước đây việc cấp chứng chỉ rừng phải dựa vào nguồn hỗ trợ của các dự án nước ngoài nên khá chậm. Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ đã khuyến khích và có ngân sách hỗ trợ việc thẩm định cấp chứng chỉ rừng cũng như có sự vào cuộc hỗ trợ từ phía doanh nghiệp gỗ xuất khẩu nên việc cấp chứng chỉ rừng được thực hiện tốt hơn”, ông Hưng nói.

nganh go chu dong don co hoi tu evfta
Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang EU cũng cần đa dạng hóa mẫu mã để phù hợp với sự thay đổi thị yếu ở thị trường EU

Bên cạnh đảm bảo nguồn gốc xuất xứ gỗ, các doanh nghiệp cũng nỗ lực đáp ứng các yêu cầu khác như đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm. Ông Huỳnh Trinh cho biết EU cũng coi trọng mẫu mã sản phẩm, vì vậy doanh nghiệp phải thường xuyên thay đổi mẫu mã để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. “Chúng tôi có hẳn một nhóm khảo sát thị trường để nắm bắt thị yếu của EU từ đó có những điều chỉnh, thay đổi về mẫu mã, kích thước cho phù hợp với nhu cầu của người dân tại khu vực này”, ông Trinh chia sẻ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp gỗ cũng đang tích cực thay đổi để thực hiện cam kết trong EVFTA như vấn đề môi trường, xã hội, thúc đẩy thực hiện xã hội (CSR)... để sẵn sàng thúc đẩy xuất khẩu sang EU khi EVFTA có hiệu lực.

Nhóm phóng viên miền Trung
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bình Định

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động