Lợi ích và cú hích sau EVFTA:

Ngành Công Thương sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp

Doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều quy định, tiêu chuẩn để được hưởng ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Tuy nhiên, doanh nghiệp không "độc hành" mà có sự cam kết luôn đồng hành của Bộ Công Thương, các hiệp hội để tận dụng tốt nhất có thể các ưu đãi từ EVFTA.
Sẽ ban hành hướng dẫn thực thi EVFTA Công tác chuẩn bị tài liệu EVFTA chu đáo, thúc đẩy quá trình phê chuẩn nhanh Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Thực thi Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận các chuỗi cung ứng mới Quốc hội dành thời gian thỏa đáng cho phê chuẩn hiệp định EVFTA EVFTA và thời cơ “vàng”- Bài 2: Liều thuốc trợ lực cho doanh nghiệp EVFTA và thời cơ “vàng” - Bài 1: Điểm sáng trong “bão” Covid-19

Ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng:

Sở Công Thương luôn đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA). Đối với tất cả các FTA song phương, đa phương, Sở Công Thương đều chủ động phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ của Bộ Công Thương tổ chức những chương trình hội thảo, hội nghị chung về từng FTA, các buổi tập huấn chuyên sâu về từng nội dung ví dụ như quy tắc xuất xứ, các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, bảo hộ thương hiệu… của từng FTA cho từng nhóm đối tượng cụ thể.

Đối với EVFTA, đây là một hiệp định thế hệ mới có những tiêu chuẩn cao, khắt khe, cùng với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thì những hiệp định này mở ra cơ hội xuất khẩu vô cùng rộng mở đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng. Tuy nhiên, để tận dụng được những cơ hội đó trong điều kiện thực tế doanh nghiệp của chúng ta chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ là vô cùng khó khăn. Ngoài việc phải đáp ứng các tiêu chuẩn về quy tắc xuất xứ, các tiêu chuẩn kỹ thuật, doanh nghiệp còn cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về hợp đồng thương mại như đảm bảo tuyệt đối uy tín, ổn định về chất lượng, số lượng, tiến độ giao hàng, giá cả không phụ thuộc vào thời tiết hay sản xuất. Đây là một thách thức rất lớn đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải tự chuẩn bị, tự thay đổi, phải thích ứng.

doanh nghiep se khong phai tu boi mot minh trong evfta
Ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng - khẳng định, Sở Công Thương Đà Nẵng cùng các đơn vị của ngành Công Thương đã, đang và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong thực thi EVFTA

Nhiều thách thức, tuy nhiên, Sở Công Thương Đà Nẵng nói riêng, ngành Công Thương nói chung luôn cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc trong quá trình thay đổi để có thể tận dụng được nhiều nhất những ưu đãi từ EVFTA. Ngay khi EVFTA được khởi động và có những kết quả bước đầu, Sở Công Thương đã chủ động có những chương trình cập nhật thông tin cơ bản về hiệp định cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Liên tục đến nay, nhất là khi Việt Nam và EU ký kết EVFTA, Sở Công Thương đã có những chương trình tập huấn, hội nghị chuyên sâu cho doanh nghiệp về các tiêu chuẩn kỹ thuật (hàng rào phi thuế quan), quy tắc xuất xứ, các lưu ý cho doanh nghiệp để có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn hưởng ưu đãi, sẵn sàng để khi EVFTA được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thì doanh nghiệp sẽ có thể hưởng ưu đãi trong thời gian sớm nhất. Hiện Sở Công Thương cũng đang phối hợp với Vụ Chính sách thương mại Đa Biên, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương lên kế hoạch tổ chức các chương trình tập huấn trực tuyến về các nội dung chuyên sâu trong EVFTA như cam kết dịch vụ - đầu tư trong Hiệp định EVFTA, cam kết thuế và tiếp cận thị trường EU, quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA cho các đối tượng liên quan đảm bảo sẽ có nhiều hơn các doanh nghiệp nắm và tìm được cơ hội từ EVFTA.

doanh nghiep se khong phai tu boi mot minh trong evfta
Nhiều hội nghị, hội thảo, các tập huấn chuyên sâu về các FTA nói chung, EVFTA nói riêng được ngành Công Thương triển khai liên tục trong thời gian qua

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc – Phó Giám đốc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng):

Việc Quốc hội đang xem xét phê chuẩn hai Hiệp định EVFTA và EVIPA có thể nói là rất đúng thời điểm vì đây là điểm rất thuận lợi cho việc tăng trưởng và phục hồi kinh tế của nước ta sau đại dịch Covid-19.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu, cả hai Hiệp định EVFTA và EVIPA sau khi được hai bên phê chuẩn và chính thức có hiệu lực sẽ có những tác động tích cực đến Việt Nam trong việc thiết lập các chuỗi cung ứng mới với EU, giúp nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng tốt, bù đắp được những thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Ngoài ra, giai đoạn hiện nay nhiều quốc gia và nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư nhằm giảm sự lệ thuộc vào một số quốc gia nhất định, EVFTA và EVIPA sẽ góp phần tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam.

Nếu EVFTA được thông qua sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Với cam kết xóa bỏ và cắt giảm thuế quan mà hai bên đã thống nhất sẽ là cơ hội gia tăng xuất khẩu cho những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế như dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ... và đây cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của các doanh nghiệp khu vực miền Trung Tây Nguyên. Thị trường EU là một trong những thị trường xuất khẩu chính của các nhóm sản phẩm này nên EVFTA sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho các DN, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu, tiếp cận thị trường.

EVFTA cũng tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho Việt Nam so với các nước trong khối ASEAN trong việc tiếp cận thị trường EU. Đến nay mới chỉ có Việt Nam và Singapore đã ký kết FTA với EU.

Với lợi thế được các nước EU xóa bỏ/cắt giảm thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Việt Nam và những cam kết về tạo thuận lợi thương mại cho hàng hóa của các bên sẽ giúp các nhà đầu tư EU, các nước sẽ tăng cường đầu tư vốn, xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam để tận dụng những lợi thế này.

Bên cạnh đó, với việc thực thi các cam kết trong EVFTA sẽ đảm bảo một môi trường kinh doanh và pháp lý ổn định, thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của cả hai bên và giúp người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận nguồn cung các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao từ EU với giá cả hợp lý.

doanh nghiep se khong phai tu boi mot minh trong evfta
EVFTA đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam nhưng doanh nghiệp sẽ không "độc hành" trên hành trình thực thi hiệp định

Tuy nhiên, EVFTA cũng tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam như: việc thực thi các cam kết trong EVFTA về các vấn đề thể chế, môi trường kinh doanh và chính sách, pháp luật... Ngoài ra, những yêu cầu về quy tắc xuất xứ qui định trong Hiệp định cũng rất chặt chẽ, bắt buộc hàng hóa phải đáp ứng để có thể được hưởng những ưu đãi về thuế quan; những yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường... của EU cũng rất khắt khe và không dễ đáp ứng. Đây sẽ là một trong những khó khăn mà các DN Việt Nam sẽ phải đối mặt khi tiếp cận với thị trường lớn này.

Đối với tất cả các FTA không riêng gì EVFTA, để đổi lại việc các đối tác mở cửa thị trường của họ cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, Việt Nam cũng phải đưa ra cam kết mở cửa thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của đối tác FTA. Do đó, các doanh nghiệp sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh mạnh hơn trong thị trường nội địa. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh này có thể được hóa giải nếu doanh nghiệp có các hành động thích hợp. Và EVFTA cũng sẽ là cơ hội và sức ép hợp lý để các doanh nghiệp Việt Nam điều chỉnh, thay đổi phương thức kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp làm việc tại HTX Phát Tài - mô hình sử dụng NPK Phú Mỹ

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp làm việc tại HTX Phát Tài - mô hình sử dụng NPK Phú Mỹ

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có làm việc tại HTX Phát Tài - mô hình sử dụng sản phẩm NPK Phú Mỹ trong chăm bón cho cây lúa
Petrolimex Sài Gòn góp phần bình ổn thị trường và đảm bảo an ninh năng lượng của TP. Hồ Chí Minh

Petrolimex Sài Gòn góp phần bình ổn thị trường và đảm bảo an ninh năng lượng của TP. Hồ Chí Minh

Đoàn công tác của Vụ Công nghiệp - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (CMSC) do Vụ trưởng Nguyễn Thành Công dẫn đầu làm việc với Petrolimex Sài Gòn.
Imexpharm chung tay cùng thành phố Nha Trang bảo vệ môi trường

Imexpharm chung tay cùng thành phố Nha Trang bảo vệ môi trường

Ngày 18/3, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm đã đồng hành cùng UBND Thành phố Nha Trang triển khai trồng cây xanh dọc tuyến đường Vành đai 2 của Nha Trang.
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Amway Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/03” năm 2024.
EVNCPC và PC Quảng Nam hỗ trợ 3.000 cây Quế Nam trồng cây gây rừng

EVNCPC và PC Quảng Nam hỗ trợ 3.000 cây Quế Nam trồng cây gây rừng

Lãnh đạo, đoàn viên công đoàn và tuổi trẻ EVNCPC, PC Quảng Nam đã trồng và hỗ trợ 3.000 cây Quế Nam cho 15 hộ dân xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần thứ 5: An toàn, chất lượng, tiến độ, tối ưu chi phí

Bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần thứ 5: An toàn, chất lượng, tiến độ, tối ưu chi phí

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ tiến hành dừng máy và thực hiện Bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất.
Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

PV GAS chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo.
Vedan Việt Nam được trao tặng chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao"

Vedan Việt Nam được trao tặng chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao"

Công ty CPHH Vedan Việt Nam vừa vinh dự được trao tặng chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” cho hai sản phẩm bột ngọt và hạt nêm.
Gỡ khó cho nhà ở xã hội: Đại gia bất động sản kiến nghị gì?

Gỡ khó cho nhà ở xã hội: Đại gia bất động sản kiến nghị gì?

Nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội, đại diện các tập đoàn, tổng công ty bất động sản đã đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực.
ABBANK đóng góp cho mục tiêu Net Zero bằng lâm nghiệp bền vững

ABBANK đóng góp cho mục tiêu Net Zero bằng lâm nghiệp bền vững

ABBANK đang phát động chiến dịch Xanh An Bình, Xanh Việt Nam từ 29/1 – 31/3/2024 nhằm quyên góp 50.000 cây gỗ lớn tặng cho bà con dân tộc tại Quảng Bình.
GELEXIMCO giành “cú đúp” giải thưởng Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023

GELEXIMCO giành “cú đúp” giải thưởng Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023

Tập đoàn GELEXIMCO đã được vinh danh tại 2 hạng mục quan trọng: Top 10 Nhà phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam và Top 10 Khu nghỉ dưỡng tốt nhất năm 2023.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Vì sao doanh nghiệp phân bón kiến nghị giảm thuế xuất khẩu về 0%?

Vì sao doanh nghiệp phân bón kiến nghị giảm thuế xuất khẩu về 0%?

Các nhà sản xuất phân bón muốn giảm thuế xuất khẩu về 0% trong bối cảnh một số loại phân bón trong nước sản xuất đã dư cung, cần khuyến khích xuất khẩu.
Tổng Giám đốc PV Power làm việc với các đơn vị điện lực Dầu khí phía Nam

Tổng Giám đốc PV Power làm việc với các đơn vị điện lực Dầu khí phía Nam

Đoàn công tác Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) do Tổng Giám đốc Lê Như Linh dẫn đầu đã đến làm việc với các đơn vị phía Nam.
PV GAS duy trì xếp hạng tín nhiệm ở mức BB+: Triển vọng “Ổn định”

PV GAS duy trì xếp hạng tín nhiệm ở mức BB+: Triển vọng “Ổn định”

Fitch Ratings đã khẳng định Xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn đối với PV GAS ở mức BB+Triển vọng Ổn định.
Vinh danh 529 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024

Vinh danh 529 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024

Tối ngày 14/3 đã diễn ra lễ vinh danh 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024 do người tiêu dùng bình chọn.
Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của doanh nghiệp nước ngoài

Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của doanh nghiệp nước ngoài

Việt Nam đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các tập đoàn nước ngoài, tuy nhiên để biến sự quan tâm đó thành những dự án “tỷ đô” lại không hề đơn giản.
Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận Cờ thi đua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận Cờ thi đua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 vừa nhận được Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của UBND tỉnh Bình Thuận.
Phân bón Cà Mau: Chúc mừng khách hàng may mắn tiếp theo lái Mercesdes Benz về nhà

Phân bón Cà Mau: Chúc mừng khách hàng may mắn tiếp theo lái Mercesdes Benz về nhà

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau đã trao tặng giải thưởng đặc biệt chương trình “Đón mùa vàng – Rước xe sang” – ô tô Mercedes khách hàng may mắn trúng giải.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
Doanh nghiệp mong muốn có thêm gói tín dụng mới và được giảm thêm lãi suất

Doanh nghiệp mong muốn có thêm gói tín dụng mới và được giảm thêm lãi suất

Lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng, lãi suất vay vẫn cao, rất khó tiếp cận nên mong muốn được hỗ trợ lãi suất và có thêm những chính sách mới, gói tín dụng mới.
Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí: Chính sách lãi suất tối ưu và ổn định là động lực quan trọng

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí: Chính sách lãi suất tối ưu và ổn định là động lực quan trọng

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng cho rằng, điều hành chính sách tiền tệ giữ vai trò quan trọng, tạo động lực cho phát triển.
Chủ tịch Tập đoàn Sun Group: Doanh nghiệp mong muốn các chi phí vay vốn giảm hơn nữa

Chủ tịch Tập đoàn Sun Group: Doanh nghiệp mong muốn các chi phí vay vốn giảm hơn nữa

Sáng 14/3, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đã có những chia sẻ.
Bổ sung, làm mới các động lực: Từ lý luận và thực tiễn của PVN

Bổ sung, làm mới các động lực: Từ lý luận và thực tiễn của PVN

“Quản trị biến động; bổ sung động lực mới; làm mới động lực cũ” đang là phương châm để PVN “tạo nguồn năng lượng mới”, tiếp tục “vươn tới những đỉnh cao”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động