Kỳ vọng khôi phục kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang EU từ EVFTA

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU (EVFTA) được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp khôi phục tăng trưởng sang EU, một trong những thị trường “màu mỡ” của thủy sản Việt Nam.
Ngành Công Thương sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp Cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi EVFTA được Quốc hội thông qua Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Thực thi Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận các chuỗi cung ứng mới
ky vong khoi phuc kim ngach xuat khau thuy san sang eu tu evfta
"Thẻ vàng" IUU làm giảm kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam qua EU

Xuất khẩu sang EU “tụt hạng”

Theo Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau 2 năm EC đưa ra cảnh báo “thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản Việt Nam, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Châu Âu (EU) giảm mạnh. Từ vị trí là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2, chiếm 18% thị phần xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, EU đã tụt xuống vị trí thứ 5 và chỉ còn chiếm khoảng gần 13% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Ông Đặng Thành Pha – Giám đốc thu mua Công ty TNHH Phillips Seafood Việt Nam, trước “thẻ vàng IUU” đơn vị này xuất khoảng 300 tấn ghẹ sang EU mỗi năm, nhưng hiện nay đang dừng hẳn các đơn hàng do các tàu đánh bắt ghẹ hầu hết đều nhỏ và không vào cảng lớn, vì vậy các tàu không có giấy xác nhận của Cảng về nguồn gốc xuất xứ ghẹ dẫn đến việc Công ty không thể làm LC theo yêu cầu của EU.

Còn Công ty CP Thủy sản Bình Định đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của EU về nguồn gốc xuất xứ thủy sản (cá ngừ đại dương). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của “thẻ vàng” IUU khiến mọi container hàng sang EU đều bị cơ quan hữu quan nước bạn dừng kiểm tra. Trước đây xuất khẩu sang EU chiếm 60 – 79% tổng kim ngạch xuất khẩu của Công ty, nhưng hiện nay giảm chỉ còn khoảng 40% (năm 2019, kim ngạch xuất khẩu sang EU vào khoảng 30 triệu USD), đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, thị phần này hiện chỉ còn khoảng 30%.

“Thời gian dừng hàng có thể lên tới 20 ngày khiến tiến độ giao hàng trễ khiến nhiều đối tác quay sang tìm nhà cung cấp ở thị trường khác. Mặt khác dừng kiểm tra hàng hóa gây phát sinh chi phí kiểm tra lớn, doanh nghiệp không có lãi quay sang tìm thị trường xuất khẩu mới. Phải giảm kim ngạch sang EU là một “lãng phí””, bà Cao Thị Kim Lan – Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình Định, đồng thời là Ủy viên VASEP nói.

ky vong khoi phuc kim ngach xuat khau thuy san sang eu tu evfta
EVFTA được kỳ vọng giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang EU tăng mạnh trở lại

Cơ hội lớn từ EVFTA

Ông Trần Văn Lĩnh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản Thuận Phước, kiêm Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng cho rằng thủy sản Việt Nam có một ưu thế cạnh tranh ở thị trường Châu Âu rất lớn. “Chúng ta có nguồn thủy sản của miền nhiệt đới, rất phong phú, vượt trội so với nguồn thủy hải sản tại EU. Bên cạnh đó, hiện mới chỉ có Việt Nam và Singapore kết thúc đàm phán FTA với EU mà lợi thế của Singapore không phải là thủy sản, thì cơ hội trao cho Việt Nam”, ông Lĩnh phân tích và nói thêm “chúng ta còn có ưu thế về giá thành cạnh tranh. Chế biến thủy sản Việt Nam có công nghệ tiên tiến nhất nhì thế giới, nguồn nhân lực dồi dào (thủ công), điều này góp phần rất lớn để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm”.

Theo ông Lĩnh, EU là thị trường có tỷ suất lợi nhuận tốt, ổn định, dù vậy, thuế nhập khẩu các mặt hàng thủy sản vào EU đang rất cao (từ 8 – 18%) vì vậy EVFTA nếu được thông qua sẽ là một cơ hội rất lớn cho thủy sản Việt Nam bứt phá kim ngạch xuất khẩu. “Ví dụ như Thuận Phước, Chúng tôi kỳ vọng có thể gia tăng thêm cho mình từ 8 – 10% lợi nhuận nếu tận dụng tốt được EVFTA”, ông Lĩnh nói.

Bà Cao Thị Kim Lan thì kỳ vọng EVFTA sẽ là một liều “Doping” kích thích doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nỗ lực quay lại chiếm thị phần nhiều hơn tại EU. “EVFTA nếu được thông qua ở thời điểm hiện tại sẽ có tác động rất tích cực để doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản định hình lại thị trường và nỗ lực tận dụng được các ưu đãi thuế quan của hiệp định”, bà Lan nói. Ở góc độ đại diện VASEP, bà Lan cho rằng EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU lộn ngược dòng tăng mạnh và đưa EU trở lại vị trí là thị trường trọng điểm lớn nhất nhì, thậm chí là thị trường chiếm tỷ trọng xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam, nếu cùng với đó vấn đề tháo gỡ thẻ vàng IUU đạt hiệu quả.

“Dù rất muốn vào EU nhưng trong năm 2020 chúng tôi chưa có kế hoạch sẽ quay trở lại được, tuy nhiên, nếu vấn đề IUU có thể giải quyết khả quan hơn và đặc biệt EVFTA được thông qua, chúng tôi chắc chắn sẽ nỗ lực “mở cánh cửa” để vào thị trường này”, ông Đặng Thành Pha chia sẻ.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động