Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện

Nhằm đạt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn các dịch vụ điện qua kênh trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang đẩy mạnh việc số hóa công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam.
EVNSPC bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, liên tục dịp lễ Quốc khánh 2/9 Hàng triệu khách hàng phía Nam sẽ được giảm giá điện, giảm tiền điện

Cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến

Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam - cho biết, năm 2021 EVNSPC tập trung triển khai chuyển đổi số theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Từ đầu năm 2021 đến nay, EVNSPC thực hiện nhiều các giải pháp nhằm tăng cường chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực hoạt động của tổng công ty như quản trị, kinh doanh điện năng, quản lý vận hành hệ thống điện, công nghệ thông tin, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Hiện EVNSPC đã hoàn thành trên 60% các hạng mục liên quan công tác chuyển đổi số được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện
Tổng công ty Điện lực miền Nam ký kết hợp tác với Tập đoàn FPT về chuyển đổi số

Tính đến tháng 7/2021, EVNSPC đang cung cấp điện cho tổng số 8.795.710 khách hàng. Trong đó, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt 99,24%; tỷ lệ khách hàng giao dịch qua Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 60,50%; tỷ lệ điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đạt 97,81; tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện qua App CSKH, Zalo đạt gần 55%.

Cùng thời gian trên, Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC nhận được 1.663.714 yêu cầu của khách hàng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có 1.821.373 yêu cầu khách hàng thực hiện qua cuộc gọi đến tổng đài 19001006 – 19009000; 16.066 yêu cầu gửi qua Email và 3.394.487 yêu cầu truy cập trang Web chăm sóc khách hàng.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, giờ đây người sử dụng điện có thể chạm tay là có thể xem được chỉ số điện, tiền điện, báo sự cố điện, sửa chữa... Chị Nguyễn Thanh Thảo ở phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết: Thời gian qua việc cài đặt App và Zalo của ngành điện đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, khách hàng. Các thông tin về chi phí tiền điện, thông báo cắt điện do sửa chữa đường dây và việc tương tác gửi thông báo về sự cố điện cũng được điện lực cử người giải quyết nhanh chóng.

“Thông qua App Zalo, gia đình tôi đã 2 lần nhận được thông báo của điện lực về việc giảm tiền điện cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong tình hình dịch bệnh, ứng dụng này rất hữu ích cho người dân” - chị Thảo chia sẻ.

Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện
Hướng dẫn khách hàng tra cứu trực tuyến các thông tin về điện

Ông Phan Thanh Lâm - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương nhìn nhận, việc ứng dụng công nghệ đã đem lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rất rõ nét. Cụ thể, nếu trước đây không có các ứng dụng trực tuyến như App và Zalo, việc liên hệ, tương tác giữa công ty với khách hàng mất rất nhiều thời gian nhưng vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Theo ghi nhận, trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố từ Ninh Thuận đến Cà Mau, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện bằng phương thức điện tử - trực tuyến thông qua các kênh như: Tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH): 19001006 hoặc 19009000; website CSKH: https://cskh.evnspc.vn ; Email CSKH: [email protected]; ứng dụng CSKH trên thiết bị di động qua App Store (EVNSPC CSKH); ứng dụng Zalo Official CSKH: TCT Điện lực miền Nam EVNSPC; Cổng dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn

Bên cạnh đó, EVNSPC và các đơn vị điện lực 21 tỉnh phía Nam đang hợp tác với 26 ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong công tác thu tiền điện, giúp khách hàng thuận lợi thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến trụ sở giao dịch tại các điện lực. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại nhà chỉ với một chiếc Smartphone hay một thiết bị di động thông minh khác qua: App CSKH EVNSPC; các App thanh toán điện tử (Momo, Zalopay, Payoo, AirPay, ViettelPay, VNPay…); web CSKH: http://cskh.evnspc.vn hoặc đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện tự động tại các ngân hàng liên kết với các công ty điện lực thành viên của EVNSPC.

Chuyển đổi số nhiệm vụ trọng tâm

EVNSPC cho biết, đơn vị đang nỗ lực triển khai các ứng dụng chăm sóc khách hàng theo hướng số hoá hoàn toàn. Trong đó, EVNSPC cung cấp cho khách hàng số liệu đo đếm (chỉ số, sản lượng) hàng ngày thông qua App/web CSKH đến nay đã thực hiện được 2.383.288 công tơ/3.195.215 công tơ đạt 80%. EVNSPC cũng đang xem xét hợp nhất các ứng dụng ngoài hiện trường đang triển khai hướng đến sử dụng duy nhất một App dùng chung các phân hệ được tích hợp lại (App khảo sát cấp điện, App GCS gạch nợ mobile, App kiểm tra hệ thống đo đếm ngoài hiện trường, App sơ đồ đơn tuyến). Thực hiện thiết kế lại web CSKH, App CSKH theo hướng hiện đại, phù hợp với giao dịch điện tử và dễ sử dụng hơn với khách hàng dự kiến quý 3/2021 sẽ hoàn thành.

Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện
Khách hàng tại TP. Châu Đốc (An Giang) sử dụng truy cập web CSKH để tra cứu các thông tin về sử dụng điện

Ông Nguyễn Phước Đức chia sẻ, việc chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức. EVNSPC đã và đang triển khai chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo tổng công ty, cán bộ, công nhân viên và người lao động trong EVNSPC. Trong đó, xác định rõ tầm nhìn và giá trị mang lại từ quá trình chuyển đổi số; nắm bắt và củng cố các yếu tố bên trong cần thiết cho việc chuyển đổi số; xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi số từ bộ phận đến toàn diện; đánh giá lợi ích và duy trì trạng thái chuyển đổi số dài hạn.

“Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm và quan trọng nhất của EVNSPC giai đoạn hiện nay, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng” - Tổng giám đốc EVNSPC khẳng định.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu EVNSPC sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, tháng 5/2021, EVNSPC và Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số trong hệ thống quản trị, kinh doanh điện năng và quản lý vận hành.

Theo đó, EVNSPC bám sát vào 5 mục tiêu giai đoạn 2021-2022 hướng đến năm 2025 mà FPT đề xuất, gồm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện; thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng; cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Đồng thời, xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật…

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện lực miền Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Google ký thỏa thuận phát triển điện hạt nhân

Google ký thỏa thuận phát triển điện hạt nhân

Google vừa bắt tay Elementl Power phát triển lò phản ứng hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu điện từ các trung tâm dữ liệu phục vụ trí tuệ nhân tạo.
PC Lào Cai cùng chủ nhà máy thuỷ điện nâng cao chất lượng vận hành lưới điện

PC Lào Cai cùng chủ nhà máy thuỷ điện nâng cao chất lượng vận hành lưới điện

Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) cùng các chủ đầu tư nhà máy thuỷ điện chung tay đảm bảo an toàn lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện...
Nhiệt điện khí LNG và sử dụng khí trong nước được ưu đãi gì?

Nhiệt điện khí LNG và sử dụng khí trong nước được ưu đãi gì?

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung cơ chế phát triển các dự án nhiệt điện khí với nhiều ưu đãi.
EVNNPC: Sẵn sàng cung ứng điện mùa nắng nóng

EVNNPC: Sẵn sàng cung ứng điện mùa nắng nóng

Tháng 4/2025, EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 27 tỉnh, đặc biệt dịp lễ 30/-1/5; đẩy mạnh đầu tư, chuyển đổi số, sẵn sàng cho mùa cao điểm hè.
Chi tiết giá điện kinh doanh, sinh hoạt sau điều chỉnh

Chi tiết giá điện kinh doanh, sinh hoạt sau điều chỉnh

Chiều 9/5, EVN đã có buổi trao đổi thông tin với các cơ quan báo chí về công tác điều hành đảm bảo điện và điều chỉnh giá bán lẻ điện lên 4,8%.

Tin cùng chuyên mục

Chính thức điều chỉnh tăng giá điện từ ngày 10/5/2025

Chính thức điều chỉnh tăng giá điện từ ngày 10/5/2025

Chiều 9/5/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức họp báo công bố chính thức điều chỉnh tăng giá điện từ 2.103,1159 đồng/kWh lên 2.204,06 đồng/kWh.
NSMO ứng dụng AI vận hành hệ thống điện quốc gia

NSMO ứng dụng AI vận hành hệ thống điện quốc gia

Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) đang đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác dự báo và điều độ hệ thống.
PC Hải Phòng: Từ nguồn sáng tiên phong đến doanh nghiệp số

PC Hải Phòng: Từ nguồn sáng tiên phong đến doanh nghiệp số

PC Hải Phòng đang bứt phá mạnh mẽ để trở thành doanh nghiệp số kiểu mẫu, góp phần thúc đẩy Hải Phòng phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập.
Vì sao cần lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Vì sao cần lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ mang lại nguồn vốn vay ưu đãi cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án nhằm tiết kiệm năng lượng.
Tìm hiểu Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025

Tìm hiểu Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025

Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025 là sân chơi ý nghĩa, lan tỏa thông điệp sử dụng điện hiệu quả, sáng tạo vì một tương lai xanh, bền vững.
Cập nhật tiến độ cụm dự án truyền tải giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3&4

Cập nhật tiến độ cụm dự án truyền tải giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3&4

EVNNPT đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ cụm dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4
Tính giá điện: Cần bỏ tình trạng mua cao, bán thấp

Tính giá điện: Cần bỏ tình trạng mua cao, bán thấp

Theo chuyên gia, mua cao, bán thấp, gánh quá nhiều mục tiêu cùng cơ chế bù chéo kéo dài là những bất cập lớn nhất của giá điện Việt Nam hiện nay.
Bộ Công Thương phê duyệt khung giá điện chất thải năm 2025

Bộ Công Thương phê duyệt khung giá điện chất thải năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định số 1251/QĐ-BCT ngày 6/5/2025 phê duyệt khung giá phát điện nhà máy điện chất thải năm 2025
Khung giá cho thuỷ điện tích năng năm 2025

Khung giá cho thuỷ điện tích năng năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 1198/QĐ-BCT phê duyệt khung giá phát điện cho loại hình nhà máy thuỷ điện tích năng năm 2025
Cơ chế mới về điện lực tạo hành lang pháp lý cho đầu tư tư nhân

Cơ chế mới về điện lực tạo hành lang pháp lý cho đầu tư tư nhân

Cơ chế mới về điện lực mở rộng xã hội hóa, cụ thể hóa vai trò tư nhân trong đầu tư, vận hành, phát triển nguồn điện theo hướng minh bạch, hiện đại, cạnh tranh.
Đề xuất giảm thủ tục trong triển khai điện hạt nhân

Đề xuất giảm thủ tục trong triển khai điện hạt nhân

Tại phiên thảo luận tổ, Đại biểu Quốc hội đã kiến nghị cụ thể nhằm hoàn thiện pháp luật trong triển khai điện hạt nhân và chất lượng sản phẩm hàng hóa.
Bản hùng ca của những người thợ điện thành phố Cảng

Bản hùng ca của những người thợ điện thành phố Cảng

Mỗi bước tiến của PC Hải Phòng hôm nay là sự đóng góp của tinh thần quả cảm, kiên cường và khát vọng cống hiến của những người thợ điện thành phố Cảng
Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh được ban hành với nhiều nội dung mới, để thực hiện thành công quy hoạch này, cần chú ý những điểm gì?
Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT

Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT

Nguồn tài chính của Vương quốc Anh phân bổ cho chương trình JETP đã sẵn sàng và mong muốn sớm đưa vào triển khai các dự án năng lượng trong khuôn khổ JETP.
Lào Cai: Khách hàng đồng hành cùng chương trình DR

Lào Cai: Khách hàng đồng hành cùng chương trình DR

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn nắng nóng, Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp, trọng tâm là thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải...
4 tháng 2025, than cấp cho sản xuất điện đạt 15,1 triệu tấn

4 tháng 2025, than cấp cho sản xuất điện đạt 15,1 triệu tấn

Tập đoàn TKV cho biết, tháng 4 than cấp cho sản xuất ước đạt 4,2 triệu tấn, bằng 100% kế hoạch; lũy kế 4 tháng đầu năm ước đạt 15,1 triệu tấn.
Điện lực Hải Phòng:  70 năm tỏa sáng và thành công

Điện lực Hải Phòng: 70 năm tỏa sáng và thành công

Từ dấu mốc lịch sử 13/5/1955, trải qua 70 năm, PC Hải Phòng đã khẳng định vai trò tiên phong, vững bước đồng hành cùng thành phố Cảng trên hành trình phát triển
Không để sự cố lưới truyền tải điện cao điểm mùa khô 2025

Không để sự cố lưới truyền tải điện cao điểm mùa khô 2025

Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) yêu cầu các đơn vị tập trung nguồn lực, đảm bảo truyền tải điện an toàn liên tục cho phát triển kinh tế.
Khoảnh khắc cùng cán bộ vận hành hệ thống điện trực 30/4

Khoảnh khắc cùng cán bộ vận hành hệ thống điện trực 30/4

Mỗi giây vận hành hệ thống là một phút cam kết để dòng điện quốc gia không gián đoạn trong giờ phút thiêng liêng của đại lễ thống nhất non sông, đất nước.
Ngành điện phía Nam đảm bảo điện cho đại lễ 30/4

Ngành điện phía Nam đảm bảo điện cho đại lễ 30/4

Từ 3h sáng 30/4, tất cả công nhân điện lực đã vào các vị trí chốt trực đảm bảo cấp điện cho lễ diễu binh, diễu hành, các khu vực quan trọng của TP. Hồ Chí Minh.
Mobile VerionPhiên bản di động