Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện

Nhằm đạt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn các dịch vụ điện qua kênh trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang đẩy mạnh việc số hóa công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam.
EVNSPC bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, liên tục dịp lễ Quốc khánh 2/9 Hàng triệu khách hàng phía Nam sẽ được giảm giá điện, giảm tiền điện

Cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến

Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam - cho biết, năm 2021 EVNSPC tập trung triển khai chuyển đổi số theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Từ đầu năm 2021 đến nay, EVNSPC thực hiện nhiều các giải pháp nhằm tăng cường chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực hoạt động của tổng công ty như quản trị, kinh doanh điện năng, quản lý vận hành hệ thống điện, công nghệ thông tin, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Hiện EVNSPC đã hoàn thành trên 60% các hạng mục liên quan công tác chuyển đổi số được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện
Tổng công ty Điện lực miền Nam ký kết hợp tác với Tập đoàn FPT về chuyển đổi số

Tính đến tháng 7/2021, EVNSPC đang cung cấp điện cho tổng số 8.795.710 khách hàng. Trong đó, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt 99,24%; tỷ lệ khách hàng giao dịch qua Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 60,50%; tỷ lệ điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đạt 97,81; tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện qua App CSKH, Zalo đạt gần 55%.

Cùng thời gian trên, Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC nhận được 1.663.714 yêu cầu của khách hàng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có 1.821.373 yêu cầu khách hàng thực hiện qua cuộc gọi đến tổng đài 19001006 – 19009000; 16.066 yêu cầu gửi qua Email và 3.394.487 yêu cầu truy cập trang Web chăm sóc khách hàng.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, giờ đây người sử dụng điện có thể chạm tay là có thể xem được chỉ số điện, tiền điện, báo sự cố điện, sửa chữa... Chị Nguyễn Thanh Thảo ở phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết: Thời gian qua việc cài đặt App và Zalo của ngành điện đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, khách hàng. Các thông tin về chi phí tiền điện, thông báo cắt điện do sửa chữa đường dây và việc tương tác gửi thông báo về sự cố điện cũng được điện lực cử người giải quyết nhanh chóng.

“Thông qua App Zalo, gia đình tôi đã 2 lần nhận được thông báo của điện lực về việc giảm tiền điện cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong tình hình dịch bệnh, ứng dụng này rất hữu ích cho người dân” - chị Thảo chia sẻ.

Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện
Hướng dẫn khách hàng tra cứu trực tuyến các thông tin về điện

Ông Phan Thanh Lâm - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương nhìn nhận, việc ứng dụng công nghệ đã đem lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rất rõ nét. Cụ thể, nếu trước đây không có các ứng dụng trực tuyến như App và Zalo, việc liên hệ, tương tác giữa công ty với khách hàng mất rất nhiều thời gian nhưng vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Theo ghi nhận, trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố từ Ninh Thuận đến Cà Mau, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện bằng phương thức điện tử - trực tuyến thông qua các kênh như: Tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH): 19001006 hoặc 19009000; website CSKH: https://cskh.evnspc.vn ; Email CSKH: [email protected]; ứng dụng CSKH trên thiết bị di động qua App Store (EVNSPC CSKH); ứng dụng Zalo Official CSKH: TCT Điện lực miền Nam EVNSPC; Cổng dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn

Bên cạnh đó, EVNSPC và các đơn vị điện lực 21 tỉnh phía Nam đang hợp tác với 26 ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong công tác thu tiền điện, giúp khách hàng thuận lợi thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến trụ sở giao dịch tại các điện lực. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại nhà chỉ với một chiếc Smartphone hay một thiết bị di động thông minh khác qua: App CSKH EVNSPC; các App thanh toán điện tử (Momo, Zalopay, Payoo, AirPay, ViettelPay, VNPay…); web CSKH: http://cskh.evnspc.vn hoặc đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện tự động tại các ngân hàng liên kết với các công ty điện lực thành viên của EVNSPC.

Chuyển đổi số nhiệm vụ trọng tâm

EVNSPC cho biết, đơn vị đang nỗ lực triển khai các ứng dụng chăm sóc khách hàng theo hướng số hoá hoàn toàn. Trong đó, EVNSPC cung cấp cho khách hàng số liệu đo đếm (chỉ số, sản lượng) hàng ngày thông qua App/web CSKH đến nay đã thực hiện được 2.383.288 công tơ/3.195.215 công tơ đạt 80%. EVNSPC cũng đang xem xét hợp nhất các ứng dụng ngoài hiện trường đang triển khai hướng đến sử dụng duy nhất một App dùng chung các phân hệ được tích hợp lại (App khảo sát cấp điện, App GCS gạch nợ mobile, App kiểm tra hệ thống đo đếm ngoài hiện trường, App sơ đồ đơn tuyến). Thực hiện thiết kế lại web CSKH, App CSKH theo hướng hiện đại, phù hợp với giao dịch điện tử và dễ sử dụng hơn với khách hàng dự kiến quý 3/2021 sẽ hoàn thành.

Ngành điện miền Nam đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện
Khách hàng tại TP. Châu Đốc (An Giang) sử dụng truy cập web CSKH để tra cứu các thông tin về sử dụng điện

Ông Nguyễn Phước Đức chia sẻ, việc chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức. EVNSPC đã và đang triển khai chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo tổng công ty, cán bộ, công nhân viên và người lao động trong EVNSPC. Trong đó, xác định rõ tầm nhìn và giá trị mang lại từ quá trình chuyển đổi số; nắm bắt và củng cố các yếu tố bên trong cần thiết cho việc chuyển đổi số; xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi số từ bộ phận đến toàn diện; đánh giá lợi ích và duy trì trạng thái chuyển đổi số dài hạn.

“Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm và quan trọng nhất của EVNSPC giai đoạn hiện nay, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng” - Tổng giám đốc EVNSPC khẳng định.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu EVNSPC sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, tháng 5/2021, EVNSPC và Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số trong hệ thống quản trị, kinh doanh điện năng và quản lý vận hành.

Theo đó, EVNSPC bám sát vào 5 mục tiêu giai đoạn 2021-2022 hướng đến năm 2025 mà FPT đề xuất, gồm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện; thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng; cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Đồng thời, xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật…

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện lực miền Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương thông tin về hoàn thiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bộ Công Thương thông tin về hoàn thiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bộ Công Thương mới đây đã có báo cáo số 2406/BCT-ĐL ngày 5/4 về việc hoàn thiện nội dung Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Giá dầu giảm mạnh: Cơ hội vàng cho ngành lọc hóa dầu Việt Nam

Giá dầu giảm mạnh: Cơ hội vàng cho ngành lọc hóa dầu Việt Nam

Giá dầu của Saudi Aramco giảm sâu - dù là yếu tố ngoại sinh nhưng nó đang trở thành một phép thử chiến lược cho ngành lọc hóa dầu Việt Nam.
NSMO phối hợp ‘4 nhà’ giữ nhịp vận hành hệ thống điện

NSMO phối hợp ‘4 nhà’ giữ nhịp vận hành hệ thống điện

NSMO sẽ phối hợp chặt chẽ với EVN và các doanh nghiệp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025.
EVNSPC đảm bảo điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4-1/5

EVNSPC đảm bảo điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4-1/5

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) sẽ không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện, tránh gây ảnh hưởng trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5.
Thuế quan kích hoạt mức giảm giá dầu lớn nhất từ năm 2021

Thuế quan kích hoạt mức giảm giá dầu lớn nhất từ năm 2021

Giá dầu giảm mạnh trong tuần này do sự kết hợp của thuế nhập khẩu rộng rãi của Mỹ và việc tăng cung bất ngờ của OPEC+.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương nói về đề xuất bổ sung dự án điện của một số nhà đầu tư

Bộ Công Thương nói về đề xuất bổ sung dự án điện của một số nhà đầu tư

Bộ Công Thương thông tin về đề xuất của một số nhà đầu tư về bổ sung dự án điện, đề nghị rà soát theo quy hoạch đã trình Chính phủ.
Bộ Công Thương thông tin về khung giá cho các nguồn điện

Bộ Công Thương thông tin về khung giá cho các nguồn điện

Bộ Công Thương thông tin về khung giá cho các nguồn điện mới gồm điện gió ngoài khơi, thủy điện tích năng; điện mặt trời có kết hợp pin lưu trữ.
Trách nhiệm về an toàn điện của cá nhân, tổ chức

Trách nhiệm về an toàn điện của cá nhân, tổ chức

Tại hội nghị phổ biến Luật Điện lực số 61/2024/QH15, nhiều nội dung quan trọng liên quan đến quy định về an toàn điện đã được đề cập chi tiết.
Làm rõ thêm về thị trường điện, cơ chế giá điện trong Luật Điện lực 2024

Làm rõ thêm về thị trường điện, cơ chế giá điện trong Luật Điện lực 2024

Tại Hội nghị phổ biến Luật Điện lực, nhiều nội dung liên quan đến thị trường điện cạnh tranh, cơ chế mua bán điện, giá điện đã được đề cập chi tiết.
TKV cam kết cấp đủ than cho sản xuất điện mùa khô 2025

TKV cam kết cấp đủ than cho sản xuất điện mùa khô 2025

Trong quý II/2025, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ cung cấp 12,4 triệu tấn than cho sản xuất điện mùa khô 2025.
Phổ biến Luật Điện lực: Nâng cao ý thức trách nhiệm về sử dụng điện

Phổ biến Luật Điện lực: Nâng cao ý thức trách nhiệm về sử dụng điện

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long, việc phổ biến Luật Điện lực góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, người dân về lĩnh vực điện lực.
Khởi công và đóng điện 94 công trình lưới điện trong quý I

Khởi công và đóng điện 94 công trình lưới điện trong quý I

Trong quý I/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị đã khởi công 57 công trình điện, hoàn thành đóng điện 37 công trình lưới điện từ 110-500kV.
Sản lượng điện Quý I/2025 đạt 72,2 tỷ kWh

Sản lượng điện Quý I/2025 đạt 72,2 tỷ kWh

Trong Quý I/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cung cấp điện cho nền kinh tế với sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 72,2 tỷ kWh.
PV GAS LPG và Saint-Gobain ký kết hợp đồng mua bán LNG

PV GAS LPG và Saint-Gobain ký kết hợp đồng mua bán LNG

Ngày 3/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ký kết cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) giữa PV GAS LPG và Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Saint-Gobain Bắc Việt Nam.
Điều chỉnh phụ tải: Lợi cả đôi đường

Điều chỉnh phụ tải: Lợi cả đôi đường

Với 146 doanh nghiệp tham gia ký điều chỉnh phụ tải (DR), những năm qua Vĩnh Phúc luôn là địa phương đi đầu trong triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Phụ tải điện có thể tăng 14%, EVN sẵn sàng ứng phó

Phụ tải điện có thể tăng 14%, EVN sẵn sàng ứng phó

Theo dự báo, phụ tải điện trong những tháng sắp tới có thể tăng trên 14%, hiện EVN đã chuẩn bị các giải pháp để đảm bảo cung cấp điện cho đất nước.
Năng lượng tái tạo Ấn Độ đối mặt khó khăn về vốn

Năng lượng tái tạo Ấn Độ đối mặt khó khăn về vốn

Cam kết đạt 500 GW công suất năng lượng không dùng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, Ấn Độ đang nổi lên như một quốc gia đi đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch.
Hợp tác khí tượng để phát triển năng lượng tái tạo

Hợp tác khí tượng để phát triển năng lượng tái tạo

Sáng ngày 2/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu.
PC Lào Cai chuyển đổi số - hạn chế lừa đảo trong thanh toán tiền điện

PC Lào Cai chuyển đổi số - hạn chế lừa đảo trong thanh toán tiền điện

Lừa đảo giả danh nhân viên điện lực ngày càng tinh vi, khiến nhiều khách hàng rơi vào bẫy, để hạn chế thực trạng này, PC Lào Cai đã đẩy mạnh chuyển đổi số.
Nhiệt điện Hải Phòng sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng là một trong những doanh nghiệp luôn kiên định với tiêu chí đảm bảo sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.
Đẩy nhanh tiến độ Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận: Sở Công Thương vào cuộc quyết liệt

Đẩy nhanh tiến độ Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận: Sở Công Thương vào cuộc quyết liệt

Thời gian qua, Sở Công Thương Ninh Thuận đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án điện hạt nhân.
Khung giá bán lẻ điện bình quân mới nhất năm 2025: Cao nhất là 2.444,09 đồng/kWh

Khung giá bán lẻ điện bình quân mới nhất năm 2025: Cao nhất là 2.444,09 đồng/kWh

Ngày 31/3/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký ban hành Quyết định số 07/2025/QĐ-TTg quy định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân
Giá bán lẻ điện được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Giá bán lẻ điện được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Theo quy định tại Nghị định số 72/2025/NĐ-CP, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu là 03 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất.
Hết năm 2024, Quỹ bình ổn xăng dầu còn hơn 6.067 tỷ đồng

Hết năm 2024, Quỹ bình ổn xăng dầu còn hơn 6.067 tỷ đồng

Theo Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương, tính đến hết năm 2024, Quỹ bình ổn xăng dầu còn dư 6.067,2 tỷ đồng.
Học sinh lan tỏa tiết kiệm điện tại "Gameshow Kilowatt?" mùa 2

Học sinh lan tỏa tiết kiệm điện tại "Gameshow Kilowatt?" mùa 2

Gameshow Kilowatt mùa 2, sân chơi giúp học sinh trang bị kiến thức, lan tỏa thông điệp về tiết kiệm điện, an toàn điện và bảo vệ môi trường đến cộng đồng.
Mobile VerionPhiên bản di động