Kinh tế số mở ra cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp
Trong bối cảnh kinh tế số phát triển nhanh, thương mại điện tử (TMĐT) đang mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp cho thanh niên, song cũng đặt ra không ít thách thức trong quá trình bắt nhịp và thích ứng.
Đồng hành cùng thế hệ trẻ trong hành trình đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Bắc Ninh tổ chức chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt - Hàn và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (Bắc Ninh) ngày 23/10/2025.

Sự kiện thu hút đông đảo sinh viên, thanh niên khởi nghiệp.
Sự kiện thu hút đông đảo sinh viên và thanh niên khởi nghiệp, thể hiện sức hút mạnh mẽ của TMĐT với giới trẻ. Đây là hoạt động cụ thể hóa chủ trương của Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, góp phần thúc đẩy tinh thần đổi mới, khẳng định vai trò tiên phong của lực lượng trẻ trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Chương trình được thiết kế theo hướng thực tiễn, tập trung trang bị kiến thức và kỹ năng TMĐT chuyên sâu, đặc biệt là kỹ năng sản xuất video ngắn, xây dựng kênh bán hàng trên TikTok Shop và triển khai mô hình tiếp thị liên kết (affiliate marketing).
Các chuyên gia trực tiếp hướng dẫn cách lập kế hoạch, định hướng nội dung và xây dựng lộ trình khởi nghiệp, giúp người trẻ tự tin phát triển trên môi trường số. Đồng thời xây dựng một nền kinh tế số chuyên nghiệp, minh bạch và hội nhập, khẳng định vai trò tiên phong của lực lượng trẻ trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Tại chương trình, ông Nguyễn Phan Huy Khôi - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam nhấn mạnh “Thương mại điện tử ngày nay không còn là sân chơi của doanh nghiệp lớn mà là cơ hội thật sự cho mọi cá nhân biết sáng tạo và dám thử thách bản thân”.

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam chia sẻ tại hội nghị.
Hiện Việt Nam đang sở hữu một nguồn khách hàng khổng lồ cho nội dung ngắn và thương mại nội dung với khoảng 76,2 triệu người dùng mạng xã hội. Do đó, ông Khôi nhận định, chỉ với một chiếc điện thoại và một ý tưởng tốt, người trẻ hoàn toàn có thể tạo dựng một “cửa hàng toàn cầu”.
Cũng theo ông Khôi, TikTok Shop đang trở thành “bệ phóng” hiệu quả cho sinh viên khởi nghiệp khi giúp rút ngắn hành trình từ nội dung đến thương mại. Để vận hành hiệu quả, người khởi nghiệp cần chuẩn bị nền tảng vững chắc từ việc nhỏ nhất như tạo tài khoản cho đến những việc lớn hơn.
Khi đăng ký TikTok Shop, người bán nên bắt đầu với một số sản phẩm dễ quay và có biên lợi nhuận hợp lý. “Trong giai đoạn khởi đầu, các chỉ số quan trọng không phải là con số cụ thể mà là đảm bảo tần suất sản xuất nội dung đều đặn, khả năng chuyển đổi hiệu quả, doanh thu từ các kênh bổ trợ và tốc độ vận hành trơn tru”, ông Khôi chia sẻ
Ông Khôi cũng nhấn mạnh, khởi nghiệp TMĐT không chỉ là bán hàng, mà còn là xây dựng thương hiệu cá nhân, hiểu người dùng và tuân thủ pháp lý trong kinh doanh trực tuyến; đồng thời đánh giá cao các chính sách hỗ trợ thanh niên của Bộ Công Thương thông qua các chương trình đồng hành trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hoàn thiện hành lang pháp lý, giúp người trẻ khởi nghiệp bền vững, đúng định hướng và tuân thủ pháp luật.
Hoàn thiện chính sách, tạo nền móng khởi nghiệp số
Từ các hướng dẫn khởi nghiệp thực tế, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) mang đến góc nhìn rộng hơn về bối cảnh phát triển TMĐT tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương).
Nhấn mạnh thương mại điện tử đang khẳng định vị thế là lĩnh vực tiên phong, đóng vai trò động lực và trụ cột trong quá trình phát triển kinh tế số, ông Tuấn thông tin, quy mô thị trường TMĐT năm 2024 đạt khoảng 25 tỷ USD, duy trì tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm và dự kiến chạm mốc 35 tỷ USD vào năm 2025, với hơn 61 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến (tương đương 55% dân số).
Cùng với đó, các mô hình kinh doanh mới như dropshipping (mô hình bán hàng không cần lưu kho), affiliate marketing (tiếp thị liên kết), direct-to-consumer (mô hình bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng) hay content-driven commerce (thương mại dựa trên nội dung) đang mở ra cơ hội khởi nghiệp rộng lớn cho thế hệ trẻ.
Để tận dụng hiệu quả, thanh niên cần được trang bị tư duy sáng tạo, kỹ năng công nghệ, hiểu biết pháp lý, khai thác các chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương như GoAI, GoOnline, GoExport, GoRight.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng chỉ ra ba xu hướng công nghệ lớn đang định hình thị trường. Thứ nhất, thương mại di động (M-commerce) và thương mại xã hội (Social Commerce) đang chiếm ưu thế gần 73% tổng giao dịch TMĐT toàn cầu. Các hình thức như livestream, video mua sắm hay trò chơi hóa đang giúp doanh nghiệp rút ngắn hành trình từ nội dung đến đơn hàng.
Thứ hai, AI tạo sinh đang tái định hình trải nghiệm mua sắm từ gợi ý sản phẩm cá nhân hóa, tối ưu quản lý tồn kho đến hỗ trợ thanh toán tự động. Các công nghệ mới như AR Try-On (thử sản phẩm ảo) hay hệ thống thanh toán Just Walk Out cũng đang mở ra xu hướng tiêu dùng liền mạch.
Thứ ba, xu hướng Omnichannel (bán hàng đa kênh tích hợp) và Unified Commerce (thương mại hợp nhất) đang giúp kết nối online và offline một cách đồng bộ, mang đến trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng, đặc biệt với mô hình “mua online - nhận tại cửa hàng” (BOPIS).
Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã và đang hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi. Thời gian qua, Bộ đã ban hành hàng loạt quyết định như Quyết định số 116/QĐ-BCT và Quyết định số 337/QĐ-BCT nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh niên.
Hiện nay, Bộ đang hoàn thiện Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025, hướng đến giải quyết các vấn đề về hàng giả, thuế xuyên biên giới, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Việc tuân thủ Nghị định 85/2021/NĐ-CP về minh bạch giao dịch và bảo vệ người tiêu dùng được coi là chìa khóa giúp các start-up TMĐT nâng cao uy tín và tạo dựng niềm tin với thị trường.