Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 12/08/2020 14:01

Ngành Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu: Đột phá trong cải cách hành chính

15:29 | 26/02/2020
Với phương châm “Quyết liệt, chủ động, chuyên nghiệp, thực chất”, ngành Công Thương của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã có nhiều đột phá trong khâu cải cách thủ tục hành chính, giúp hoạt động của ngành diễn ra nhanh chóng và người dân, doanh nghiệp giảm nhiều sự phiền hà, thời gian đi lại.

Để thực hiện công cuộc cải cách thủ tục hành chính, Sở Công Thương tỉnh BRVT đã phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ công chức với chủ đề rà soát các quy định, thủ tục hành chính nhằm kịp thời phát hiện những quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, không đảm bảo tính hợp pháp; các thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, những thủ tục hành chính còn mâu thuẫn, chồng chéo. Nhờ đó, trong năm 2019, có 100% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết đúng và sớm hơn so với quy định.

Bà Bùi Thị Dung - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh BRVT - cho biết, trong thời gian qua, lãnh đạo Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng và triển khai các kế hoạch về cải cách hành chính đúng tiến độ, có nội dung và thời gian triển khai cụ thể; tập trung nâng tỉ lệ nộp hồ sơ qua môi trường trực tuyến tăng, hướng dẫn trực tiếp cho doanh nghiệp cách thức nộp hồ sơ qua mạng…Sở Công Thương còn trực tiếp đến các doanh nghiệp để hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng bằng chữ kí số. Kết quả, tỷ lệ nộp hồ sơ qua mạng năm qua đã tăng hơn so với năm 2018 là 1,7 lần. Với cách làm thiết thực này, đã góp phần trong việc tăng dần tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của tổ chức, cá nhân theo chỉ đạo của chính quyền tỉnh BRVT.

Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong các cụm công nghiệp, nâng tỷ lệ nộp hồ sơ online từ 50% lên 75%. Sau khi triển khai, theo bà Dung, kết quả có 4.969 hồ sơ nộp qua mạng/6.041 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trong năm, chiếm tỉ lệ 82,25%.

nganh cong thuong ba ria vung tau dot pha trong cai cach hanh chinh
Tổ công tác của Sở Công Thương tỉnh BRVT hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Vũng Tàu – Côn Đảo

Hiện tại Sở Công Thương BRVT đang tổ chức hướng dẫn các công ty sử dụng chữ kí số của doanh nghiệp để kí số các tài liệu khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại đơn vị. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ của cán bộ công nhân viên, nâng cao tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tại Sở Công Thương ngày càng cao. Trên địa bàn tỉnh BRVT hiện nay, đa số các doanh nghiệp khi nộp kê khai thuế đều sử dụng chữ kí số để kí nộp hồ sơ qua mạng. Bước đầu việc kê khai còn chệch choạc nhưng hiện tại, lĩnh vực này đã được khai thông, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Bà Lâm Huyền Lan - Giám đốc Công ty Gia công cơ khí BHD ở Khu công nghiệp Phú Mỹ - đánh giá, việc kí số và nộp hồ sơ qua mạng đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khá nhiều như giảm bớt thời gian scan bản giấy, lãnh đạo công ty có thể kí duyệt ngay cả khi đi công tác, đẩy nhanh tốc độ xử lý khi nộp hồ sơ trực tuyến, đảm bảo tiến độ triển khai kế hoạch của đơn vị.

Ông Huỳnh Đức Lai, chủ doanh nghiệp gia công may mặc xuất khẩu Đức Long ở TP. Bà Rịa nói rằng, sau khi ngành Công Thương BRVT cải cách thủ tục hành chính và xem doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ, cách làm này đã giúp cho nhiều nhân viên của công ty cảm thấy dễ chịu khi đi làm các thủ tục giấy tờ, không còn rườm rà thủ tục và phiền phức như trước đây.

Trong thời gian tới, bà Dung cho biết, ngành Công Thương BRVT tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện và phản ánh lên cấp có thẩm quyền để điều chỉnh, sửa chữa. Tập trung xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân viên chức, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 100% thủ tục hành chính trên tinh thần làm việc quyết liệt, phục vụ và cầu thị đối với người dân, doanh nghiệp.

Trần Thế