Đồng Tháp xúc tiến thành lập Trung tâm phân phối nông sản

Đồng Tháp sẽ hoàn tất ý tưởng, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện mô hình Trung tâm phân phối nông sản tại Đồng Tháp.

Thông tin được ông Phạm Thiện Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - khẳng định, trong buổi làm việc với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) và các đơn vị liên quan để bàn về ý tưởng thực hiện mô hình Trung tâm phân phối nông sản, vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Lấy cảm hứng mô hình... từ bánh mì thanh long

Câu chuyện “giải cứu” nông sản thời gian qua rất được quan tâm, nhất là trong tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Nhưng “giải cứu” chỉ là nhất thời, nếu không có biện pháp căn cơ, thì người nông dân vẫn rơi vào vòng lẩn quẩn với điệp khúc cứ lặp lại “được mùa mất giá”.

dong thap xuc tien thanh lap mo hinh trung tam phan phoi nong san
Trung tâm phân phối nông sản sẽ là nơi tập trung dữ liệu, phân tích, dự báo thị trường, nắm bắt thông tin và định hướng cho bà con nông dân

Cũng với hành động “giải cứu” nông sản nhưng bằng cách khác, quyết tâm hơn, táo bạo hơn và bền vững hơn, vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, lãng đạo tỉnh Đồng Tháp cùng lãnh đạo các sở Công Thương và các sở ngành liên đã có buổi làm việc Hội DNHVNCLC và các DN liên quan để bàn về ý tưởng thực hiện mô hình Trung tâm phân phối nông sản.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DNHVNCLC chia sẻ, trong khi thanh long bị dồn ứ tại cửa khẩu, không thể xuất sang Trung Quốc do dịch bệnh Covid-19, thì ông Kao Siêu Lực - Tổng Giám đốc Công ty bánh kẹo Á Châu (ABC) không chỉ sáng tạo, mang đến cho người tiêu dùng bánh mì thanh long - một sản phẩm mới lạ, độc đáo. Đây chính là cách ông Kao Siêu Lực “giải cứu” hàng chục tấn thanh long - loại nông sản đang bị ách tại cửa khẩu Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Bà Vũ Kim Hạnh, từ hành động thiết thực của “vua bánh mì” Kao Siêu Lực chính là cảm hứng để bà cùng Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit (Vinamit) quyết định đề xuất thành lập Trung tâm phân phối nông sản với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp.

Cần thiết thành lập mô hình Trung tâm phân phối nông sản

Ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch Vinamit cho rằng, để nâng cao giá trị sản phẩm cho nông sản, gia tăng giá trị xuất khẩu, cần phải đồng bộ về mục đích giữa các thành phần xã hội cũng như cơ quan quản lý Nhà nước thì mới phát triển bền vững. Trong đó, các DN và chính quyền cần hợp tác để ngăn chặn những rủi ro, biến đổi của thị trường, giải quyết vấn đề cho nông dân...

dong thap xuc tien thanh lap mo hinh trung tam phan phoi nong san
Doanh nghiệp và chính quyền cần hợp tác để ngăn chặn những rủi ro, biến đổi của thị trường, giải quyết vấn đề thiết thực cho nông dân

Theo đó, ông Viên đề xuất thành lập Trung tâm phân phối nông sản với 2 chức năng: Sơ chế, phân loại, đóng gói, bảo quản, tồn trữ nông sản; phân phối thị trường nội địa và xuất khẩu..

Cụ thể, Trung tâm sẽ là nơi tập trung dữ liệu, phân tích, dự báo thị trường, nắm bắt thông tin và định hướng cho bà con nông dân. Nhiệm vụ là phát triển nông nghiệp theo đúng nhu cầu thị trường và sản lượng, chất lượng, tiêu chuẩn mà khách hàng mong đợi. Từ đó đáp ứng được nhu cầu mong đợi của người tiêu dùng, nhà phân phối sỉ và lẻ, nội địa và xuất khẩu; quản lý được rủi ro, tăng giảm của thị trường (được mùa, mất giá; được giá, mất mùa). Đồng thời, tạo mối quan hệ hữu cơ giữa người trồng và người mua, giữa người trồng và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Trung tâm phân phối nông sản có cơ hội hiểu rõ hơn về thị trường, từ đó có kế hoạch hợp tác với khách hàng đồng thời lên kế hoạch canh tác với từng nhà vườn. Đặc biệt, Trung tâm sẽ có đủ dữ liệu để dự báo khi gặp những khủng hoảng để phối hợp với Chính phủ, các cơ quan Nhà nước và hiệp hội để giải quyết vấn đề một cách có bài bản và căn cơ hơn.

Đánh giá cao ý tưởng mô hình Trung tâm phân phối nông sản, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp Lê Minh Hoan, khẳng định không thể không làm. Thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ có thư ngỏ gửi Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, trong đó trình bày ý tưởng và tham vấn ý kiến đóng góp cho mô hình cũng như chính sách hỗ trợ.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND Đồng Tháp cho rằng, mô hình này cần có sự tham gia chỉ đạo của Chính phủ. “Vấn đề cần giải quyết trước mắt đó là bộ máy điều hành Trung tâm, đơn vị phân phối trên cả nước và xuất khẩu. Đặc biệt, sớm hoàn chỉnh ý tưởng, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện tại Đồng Tháp, sau đó, tiếp tục rút kinh nghiệm và nhân rộng” - Phó Chủ tịch UBND Đồng Tháp nhấn mạnh.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động