Dịch Covid-19:

Đề xuất cho học sinh TP. Hồ Chí Minh học trở lại với nhiều khung thời gian khác nhau

Hiện TP. Hồ Chí Minh có khoảng 2.000 trường học với khoảng 2 triệu học sinh (HS), nếu HS đồng loạt đi học lại, phải cần một lượng khẩu trang rất lớn mới đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, các bên liên quan cần phải tính toán thời gian đi học lại của HS một cách hợp lý.

Thông tin được Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh CoVid-19 (TP. Hồ Chí Minh), diễn ra ngày 25/2.

de xuat cho hoc sinh tp ho chi minh hoc tro lai voi nhieu khung thoi gian khac nhau

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, yêu cầu các Sở ngành, cơ quan đơn vị không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19 tại cuộc họp

Cần phải tính toán thời gian đi học lại của học sinh một cách hợp lý

Liên quan đến việc đi học lại của HS, sinh viên (SV) trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo tính toán, nếu TP. Hồ Chí Minh cho HS đi học lại, mỗi em sử dụng 3 khẩu trang/ngày thì mỗi ngày TP phải cung cấp 3 triệu khẩu trang mới đáp ứng đủ nhu cầu, điều này là bất khả thi. Trường hợp quy định một nửa HS đeo, một nửa không đeo thì càng không ổn. Bài toán đặt ra rất lớn, các bên liên quan cần phải tính toán thời gian đi học lại của HS một cách hợp lý.

Về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, theo GS. TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, đặc điểm dịch tễ cho thấy, người nhiễm bệnh Covid-19 có khi không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng, điều này rất nguy hiểm. Mặt khác, hoạt động giao thương, đi lại giữa TP và các nước dẫn đến nguy cơ xâm nhập từ vùng dịch, đặc biệt là những quốc gia châu Á đang có số ca nhiễm bệnh cao nhưng vẫn đến Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh có dân số và mật độ cao; số lượng và mật độ HS cao nên nguy cơ tạo điều kiện lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, Khả năng kiểm dịch đối với ca xâm nhập từ ổ dịch sẽ rất khó khăn.... Nguy cơ phát thành dịch nếu không giám sát, phát hiện kịp thời các ca mới mắc trong trường học, trong các cơ sở tập trung đông.

Nói về tình hình dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, thế giới đang lo ngại khi dịch bệnh Covid-19 lây lan rất nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới, cánh cửa kiểm soát dịch bệnh Covid-19 càng khép lại, đỉnh dịch có thể cuối tháng 4. Hiện số người Hàn Quốc tại TP cũng lớn, số người Việt Nam ở Hàn Quốc cũng nhiều nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Chúng ta cần phải có biện pháp quyết liệt hơn nữa, không chủ quan… phải có kịch bản ứng phó cụ thể.

de xuat cho hoc sinh tp ho chi minh hoc tro lai voi nhieu khung thoi gian khac nhau

PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tặng hoa chúc mừng bệnh nhân (bệnh nhân cuối cùng xuất viện), quốc tịch Mỹ đã chữa khỏi bệnh Covid-19, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh

Đề cập việc đi học lại của học sinh, sinh viên trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, theo tính toán, nếu TP. HCM cho học sinh đi học lại, mỗi em sử dụng 3 khẩu trang/ngày thì mỗi ngày TP phải cung cấp 3 triệu khẩu trang mới đáp ứng đủ nhu cầu. Chủ tịch UBND TP cho rằng điều này là bất khả thi. Trường hợp quy định một nửa học sinh đeo, một nửa không đeo thì càng không ổn. "Bài toán đặt ra rất lớn, phải đưa ra giải pháp như thế nào. Việc cho học sinh đi học lại phải được tính toán thật kỹ" – ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Từ những diễn biến thực tế trong công tác phong chóng dịch Covid-19 trên cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng, kiến nghị tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đề xuất thời gian HS đi học trở lại theo các khung thời gian khác nhau, cụ thể:

Bậc mầm non, tiếp tục nghỉ đến hết ngày 15/3; ngày 16/3 trẻ lớp Lá đi học nhưng không ăn sáng. Thời gian tập trung các lớp khác của mầm non sẽ tùy tình hình diễn biến dịch bệnh.

Bậc tiểu học, học sinh tiếp tục nghỉ đến hết ngày 15/3; ngày 16/3 lớp 5 đi học lại nhưng không bán trú, chỉ tổ chức học 1 buổi. Các lớp khác cũng tùy tình hình diễn biến dịch bệnh.

Bậc THCS, ngày 2/3 lớp 9 đi học nhưng không bán trú, chỉ tổ chức học 1 buổi; ngày 16/3 học sinh các khối lớp khác bắt đầu đi học lại.

Bậc THPT, GDTX, từ ngày 2/3 học sinh lớp 12 đi học lại nhưng chỉ học 1 buổi; ngày 16/3 học sinh các khối lớp còn lại bắt đầu đi học lại.

Các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ GD-ĐT trên địa bàn TP thực hiện theo cơ chế tự chủ, để quyết định phương thức đào tạo. tính toán sắp xếp thời gian tổ chức đào tạo theo mốc thời gian từ ngày 2/3.

Các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở dạy thêm, trung tâm giáo dục kỹ năng sống... hoạt động trở lại từ ngày 16/3.

Cần phải có biện pháp phòng chống dịch Covid-19 quyết liệt hơn nữa

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho hay, tính đến nay, số người xác định mắc Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh là 3 trường hợp, hiện cả 3 trường hợp đều đã khỏi bệnh và xuất viện. Toàn bộ số người nghi ngờ mắc bệnh là 35 trường hợp, tất cả đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Cvid-19.

de xuat cho hoc sinh tp ho chi minh hoc tro lai voi nhieu khung thoi gian khac nhau
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, trao tặng bằng khen cho Sở Y Tế TP vì đã có thành tích trong công tác quản lý, phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại buổi họp

Về tình hình giám sát người về từ vùng dịch: Tổng số người tiếp xúc gần với người mắc bệnh là 44 trường hợp, tất cả đều đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng mắc bệnh. Hiện có 79 trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung (huyện Củ Chi).

Tổng số người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện: 55 trường hợp; hiện đã có 43 người kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày, còn 12 người đang tiếp tục được theo dõi. Ngoài ra, tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 2.979 trường hợp; hiện đã có 2.941 người hết thời gian theo dõi, còn 38 người đang tiếp tục được theo dõi.

Sau thời gian chủ động và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đến nay, TP. Hồ Chí Minh chưa ghi nhận thêm trường hợp lây lan trong cộng đồng và không có thêm trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), “cánh cửa cơ hội kiềm chế Covid-19 đang hẹp lại”, mặc dù WHO chưa tuyên bố là đại dịch toàn cầu, nhưng những gì diễn ra tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy thời gian gần đây là đáng báo động. Do vậy, thành phố (TP) không chủ quan, lơ là mà phải quyết liệt có kế hoạch phòng, chống Covid-19 hiệu quả.

Sở đã yêu cầu tất cả các quận, huyện, đơn vị liên quan cần thống kê, quản lý số người nhập cảnh từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và một số quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch... theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hướng dẫn và khuyến cáo việc tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Trong thời gian tới, để chuẩn bị các phương án đảm bảo khả năng thu dung để cách ly dự phòng, cách ly điều trị, không để dẫn đến tình trạng quá tải về chăm sóc y tế, Sở Y tế TP đề xuất mở rộng khu cách ly tập trung. Dự báo trường hợp cần cách ly sẽ tăng trong thời gian tới, TP sẽ mở rộng thêm khu cách ly tập trung 200 giường tại huyện Nhà Bè. Sở cũng sẵn sàng huy động thêm 1.000 giường bệnh tại những bệnh viện mới được xây dựng để cách ly người nguy cơ nhiễm Covid-19.

Để công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả tốt hơn nữa, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo, các đơn vị của TP thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch. Đối với các đối tượng nhập cảnh vì mục đích công vụ trong trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế, cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yên Bái: Thiệt hại gần 900 triệu đồng do mưa đá

Yên Bái: Thiệt hại gần 900 triệu đồng do mưa đá

Trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xảy ra dông lốc kèm mưa đá gây ngập úng cục bộ, tốc mái nhiều nhà dân… Ước tính thiệt hại khoảng 900 triệu đồng.
Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Ngày 29/3, trên các trang mạng xã hội lan tỏa hình ảnh và clip ghi lại cảnh một con cá heo đang bơi tại vùng biển vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Cẩm nang du học 2024: Điều kiện xét tuyển thẳng, học bổng tại Trường Đại học Melbourne (Australia)

Cẩm nang du học 2024: Điều kiện xét tuyển thẳng, học bổng tại Trường Đại học Melbourne (Australia)

Từ tháng 7/2024, Đại học Melbourne đứng đầu tại Australia sẽ xét tuyển thẳng học sinh từ 23 trường THPT và đại học ở Việt Nam. Vậy điều kiện để ứng tuyển là gì?
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như Quy định mới về tiền lương trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ,...
Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Do ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông, lốc, kèm mưa đá tại các huyện của Hà Giang gây thiệt hại nhiều tài sản.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đảo Trường Sa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản; nội quy, quy định của đảo, âu tàu, Đồn Biên Phòng 394 Trường Sa cho ngư dân vào neo đậu.
Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Não bộ có thực sự được nâng cao trí nhớ nếu chúng ta uống cà phê hàng ngày? Nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới sẽ cho chúng ta thấy điều này.
“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.
Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29/3, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh như ngừa ung thư, tốt cho tiêu hóa...
Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt hiện áp dụng chương trình giảm giá vé tàu tập thể với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách đoàn.
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động