Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chịu tác động từ 4 làn sóng dịch chuyển

Theo các chuyên gia, để chinh phục được thị trường quốc tế, ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam cần chủ động thay đổi khả năng thích ứng với nhu cầu mới.
Vì sao công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là điểm sáng dẫn dắt tăng trưởng kinh tế? Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024

Bên lề Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024 được tổ chức mới đây, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Hùng - Giám đốc Phát triển thị trường quốc tế - Công ty Cổ phần Cơ khí Smart Việt Nam để hiểu hơn về vấn đề này.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo với các nhóm ngành chủ lực như: Dệt may, da giày, cơ khí, điện tử, công nghiệp hỗ trợ… trong việc dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế, thúc đẩy thương mại, xuất khẩu?

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo chịu tác động từ 4 làn sóng dịch chuyển?
Ông Cao Văn Hùng - Giám đốc Phát triển thị trường Quốc tế - Công ty Cổ phần Cơ khí Smart Việt Nam. Ảnh: Đỗ Nga

Có thể nhận thấy, tiềm năng tăng trưởng của các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo và các nhóm ngành chủ lực như giày da, cơ khí, điện tử, công nghiệp phụ trợ là vô cùng lớn và sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Minh chứng cho thấy, giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 9 tháng năm 2024 ước tính tăng 8,34% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,76%, qua số liệu khảo sát này chúng ta đã thấy được một phần của sự tăng trưởng của ngành.

Tuy nhiên với góc nhìn của người trực tiếp làm, nghiên cứu, định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp, tôi thấy rõ hơn một số nguyên nhân dẫn tới sự tăng trưởng này và xu hướng sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Cụ thể là làn sóng chuyển dịch lần thứ nhất, từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc chính thức nổ ra từ ngày 22/3/2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế 50 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ, để ngăn chặn những gì họ cho là hành vi thương mại không công bằng và hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Từ đó đến nay, sự leo thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã vượt qua biên giới hai nước, tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó và dẫn tới sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lần sóng chuyển dịch thứ hai là hậu Covid-19. Với việc bị ảnh hưởng rất lớn từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng tại Trung Quốc sau một thời gian dài phong toả do dịch Covid-19, các quốc gia đang mua hàng tại Trung Quốc nhận ra là đã quá phụ thuộc vào nguồn cung đến từ quốc gia này. Sau bài học này thì việc đa dạng nguồn cung là một giải pháp tối ưu. Các công ty bắt đầu tìm các quốc gia khác thay thế. Theo đó, nhiều quốc gia lựa chọn Việt Nam là một điểm đến tiềm năng.

Làn sóng chuyển dịch thứ ba là từ các xung đột địa chính trị liên quan đến Nga, Mỹ, Trung Quốc, Trung Đông leo thang và các nguy cơ tiềm ẩn của sự xung đột mới là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu. Các công ty đang làm ăn với Trung Quốc rất lo ngại nếu chiến tranh nổ ra dẫn đến đợt chuyển dịch thứ ba đặc biệt là trong các ngành về bán dẫn, điện tử…

Làn sóng chuyển dịch thứ tư nếu cựu Tổng thống Donald Trump đắc cử, bức tranh thương mại toàn cầu có những thay đổi căn bản. Dự đoán Mỹ sẽ tiếp tục hàng rào thuế quan cao như một công cụ để đàm phán. Hàng rào thuế quan của Mỹ có thể lên tới mức cao nhất kể từ thập niên 1930. Chính sách này sẽ khiến cho các công ty Mỹ nói riêng và các công ty tại các quốc gia thân Mỹ nói chung tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ hơn.

Do vậy, tôi tin rằng sẽ có những cú huých rất lớn cho sự tăng trưởng của các ngành công nghiệp chủ lực của chúng ta thời gian tới.

Là một doanh nghiệp khá thành công tại thị trường nước ngoài, ông có thể chỉ ra đâu là những điểm vướng khiến doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo hiện nay đang gặp phải, đặc biệt trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới xuất khẩu?

Theo tôi thì có 3 điểm vướng cơ bản mà doanh nghiệp Việt Nam nói chung đang mắc phải trong việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh hướng tới xuất khẩu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, đó là: Thông tin, tính chủ động và định hướng vươn ra thế giới.

Hiện, đa số các doanh nghiệp thiếu và khó khăn trong việc tiếp cận thông tin về thị trường, thông tin khách hàng và các cơ hội kinh doanh mới tại các thị trường quốc tế.

Về tính chủ động, điều quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, chủ động kết nối trực tiếp với các đối tác, khách hàng tại các thị trường quốc tế, thay vì đợi khách hàng tìm đến hoặc làm việc qua đơn vị thứ ba.

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo chịu tác động từ 4 làn sóng dịch chuyển?
Doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Triển lãm quốc tế lần thứ 5 về công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024. Ảnh: Đỗ Nga

Và đặc biệt, để doanh nghiệp “trưởng thành” thì bản thân các doanh nghệp cần có định hướng chiến lược phát triển với mục tiêu vươn ra thế giới “Go Global” thay vì tập trung hoàn toàn vào thị trường Việt Nam.

Tại Smart Việt Nam chúng tôi đã vượt qua được các rào cản, vướng mắc như tôi vừa chia sẻ và được đánh giá là doanh nghiệp khá là thành công trong việc phát triển thị trường quốc tế.

Nguyên nhân chính đến từ việc chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian trong việc nghiên cứu, phân tích các thông tin từ nhiều nguồn, nhiều kênh, để tìm các ngành hàng tiềm năng phù hợp với doanh nghiệp mình. Chúng tôi cũng chủ động tiếp cận, kết nối, làm trực tiếp với các đối tác quốc tế thay vì đợi chờ khách hàng tìm đến và quan trọng nhất, ngay từ đầu, chúng tôi đã có sư chuẩn bị, định hướng “Go Global”.

Ông có kiến nghị gì nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu, các yêu cầu về xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy đầu ra đối với các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo thời gian tới?

Để tháo gỡ khó khăn, vương mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp công nghiệp chế biến chế tạo trong hoạt động xuất nhập khẩu, thứ nhất, theo tôi các cơ quan quản lý nhà nước cần rút gọn các thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để số hoá thủ tục hải quan; tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trực tuyến, giảm thiểu thời gian và chi phí.

Tiếp tục đơn giản hoá các thủ tục về xuất nhập khẩu, giảm bớt các rào cản phi thuế quan. Đồng thời, cải thiện cơ sở hạ tầng tại các cảng biển, cửa khẩu để nâng cao hiệu quả thông quan hàng hoá.

Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin. Tổ chức các hội thảo, diễn đàn để doanh nghiệp có cơ hội được cập nhật về thông tin về thị trường, đối tác và các cơ hội kinh doanh mới.

Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác.

Một trong những vấn đề lớn cần giải quyết là vốn. Cần mở rộng các kênh tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hỗ trợ doanh nghiệp các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư vào sản xuất kinh doanh.

Về phía Smart, chúng tôi sẵn sàng tham gia các trương trình từ các cơ quan ban ngành tổ chức để có thêm cơ hội trực tiếp lắng nghe, học hỏi và kết nối trực tiếp với các đối tác quốc tế tiềm năng. Từ đó chuẩn bị tốt các nguồn lực để tham gia sâu hơn vào chuỗi cưng ứng toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp chủ lực

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

Kết quả xổ số Thừa Thiên Huế 22/12/2024, Xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22 tháng 12. Xổ số hôm nay 22/12. KQXSTTH 22/12. Xổ số Thừa Thiên Huế Chủ nhật. XSTTH 22/12.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động