Nếu không có CPTPP, doanh nghiệp Canada sẽ phải tìm kiếm cơ hội ở thị trường khác

Đó là nhận định của cựu Nghị sĩ Bryon Wilfert, thành viên Hội đồng Cố vấn Hoàng gia Canada trong buổi gặp gỡ và tọa đàm xúc tiến đầu tư và kết nối doanh nghiệp Đà Nẵng - Canada do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Cơ quan Thương mại Canada (Canada Trade Link) tổ chức ngày 26/3, tại TP. Đà Nẵng.

Tại buổi tọa đàm, TP. Đà Nẵng đã giới thiệu đến các doanh nghiệp Canada những tiềm năng, lợi thế, các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào thành phố. Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Hồ Kỳ Minh - cho biết, Đà Nẵng đã hoàn toàn sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và nhân lực cũng như chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến hợp tác với các đối tác Canada. Đà Nẵng đang tập trung hướng đến xây dựng thành phố năng động và thân thiện với các nhà đầu tư, hướng đến chính quyền tiện tử, thành phố thông minh, tích cực mở rộng và tăng cường hợp tác toàn diện với các địa phương nước ngoài.

neu khong co cptpp doanh nghiep canada se phai tim kiem co hoi o thi truong khac
Cựu Nghị sĩ Bryon Wilfert: "Nếu không có CPTPP, doanh nghiệp Canada sẽ phải tìm kiếm cơ hội đầu tư, giao thương tại một thị trường khác, không phải là Việt Nam

Theo cựu Nghị sĩ Bryon Wilfert, cả Canada và Việt Nam đều đã phê chuẩn tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tạo động lực hơn nữa cho việc đặt và phát triển mối quan hệ giữa 2 quốc gia, doanh nghiệp 2 quốc gia.

“Sau CPTPP, doanh nghiệp Canada rất mong muốn được tìm hiểu hợp tác đầu tư tại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng trong lĩnh vực xây dựng, giáo dục và thực phẩm. CPTPP mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp 2 quốc gia. Nếu không có hiệp định này, các doanh nghiệp Canada sẽ phải tìm kiếm cơ hội đầu tư, giao thương tại một thị trường khác, không phải là Việt Nam”, ông Bryon Wilfert nói.

neu khong co cptpp doanh nghiep canada se phai tim kiem co hoi o thi truong khac
Diễn dàn Doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Cùng ngày, Phòng Thương mại và Doanh nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Canada Trade Link tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Canada: Lợi thế thương mại sau CPTPP với sự tham dự của doanh nghiệp 2 quốc gia mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại quốc gia còn lại.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam và Canada đã cùng thông tin các thế mạnh và nhu cầu hợp tác của mình. Trong đó, các doanh nghiệp Canada với thế mạnh về xây dựng, giáo dục và thực phẩm mong muốn được đầu tư và tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực này, đặc biệt là đẩy mạnh việc xuất khẩu thực phẩm vào Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng mong muốn tìm kiếm cơ hội trở thành đối tác cùng hợp tác trong các lĩnh vực mà Canada đang có thế mạnh, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang quốc gia này ở các ngành hàng như dệt may, túi xách, đồ gỗ, nhựa….

neu khong co cptpp doanh nghiep canada se phai tim kiem co hoi o thi truong khac
Doanh nghiệp Việt Nam - Canada kết nối kinh doanh (B2B)

Giám đốc VCCI Đà Nẵng - ông Nguyễn Tiến Quang - cho rằng, trong mối quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Canada đã đạt đến cột mốc tốt đẹp nhất. Mối quan hệ này tạo nền tảng thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước hợp tác, giao thương. “Cả Việt Nam và Canada đều là những thành viên tích cực của CPTPP. Hiệp định này có hiệu lực chắc chắn sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp 2 nước trong thời gian tới. Việc Việt Nam tích cực tham gia CPTPP nói riêng, các FTA nói chung khẳng định việc Việt Nam sẵn sàng tham gia vào sân chơi hội nhập với những quy tắc chung (WTO) và riêng cho từng FTA”, ông Nguyễn Tiến Quang chia sẻ thêm.

Theo ông David Joseph Devine - cựu Đại sứ Canada tại Việt Nam: CPTPP mang tính chất rất đặc biệt, bởi bên cạnh WTO thì CPTPP có chiều sâu hơn rất nhiều, dành cho một khu vực cụ thể với luật chơi và quy tắc riêng trong quy tắc chung của WTO. Trong khối CPTPP gồm Việt Nam, Canada và 9 quốc gia khác cùng thảo luận với nhau để xem xét tìm ra cơ hội hợp tác giữa các bên. “Điều quan trọng sau CPTPP là làm sao để doanh nghiệp hai quốc gia khai thác và tận dụng được các cơ hội mà hiệp định này đã mang lại để cùng hợp tác và phát triển”, ông David Joseph Devine nói.

Theo Cơ quan Thống kê Canada, năm 2018, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Canada ước đạt 6,36 tỷ CAD, tăng 4,2% so với 2017; trong đó, Việt Nam xuất siêu ước khoảng 4,34 tỷ CAD.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động