Đáp ứng nhu cầu thông tin của DN
Yêu cầu bức thiết này của DN xuất khẩu cũng đã được giải quyết một phần tại “Hội thảo Hoạt động hỗ trợ nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường các nước của Trung tâm xúc tiến thương mại & Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) và Kết nối đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị Big C” tổ chức sáng nay 19/3 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của hàng trăm DN và đại diện Hiệp hội DN, ngành hàng và địa phương.
Hội thảo Hoạt động hỗ trợ nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường các nước của ITPC và Kết nối đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị Big C tại TP. Hồ Chí Minh |
Tại hội thảo các DN đã được hướng dẫn truy cập tìm hiểu các báo cáo thị trường trên Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư (MIS), giới thiệu về Bản tin Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, chương trình truyền hình “Kinh tế Kết nối”, ấn phẩm “Thông tin thị trường”.... Đây là những kênh cung cấp thông tin hữu ích thường xuyên, cập nhật cho DN, nhất là DN có hàng hóa đang xuất khẩu hoặc định hướng xuất khẩu.
Đến nay, cổng thông tin MIS là địa chỉ cung cấp thường xuyên các báo cáo chuyên sâu, cập nhật về các thị trường, ngành hàng xuất khẩu trọng điểm với hơn 50 thị trường. ITPC cũng thực hiện 88 tài liệu hướng dẫn và trao đổi kinh nghiệm xuất khẩu. Hiện có hơn 800 tài liệu báo cáo của 34 sản phẩm trong 16 ngành hàng ứng với từng thị trường được thực hiện theo 03 cấp: thị trường ngành hàng, thị trường sản phẩm và sản phẩm kết hợp với thị trường quốc gia.
Cũng từ đầu năm 2019 đến nay, ITPC triển khai thực hiện ấn phẩm “Thông tin thị trường” nhằm cập nhật các nghiên cứu về các thị trường truyền thống như Myanmar, Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản..., các thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với các quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt các FTA đã có hiệu lực thực hiện như với Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA); Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc - New Zealand ....
Ông Phạm Thiết Hòa, giám đốc ITPC cho biết, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ DN xúc tiến thương mại truyền thống như hội chợ triển lãm ở nước ngoài, kết nối đối tác, ITPC sẽ tập trung thông tin sâu vào từng chuyên ngành, nhất là những ngành hàng có giá trị gia tăng cao và nhiều thị trường tiềm năng nhất. Vấn đề cung cấp thông tin không chỉ giới hạn ở việc tìm khách mua cho DN, mà còn là thông tin đánh giá tiềm năng của khách hàng; những tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước để DN có thể đáp ứng đúng.
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối
Tại hội thảo bộ phận thu mua của Big C và các DN xuất khẩu đã thực hiện kết nối giao thương hàng hóa |
Đưa hàng Việt xuất khẩu vào các hệ thống siêu thị trong nước và của các tập đoàn nước ngoài cũng được TP. Hồ Chí Minh xác định là một kênh tiêu thụ hàng hóa cho DN Việt, cần được đẩy mạnh vì các hệ thống siêu thị này không chỉ phân phối tại Việt Nam mà còn giúp xuất khẩu hàng Việt Nam đi các nước qua mạng lưới ở nhiều nước.
Đến nay các DN TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện được nhiều buổi kết nối cho DN với các hệ thống siêu thị Aeon, Big C, Co.opMart, Co.opXtra, E- mart, Lotte Mart... Trước khi kết nối đại diện các hệ thống siêu thị cung cấp thông tin cho DN hiểu rõ những yêu cầu về chất lượng, quy cách hàng hóa của từng hệ thống siêu thị.
Đại diện Tập đoàn Central Group cho hay hy vọng sản phẩm của các DN Việt sẽ có mặt trong hệ thống Big C tại Việt Nam và được đưa đến cả hệ thống phân phối của Central Group ở các nước, giúp xuất khẩu hàng Việt Nam phân phối các nước một cách hiệu quả nhất.
Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, hoạt động xuất khẩu năm 2019 tiếp tục có nhiều thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019 và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 đã và đang tạo ra lực đẩy mới, giúp các DN có thêm cơ sở tăng năng lực sản xuất để xuất khẩu. Trước cơ hội lớn này TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường hỗ trợ DN tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, thâm nhập thị trường nước ngoài bằng những phương thức truyền thống như hội chợ triển lãm ở nước ngoài, kết nối đối tác; đồng thời chú trọng cung cấp thông tin thị trường cho DN phải được nâng cao hơn- Ông Hòa nhấn mạnh.