Hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu

Đối với doanh nghiệp (DN) sản xuất, xuất khẩu, thông tin thị trường là yếu tố đầu tiên làm nền tảng giúp DN xây dựng định hướng đúng sản phẩm và thị trường phù hợp. Do đó việc việc hỗ trợ thông tin từ phía các cơ quan quản lý nhà nước có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng.  

Đáp ứng nhu cầu thông tin của DN

Yêu cầu bức thiết này của DN xuất khẩu cũng đã được giải quyết một phần tại “Hội thảo Hoạt động hỗ trợ nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường các nước của Trung tâm xúc tiến thương mại & Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) và Kết nối đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị Big C” tổ chức sáng nay 19/3 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của hàng trăm DN và đại diện Hiệp hội DN, ngành hàng và địa phương.

ho tro thong tin cho doanh nghiep san xuat xuat khau

Hội thảo Hoạt động hỗ trợ nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường các nước của ITPC và Kết nối đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị Big C tại TP. Hồ Chí Minh

Tại hội thảo các DN đã được hướng dẫn truy cập tìm hiểu các báo cáo thị trường trên Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư (MIS), giới thiệu về Bản tin Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, chương trình truyền hình “Kinh tế Kết nối”, ấn phẩm “Thông tin thị trường”.... Đây là những kênh cung cấp thông tin hữu ích thường xuyên, cập nhật cho DN, nhất là DN có hàng hóa đang xuất khẩu hoặc định hướng xuất khẩu.

Đến nay, cổng thông tin MIS là địa chỉ cung cấp thường xuyên các báo cáo chuyên sâu, cập nhật về các thị trường, ngành hàng xuất khẩu trọng điểm với hơn 50 thị trường. ITPC cũng thực hiện 88 tài liệu hướng dẫn và trao đổi kinh nghiệm xuất khẩu. Hiện có hơn 800 tài liệu báo cáo của 34 sản phẩm trong 16 ngành hàng ứng với từng thị trường được thực hiện theo 03 cấp: thị trường ngành hàng, thị trường sản phẩm và sản phẩm kết hợp với thị trường quốc gia.

Cũng từ đầu năm 2019 đến nay, ITPC triển khai thực hiện ấn phẩm “Thông tin thị trường” nhằm cập nhật các nghiên cứu về các thị trường truyền thống như Myanmar, Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản..., các thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với các quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt các FTA đã có hiệu lực thực hiện như với Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA); Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc - New Zealand ....

Ông Phạm Thiết Hòa, giám đốc ITPC cho biết, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ DN xúc tiến thương mại truyền thống như hội chợ triển lãm ở nước ngoài, kết nối đối tác, ITPC sẽ tập trung thông tin sâu vào từng chuyên ngành, nhất là những ngành hàng có giá trị gia tăng cao và nhiều thị trường tiềm năng nhất. Vấn đề cung cấp thông tin không chỉ giới hạn ở việc tìm khách mua cho DN, mà còn là thông tin đánh giá tiềm năng của khách hàng; những tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước để DN có thể đáp ứng đúng.

Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối

ho tro thong tin cho doanh nghiep san xuat xuat khau
Tại hội thảo bộ phận thu mua của Big C và các DN xuất khẩu đã thực hiện kết nối giao thương hàng hóa

Đưa hàng Việt xuất khẩu vào các hệ thống siêu thị trong nước và của các tập đoàn nước ngoài cũng được TP. Hồ Chí Minh xác định là một kênh tiêu thụ hàng hóa cho DN Việt, cần được đẩy mạnh vì các hệ thống siêu thị này không chỉ phân phối tại Việt Nam mà còn giúp xuất khẩu hàng Việt Nam đi các nước qua mạng lưới ở nhiều nước.

Đến nay các DN TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện được nhiều buổi kết nối cho DN với các hệ thống siêu thị Aeon, Big C, Co.opMart, Co.opXtra, E- mart, Lotte Mart... Trước khi kết nối đại diện các hệ thống siêu thị cung cấp thông tin cho DN hiểu rõ những yêu cầu về chất lượng, quy cách hàng hóa của từng hệ thống siêu thị.

Đại diện Tập đoàn Central Group cho hay hy vọng sản phẩm của các DN Việt sẽ có mặt trong hệ thống Big C tại Việt Nam và được đưa đến cả hệ thống phân phối của Central Group ở các nước, giúp xuất khẩu hàng Việt Nam phân phối các nước một cách hiệu quả nhất.

Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, hoạt động xuất khẩu năm 2019 tiếp tục có nhiều thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019 và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 đã và đang tạo ra lực đẩy mới, giúp các DN có thêm cơ sở tăng năng lực sản xuất để xuất khẩu. Trước cơ hội lớn này TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường hỗ trợ DN tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, thâm nhập thị trường nước ngoài bằng những phương thức truyền thống như hội chợ triển lãm ở nước ngoài, kết nối đối tác; đồng thời chú trọng cung cấp thông tin thị trường cho DN phải được nâng cao hơn- Ông Hòa nhấn mạnh.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động