“Trái ngọt” từ xúc tiến thương mại

Hải Dương - một trong những địa phương trồng, chế biến cà rốt lớn nhất cả nước với tổng sản lượng vụ Đông Xuân 2019 đạt trên 50.000 tấn. Nhằm hỗ trợ tiêu thụ cà rốt cho nông dân, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã tập trung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

Kết nối tiêu thụ

Trực tiếp dẫn chúng tôi đi thăm một trong những cơ sở chế biến cà rốt lớn nhất tỉnh, ông Nguyễn Văn Quang - Trưởng Phòng quản lý thương mại, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương - cho biết, vụ Đông Xuân 2019, diện tích trồng cà rốt toàn tỉnh đạt trên 1.200 ha, tổng sản lượng trên 50.000 tấn.

trai ngot tu xuc tien thuong mai
Chế biến cà rốt xuất khẩu

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh nói chung, trong đó có cà rốt. Theo đó, chú trọng tham mưu UBND tỉnh tổ chức lễ hội, hội chợ xúc tiến thương mại, kết nối giao thương để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp (DN) kỹ năng xây dựng hạ tầng xuất khẩu, thiết kế bao bì, dán tem QR, quảng bá giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước; triển khai đề tài khoa học về xây dựng mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản an toàn tại 12 cửa hàng trên địa bàn thành phố Hải Dương. Sở cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) để đưa nông sản có thế mạnh của tỉnh vào hệ thống siêu thị, cửa hàng của Hapro. Đồng thời, thường xuyên liên hệ với các tổng công ty, công ty chế biến, xuất khẩu nông sản, các siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước để huy động mọi nguồn lực, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cà rốt.

Đặc biệt, vụ cà rốt năm nay, do thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm cà rốt, khiến việc thu mua, xuất khẩu gặp khó khăn, Sở đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và DN lớn, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối trên toàn quốc phối hợp thúc đẩy tiêu thụ cà rốt.

Tiếp cận thị trường khó tính

Theo ông Nguyễn Văn Quang cho hay, ngoài thị trường tiêu thụ trong nước, khoảng 40% sản lượng cà rốt được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và một số nước Trung Đông. Điển hình, Công ty Cổ phần nông sản Hưng Việt mỗi ngày thu mua khoảng 100 tấn cà rốt và 80% sản lượng xuất khẩu sang 5 thị trường chính gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Oman, Malaysia; Công ty Cổ phần chế biến nông sản Tân Hương, bình quân mỗi ngày thu mua 100-150 tấn, phân loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.

Thực tế, để xuất khẩu cà rốt sang các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản đòi hỏi những tiêu chuẩn cao về kích thước, mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, việc mở rộng xuất khẩu đến những thị trường này là một hướng đi đúng đắn trong việc tìm đầu ra ổn định và cải thiện giá trị cho cây cà rốt, nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.

Do đó, thời gian tới, để hoạt động tiêu thụ nông sản nói chung, trong đó có cây cà rốt bền vững, tránh tình trạng “được mùa, mất giá”, cần hình thành liên kết chặt chẽ giữa DN xuất khẩu, DN tiêu thụ nội địa với người nông dân, đảm bảo hoạt động sản xuất đủ tiêu chuẩn chất lượng, số lượng và thỏa mãn các yêu cầu cao của thị trường thế giới.

Hình thành các khu sản xuất tập trung gắn với cơ sở chế biến, kho lạnh bảo quản để sẵn sàng điều tiết cung - cầu trong thời điểm thu hoạch rộ.
Quỳnh Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động